I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
-Chuẩn bị chung: Phích nước sôi
-Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu ; 1 cốc ; lọ có cắm ống thuỷ tinh.
III/ Hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Nóng lạnh và nhiệt độ. (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: NÓNG LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ.
(TIẾP THEO)
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
-Chuẩn bị chung: Phích nước sôi
-Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu ; 1 cốc ; lọ có cắm ống thuỷ tinh.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3HS trả lời câu hỏi về nội dung bài trước
- Nhận xét, cho điểm HS.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt:
* Làm việc theo nhóm 4:
- GV cho các nhóm làm thí nghiệm trang 102 SGK.
- Y/c các nhóm dự đoán trước khi làm thí nghiệm. Sau khi làm thích nghiệm thử so sánh với kết quả dự đoán.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
- GV nhận xét, kết luận.
?Cho biết sự nóng lên, lạnh đi có ích hay không ?
? Vật nào nhận nhiệt, vật nào toả nhiệt?
- Gọi HS phát biểu.GV nhận xét, kết luận.
HĐ2: Tìm hiểu sự co giản của nước khi lạnh đi và nóng lên:
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 6.
- Cho HS làm thí nghiệm trang 103 SGK.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Cho HS quan sát nhiệt kế (theo nhóm) và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Hỏi: Tại sao khi đun nước, không nên đổ đầy nước vào ấm?
- Gọi HS phát biểu. GV nhận xét, chốt lại.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết SGK.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nàh học thộc mục Bạn cần biết và chuẩn bị bài sau
- 3 HS lên bảng câu hỏi. HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm dự đoán kết quả, sau đó tiến hành làm thí nghiệm.
- Nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thí nghiệm.
- Mỗi HS đưa ra 4 ví dụ về các vật nóng lên hoặc lạnh đi.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm việc theo nhóm 6.
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm.
- Nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thí nghiệm.
- HS phát biểu ý kiến.
- 3HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- 2 HS ngồi cùng bàn quan sát hình minh hoạ, dựa vào kinh nghiệm của bản thân, các kiến thức đã học, trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi:
- Vài HS lênn trình bày
+ Khi dung nhiệt kế đo các vật có nóng lạnh khác nhau thì mức chất lỏng trong ống nhiệt kế cũng thay đổi khác nhau vì chất lỏng trong ống nhiệt kế nở ra khi ở nhiệt độ cao co lại khi ở nhiệt độ thấp
- Vì nước ở nhiệt độ cao thì nở ra. nếu nước quá đầy ấm sẽ tràn ra ngoài có thể gây bỏng tay, tắc bếp, chập điện
File đính kèm:
- KHOAHC~2.doc