Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 27 - Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn - Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 7 (tiếp)

HS hát thuộc 2 lời ca, hát đúng giai điệu và tiết tấu, tập thể hiện bài hát bằng các hình thức đơn ca, song ca, song ca, tốp ca.

- Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng.

- Đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với bài TĐN Đồng lúa bên sông.

II. CHUẨN BỊ

- Máy nghe, băng đĩa nhạc bài hát lớp 4. Nhạc cụ quen dùng.

- Một số động tác vận động phụ họa theo bài hát.

- Bảng phụ chép sẵn bài luyện tập cao độ, tiết tấu và bài TĐN số 7

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.

1/. Ổn định lớp: Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

2/. Ôn bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình ôn hát.

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 756 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 27 - Ôn tập bài hát: Chú voi con ở Bản Đôn - Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 7 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ãy - một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời và đổi ngược lại. - HS hát ôn bài hát. - Ôn đọc bài TĐN số 7 - Lắng nghe và ghi nhớ. - Ghi bài vào vở. Líp 5 5 Ngày soạn: 13/3/11 Ngày dạy: Thứ 3 (15/3/11) - ÔN TẬP BÀI HÁT: EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN số 8 I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện được tình cảm, sắc thái của bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và vận động phụ họa nhịp nhàng. - HS đọc nhạc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca đúng với nốt của bài TĐN số 8. II. CHUẨN BỊ - Máy nghe, đĩa nhạc bài hát lớp 5, bài TĐN số 8. - Nhạc cụ quen dùng - Một số động tác minh họa cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1/. Ổn định lớp: Nhắc học sinh tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh 2/. Ôn bài cũ: Có thể tiến hành trong quá trình ôn hát. 3/. Bài mới: a) Phần mở đầu: Giới thiệu tiết học gồm 2 nội dung: b) Phần hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1: Ôn tập bài hát Em vẫn nhớ trường xưa. * Hoạt động 1: Ôn hát thuộc lời và đúng giai điệu. - GV nhắc lại tên bài hát và tác giả sau khi nghe lại giai điệu bài hát đã học ở tiết trước. - GV đệm đàn và hướng dẫn HS ôn hát lại bài hát: Đồng thanh. - Hướng dẫn HS ôn hát theo hình thức lĩnh xướng và đối đáp . - Hướng dẫn ôn hát kết hợp gõ đệm. * Hoạt động 2: Luyện hát kết hợp vận động - Hướng dẫn vài động tác phụ họa (hoặc gợi ý để học sinh tự nghĩ ra động tác). Gợi ý: + Động tác 1: Chân nhún theo nhịp sáng phải, trái, hai tay đưa lên cao chếch hình chữ V (câu 1, 5). + Động tác 2: Tay đưa hai bên, bàn tay mở ngữa (câu 2, 6). - Động tác 3: Hai tay đưa lên ôm chéo trước ngực (câu 3, 7). - Động tác 4: Vỗ tay hai bên trái, phải (câu 4, 8) - GV tổ chức cho HS lên biểu diễn bài hát kết hợp vận động phụ họa. - GV nhận xét. Nội dung 2: Học bài TĐN số 8. - GV treo bảng bài TĐN số 8. - GV đặt câu hỏi: + Nêu tên các nốt trong bài TĐN ? + Nêu các hình nốt có trong bài TĐN? - Cho HS luyện đọc cao độ các nốt có trong bài TĐN: &==r==s==t==v==w==x==y==-. - Hướng dẫn các bước tập đọc nhạc (hướng dẫn như các tiết trước). - Chú ý vì đây là bài đọc nhạc viết ở nhịp 3 nên ở phần luyện tập tiết tấu, nên cho HS luyện đọc kết hợp vỗ đệm thêm theo phách để phân biệt phách mạnh và nhẹ. - Sau khi hướng dẫn học sinh tập đọc xong bài TĐN, GV cho HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 3 - GV nhận xét.. * Củng cố - Dặn dò - Cho cả lớp ôn hát lại bài hát một lần. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn thuộc bài hát Em vẫn nhớ trường xưa.. Tập chép bài tập đọc nhạc số 8 vào vở. - HS ngồi ngay ngắn lắng nghe điệu bài hát. - Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV. + Hát lĩnh xướng và đối đáp + Hát đồng thanh. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách hoặc nhịp. - Theo dõi GV làm mẫu hoặc tự nghĩ một số động tác phù hợp. - Ôn hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản - Từng nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp. - HS theo dõi - Trả lời các câu hỏi. + Đô, Rê, Mi, Pha, Son, La, Si, Đố. - Thực hiện các bước TĐN theo hướng dẫn của GV. - Sau khi tập đọc thuần thục. HS đọc cả bài với tốc độ vừa phải. - Tiến hành luyện tập theo các hình thức: Dãy, nhóm, cá nhân (như đã thực hiện ở các tiết trước). - HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 3 - Ôn hát và TĐN đồng thanh theo hướng dẫn - Ghi nhớ - Ghi nội dung bài học vào vở. Líp 3 3 Ngày soạn: 14/3/11 Ngày dạy: Thứ 4 (16/3/11) HỌC HÁT BÀI: TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH Lê Hoàng Minh I. MỤC TIÊU - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu. Hát đều giọng, rõ lời. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca. - Giáo dục các em tình thân ái và ước vọng gìn giữ cuộc sống hoà bình. II. CHUẨN BỊ - Hát chuẩn bài hát: Tiếng hát bạn bè mình - Máy nghe, băng nhạc Nhạc cụ đệm, gõ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ : Nhắc lại tên bài hát đã được học ở những tiết trước. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Dạy bài hát Tiếng Hát bạn bè mình - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát - GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn hát lại một lần nữa . - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - Bài chia thành 8 câu hát, mỗi câu chia thành 2 câu ngắn để HS dễ nhớ - Dạy hát: Dạy từng câu, chú ý cách lấy hơinhững chỗ cuối câu. - Cho HS hát lại nhiều lần để thuộc giai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời đều giọng. - GV sửa những câu hát chưa đúng, nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca - GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách - Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách - GV hướng dẫn HS hát vỗ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca Củng cố – dặn dò: - Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả.cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách - GV nhận xét ,dặn dò Ngồi ngay ngắn , chú ý nghe Nghe băng mẫu Tập đọc lời ca theo tiết tấu Tập hát theo hướng dẫn của GV HS hát : Đồng thanh Dãy, nhóm Cá nhân HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách HS thực hiện theo hướng dẫn của GV HS trả lời HS lắng nghe , ghi nhớ. Líp 2 2 Ngày soạn: 14/3/11 Ngày dạy: Thứ 4 (16/3/11) ÔN TẬP BÀI HÁT: CHIM CHÍCH BÔNG I. MỤC TIÊU. - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng, tập trình điễn trước lớp. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách...). - Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ. - Vài động tác vận động phụ họa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1/. Ổn định tổ chức, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2/. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn hát. 3/. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chim chích bông. - Cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe giai điệu bài hát. Hỏi HS đoán tên bài hát, tác giả? - GV hướng dẫn HS ôn hát nhiều lần để thuộc lời, giai điệu và hát đúng nhịp. GV có thể đệm đàn hoặc mở băng nhạc cho HS hát theo nhạc. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca (Sử dụng nhạc cụ gõ). - GV nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa - GV hướng dẫn chi HS vài động tác đơn giản (hoặc gợi ý để các em tự nghĩ ra động tác phù hợp với nội dung bài hát). Ví dụ: Động tác chim vỗ cánh, động tác vẫy gọi chim... - Cho HS hát kết hợp vận động phụ họa sau khi đã thống nhất các động tác và tập cho cả lớp. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. Củng cố dặn dò: - GV củng cố bằng cách cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách và tiết tấu của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học. - GV nhận xét, dặn dò (thực hiện như các tiết trước). - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu, xem tranh để trả lời: Chim chích bông. - HS ôn hát theo hướng dẫn. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. - Học sinh xem GV thực hiện mẫu. - Hát kết hợp vận động phụ họa. - HS lên biểu diễn trước lớp (từng nhóm, cá nhân) - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nghe và ghi nhớ Líp 1 Líp 4 1 Ngày soạn: 15/3/11 Ngày dạy: Thứ 5 (17/3/11) HỌC HÁT: BÀI “HÒA BÌNH CHO BÉ” (tt) Huy Trân I. MỤC TIÊU. - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng. - Giáo dục các em tình thân ái và ước vọng gìn giữ cuộc sống hoà bình. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Nhạc cụ quen dùng, máy nghe và băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (thanh phách để gõ đệm theo tiết tấu lời ca). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. 1/. Ổn định tổ chức, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2/. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát. 3/. Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Hòa bình cho bé. - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - Cho HS xem tranh minh họa chim bồ câu, lá cờ hòa bình ... Hỏi học sinh nhận biết bức tranh nói về bài hát nào đã học, tên tác giả sáng tác bài hát. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát để giúp HS hát thuộc lời ca và đúng giai điệu bằng nhiều hình thức: + Cho HS hát đồng thanh, từng dãy, nhóm cá nhân. + Cho HS luyện hát nối tiếp từng câu. + Cho HS hát và vỗ tay đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca (sử dụng thêm nhạc cụ gõ). Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa và biểu diễn. - Hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động phụ họa. Chân nhún nhịp nhàng bên trái, bên phải theo nhịp cho đến hết bài hát. Câu 1 và 3: vỗ tay theo - Ngồi ngay ngắn, xem tranh. Trả lời: + Bài hát: Hòa bình cho bé + Tác giả: Huy Trân - Hát theo hướng dẫn của GV + Hát đồng thanh, dãy, nhóm, cá nhân. + HS hát nối tiếp từng câu (dãy 1 hát câu 1, tiếp đến dãy 2 hát câu 2...). + Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp với vận động phụ họa theo hướng dẫn. HS xem GV làm mẫu động tác, sau đó tập từng động tác theo hướng dẫn. nhịp bên trái, phải cùng bên với chân. Câu 2 đưa 2 tay lên cao hình chữ V, nghiêng sang trái - phải. Câu 4 hai tay đan thành vòng tròn trên đầu, nghiêng sang trái - phải. - Sau khi tập xong, GV cho học sinh hát kết hợp vận động vài lần để HS nhớ và thực hiện động tác đều đặn, nhịp nhàng hơn. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp (hát kết hợp vận động phụ họa hoặc hát kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ). GV nhận xét. Củng cố dặn dò: - GV có thể đệm đàn cùng hát lại với HS bài hát đã học (hoặc mở băng mẫu để HS hát và vận động theo nhạc). - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về ôn bài hát vừa tập. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lên biểu diễn. Các em có thể chọn hình thức hát kết hợp vận động phụ họa hoặc hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca: cá nhân, nhóm, dãy. - HS thực hiện. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS nghe và ghi nhớ Ký duyệt Ngày / 3 / 2011 Phó hiệu trưởng Hoµng ThÞ Song ¢n

File đính kèm:

  • docGiao an Am nhac tuan 27.doc