Giáo án lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

- Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ.

* Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động.

- Tích hợp GDMT: GD học sinh sử dụng tiết kiệm tiền của và thời gian là góp phần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm lao động của con người, góp phần bảo vệ môi trường.

- KNS: KN thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động.

II. CHUẨN BỊ:

- SGK Đạo đức lớp 4

- Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.

- Sản phẩm của HS.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Bài 9: Kính trọng, biết ơn người lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Bài 9. KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG Tiết: 2 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Bước đầu biết cư xử lễ phép với những người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ. * Biết nhắc nhở các bạn phải kính trọng và biết ơn người lao động. - Tích hợp GDMT: GD học sinh sử dụng tiết kiệm tiền của và thời gian là góp phần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm lao động của con người, góp phần bảo vệ môi trường. - KNS: KN thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động. II. CHUẨN BỊ: SGK Đạo đức lớp 4 Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai. Sản phẩm của HS. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: 2. KTBC: - Hãy kể lại các việc làm tự phục vụ bản thân; Những công việc mà em đã tham gia tích cực ở nhà, ở trường. - Biểu dương số HS có hoạt động tốt. 3. Bài mới: - GV giới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1: (Đóng vai) - GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai một tính huống (BT4) - GV phỏng vấn các HS đóng vai. - Thảo luận cả lớp - GV kết luận cho mỗi tình huống. * Tích hợp GD KN thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động. Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 4) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Đọc yêu cầu của bài tập 5 và 6; sau đó, hãy trình bày sản phẩm của mình (đọc các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ nói về người lao động; kể lại một người lao động mà em kính phục, yêu quý nhất) cho nhau nghe. - GV gợi ý cách làm, sau đó cho nhóm thảo luận. - GV đi kèm cặp và giúp đỡ các nhóm. - Mời HS phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét. - GV nhận xét và biểu dương HS có sản phẩm tốt. - Tích hợp GD MT: GD học sinh sử dụng tiết kiệm tiền của và thời gian là góp phần sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm lao động của con người, góp phần bảo vệ môi trường. - HS đọc lại phần Ghi nhớ tr 28. Hoạt động tiếp nối: - Hãy làm tốt các việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội. * Nhắc nhở các bạn phải biết kính trọng và biết ơn người lao động. - GV nhận xét tiết học và tuyên dương HS tích cực. - HS hát tập thể. - HS kể - HS đọc lại đề. - HS đọc yêu cầu bài tập, thực hiện nhiệm vụ được giao. - Các nhóm thảo luận và lên đóng vai. - HS chú ý nghe. - HS làm việc. - HS khác bổ sung. Tuần 21 BÀI 10. LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI Tiết: 1 I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. II. CHUẨN BỊ: SGK. Đạo đức 4 III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động 2. KTBC: - Hãy kể lại một người lao động mà em kính phục, yêu quý nhất. - Biểu dương HS. 3. Bài mới - GV giới thiệu và ghi tựa bài. Hoạt động 1: (Làm việc nhóm 4) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS: đọc truyện “Chuyện ở tiệm may” và thảo luận 2 câu hỏi trong SGK. - GV đi kèm cặp và giúp đỡ các nhóm. - Mời đại diện nhóm HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét và kết luận: + Trang là người lịch sự vì đã biết chào hỏi mọi người, + Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử cho lịch sự. Biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn trọng, kính mến. - Rút ra ghi nhớ trong SGK. Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm đôi) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: Đọc yêu cầu BT1 và thảo luận với nhau xem việc làm nào đúng, việc làm nào sai. - Mời đại diện nhóm trình bày. - GV kết luận: (b), (d): đúng; còn lại là sai. Hoạt động 3: (Làm việc nhóm) - GV chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho HS: đọc yêu cầu BT3, sau đó thảo luận và ghi ra bảng phụ của nhóm. - Mời 1, 2 đại diện nhóm lên đính bảng phụ trên bảng và đọc to lên. - GV giúp đỡ cho HS phân loại các biểu hiện và tổng kết chung: Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở: + Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn. + Biết lắng nghe khi người khác nói. + Chào hỏi khi gặp gỡ. + Cảm ơn khi được giúp đỡ. + Xin lỗi khi làm phiền người khác. + Biết dùng lời yêu cầu, đề nghị khi muốn nhờ người khác giúp đỡ. + Gõ cửa, bấm chuông khi muốn vào nhà người khác. + Ăn uống từ tốn, không rơi vãi; không vừa ăn vừa nói. Hoạt động tiếp nối: - Nêu ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Sưu tầm ca dao, tục ngữ, tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè, mọi người. - Nhận xét tiết học và tuyên dương HS. - HS hát - HS kể - HS làm việc theo hướng dẫn. - HS khác bổ sung. - HS đọc lại. - HS khác bổ sung. - HS làm việc. - HS khác bổ sung. - HS nêu, HS khác bổ sung.

File đính kèm:

  • docGan DD 4 Tuan 2021 co CKTKNGDMT.doc
Giáo án liên quan