I. Mục tiêu
- HS biết thêm nội dung 12 biển báo hiệu giao thông phổ biến. HS hiểu ý nghĩa tác dụng ,tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông .
- HS nhận biết nội dung của các biển báo ở khu vực gần trường học ,gần nhà hoặc thường gặp .
- Khi đi đường có ý thức tham gia giao thông chú ý đến các biển báo hiệu giao thông
II. Nội dung ATGT
1. Ôn các biển báo hiệu đã học
- Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển chỉ dẫn .
2. Học các biển báo mới .
- Biển báo cấm - Biển báo nguy hiểm - Biển hiệu lệnh
III. Chuẩn bị:
- GV: Chuẩn bị biển báo
- HS: Vở + SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn An toàn giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và cách lựa chọn con đường đi an toàn để đi học .
b- Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
+Theo em con đường hay đoạn đường ntn là an toàn ?
+ Theo em con đường ntn là con đường không an toàn ?
- GV nhận xét
5’
12’
Hoạt động học
******************************
+ Xe phải đúng là xe dành cho trẻ , phải còn tốt có phanh ...
+ Em phải đội mũ bảo hiểm đi sát về bên phải ...
- HĐ nhóm đôi, báo cáo.
+ Mặt đường phẳng, trải nhựa hoặc bê tông....
+ Đường gồ gề, hẹp , có nhiều vật cản trở.....
c- Kết luận : Nêu những điều kiện đảm bảo con đường an toàn .
*Hoạt động 3: Chọn con đường đi an toàn đến trường
a- Mục tiêu :
- HS biết vận dụng kiến thức về con đường an toàn để đi học hay đi chơi
- HS xác định được những điểm ,đoạn đường kém an toàn .
b- Cách tiến hành :
- GV đưa ra sơ đồ về con đường từ nhà đến trường có 2-3 đường đi đẻ học sinh quan sát
- GV chọn 2 điểm trên sơ đồ
- GV gọi 1- 2 học chỉ ra con đường đi an toàn từ A-B.
- Y/C học sinh phân tích
c- Kết luận :
- Chỉ ra và phân tích cho các em hiểu cần chọn con đường đi an toàn dù phải đi xa hơn.
* Hoạt động 4: Hoạt động bổ trợ
a- Mục tiêu :
- HS biết vận dụng vào thực tế con đường đi học của các em ...
- Luyện cho HS biết tự vạch cho mình đường đi học an toàn nhất .
b- Cách tiến hành
- Gọi 1-2 em học sinh lên giới thiệu con đường từ nhà em đến trường.
+ Em có thể đi đường nào khác đến trường ?vì sao em không chọn con đường đó ?
c- Kết luận:
- Nếu đi bộ hoặc đi xe đạp ,các em cần lựa chọn con đường đi tới trường hợp lí và bảo đảm an toàn :Ta chỉ đi theo con đường an toàn dù có phải đi xa hơn .
V. Củng cố:
+ Em có thể chọn con đường đi qua sông suối để đi gần hơn không ?
? Đi như thế nào là an toàn
V. Tổng kết - Dặn dò:
* Tổng kết
=> Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông các em phải....
- Về nhà học bài thực hiện như bài học và chuẩn bị bài sau.
- NX tiết học
8’
6’
2’
1’
- Lắng nghe.
- Thảo luận nhóm, báo cáo.
+ Đường phẳng thẳng ,đường một chiều .,có đèn chiếu sáng ,có biển báo hiệu giao thông ...
+ Đường gồ ghề ,có nhiều khúc ngoặt ,qua sông suối ,có nhiều dốc .
- HS nhận xét
- HS quan sát hình vẽ .
+ Em không chọn con đường đó vì đó là con đường không an toàn
- HS lắng nghe
+ Em có con đường đi qua suối gần hơn nhưng em không đi vì con đường này rất nguy hiểm .
- Lựa chọn và đi đúng làn đường của mình
****************************************************************
Bài 5: GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY VÀ PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
I. Mục tiêu
- HS biết mặt nước cũng là phương tiện giao thông .Nước ta có đường bờ biển dài ,có nhiều sông ...nên giao thông đường thủy thuận lợi và cố vai trò rất quan trọng .
+ HS biết tên gọi các loại giao thông đường bộ .
+ HS biết biển báo hiệu giao thông trên đường thủy ...
- HS nhận biết các loại phương tiện giao thông đường đường thủy thường thấy và tên gọi của chúng , HS nhận biết 6 biển báo hiệu giao thông đường thủy .
- Thêm yêu quý Tổ Quốc vì biết có điều kiện phát triển giao thông đường thủy . Có ý thức khi đi trên đường thủy .
II. Chuẩn bị .
- GV: Mẫu 6 biển báo hiệu giao thông đường thủy. Hình ảnh các phương tiện giao thông đường thủy.
- HS : Sách vở
III. Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động dạy
****************************
1. Ổn địng tổ chức
2 KTBC
3 Bài mới
*Hoạt động 1: Ôn tập bài cũ giới
thiệu bài mới
a- Mục tiêu
- HS biết ngoài giao thông đường bộ người ta còn đi lại trên mặt nước gọi là giao thông đường thủy .
- HS biết được những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước .
b-Cách tiến hành .
- Chúng ta đã được học các phương tiện giao thông nào ?
- Ngoài hai loại dường này , em nào biết người ta có thể đi lại bằng đường giao thông nào ?
- GV sử dụng bản đồ để giới thiệu sông ngòi và đường biển nước ta .
c-Kết luận :
Ngoài giao thông đường bộ ,giao thông đường sắt người ta còn sử dụng các loại tàu thuyền đi trên mặt nước gọi là giao thông đường thủy .
- Giao thông đường thủy rẻ tiền vì không phải làm đường ...
*Hoạt động 2: Tìm hiểu về giao thông đường thủy trên biển .
a-Mục tiêu :
- HS hiểu nơi nào có phương tiện giao thông đường thủy .
- Giao thông đường thủy có ở khắp nơi thuận tiện như giao thông đường bộ .
b- Cách tiến hành .
- Em thấy tàu thuyền đi trên mặt nước ở những đâu ?
+ Những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước được ?
- Tàu thuyền có thể đi lại từ tỉnh này sang tỉnh khác ,tàu thuyền đi lại trên mặt nước tạo thành ...
- Người ta chia giao thông đường bộ thành hai loại :GT đường thủy nội địa và đường biển .
c-Kết luận : GT đường thủy ở nước ta rất thuận tiện vì có nhiều sông ...
*Hoạt động 3: Phương tiện giao thông đường thủy nội địa .
a-Mục tiêu:
- HS biết mặt nước ở những đâu có phương tiện giao thông đường thủy
- HS biết tên gọi các phương tiện giao thông đường thủy nội địa .
b- Cách tiến hành .
+ Ở đâu có mặt nước cũng có thể đi lại được trở thành đường giao thông ?
+ Nêu ví dụ ?
+ Để di lại trên đường bộ có các loại ô tô ,xe máy ...Ta có thể dùng phương tiện này để đi trên mặt nước được không .?
+ Để đi lại trên mặt nước được em cần những loại phương tiện cơ giới nào ?
- Đó là các loại phương tiện cơ giới chạy bằng động cơ có sức chở lớn đi nhanh .
- Cho học sinh xem tranh ảnh về các loại phương tiện GTĐT
*Hoạt động 3: Biển báo hiệu giao thông đường thủy nội địa .
+ Trên mặt nước cũng là đường giao thông có rất nhiều tàu thuyền đi lại vậy có thể xảy ra tai nạn được không?
+ Có thể xảy ra tai nạn ntn?
GV:Trên đường thủy cũng cố tai nạn giao thông ,vậy để đảm bảo ATGT người ta cũng có biển báo hiệu giao thông .
+ Em nào đã nhìn thấy biển báo hiệu giao thông đường bộ ?
GV giới thiệu 6 biển báo hiệu giao thông đường bộ cần biết
1-Biển báo cấm đậu
+ Nhận xét về hình dáng mầu sắc , hình vẽ ?
- Biển này cấm các loại tàu thuyền đỗ ở khu vực cắm biển .
2-Biển cấm phương tiện thô sơ đi qua.
-Biển báo cấm thuyền không được đi qua .
3-Biển báo cấm rẽ phải .rẽ trái .
4-Biển báo được phép đỗ .
5-Biển báo phía trước có bến phà bến đò .
c-Kết luận :
Đường thủy cũng là một loại phương tiện giao thông ,có rất nhiều phương tiện để đi lại trên đường thủy ...
IV. Củng cố:
- Cho lớp hát bài con kênh xanh xanh
V. Tổng kết - Dặn dò:
* Tổng kết
Có rất nhiều loại biển báo giao thông, mặt nước cũng là phương tiện giao thông .Nước ta có đường bờ biển dài ,có nhiều sông ...nên giao thông đường thủy thuận lợi và cố vai trò rất quan trọng .
* Dặn dò:
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học.
4’
14‘
7’
7’
2’
1’
Hoạt động học
******************************
+ Giao thông đường bộ và giao thông đường sắt .
+ Giao thông đường thủy
+ Đi trên hồ ,sông ,biển ...
+ Người ta có thể đi lại trên sông hồ lớn ...
+ Không vì chỉ có ở những nơi mặt nước rộng và sâu.
+ Trên biển ,sông ,hồ
+ Không muốn đi lại trên mặt nước được ta phải
+ Thuyền ,bè ,ca nô,sà lan ,tàu thủy ...
+ HS nói tên từng loại phương tiện giao thông đường thủy .
+ Có thể xảy ra tai nạn .
+ Tàu thuyền đâm vào nhau đẫn đến đắm thuyền...
- HS nêu.
-Hình vẽ :Hình vuông
Viền đỏ có đường chéo đỏ
Giữa có chữ p mầu đen.
- Hình vuông,viền mầu đỏ ,có gạch chéo ...
- HS hát tập thể
- HS thực hiện theo yêu cầu
- Ghi nhớ
****************************************************************
Bài 6
AN TOÀN KHI ĐI TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
I. Mục tiêu.
- HS biết các nhà ga ,bến tàu ,bến xe...là nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ đậu để đón khách .
+ HS biết cách lên xuống tàu xe ,ca nô,... một cách an toàn .
+ HS biết các qui định khi ngồi ô tô con ,xe khách ,tàu ...
- Có kỹ năng và các hành vi đúng khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng như xếp hàng khi lên xuống...
- Có ý thức thực hiện đúng các qui định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng để đảm bảo an toàn .
II. Nội dung:
1. Các loại phương tiện GTCC
- Đi trong các thành phố ;xe buýt ,tắc xi ...
- Đi dường dài :Ô tô khách ,tàu ,ca nô...
2. Những qui định .
- Lên xuống tàu xe ...
- Khi lên xuống phải xếp hàng trật tự .
- Ngồi trên ô tô con phải thắt dây an toàn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
**************************
1. Ổn định tổ chức
2 KTBC
3 Bài mới
*Hoạt động 1: Giới thiệu nhà ga bến tàu bến xe
+ Trong lớp ta ai đã được bố mẹ cho đi chơi xa đi bằng xe khách ?
+ Người ta gọi những nơi bán vé ô tô tàu gọi là gì ?
GV: Ở những nơi để bán vé và khách chờ nên xe là bến xe .Nhưng muốn đi xe buýt ta phải đến bến xe buýt để mua vé chờ giờ tàu ,xe khởi hành mới đi.
*Hoạt động 2: Lên xuống tàu xe .
+ Khi xe để phía bên nào của đường ?
+ Khi lên tàu xe ta lên ntn?
+ Ngồi vào xe ngồi ntn?
+ Đi tàu cần tìm đúng toa và số ghế ghi trong vé
GV HD:
- Khi lên xuống xe cần chú ý .
+ Chỉ lên xuống khi xe dừng hẳn
+Khi lên xuống phải theo thứ tự không chen lấn xô đảy
+ Phải bám chác vào tay vịn .
+ Xuống xe không được chạy ngang đường .
*Hoạt động 3: Ngồi tren tàu xe
+ Khi lên xe ta thấy có những gì ?
+ Có được thò đầu và tay ra ngoài không ?
GV: Khi ngồi trên xe phải tuân theo qui định chung .Không đùa nghịch , không thò đầu ra ngoài ,tay ra ngoài vì rất nguy hiểm , không ném các đồ vật ra ngoài cửa sổ ...
IV. Củng cố
- GV nhắc lại các thái độ ,những qui định khi lên xuống xe và ngồi trong xe
V. Tổng kết - Dặn dò:
* Tổng kết
Các nhà ga ,bến tàu ,bến xe...là nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ đậu để đón khách .........
* Dặn dò:
- VN nhớ quan sát xem các tranh ảnh có liên quan đến bài học. Xem và ghi nhớ các bài đã học.
- Nhận xét tiết học
1’
5’
9’
9’
10’
3’
1’
Hoạt động dạy
*********************************
- Học sinh nối tiếp nhau kể
- Bến xe. bến tàu.
- HS lắng nghe
+ Phía tay phải theo chiều xe đi .
+ Ta phải từ từ theo thứ tự không xô đẩy
+ Ngồi ngay ngắn tay vịn vào thành ghế ngồi đúng số ghế .
- Lắng nghe.
+ Có rất nhiều ghế xếp theo thứ tự .Mọi người ngồi vào ghế
+ Không được thò đàu và tay ra ngoài .
- Lắng nghe, ghi nhớ.
******************************************************************
File đính kèm:
- Giao anAn toan giao thongLop 4.doc