Ổn định lớp: Cho lớp hát.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài.
HĐ1: Đồng bằng lớn nhất của nước ta:
- GV treo bản đồ VN lên bảng, chỉ vị trí của ĐBNB.
- Cho HS thảo luận theo cặp.
- GV y/c HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình, trả lời các câu hỏi:
+ Đồng bằng Nam Bộ ở phía nào của đất nước?
+ Do phù sa của các sông nào đắp nên?
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Địa lí: Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: ĐỒNG BẰNG NAM BỘ.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các bản đồ: Địa lý tự nhiên Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp: Cho lớp hát.
2. Bài mới: GV giới thiệu bài.
HĐ1: Đồng bằng lớn nhất của nước ta:
- GV treo bản đồ VN lên bảng, chỉ vị trí của ĐBNB.
- Cho HS thảo luận theo cặp.
- GV y/c HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình, trả lời các câu hỏi:
+ Đồng bằng Nam Bộ ở phía nào của đất nước?
+ Do phù sa của các sông nào đắp nên?
+ Đồng bằng Nam Bộ có những đặc điểm gì tiêu biểu?
- Gọi đại diện các cặp báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại.
HĐ2: Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt:
Bước 1: Làm việc cả lớp:
- HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi của mục 2.
- HS dựa vào SGK để nêu đặc điểm sông Mê Công, giải thích vì sao ở nước ta sông lại có tên là Cửu Long.
- HS phát biểu. GV nhận xét, kết luận.
Bước 2: Thảo luận nhóm 4:
- GV yêu cầu các nhóm dựa vào SGK, vốn hiểu biết bản thân thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Vì sao ở đồng bằng Nam Bộ người dân không đắp đê ven sông?
+ Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dụng gì?
+ Để khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô, người dân nơi đây đã làm gì?
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc ghi nhớ cuối bài.
- GV nhận xét, dặn dò HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- HS hát.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi.
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
- Đại diện 2 – 3 cặp đôi trả lời câu hỏi.
- HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi.
- HS thảo luận nhóm bốn các câu hỏi GV đưa ra..
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- 3HS đọc ghi nhớ. Lớp đọc thầm.
File đính kèm:
- DIA LI.doc