MỤC TIÊU:
- HS hát đúng tính chất nhịp nhàng, vui tươi của bài hát.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS đọc thang âm: Đô, Rê, Mi,Son, La và đọc đúng bài TĐN số 5.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Nhạc cụ gõ.
- Bảng phụ bài TĐN số 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
- Bài cũ:
GV chỉ định 2 HS trình bày bài hát “Chúc mừng”. GV nhận xét, đánh giá.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 20: Ôn tập bài hát: Chúc mừng. Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20
Thứ 5 ngày 20 tháng 1 năm 2011.
Buổi 1:
ÔN TẬP BÀI HÁT: CHÚC MỪNG.
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1.
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng tính chất nhịp nhàng, vui tươi của bài hát.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS đọc thang âm: Đô, Rê, Mi,Son, La và đọc đúng bài TĐN số 5.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Nhạc cụ gõ.
- Bảng phụ bài TĐN số 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
- Bài cũ:
GV chỉ định 2 HS trình bày bài hát “Chúc mừng”. GV nhận xét, đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học:
+ Ôn tập bài hát Chúc mừng.
+ Tập đọc nhạc: TĐN số 5.
2. Phần hoạt động:
a. Nội dung 1:
Hoạt động 1:
- GV cho HS ôn bài hát 1 lượt. GV đệm đàn.
- HS hát và gõ đệm theo nhịp, phách.
- Phân lớp thành 2 nửa: 1 nửa lớp hát, 1 nửa lớp gõ đệm theo phách.
? Ai có thể hát kết hợp vận động phụ hoạ cho bài hát Chúc mừng ?
Cá nhân HS thể hiện bài hát. GV nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn cho HS cả lớp cùng vận động phụ hoạ theo nhạc bài “Chúc mừng”, chú ý những chỗ phách mạnh của nhịp 3/4.
- Các nhóm hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Một số nhóm trình bày bài hát trước lớp.
- Cá nhân HS trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Hoạt động 2:
GV đàn cho HS nghe vài câu trong bài hát “Chúc mừng” nêu câu hỏi:
? Đố các em đó là câu hát nào trong bài “Chúc mừng” ?
Tương tự với bài “ Khăn quàng thắm mãi vai em”.
b. Nội dung 2: Tập đọc nhạc số 5.
- GV treo bảng phụ bài TĐN số 5.
? Em hãy cho biết cao độ các nốt từ thấp đến cao ? (Đô, Rê, Mi, Son, La).
? Trong bài có những hình nốt gì? ( Nốt đen, nốt trắng, móc đơn).
- GV cho HS thực hành gõ tiết tấu bằng thanh phách:
- GV giải thích về cách gõ và ghi 2 móc đơn:
- GV cho HS tập gõ theo tiết tấu.
- GV đàn cho HS nghe cao độ của bài TĐN số 5.
- HS tập đọc thang âm đi lên liền bậc, cách bậc.
- GV đàn từng câu cho HS nghe, sau đó đọc theo.
- HS đọc kết hợp gõ theo phách.
- Chia lớp thành 2 nửa: Một bên đọc nhạc, một bên ghép lời ca. Lưu ý HS tiếng “bé” ở phách 2, nhịp 11 có luyến xuống bằng 2 nốt Mi-Rê.
- HS đọc toàn bài và hát lời ca.
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách.
- Nhóm đọc nhạc, nhóm gõ đệm theo nhịp 2. Luân phiên giữa các nhóm.
- GV đánh đàn từng câu ngắn cho HS nhận biết và nhắc lại câu đó.
- Mốt số cá nhân đọc bài TĐN số 5.
3. Phần kết thúc:
HS cả lớp đọc nhạc và hát lời ca bài TĐn số 5. GV đệm đàn.
GV nhận xét kết thúc tiết học.
Buổi 2:
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5
I. MỤC TIÊU:
- HS đọc đúng, đọc thuộc và thể hiện sắc thái bài TĐN số 5:
- Luyện đọc, hát lời ca, gõ đệm bằng nhạc cụ gõ.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Nhạc cụ gõ.
- Bảng phụ TĐN số 5
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học: Ôn tập bài TĐN số 5
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1:
GV nêu câu hỏi:
+ Bài TĐn số 2 có tên gọi là gì?
+ Bài có những nốt nhạc nào ? Nêu tên hình nốt ?
+ Đọc tiết tấu bài TĐN số 5 ?
- GV đàn bài TĐN - HS đọc nhạc và hát lời ca.
- Phân nhóm HS luyện đọc thi đua.
- Phân lớp thành 2 nhóm: Nhóm đọc nhạc, nhóm hát lời ca.
b. Hoạt động 2: Đọc nhạc và gõ đệm.
- GV phân nhóm HS sử dụng nhạc cụ gõ, mỗi nhóm sử dụng 1 trong các loại nhạc cụ: Trống, mõ, thanh phách, song loan.
- GV chỉ định 4 HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách với 4 loại nhạc cụ gõ.
- GV hướng dẫn HS đọc nhạc và gõ đệm theo nhịp và theo tiết tấu lời ca.
- GV đàn bài TĐN, cả lớp hát lời ca.
3. Phần kết thúc:
- GV cho HS 1 nửa lớp đọc nhạc - Một nửa lớp hát lời ca cùng 1 lúc.
- GV nhận xét kết thúc tiết học.
File đính kèm:
- tuân 20.doc