Giáo án Lớp 4 - Địa lí: Đồng bằng Nam Bộ

Ổn định lớp: Cho lớp hát.

2. Bài mới: GV giới thiệu bài.

HĐ1: Đồng bằng lớn nhất của nước ta:

- GV treo bản đồ VN lên bảng, chỉ vị trí của ĐBNB.

- Cho HS thảo luận theo cặp.

- GV y/c HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình, trả lời các câu hỏi:

+ Đồng bằng Nam Bộ ở phía nào của đất nước?

+ Do phù sa của các sông nào đắp nên?

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Địa lí: Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ: ĐỒNG BẰNG NAM BỘ. I/ Mục tiêu: SGV. II/ Đồ dùng dạy học: - Các bản đồ: Địa lý tự nhiên Việt Nam III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định lớp: Cho lớp hát. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài. HĐ1: Đồng bằng lớn nhất của nước ta: - GV treo bản đồ VN lên bảng, chỉ vị trí của ĐBNB. - Cho HS thảo luận theo cặp. - GV y/c HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình, trả lời các câu hỏi: + Đồng bằng Nam Bộ ở phía nào của đất nước? + Do phù sa của các sông nào đắp nên? + Đồng bằng Nam Bộ có những đặc điểm gì tiêu biểu? - Gọi đại diện các cặp báo cáo kết quả. - GV nhận xét, chốt lại. HĐ2: Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt: Bước 1: Làm việc cả lớp: - HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi của mục 2. - HS dựa vào SGK để nêu đặc điểm sông Mê Công, giải thích vì sao ở nước ta sông lại có tên là Cửu Long. - HS phát biểu. GV nhận xét, kết luận. Bước 2: Thảo luận nhóm 4: - GV yêu cầu các nhóm dựa vào SGK, vốn hiểu biết bản thân thảo luận theo các câu hỏi sau: + Vì sao ở đồng bằng Nam Bộ người dân không đắp đê ven sông? + Sông ở đồng bằng Nam Bộ có tác dụng gì? + Để khắc phục tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô, người dân nơi đây đã làm gì? - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét, kết luận. HĐ3: Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc ghi nhớ cuối bài. - GV nhận xét, dặn dò HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - HS hát. - HS lắng nghe. - HS theo dõi. - Tiến hành thảo luận cặp đôi. - Đại diện 2 – 3 cặp đôi trả lời câu hỏi. - HS quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi. - HS thảo luận nhóm bốn các câu hỏi GV đưa ra.. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - 3HS đọc ghi nhớ. Lớp đọc thầm.

File đính kèm:

  • docDIA LI.doc