Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 5 - Tập đọc: Những hạt thóc giống

Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

 * Luyện đọc:

-Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.

GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho HS.

-Gọi 2 HS đọc toàn bài.

-Gọi 1 HS đọc phần chú giải.

-GV đọc mẫu.

 * Tìm hiểu bài:

-Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi: Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?

-Gọi HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi:2(sgk).

 

doc27 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 5 - Tập đọc: Những hạt thóc giống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị). - Nhận biết được DT chỉ khái niệm trong số các DT cho trước và tập đặt câu (BT mục III) II. Chuẩn bị: - Bảng lớp viết sẵn bài 1 phần nhận xét. - Giấy khổ to viết sẵn các nhĩm danh từ + bút dạ. - Tranh (ảnh ) về con sơng, cây dừa, trời mưa, quyển truyện(nếu cĩ). III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. KTBC: 1/. Tìm từ trái nghĩa với trung thực và đặt câu với 1 từ vừa tìm được. 2/. Tìm từ cùng nghĩa với trung thực và đặt câu với 1 từ vừa tìm được. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Yêu cầu HS thảo luận cặp đơi và tìm từ. GV dùng phấn màu gạch chân những từ chỉ sự vật. -Gọi HS đọc lại các từ chỉ sự vật vừa tìm được. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Phát bảng HĐ nhĩm cho từng nhĩm HS . -Kết luật về phiếu đúng. -Những từ chỉ sự vật, chỉ người, vật, hiện tượng , khái niệm và đơn vị được gọi là danh từ. +Danh từ là gì? + Danh từ chỉ người là gì? +Khi nĩi đến “cuộc đời”, “cuộc sống”, em nếm, ngửi, nhìn được khơng? +Danh từ chỉ đơn vị là gì? c. Ghi nhớ: -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. . d. Luyện tập: Bài 1: -Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu. -yêu cầu HS thảo luận cặp đội vài tìm danh từ chỉ khái niệm. -Gọi HS trả lời và HS khác nhận xét, bổ sung. +Tại sao các từ: nước, nhà, người khơng phải là danh từ chỉ khái niệm. +GV giải thích từ cách mạng là danh từ chỉ khái niệm. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự đặt câu. 3. Củng cố – dặn dị: -Hỏi: danh từ là gì? -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà tìm mỗi loại 5 danh từ. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. -Lắng nghe. -2 HS đọc yêu cầu và nội dung. -Thảo luận cặp đơi, ghi các từ chỉ sự vật trong từng dịng thơ vào vở nháp. -Tiếp nối nhau đọc bài và nhật xét. -Đọc thầm. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK. -Lắng nghe. - HS trả lời cho đến khi tìm ra ý đúng. -3 - 4 HS đọc thành tiếng. -2 HS đọc thành tiếng. -Hoạt động theo cặp đơi. -Các danh từ chỉ khái niệm: điểm, đạo đức, lịng, kinh nghịệm, cách mạng +Vì nước, nhà là danh từ chỉ vật, người là danh từ chỉ người, những sự vật này ta cĩ thể nhìn thấy hoặc sờ thấy được. -1 HS đọc thành tiếng. -Đặt câu và tiếp nối đọc câu của mình. - HS thực hiện. Tốn BIỂU ĐỒ (t1) I. Mục tiêu: - Bước đầu cĩ hiểu biết về biểu đồ tranh. - Biết đọc thơng tin trên biểu đồ tranh. - HS khá giỏi làm thêm BT2-c. II.Chuẩn bị: Hình vẽ biểu đồ tranh SGK. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trị 1. KTBC: - Nêu cách tìm số trung bình cộng? - Tìm trung bình cộng: 45; 56; 27; 12. 2. Dạy bài mới: a. Làm quen với biểu đồ tranh: - GV cho hs quan sát biểu đồ "Các con của 5 gia đình". GV chỉ gọi chung là biểu đồ. - Biểu đồ trên cĩ mấy cột? Mấy hàng? - Cột bên trái, bên phải biểu thị điều gì? - Nhìn vào hàng thứ 1 ta biết điều gì? . . . . . . . . b. Thực hành: Bài 1: - GV cho hs quan sát biểu đồ sgk cho hs làm 3 câu. Cĩ thể hỏi thêm: + Lớp 4A tham gia nhiều hơn 4Bmấy mơn? . . . . . . . .. Bài 2:(a,b) - GV cho hs đọc và tìm hiểu yêu cầu bài - Gọi 2 hs lên bảng làm bài. - Chữa bài: Số thĩc gia đình bác Hàthu hoạch được năm 2002 là: 10 x 5 = 50 (tạ) 50 tạ = 5 tấn - Chấm 1 số em. 3. Củng cố - dặn dị: - Hơm nay em học loại biểu đồ gì? - Về nhà làm bài tập ở vở BT. - 2 hs lên bảng làm. - Cả lớp làm nháp nhận xét. - HS quan sát. - HS trả lời cho đến khi tìm được câu trả lời đúng. - HS nối tiếp nhau trả lời cho đến khi tìm được ý đúng. - 2 hs lên bảng làm, cả lớp làm vở. - Đổi chéo kiểm tra. HS khá,giỏi làm bài 2c - HS trả lời. - Lắng nghe. Đạo đức BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết:1) I. Mục tiêu: -BiÕt ®­ỵc: TrỴ em cÇn ph¶i ®­ỵc bµy tá ý kiÕn vỊ nh÷ng vÊn ®Ị cã liªn quan ®Õn trỴ em. -B­íc ®µu biÕt bµy tá ý kiÕn cđa b¶n th©n vµ l¾ng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. II.Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: Nhắc lại phần ghi nhớ bài “Vượt khó trong học tập”. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: Biết bày tỏ ý kiến.: Mỗi người có thể có ý kiến nhận xét khác nhau về cùng một sự vật. *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (Câu 1, 2- SGK/9) -GV chia HS thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống ở câu 1. -GV nêu yêu cầu câu 2: +Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, đến lớp em? -GV kết luận. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/9) -GV nêu cầu bài tập 1(SGK. -GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng. *Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 2- SGK/10) -GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu. -GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2 (SGK/10) -GV yêu cầu HS giải thích lí do. -GV kết luận: Các ý kiến a, b, c, d là đúng. Ý kiến đ là sai vì trẻ em còn nhỏ tuổi nên mong muốn của các em nhiều khi lại không có lợi cho sự phát triển của chính các em hoặc không phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước. 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hiện yêu cầu bài tập 4. +Em hãy viết, vẽ, kể chuyện hoặc cùng các bạn trong nhóm xây dựng một tiểu phẩm về quyền được tham gia ý kiến của trẻ em. -Một số HS tập tiểu phẩm “Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa” -Một số HS thực hiện yêu cầu. -HS nhận xét . -HS lặp lại. -HS thảo luận : +Ý kiến của cả nhóm về đồ vật, bức tranh có giống nhau không? -HS thảo luận nhóm. -Đại diện từng nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Cả lớp thảo luận. -Đại điện lớp trình bày ý kiến -HS từng nhóm đôi thảo luận -HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước. +Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành. +Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối. +Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, lưỡng lư -Vài HS giải thích. -HS cả lớp thực hiện. Buỉi chiỊu Båi d­ìng, phï ®¹o TiÕng ViƯt ¤n luyƯn: Danh tõ I.Mơc tiªu: - Cịng cè cho HS vỊ kh¸i niƯm danh tõ - VËn dơng kiÕn thøc ®Ĩ lµm mét sè bµi tËp II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: ỉn ®Þnh nỊ nÕp - GV nªu yªu cÇu tiÕt häc Ho¹t ®éng 2: Cịng cè kiÕn thøc - Gäi HS nªu: ThÕ nµo lµ danh tõ? LÊy vÝ dơ. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp - Cho HS lµm c¸c bµi tËp sau vµo vë « ly: Bµi tËp 1: Cho c¸c tõ sau: b¸c sÜ, nh©n d©n, hi väng, th­íc kỴ, sÊm, v¨n häc, c¸i, thỵ má, m¬ ­íc, xe m¸y, sãng thÇn, hoµ b×nh, chiÕc, mong muèn, bµn ghÕ, giã mïa, truyỊn thèng, x·, tù hµo, huyƯn, phÊn khëi. XÕp c¸c tõ trªn vµo 2 nhãm: danh tõ vµ kh«ng ph¶i danh tõ XÕp c¸c danh tõ t×m ®­ỵc vµo c¸c nhãm sau: Danh tõ chØ ng­êi: b¸c sÜ, .... Danh tõ chØ vËt: th­íc kỴ, ... Danh tõ chØ hiƯn t­ỵng: sÊm, ... Danh tõ chØ kh¸i niƯm: v¨n häc, ... Danh tõ chØ ®¬n vÞ: c¸i, ... Bµi tËp 2: T×m chỉ sai trong c¸c c©u d­íi ®©y vµ sưa l¹i cho ®ĩng B¹n V©n ®ang nÊu c¬m n­íc. B¸c n«ng d©n ®ang cµy ruéng n­¬ng. MĐ ch¸u võa ®i chỵ bĩa. Em cã mét ng­êi b¹n bÌ rÊt th©n. Bµi tËp 3: Dµnh cho HS kh¸ giái Cho ®o¹n v¨n sau: Xe/ chĩng t«i/ leo/ chªnh vªnh/ trªn/ dèc/ cao/ cđa/ con/ ®­êng/ xuyªn/ tØnh/ Hoµng Liªn S¬n/. Nh÷ng/ ®¸m/ m©y/ tr¾ng/nhá/ sµ/ xuèng/ cưa kÝnh/ « t«/ t¹o nªn/ mét/ c¶m gi¸c/ bång bỊnh/ huyỊn ¶o/. Chĩng t«i/ ®ang/®i/ bªn/ nh÷ng/ th¸c/ tr¾ng xo¸/ tùa/ m©y trêi/ nh÷ng/ rõng/ c©y/ ©m ©m/, nh÷ng/ b«ng/ hoa chuèi/ ®á rùc/ lªn/ nh­/ ngän/ lưa. (NguyƠn Phan H¸ch) a) T×m c¸c danh tõ trong ®o¹n v¨n trªn. b) ChØ ra mét sè danh tõ chØ ®¬n vÞ trong c¸c danh tõ t×m ®­ỵc. - HS lµm bµi vµo vë - Ch÷a bµi tËp Ho¹t ®éng 4: nhËn xÐt tiÕt häc Båi d­ìng, phï ®¹o To¸n ¤n luyƯn vỊ biĨu ®å I.Mơc tiªu: Cịng cè kiÕn thøc vỊ biĨu ®å, vËn dơng kiÕn thøc lµm mét sè bµi tËp - HS kh¸ giái lµm thªm mét sè bµi tËp n©ng cao. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng 1: ỉn ®inh nỊ nÕp vµ nªu yªu cÇu tiÕt häc Ho¹t ®éng 2: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp trong VBT - HS ®äc yªu cÇu c¸c bµi tËp trong VBT (trang 26) - HS lµm bµi vµ ch÷a bµi - GV chÊm mét sè bµi lµm cđa HS Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp trong vë « ly Bµi 1: ViÕt sè thÝch hỵp vµo chç chÊm a) 2 n¨m = ... th¸ng nưa n¨m = ... th¸ng 6 ngµy = .... giê 6 giê = ... phĩt b) ngµy = ... giê 3 n¨m 5 th¸ng = ... th¸ng 3 ngµy 4 giê =... giê 5 giê 15 phĩt = ... phĩt 8 phĩt 8 gi©y = ... gi©y 7 phĩt 2 gi©y > 7 phĩt ... gi©y Bµi 2: Trong tuÇn lƠ ®Çu n¨m häc sè ®iĨm 10 cđa 4 tỉ líp 4A ®¹t ®­ỵc lÇn l­ỵt lµ: 25 ®iĨm 10, 27 ®iĨm 10, 29 ®iĨm 10, 31 ®iĨm 10. Hái trong tuÇn lƠ ®ã trung b×nh mçi tỉ ®¹t ®­ỵc bao nhiªu ®iĨm 10? Bµi 3: Dµnh cho HS kh¸ giái Víi 3 ch÷ sè 3; 4; 5 ViÕt tÊt c¶ c¸c sè cã 3 ch÷ sè, mçi sè cã c¶ 3 ch÷ sè ®ã. T×m sè trung b×nh céng cđa c¸c sè võa viÕt ®­ỵc. - HS lµm bµi tËp vµo vë - HS ch÷a bµi - GV nhËn xÐt, dỈn dß. Thứ 6 ngày 2 tháng 10 năm 2009 LuyƯn TiÕng ViƯt ƠN LUYỆN ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Cũng cố kiến thức về đoạn văn kể chuyện. - Biết vận dụng những hiểu biết đã cĩ để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. III. Hoạt động trên lớp: Ho¹t ®éng 1: ỉn ®inh nỊ nÕp vµ nªu yªu cÇu tiÕt häc Ho¹t ®éng 2: Cịng cè kiÕn thøc vµ lµm bµi tËp - Gäi HS nh¾c l¹i néi dung ghi nhí - GV bỉ sung vµ nhËn xÐt - Cho HS lµm bµi tËp vµo vë Bµi tËp: Bµi th¬ Gµ trèng vµ C¸o lµ c©u chuyƯn kĨ gåm c¸c sù viƯc sau ®©y: 1) Gµ trèng ®ang v¾t vỴo trªn c©y cao, C¸o ë d­íi gèc c©y. 2) C¸o ®on ®¶ mêi Gµ xuèng ®Êt ®Ĩ C¸o b¸o cho tin míi. 3) Gµ kh«ng xuèng vµ nãi cã cỈp chã s¨n ®ang ch¹y ®Õn lµm C¸o khiÕp sỵ ph¶i bá ch¹y, lµm lé m­u gian. Em h·y chän mét sù viƯc trong 3 sù viƯc trªn vµ viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n? - HS lµm bµi vµo vë - Gäi HS ®äc bµi lµm cđa m×nh - GV chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt - NhËn xÐt tiÕt häc.

File đính kèm:

  • docTuan 5 (Chuan KTKN).doc