- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với vẻ đẹp đất nước.(Trả lời các câu hỏi SGK, thuộc hai đoạn cuối bài)
- GDHS có thái độ nghiêm túc khi học bài.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 cả ngày Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu hs tìm những câu nêu yêu cầu, đề nghị có trong mẫu chuyện.
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Nhận xét chốt ý đúng.
3: Nhận xét về cách nêu yêu cầu, đề nghị của hai bạn Hùng và Hoa.
-HD học sinh trả lời.
-Nhận xét câu trả lời hs chốt ý đúng.
4:Theo em như thế nào là lịch sự khi yêu cầu, đề nghị?
-Tại sao cần phải giữ lịch sự khi …?
*KNS:Nói chuyện lịch sự chúng ta cần nói thái độ như thế nào?
-Nhận xét chốt ý GDHS.
-Chốt ý đúng nêu ghi nhớ.
Bài 1,2:Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS hoạt động theo cặp thảo luận bài 1,2.
-Cặp hs yếu chỉ làm bài 1.
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-HD gọi HS phát biểu.
-Nhận xét, kết luận.
Bài 4: Gọi hs nêu yêu cầu.
-HD yêu cầu hs làm vào vở.
-HS yếu chỉ làm câu a.
-Theo dõi giúp đỡ hs.Chấm bài chữa bài
-1 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân dưới các từ cần nêu yêu cầu, đề nghị.
-HS nối tiếp phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-3HS trả lời: bạn Hùng nói trống không, yêu cầu bất lịch sự với bác Hai. Bạn Hoa yêu cầu lịch sự
-Lớp nhận xét.
-3 – 4 hs nêu ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-2 – 3 hs nêu ý kiến, lớp bổ sung.
-3 hs nêu ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-3 hs đọc ghi nhớ, lớp đọc ĐT.
-1 Hs đọc yêu cầu của bài.
-HS thảo luận nêu ý kiến.
1.Cách a,b.
2.Cách a,b,c.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-1 HS đọc yêu cầu, 1 hs đọc ND.
-HS nối tiếp nêu ý kiến cá nhân.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-1 hs nêu yêu cầu.
-Lớp theo dõi làm vào vở.
-2 hs lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét sửa bài.
IV.Củng cố: Vì sao cần giữ…..khi đặt câu hỏi? Nhắc lại nội dung bài.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
Môn : Toán (TC)
LUYỆN TOÁN
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố : - Cách viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Giải bài toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sách toán chiều
Phiếu bài tập (nếu không có vở toán chiều)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện toán :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài 1 : HS đọc yêu cầu BT
-3 Học sinh lên bảng làm lớp làm giấy nháp,nhân xét
- GV nhận xét bổ sung
Bài 2 :
HS đọc bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
- Lớp làm vào vở.
Bài 3 :
HS đọc bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
- Lớp làm vào vở.
Bài 4 :
HS đọc bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
- Lớp làm vào vở.
ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng :
HiÖu cña hai sè
12
25
6
TØ sè cña hai sè
Sè bÐ
Sè lín
MÑ h¬n con 28 tuæi. Tuæi mÑ gÊp 5 lÇn tuæi con. TÝnh tuæi cña mçi ngêi.
Bµi gi¶i
Ta cã s¬ ®å:
………………………………………………………………………………………
Nªu bµi to¸n råi gi¶i bµi to¸n theo s¬ ®å sau:
33 c©y
Bµi to¸n:
………………………………………………………………………………………
Bµi gi¶i
………………………………………………………………………………………....................................................................
Hai kho chøa 121 tÊn g¹o, trong ®ã sè g¹o trong kho thø nhÊt b»ng sè g¹o trong kho thø hai. Hái mçi kho chøa bao nhiªu tÊn g¹o?
Bµi gi¶i
……………………………………………………………………………………………………………………………………
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc nhở HS về nhà làm những bài còn thiếu
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu ngày 11 tháng 04 năm 2014
Tập làm văn
§58: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật
I Mục tiêu:
- Nhận biết được 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn miêu tả con vật.
- Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà)
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ trong SGK; tranh ảnh một số vật nuôi.
III. Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: - Gọi 2 HS: Nêu các bước miêu tả con vật.
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
b.Nội dung:
Hoạt đông
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: HD nhận xét
HĐ2: Thực hành lập dàn ý.
-Gọi 2 HS đọc tiếp nối bài văn con Mèo hung và các yêu cầu.
-Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm.
-Gọi HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
-Bài văn có mấy đoạn?
-Bài văn miêu tả con vật gồm mấy bộ phần? Nội dung chính của mỗi phần là gì?
-Chốt ý nêu ghi nhớ.
Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
-Gọi HS dùng tranh minh hoạ giới thiệu con vật mình sẽ lập dàn ý tả.
-Yêu cầu HS lập dàn ý.
-Gợi ý: Em có thể chọn lập dàn ý tả một con vật nuôi mà gây cho em ấn tượng đặc biệt…
-Chữa bài ghi điểm một số HS viết tốt.
-2 HS đọc, lớp đọc thầm.
-HS hoạt động nhóm.
-2 HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
+Bài văn có 4 đoạn,
+Miêu tả con vật gồm 3 phần:
Mở bài: Giới thiệu con vật định tả.
Thân bài: Tả hình dáng, hoạt động, thói quen của con vật.
Kết bài: nêu cảm nghĩ về con vật
-3 HS nhắc lại ghi nhớ.
-1 HS đọc yêu cầu.
-3 - 4 HS tiếp nối nhau giới thiệu.
-Lớp bổ sung.
-HS lạp dàn ý vào vở nháp.
-Nối tiếp nêu bài làm của mình.
-Lớp nhận xét bổ sung.
IV.Củng cố: Nhắc lại ghi nhớ. Nhắc lại nội dung bài.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
Toán
§145: Luyện tập chung
I. Mục tiêu.
1.Giải được bài toán dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
- GDHS: Kn vận dụng
II :Hoạt động sư phạm:
1.Bài cũ: - Gọi 2 hs làm bài 2/151.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1:
-Đạt MT 1.
-HĐLC:T.hành
-HTTC:Nhóm 4
Hoạt động 2:
-Đạt MT số 1.
-HĐLC:T.hành
-HT TC :C.nhân
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán.
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
-HD hs tìm hiểu tóm tắt bài toán.
-HD cách giải yêu cầu thảo luận nhóm 4.
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Nhận xét sửa bài các nhóm.
Bài 3Gọi HS đọc yêu cầu bài
-HD yêu cầu hs tóm tắt.
-HD cách giải yêu cầu hs làm vở.
-HS yếu làm lại bài 1 vào vở
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Chấm bài chữa bài.
-Nhận xét sửa bài trên bảng.
-1HS đọc yêu cầu bài tập
-1HS nêu.
-HS tìm hiểu yêu cầu bài toán làm gì.
-HS thảo luận nhóm 4 làm bảng phụ.
-Các nhóm nhận xét bài lẫn nhau
Đáp số: Số thứ nhất là: 820
Số thứ hai là:82
-1 hs nêu yêu cầu bài toán.
-HS tóm tắt bài toán.
-Theo dõi làm vào vở.
-HS yếu làm bài 1 vào vở.
-1 hs lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét bài trên bảng.
IV: Hoạt động nối tiếp:
1.Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học.
2.Dặn dò: Nhận xét tiết học.
V: Chuẩn bị ĐDDH: Bảng nhóm.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
Khoa học
§ 58: Nhu cầu nước của thực vật
I. Mục tiêu:
- Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.
- Áp dụng bài học vào cuộc sống.
*GDKNS: Kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng trình bày sản phẩm.
II. Đồ dùng dạy học: Sưu tầm tranh cây thật sống ở những nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước.
II.Hoạt động sư phạm:
1.Bài cũ: - Gọi 2 HS: Nêu vai rò của nước,…đối với thực vật?
- Nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: a. Giới thiệu bài. Ghi tên bài.
b.Nội dung:
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
HĐ1: Tìm hiểu nhu cầu của nước.
HĐ2: Quá trình phát triển của cây.
-Yêu cầu hs thảo luận ghi lại những nhu cầu của nước với thực vật.
-Theo dõi giúp đỡ HD HS nhận xét.
KL: Các loại cây khác nhau có nhu cầu về nước khác nhau.
-GV yêu cầu HS quan sát hình vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước?
-Theo dõi giúp đỡ hs.
-Nhận xét chốt ý đúng.
*KNS: Đối với thực vật những giai đoạn như thế nào cần lượng nước như thế nào?
-Nhận xét chốt ý GDHS.
KL: Cùng một cây, trong những giai đoạn phát triển khác nhau cần những lượng nước khác nhau…
-HS thảo luận cùng nhau làm các phiếu ghi lại nhu cầu về nước của những cây đó.
-Nhận xét bài lẫn nhau.
-Nhắc lại kết luận.
-Quan sát SGK và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
+Cây lúa cần nhiều nước vào lúc: lúa mới cấy, đẻ nhánh, làm đòng…
-3 – 4 hs nêu ý kiến.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-Lắng nghe thực hiện.
-2 – 3 HS nhắc lại kết luận, lớp đọc đồng thanh.
IV.Củng cố: Nêu vai trò của nước đối với thực vật? Nhắc lại nội dung bài.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
Môn : Chính tả (TC)
LuyÖn viÕt
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS biết cách tóm tắt tin tức
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Sách củng cố buổi chiều
Phiếu bài tập (nếu không có sách)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định :
2. Luyện viết :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài tập 1
HS đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài cá nhân
Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở.
HS đọc bài làm của mình
Bài tập 2
HS đọc yêu cầu
Tổ chức HS làm vào vở
Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi.
1. §äc kÜ hai ®o¹n tin trong SGK TiÕng ViÖt 4, tËp hai, trang 109, em h·y khoanh trßn ch÷ c¸i tríc tªn phï hîp víi mçi tin :
* §o¹n tin a
a – Kh¸ch s¹n trªn ngän c©y
b – Kh¸ch s¹n ®¾t tiÒn
c – Kh¸ch s¹n trªn cao
* §o¹n tin b
a – Nhµ nghØ dµnh riªng cho c¸c con vËt
b – Nhµ nghØ cho kh¸ch du lÞch nu«i sóc vËt
c – Nhµ nghØ cho kh¸ch du lÞch bèn ch©n
2. §äc vµ tãm t¾t ®o¹n tin sau b»ng mét hoÆc hai c©u :
Nhµ sinh vËt häc ngêi Thuþ SÜ M«-ri-x« K«-tª-l¸t vµ T©n Häc Héi ®Õn tõ ViÖn b¶o tµng vÒ nghiªn cøu ®a d¹ng sinh vËt häc ë Xinh-ga-po ®· ph¸t hiÖn loµi c¸ nhá nhÊt thÕ giíi khi läc níc tõ mét chiÕc líi. §ã lµ nh÷ng con c¸ c¸i dµi kh«ng qu¸ 7,9 mm vµ nh÷ng con ®ùc dµi 10,3 mm. Nh÷ng kÝch thíc nµy khiÕn chóng trë thµnh c¸ cã x¬ng sèng nhá nhÊt. Loµi c¸ nµy ®îc t×m thÊy trong nh÷ng ®Çm lÇy nhiÖt ®íi Xu-ma-tra, n¬i níc bïn cã nhiÒu a-xÝt h¬n 100 lÇn so víi níc ma. Khi ®îc göi vÒ ViÖn b¶o tµng LÞch sö tù nhiªn ë Lu©n §«n (Anh), nh÷ng con c¸ nµy ®îc coi lµ míi trong giíi khoa häc.
(Tãm t¾t) : ......................................................................................
3. Em h·y ®Æt tªn cho b¶n tin ë bµi tËp 2 :
................................................................................................
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới.
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- GA 4 ca ngay tuan 29.doc