Bài mới:
HĐ1: Hướng đẫn HS cách sử dụng bản đồ:
MT: Giúp HS nắm được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
PP: Quan sát, hỏi đáp.
ĐD: SGK, bản đồ VN.
1 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Lịch sử: Làm quen với bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ.
(Tiếp theo)
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài củ:
MT: Giúp HS ôn lại kiến thức đã học.
- HS trả lời: Tên bản đồ cho ta biết điều gì? Hãy chỉ các hướng trên bản đồ VN.
- Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Hướng đẫn HS cách sử dụng bản đồ:
MT: Giúp HS nắm được trình tự các bước sử dụng bản đồ.
PP: Quan sát, hỏi đáp.
ĐD: SGK, bản đồ VN.
- GV giới thiệu bài.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Dựa vào bảng kí hiệu ở hình 3 để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí.
+ Chỉ đường biên giới phần đất liền của VN với các nước láng giềng trên hình 3 và giải thích tại sao lại biết đó là biên giới quốc gia.
- Một số HS trả lời và lên bảng trình bày. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại.
- GV giúp HS nêu được các bước sử dụng bản đồ.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT
MT: HS xác định các hướng chính trên bản đồ.
PP: Thảo luận, truyết trình.
ĐD: Bản đồ hành chính VN.
Bước 1: Thực hành theo nhóm:
- GV gọi HS đọc yêu cầu BT a,b, lớp đọc thầm.
- GV tổ chức cho HS thực hiện yêu cầu theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, chốt lại.
- GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- GV treo bản đồ hành chính VN lên bảng, yêu cầu HS đọc tên bản đồ và chỉ các hướng Đ,T,N,B trên bản đồ, chỉ vị trí tỉnh mình đang sống, những tỉnh giáp với tỉnh mình.
- HS lên chỉ trên bản đồ, cả lớp và GV nhận xét, chốt lại.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
PP: Trò chơi học tập.
ĐD: Phiếu học tập.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Thi nối đúng, nối nhanh theo nhóm.
- Các nhóm nối nhanh vào phiếu học tập. Lớp và GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. HS nêu kết luận. GV nhận xét, dặn dò.
File đính kèm:
- LCHSUT~1.doc