Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu nội dung: Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện trong tình yêu thương , ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy học:
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 6 - Tập đọc: Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2
3
4
5
6
III.Hoạt động dạy và học :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Kiểm tra:
-Thế nào là Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
-Nhận xét và cho điểm .
2.Bài mới: * Giới thiệu bài
*Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :- Yêu cầu hs đọc đề bài.
- Yêu cầu hs quan sát tranh minh họa ở SGK, đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi .
+Truyện có những nhân vật nào?
+Câu chuyện kể lại những chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
-Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
-Nhận xét , tuyên dương những hs nhớ cốt truyện và lời kể có sáng tạo .
Bài 2 : -Gọi hs đọc yêu cầu .
- Yêu cầu hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi .
Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
+Anh chàng tiều phu làm gì?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng trai ra sao?
-Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi. -Gọi hs nhận xét.
-Yêu cầu hs hoạt động trong nhóm với
5 tranh còn lại
-Gv Yêu cầu .( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện).
-Nhận xét ,ghi điểm
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của
nhân vật
Ngoại hình
nhân vật
Lưỡi rìu
vàng, bạc,sắt
2
Cụ già hiện lên
Cụ hứa vớt rìu giúp chàng trai. Chàng chắp tay cảm ơn
Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ
3
Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu, đưa cho chàng trai. Chàng ngồi trên bờ xua tay.
Cụ bảo:”Lưỡi rìu của con đây”. Chàng trai nói:” Đây không phải rìu của con”
Chàng trai vẻ mặt thật thà
Lưỡi rìu vàng sáng lóa
4
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ hai. Chàng trai vẫn xua tay.
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này là của con chứ?”. Chàng trai đáp: “ Lưỡi rìu này cũng không phải của con”.
Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh
5
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ ba, chỉ tay vào lưỡi rìu. Chàng trai giơ hai tay lên trời
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này có phải của con không”Chàng triai mững rỡ:” Đây mới đúng là rìu của con”.
Chàng trai vẻ mặt hớn hở
Lưỡi rìu sắt
6
Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn
Cụ khen: “Con là người trung thực, thật thà. Ta tặng con cả ba lưỡi rìu”.Chàng trai mừng rỡ nói: “cháu cảm ơn cụ”
Cụ già vẻ hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng
3.Củng cố và dặn dò:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lại câu chuyện vàovở.
-2 hs lên thực hiện yêu cầu.
-Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng .
-Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phần lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+ Chàng tiều phu và cụ già .
+ Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu
+Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
- 6 hs nối tiếp nhau đọc
- 3 – 5 hs kể lại cốt truyện .
- 2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu
-Hs quan sát , đọc thầm.
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng nói:“Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây
+ Chàng trai nghèo ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
+Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng .
- 2 hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét lời kể của bạn .
-Thảo luận nhóm 6.
- đại diện nhóm kể đoạn văn của nhóm mình.
-2 hs kể lại toàn câu chuyện.
Toán
PhÐp trõ
I. Mục tiêu:
-Biết đặc tính và biết thực hiện phép trừ các số có đến sáu chữ số không nhớ hoặc có nhớ không quá ba lượt và không liên tiếp.
- Làm được BT1, BT2- dòng 1, BT 3 ( HS khá giỏi làm thêm BT4)
II. Các hoạt động dạy học:
Gi¸o viªn
Häc sinh
1 .KiÓm tra: ? Nªu c¸ch thùc hiÖn phÐp tÝnh céng ?
2. Bµi míi : * Giíi thiÖu bµi
H§1: Híng dÉn HS thùc hiÖn phÐp trõ
- GV ghi b¶ng yªu cÇu HS lµm
VÝ dô 1: 865 279 - 450 237 = ?
VÝ dô 2: 647 253 - 285 749 = ?
? Muèn thùc hiÖn phÐp tÝnh trõ ta lµm thÕ nµo?
H§2: Híng dÉn luyÖn tËp
Bµi 1 :Nªu yªu cÇu ?
-Quan s¸t
-NhËn xÐt (§©y lµ phÐp trõ kh«ng nhí)
Bµi 2: ? Nªu yªu cÇu ?
- Quan s¸t
- NhËn xÐt (phÐp trõ cã nhí )
Bµi 3
- GV chÊm mét sè bµi.
3. Cñng cè, dÆn dß:
-NhËn xÐt giê häc .
Lµm b¶ng con bµi 2b tiÕt tríc
- HS lµm b¶ng con , 1HS lªn b¶ng nªu c¸ch thùc hiÖn .
865 279
-
450 237 Trõ kh«ng nhí
415 042
647 253
-
285 749 Trõ cã nhí
361 504
-§Æt tÝnh : ViÕt sè trõ díi sè bÞ trõ sao cho c¸c ch÷ sè ë cïng mét hµng viÕt th¼ng cét víi nhau ,viÕt dÊu trõ vµ dÊu g¹ch ngang .
-TÝnh : Trõ theo thø tù tõ ph¶i sang tr¸i .
-§Æt tÝnh råi tÝnh
- 2 HS lªn b¶ng, líp lµm vµo nh¸p
a. 987 864 969 696
- -
783 251 656 565
204 613 313 131
- 1 HS nªu
- Lµm vµo vë dßng ®Çu(HS k,g lµm c¶ bµi)
80 000 941 302
- -
48 765 298 764
31 235 642 538
- HS ®äc bµi to¸n
- Lµm vµo vë ,1 HS lµm b¶ng phô
Gi¶i :
§é dµi Q§ xe löa tõ Nha trang ®Õn thµnh phè HCM lµ: 1 730 - 1315 = 415 (km)
§¸p sè: 415 km
Khoa học
phßng mét sè bÖnh do thiÕu chÊt dinh dìng
I .Mục tiêu:
- Nêu cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng:
+ Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé.
+ Cung cấp đủ chất dinh dưõng và năng luợng.
- Đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời.
II. Đồ dùng dạy học: +Tranh ảnh minh hoạ
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra :
- Hãy nêu các cách để bảo quản thức ăn?
GV nhận xét, ghi điểm
2 .Bài mới: *Giới thiệu bài
HĐ1.Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
-Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và trả lời câu hỏi
+Người trong hình bị bệnh gì? Những dấu hiệu nào cho em biết bệnh mà người đó mắc bệnh?
HĐ2.Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng
- Ngoài các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, bướu cổ các em còn biết bệnh nào do thiếu dinh dưỡng?
- Nêu cách đề phòng bệnh.
HĐ3.Trò chơi: Em tập làm bác sĩ.
-2HS tham gia trò chơi.1 em đóng vai bác sĩ. 1 em vai bệnh nhân. Bạn đóng vai người bệnh nói về triệu chứng của bệnh, bạn đóng vai bác sĩ phải nói tên bệnh và cách phòng bệnh
Gọi HS xung phong đóng vai,
3.Củng cố, dặn dò:
- Làm thế nào để biết trẻ có suy dinh dưỡng hay không?
- Vì sao trẻ nhỏ lúc 3 tuổi thường bị suy dinh dưỡng?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà luon nhắc nhở các em nhỏ phải ăn đủ chất, phòng và chống các bệnh do ăn thiếu chất dinh dưỡng
-2HS lên bảng trả lời
+Em bé ở hình 1 bị bệnh suy dinh dưỡng.Cơ thể em bé rất gầy, chân tay rất nhỏ.
+Cô ở hình 2 bị bệnh bướu cổ,cổ của cô bị lồi to.
- Bệnh quáng gà, khô mắt do thiéu vi-ta-min A
. Bệnh phù do thiếu vi-ta-min B
. Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vi-ta-min C
- Ăn đủ lượng, đủ chất.Trẻ em cần được theo dõi cân nặng thường xuyên, để kịp thời phát hiện bệnh mà điều chỉnh thức ăn cho hợp lí.
-HS tham gia chơi
Ví dụ:
BN: Cháu chào bác! Cổ cháu có1 cục thịt nổi lên , cháu thấy khó thở và mệt.
BS:Cháu bị bệnh bướu cổ,vì ăn thiếu i-ốt.Cháu phải chữa trị và đặc biệt hàng ngày phải sử dụng muối i-ốt khi nấu ăn.
-HS xung phong đóng vai
- Cần theo dõi cân nặng thường xuyên của trẻ.Nếu thấy 2,3 tháng liền trẻ không tăng cân nên đưa trẻ đi khám để tìm hiểu nguyên nhân.
- Do cơ thể không được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm cũng như các chất khác
Kĩ thuật
kh©u ghÐp hai mÐp v¶i b»ng mòi kh©u thêng (t2)
I. Mục tiêu:
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
- Khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm.
- Với HS khéo tay: khâu ghép được 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ để h/s quan sát được và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải.
III. Hoạt động dạy học :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1. Kiểm tra :
- Nêu qui trình khâu thường
- Kiểm tra dụng cụ
2.Bài mới: * Giới thiệu bài.
HĐ1.Gv hướng dẫn hs quan sát và nhận xét.
- Giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường.
- Giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu mép vải.
- Nêu ứng dụng của khâu ghép mép vải?
-Khâu ghép hai mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu, may các sản phẩm. Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp ở tay áo, cổ áo ... có thể đường thẳng như đường khâu túi đựng, khâu áo gối v.v...
HĐ2 .Gv hướng dẫn thao tác kỹ thuật
- Gv hướng dẫn hs quan sát hình 1, 2, 3 (sgk)
- Dựa vào H1, em hãy nêu cách vạch dấu đường khâu?
- Gọi một hs thực hiện thao tác vạch dấu trên vải.
- Hướng dẫn hs quan sát hình 2, 3, (sgk)
- Em hãy nêu cách khâu lược, khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường ?
- GV kết luận:
+ Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải.
+ Úp mặt phải của hai mảnh vải bằng
nhau mới khâu lược.
+ Sau mỗi lần rút kim, kéo chỉ, cần vuốt mũi khâu từ phải sang trái cho thật phẳng rồi mới khâu các mũi tiếp theo.
- Gọi hs nhắc lại phần ghi nhớ (sgk)
- Cho hs xâu chỉ vào kim, tập khâu hai mép vải bằng mũi khâu thuờng.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.- Hướng dẫn chuẩn bị bài sau ( tiết 2)
- Hs trả lời.
- Hs để dụng cụ trên bàn.
- Hs quan sát và nhận xét.
- Hs quan sát.
- khâu ráp tay áo, cổ áo, túi đựng, áo gối
- Hs quan sát.
- dùng thước kẻ để vạch dấu trên mặt trái của một mép vải
- Hs thực hành.
- Hs quan sát.
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe và nhắc lại cách khâu.
- Hs đọc ghi nhớ.
- Thực hiện sau khi hình thành quy trình
Ho¹t ®éng tËp thÓ
sinh ho¹t líp
I. Môc tiªu
Häc sinh n¾m ®îc u ®iÓm, tån t¹i cña c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn häc 6
BiÕt kÕ ho¹ch tuÇn 7 ®Ó thùc hiÖn tèt.
II. C¸c ho¹t ®éng tËp thÓ
Ho¹t ®éng 1: §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua
- Tæ trëng ®iÒu khiÓn tæ m×nh ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña tæ: nãi râ u ®iÓm, tån t¹i vÒ c¸c mÆt ho¹t ®éng: häc tËp, lao ®éng, ho¹t ®éng tËp thÓ.
- §¹i diÖn tõng tæ b¸o c¸o vÒ tæ m×nh.
- Líp trëng ®¸nh gi¸ chung vÒ häc tËp, nÒ nÕp, lao ®éng- vÖ sinh.
- NhËn xÐt vÒ chÊt lîng vë s¹ch - ch÷ ®Ñp qua chÊm th¸ng 9
- Líp b×nh bÇu tuyªn d¬ng HS ch¨m ngoan, tiÕn bé
- Phª b×nh, nh¾c nhë nh÷ng em chËm tiÕn
Ho¹t ®éng 2: KÕ ho¹ch tuÇn 7
Gv phæ biÕn kÕ ho¹ch - HS l¾ng nghe ®Ó thùc hiÖn tèt.
DÆn hs thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch tuÇn 7
Tæng kÕt: C¶ líp h¸t mét bµi.
File đính kèm:
- Tuan 6 (Chuan KTKN).doc