I. Mục tiêu: Sau bài học,giúp học sinh:
+ Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ.
+ Các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo.
+ Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất.
+ Giáo dục HS biết tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II. Đồ dùngdạy học:
3 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Địa lí: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở
ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ.
I. Mục tiêu: Sau bài học,giúp học sinh:
+ Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ.
+ Các công việc cần phải làm trong quá trình sản xuất lúa gạo.
+ Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất.
+ Giáo dục HS biết tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II. Đồ dùngdạy học:
- GV: Chuẩn bị các slide, phiếu học tập. HS: Bảng con, SGK, bút.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi chú
1.Bài cũ:( 4 phút)
- GV yêu cầu HS ghi vào bảng con chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Đồng bằng Bắc Bộ là nơi có dân cư:
a.Sống thưa thớt.
b.Tập trung khá đông.
c.Tập trung đông đúc nhất nước ta.
Câu 2: Ở ĐBBB lễ hội thường được tổ chức:
a. Quanh năm.
b.Vào mùa xuân, mùa thu.
c.Vào đầu năm mới.
- GV nhận xét.
- HS làm vào bảng con.
- HS lắng nghe.
Trình chiếu slide 2,3.
2. Bài mới:
- GV giới thiệu bài.( 1 phút )
HĐ1: ĐBBB-Vựa lúa thứ hai cả nước:( 8 p)
Bước 1: Thảo luận nhóm đôi:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi theo các câu hỏi:
1. ĐBBB có những thuận lợi nào để trở thành vựa lúa lớn thứ hai cả nước?
2. Quan sát các hình vẽ trang 104 SGK, nêu thứ tự các công việc phải làm trong sản xuất lúa gạo. Từ đó, em hãy nhận xét việc sản xuất lúa gạo của người nông dân.
- GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc.
- Gọi các nhóm trao đổi trước lớp.
- GV nhận xét, chốt lại, giáo dục HS yêu quý hạt gạo, tôn trọng thành quả lao động của người nông dân.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu HS “ Thi tìm các câu ca dao, tục ngữ nói về kinh nghiệm sản xuất của nhân dân ta ”.
- Gọi HS tiếp nối phát biểu.
- GV nhận xét, chốt lại,cho HS đọc một số câu ca dao, tục ngữ GV đã sưu tầm.
? Qua hoạt động này em rút ra được điều gì?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV yêu cầu HS nêu kết luận.
- GV chuyển tiếp.
- HS thảo luận theo nhóm đôi các câu hỏi bên.
- Đại diện các nhóm trao đổi trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
- 1HS nêu, lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ tìm các câu ca dao, tục ngữ, phát biểu ý kiến.
- HS phát biểu ý kiến.
- 1HS nêu, lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 4.
Trình chiếu slide 5.
Trình chiếu slide 6, 7, 8.
Trình chiếu slide 9.
Trình chiếu slide 10.
HĐ2: Cây trồng và vật nuôi thường gặp ở đồng bằng Bắc Bộ: ( 7 phút )
* HS hoạt động cả lớp:
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy kể tên các cây trồng và vật nuôi thường gặp ở ĐBBB?
- GV nhận xét, chốt lại.
- Cho HS xem một số loại cây trồng và vật nuôi có ở ĐBBB.
+ Ở ĐBBB có những cây ăn quả nổi tiếng nào? Ở đâu?
+ Nhờ có những điều kiện nào mà ĐBBB là nơi nuôi nhiền lợn và gia cầm nhất nước ta?
- Gọi HS nối tiếp phát biểu ý kiến.
- GV nhận xét phần trả lời của HS, kết luận.
- GV chuyến tiếp.
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- HS theo dõi.
- HS suy nghĩ, trả lời.
- HS nối tiếp phát biểu ý kiến.
- HS khác nhận xét.
- 1 HS nêu, lớp đọc thầm..
Trình chiếu slide 11, 12, 13, 14, 15.
HĐ3: ĐBBB - Vùng trồng rau xứ lạnh:( 8 p)
Bước 1: Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng nhiệt độ trung bình tháng ở Hà Nội và điền vào chỗ chấm để có kết quả đúng. Ghi kết quả vào bảng con.
- Yêu cầu HS đọc kết quả của mình.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Cho HS đổi bảng để kiểm tra.
Bước 2: Thảo luận nhóm năm:
- GV cho HS chơi trò chơi Kết bạn để tạo nhóm mới.
- Yêu cầu các nhóm tự cử nhóm trưởng, thư kí của nhóm.
- Gọi đại diện các nhóm đọc yêu cầu thảo luận.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, cử thư kí ghi kết quả thảo luận vào phiếu học tập.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại.
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
+ Hãy kể tên các loại rau xứ lạnh được trồng ở ĐBBB?
+ Vận những hiểu biết của mình, hãy nêu một số biện pháp bảo vệ vật nuôi và cây trồng?
- GV nhận xét, chốt lại.
- Cho HS xem một số loại rau xứ lạnh, một số biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi. Kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho HS.
? Qua hoạt động này em rút ra được điều gì?
- GV nêu kết luận.
- HS quan sát bảng số liệu, ghi kết quả vào bảng con.
- HS đọc kết quả của mình.
- HS đổi bảng để kiểm tra.
- HS chơi trò chơi Kết bạn để tạo nhóm mới.
- Các nhóm cử nhóm trướng, thư kí.
- 2HS đọc yêu cầu thảo luận, lớp đọc thầm.
- Các nhóm làm việc.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét. bổ sung.
- 1HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ nối tiếp phát biểu ý kiến.
- HS khác nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS phát biểu.
- 2HS nêu lại, lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 16.
Trình chiếu slide 17.
Trình chiếu slide 18.
Trình chiếu slide 19.
Trình chiếu slide 20.
Trình chiếu slide 21.
Trình chiếu slide 22.
HĐ3: Củng cố, dặn dò :( 6 phút )
- GV tổ chức trò chơi “ Ô chữ kì diệu ”:
- GV nêu cách chơi.
- Tổ chức cho HS chơi.
- GV nhận xét trò chơi.
- Yêu cầu HS đọc phần kết luận cuối bài.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS theo dõi.
- HS tham gia chơi.
- 3HS nêu , lớp đọc thầm.
Trình chiếu slide 23, 24.
Trình chiếu slide 25. 26, 27.
File đính kèm:
- GIAO ÁN DIA LI LOP 4-HOA2.doc