Mục tiêu
- Hát đúng giai điệu và lời ca, hát có sắc thái tình cảm của bài hát.
- Tập hát có lĩnh xướng, đối đáp đồng ca và hát ca nông
- Biết đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 3. TĐN và ghép lời, gõ đệm theo phách.
II. Chuẩn bị
- Nhạc cụ, băng nhạc, máy nghe
- Một số động tác phụ hoạ cho bài hát, nhạc cụ gõ
- Đọc chuẩn xác bài tập đọc nhạc
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu
79 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 11 - Tiết 11: Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em - Tập đọc nhạc: Bài Tập đọc nhạc số 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết học
- Lắng nghe
Hoạt động 1: (15’)
Treo tranh
- Treo tranh giới thiệu nội dung bài hát
- Nghe, theo dõi
- Ghi bảng đầu bài
GV thực hiện
- 1HS nhắc lại
Hát mẫu
- Mở băng nhạc
- Nghe
? Cảm nhận của em khi nghe xong bài hát này?( Lời hát vui tươi, hát hơi nhanh .)
- Tự cảm nhận
- Đây là bài hát của nhạc sĩ Hoàng Vân, là nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát cho thiếu nhi như bài hát Em yêu trường em
- Nghe
Bài hát có 2 lời ca, giờ học này chúng ta học lời 1 của bài hát
Chia câu
- Lời 1 bài hát chia làm 4 câu hát
- Treo bảng chép sẵn lời ca
- Theo dõi
Đọc lời ca
- Dùng thanh phách hướng dẫn HS đọc từng câu theo đúng tiết tấu
- Đọc đúng tiết tấu
! Cá nhân đọc
GV hướng dẫn
- 2HS
Luyện thanh
! Nghe đàn luyện bằng các âm o, u, a theo đúng độ cao
Đứng tại chỗ thực hiện
Dạy hát từng câu
-Đàn từng câu hát, bắt nhịp cho HS tự hát từng câu
- Nghe sửa sai
- Nghe hát cùng đàn
Chú ý sửa sai
* Chú ý những chỗ hát luyến: “Nở, đỏ, chín”. Chỗ hát có dấu giáng: “ Trong, chín”
- Lưu ý
! Hát nối tiếp từng câu cho đến hết bài
Hướng dẫn
- Thực hiện
! Hát cá nhân
- Vài HS
Hát cả bài
! Nghe dạo đàn hát
-Hát cùng đàn
! Cá nhân
GV nghe sửa
- Vài HS
- Nhận xét, sửa sai
- Nghe
? Bài hát này chúng ta phải hát với nét giai điệu như thế nào?( hát rõ ràng thể hiện tính chất vui tươi, hồn nhiên nhí nhảnh)
-1HS
Hát theo âm
! Dùng âm a để hát đúng nét giai điệụ bài
- Thực hiện
! Chia dãy:
Hướng dẫn : Dãy hát lời - dãy hát âm
- Dãy thực hiện
Ghép cả bài
! Nghe đàn hát ghép cả bài
-Hát cùng đàn
! Nhóm hát
Điều khiển
- Nhóm
Nhận xét, đánh giá
- Nghe
Đệm phách
* Mẫu:
- Theo dõi
Tu hú kêu, Tu hú kêu. Hoa gao nở, hoa phượng nở đầy ước mơ hi vọng ...
! Đệm đúng những chỗ đã gạch chân
-THL
? Đệm theo phách là đệm như thế nào?
- Đệm đều đặn
! Cá nhân hát đệm phách
Gv hướng dẫn
- 1 vài HS
Nhóm thực hiện
! HD các nhóm lên trước lớp thực hiện
1-2 Nhóm thực hiện
- Nhận xét, đánh giá
- Nghe
Hoạt động 2:(10’)
Đệm theo tiết tấu
? Đệm tiết tấu là đệm như thế nào?
( Mỗi tiếng trong lời ca gõ 1 cái)
! Nghe gõ mẫu
GV thực hiện
- Nghe
! HS gõ
Điều khiển
- Vài HS
- Nhận xét
- Nghe
! Nhóm: Hát và đệm nhạc cụ
Điều khiển cho các nhóm thực hiện
1 vài nhóm thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
3. Phần kết (5p)
*Củng cố
? Chúng ta được học những gì?
- 1HS
Chúng ta phải biết nâng niu quí trọng những tình bạn trong sáng
! Nghe đàn trình bầy bài hát
Thực hiện
- Nhắc lại cách hát, cách đệm bài hát theo tiết tấu
Lắng nghe
* Dặn dò
- Về nhà tập hát múa
- Ghi nhớ
Buổi chiều: Lớp 1
Tiết17: - Tập biểu diễn các bài hát đã học
- Trò chơi âm nhạc
I) Mục tiêu:
- Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp.
- Qua trò chơi âm nhạc giúp cho HS phát triển khả năng nghe nhạc và nhạy cảm với tiết tấu âm nhạc
.II) Chuẩn bị:
- Băng hát, nhạc cụ.
- Lựa chọn cách tổ chức chơi trò chơi “ tiếng hát ở đâu’
III) Hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu
? Chúng ta đã được học những bài hát gì?
- Ghi bảng tên các bài hát đã học.
-1HS
Nghe
Luyện thanh
- Hướng dẫn thực hiện từng câu theo âm tượng thanh a, o, u
-Tập cùng đàn
2. Phần hoạt động
Hoạtđộng 1
Ôn hát
- Giới thiệu tiết ôn tập và biểu diễn 3 bài hát đã được học.
+ Quê hương tươi đẹp
-Nghe giới thiệu
+ Tìm bạn thân
+ Đàn gà con
* Ôn bài: Quê hương tươi đẹp.
! Nghe đàn nhận biết tên bài hát: Quê hương tươi đẹp (Dân ca Nùng)
! Hát bài hát theo đàn.
! Đứng tại chỗ vận động
- Nghe
-Thực hiện
! Chia dãy đệm bằng nhạc cụ gõ
*Ôn bài: Tìm bạn thân
Cá nhân HS biểu diễn
GV hướng dẫn
! Nghe đàn đoán tên bài hát.
GV chỉ định
Các dãy thực hiện
2-3 HS
- Vài HS
- Nhận xét, đánh giá
? Em đã tìm được bạn thân cho mình chưa?
HS trả lời
! Nhóm bạn thân của HS lên biểu diễn
- Động viên các em
Các nhóm biểu diễn
*Ôn bài: Đàn gà con
Treo tranh đàn gà con
? Bức tranh giúp em nhớ tới bài hát nào?
HS trả lời
- Biểu diễn các bài hát ôn
GV chỉ định các nhóm
! Nhóm biểu diễn bài hát
! Nghe đàn hát gõ đệm bài.
Gv đàn
HS thực hiện
! Chia nhóm kết hợp biểu diễn bài.
GV điều khiển
! Nghe băng nhạc từng nhóm biểu
- Nhận xét , động viên, đánh giá.
Hoạt động 2
Trò chơi
- Giới thiệu tên trò chơi: Tiếng hát ở đâu
HS chơi vài lần ( tuỳ theo thời gian)
! Nghe cách chơi:
GV hướng dẫn 1 em nhắm mắt, nghe 1 em hoặc 1 nhóm hát bài bất
HS tham gia chơi
kỳ, kết thúc bài hoặc câu hát em nhắm mắt có trách nhiệm đoán tên
người vừa hát.
- Nhận xét đánh giá.
3.Phần kết
* Củng cố:
? Giờ học hôm nay chúng được ôn
những gì?
HS trả lời
- Động viên HS học tốt trong giờ học.
- Nhắc lại cách hát cách thực hiện ở
Nghe
* Dặn dò:
mỗi bài hát
Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm và vận động.
- Ghi nhớ
Thứ tư, ngày 7 tháng 12 năm 2011
Buổi chiều: Lớp 2
Tiết17:
- Tập biểu diễn các bài hát đã học
- Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu:
- Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn trước lớp.
- Qua trò chơi âm nhạc giúp ch HS phát triển khả năng nghe nhạc và nhạy cảm với tiết tấu âm nhạc
II. Chuẩn bị:
- Băng hát, nhạc cụ.
- Lựa chọn cách tổ chức chơi trò chơi
III. Hoạt động dạy học:
Nội dung
(1)
Hoạt động dạy
(2)
Hoạt động học
(3)
1. Phần đầu: (5’)
ổn định
Nhắc nhở tư thế ngồi hát, đứng hát, thể hiện vỗ tay, cách chỉ huy của GV
ổn định, trật tự,lắng nghe
2 .Phần hoạt động
? Chúng ta đã được học những bài hát gì?
- Ghi bảng tên các bài hát đã học.
Kể tên
Theo dõi
Hoạt động 1
Giới thiệu các bài ôn
- Giới thiệu tiết ôn tập và biểu diễn 3 bài hát đã được học.
+Thật là hay
+ Xoè hoa
+ Chiến sĩ tí hon .
Ôn bài: Thật là hay
! Nghe đàn nhận biết tên bài hát:Thật là hay (Hoàng Lân)
Ôn luyện
! Hát bài hát theo đàn.
! Đứng tại chỗ vận động
HS hát đồng ca
Vận động tại chỗ
Chia dãy
! Chia dãy đệm bằng nhạc cụ gõ
các dãy thực hiện
Ôn luyện : 2 bài hát
Xoè hoa và chiến sĩ tí hon
Mỗi bài cho HS ôn 1-2 lượt
HS thực hiện 2 bài ôn
Tổ chức BGK, để học sinh tự chấm
Thành lập BGK - chấm
các nhóm biểu diễn bài
tự chọn
Động viện các nhóm sáng tạo các động tác phụ hoạ
Các nhóm thực hiện bài biểu diễn của mình
Nhận xét đánh giá phần biểu diễn của
Các nhóm
Nghe
Hoạt động 2:
Trò chơi
- Giới thiệu tên trò chơi:Thực hiện theo tiết tấu Nghe cách chơi:các em vừa dậm chân
Thực hiện tiết tấu
(Trang 40- SGV)
tại chỗ vừa hát bài chiến sĩ tí hon, 2 tay nắm lại vung lên với dáng điệu mạng mẽ
Khi nghe gõ tiếng trống mạnh các em tiến lên 1-2 bước, khi nghe gõ nhẹ trống các em lùi 1-2 bước.
Theo dõi
Khi gõ vào tang trống thì
các em dậm chân tại chỗ. Cứ như vậy theo tiếng trống và
tiếng hát các em tiến lên lùi lại theo âm
thanh to nhỏ của tiếng trống
Tuỳ vào thời gian của tiết học GV tổ chức cho HS chơi
HS thực hiện trò chơi
Thực hiện trò chơi
3 Phần kết
*Củng cố:
? Giờ học hôm nay chúng được ôn những gì?
- Động viên HS học tốt trong giờ học.
1 HS
* Dặn dò:
Nhận xét giờ học
Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm và vận động.
Ghi nhớ thực hiện
Thứ sáu, ngày 6 tháng 12 năm 2011
Buổi sáng: Lớp 3
Tiết 17:
Ôn tập 3 bài hát: - Lớp chúng ta đoàn kết ( Mộng Lân)
- Con chim non ( Dân ca Pháp)
- Ngày mùa vui ( Dân ca Thái)
I.Mục tiêu:
- Thuộc 3 bài hát , hát đúng nhạc và lời ca
- Biết hát kết hợp các cách đệm theo phách nhịp và tiết tấu
- Tập biểu diễn bài hát
II. Chuẩn bị:
- Băng nhạc bài hát, máy nghe.
- Nhạc cụ, nhạc cụ gõ
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung
(1)
Hoạt độngdạy
(2)
Hoạt động học
(3)
1. Phần đầu:(2')
- Bài cũ:
? Kế tên các bài hát đã được học?
- Kể tên từng bài
- Ghi bảng tên các bài hát đã học theo HS kể
- Theo dõi
- Giới thiệu tiết ôn tập
- Nghe
- Ghi bảng
- 1HS nhắc lại
2. Phần hoạt động
Hoạt động1(10')
Ôn bài:Lớp chúng ta đoàn kết (Mộng Lân)
- Treo tranh cảnh lớp học
? Bức tranh gơi cho em nhớ tới bài hat nào đã học?
- Theo dõi
- 1HS
! Nghe đàn hát bài và đệm theo phách
GV đàn
- Thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
! Chia 4 nhóm:
HD: nhóm hát, mhóm gõ phách, nhóm gõ nhịp, nhóm gõ tiết tấu
- Các nhóm thực hiện
- Nhận xét từng nhóm sau đó cho các nhóm cùng hoà nhạc cụ theo các cách đệm
- Nghe nhận xét và thực hiện
Vân động
Điều khiển
! Đứng tại chỗ cùng vận động
Hoạt động 2(10')
Ôn bài:Con chim non
! Nghe đàn đoán tên bài hát
- Nghe
? Đó là bài hát nào? Bài hát có tiết tấu như thế nào?
- 1HS
- Nhắc: Bài viết ở nhịp 3/4 cần hát rõ phách mạnh nhẹ, hát đúng tính chất vui nhịp nhàng
- Nghe, ghi nhớ
! Hát cá nhân
GV đàn
- 1Vài HS
Đện theo nhịp
! GV đàn
- Hướng dẫn: Từng đội bạn quay mặt vào nhau miệng đếm 1-2-3 nhịp
Hát đệm theo nhịp
Trò chơi
nhàng.Phách 1vỗ 2 tay vào nhau , phách 2-3, 2 người chạm tay vào
- Nghe
nhau lần lượt tay phải rồi tay trái, cứ như thế cho thật đều thì hát vào lời bài hát
! Thực hiện chơi theo hướng dẫn
- Thực hiện
Đánh nhịp 3/4
! Theo dõi mẫu: Phách 1 đánh xuống, phách 2 đánh sang ngang, phách 3 đánh lên
- Theo dõi
! Tập đánh theo hình mũi tên trên bảng, vừa đánh vừa đếm phách1-2-3
- Thực hiện
! Hát và đánh nhịp
- Đồng ca
- Chú ý: Phách 1 hát vào tiếng “Minh”
! Đánh theo nhóm, cá nhân
Hướng dẫn
- Nhóm, 1 vài HS
- Nhận xét củng cố cách đánh nhịp
- Nghe, ghi nhớ
Hoạt động 3(10')
Ôn bài: Ngày mùa vui
! Nghe băng hát bài Ngày mùa vui
- Lắng nghe
? Đó là bài hát nào do ai sáng tác?
-1HS
! Nhóm múa bài hát
Đ. Khiển
- các nhóm thực hiện
!Chia 3 dãy:
HD: Dãy hát, dãy đệm phách, dãy đệm nhịp bằng nhạc cụ gõ
- Dãy hát kết hợp gõ đệm
- Nhận xét
- Nghe
3. Phần kết (3')
* Củng cố
? Hôm nay chúng ta học những gì?
-1HS
-Nhắc lại sắc thái từng bài, cho phân biệt bài “ Con chim non” với 2 bài còn lại
- Nghe
! Nghe hát nguyên âmvà đoán đó là câu hát thuộc bài hát nào?
GV hát câu hát (Như keo sơn anh em 1 nhà)
- Nghe đoán
! Nghe gõ tiết tấu
? Đó là tiết tấu trong bài nào, câu hát nào?
-1HS: Ngày mùa vui
- Nhận xét củng cố các bài hát vừa học.
- Nghe
* Dặn dò
-Về học thuộc 2 bài vừa ôn
- Tự tập biểu diễn bài theo cách riêng của mình.
- Nghe, ghi nhớ
Ký duyệt
File đính kèm:
- giao an am nhac tuan 1118.doc