. Mục tiêu: SGV.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trong SGK phóng to.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Lịch sử: Chiến thắng Chi Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ: CHIẾN THẮNG CHI LĂNG.
I. Mục tiêu: SGV.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trong SGK phóng to.
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi 3HS trả lời câu hỏi bài trước.
2.Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Làm việc cả lớp:
- GV trình bày bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng.
- GV treo lược đồ trận Chi Lăng và y/c HS quan sát hình để trả lời câu hỏi:
+Thung lũng Chi Lăng ở tỉnh nào của nước ta?
+ Thung lũng có hình ntn? Hai bên thung lũng là gì? Lòng thung lũng có gì đặc biệt?
- Gọi HS nối tiếp trả lời. GV nhận xét, kết luận.
HĐ2: Làm việc cả lớp:
- GV hướng dẫn quan sát lược đồ trong SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng.
- GV nêu lại khung cảnh ải Chi lăng.
HĐ3: Thảo luận nhóm 4:
- GV yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Khi quân Minh đến cửa ải Chi Lăng, kị binh ta đã hành động ntn?
+ Kị binh của nhà Minh đã phản ứng ntn trước hành động của quân ta?
+ Kị binh của nhà Minh đã bị thua trận ra sao?
+ Bộ binh của nhà Minh bị thua trận ntn?
- GV gọi 2 HS khá trình bày lại diễn biến của trận Chi Lăng. GV nhận xét, chốt lại.
HĐ4: Làm việc cả lớp:
- GV hỏi: Theo em chiến thăng Chi Lăng có ý nghĩa ntn đối với lịch sử dân tộc ta?
- Gọi HS phát biểu. GV nhận xét, chốt lại.
HĐ5: Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc phần kết luận.
- Tổng kết giờ học, dặn HS về nhà học lại bài, làm các bài tập tự đánh giá và chuẩn bị bài sau.
- 3HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát lược đồ và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp phát biểu ý kiến.
- HS đọc thầm SGK.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4. Các nhóm quan sát lược đồ trả lời các câu hỏi, nêu diễn biến trận Chi Lăng.
- Đại diện các nhóm trình bày diễn biến trận Chi lăng.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS phát biểu.
- HS đọc phần kết luận SGK.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- LCHS~1.doc