Mục tiêu: SGV.
I/ Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 62, 63 SGK
- Chuẩn bị các đồ dung thí nghiệm theo nhóm: Các túi ni lông to, dây thun, kim khâu, chậu hoặc bình thuỷ tinh, chai không, một miếng bột biển, hoặc một viên gạch hay cục đất khô.
III/ Hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Làm thế nào để biết có không khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT
CÓ KHÔNG KHÍ ?
I/ Mục tiêu: SGV.
I/ Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 62, 63 SGK
- Chuẩn bị các đồ dung thí nghiệm theo nhóm: Các túi ni lông to, dây thun, kim khâu, chậu hoặc bình thuỷ tinh, chai không, một miếng bột biển, hoặc một viên gạch hay cục đất khô.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS kiểm tra bài cũ
- Nhận xét câu trả lời của HS, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1 : Thí nghiệm không khí có ở xung quanh ta:
- GV yêu cầu HS hoạt động cả lớp.
- GV y/c HS đọc các mục Thực hành trang 62 SGK để biết cách làm. Cho 3 – 5 HS cầm túi ni lông chạy dọc hành lang, yêu cầu HS quan sát các túi và trả lời
+ Cái gì làm cho túi ni lông căn phồng ?
+ Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì?
- GV nhận xét, chốt lại.
HĐ2:Thí nghiệm không khí có ở quanh mọi vật:
- Gọi 3 HS đọc nội dung 3 thí nghiệm trước lớp.
- Y/c HS thảo luận nhóm bốn, các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo SGK.
- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn để đảm bảo cho HS nào cũng được tham gia.
- Y/c các nhóm quan sát, ghi kết quả thí nghiệm theo mẫu
+ Gọi đại diện các nhóm lên trình bày thí nghiệm và nêu kết quả.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí:
- Treo hình minh hoạ 5 trang 63 SGK và giải thích về khái niệm khí quyển.
- Gọi HS nhắc lại định nghĩa về khí quyển.
HĐ4: Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục ghi nhớ.
- Nhận xét giờ học. Dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.
- 3 HS trả lời câu hỏi GV nêu.
- Lớp nhận xét.
- 2HS đọc mục thực hành. Lớp đọc thầm.
- 3 – 5 HS cầm túi ni lông chạy ngoài hành lang.
- HS trả lời câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét.
- 3HS đọc thí nghiệm, lớp đọc thầm.
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm.
- Các nhóm quan sát, ghi kết quả thí nghiệm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm, nêu kết quả.
- HS theo dõi.
- 3HS nhắc lại.
- 3 – 4HS đọc kết luận, lớp đọc thầm.
File đính kèm:
- KHOA (2).doc