Giáo án lớp 4

 A. MỤC TIÊU:

1 - Kiến thức :

+ Hiểu các từ ngữ trong bài .

+ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện :

Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu xoá bỏ áp bức, bất công.

2 - Kĩ năng:

Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ và câu, các tiếng có âm vần dễ lẫn .

Biết cách đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò , Dế Mèn ).

3 - Giáo dục:

 Học tập tấm lòng nghĩa hiệp, thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực người yếu .

B. CHUẨN BỊ:

GV : -Tranh minh họa trong SGK ; Tranh ảnh Dế Mèn , Nhà Trò .

 -Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.

 - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn 4 hướng dẫn HS luyện đọc .

HS : - SGK

 

doc43 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu. 2.Kĩ năng: Biết cách thực hiện xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). 3.Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu. Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) : Giới thiệu môn kỹ thuật lớp 4. 3. Bài mới : (27’) a) Giới thiệu bài :- Bài: Vật liệu, dụng cụ cắt , khâu , thêu. b) Các hoạt động : THẦY TRÒ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu. Vải: - GV nhận xét Hướng dẫn HS chọn vải để học khâu thêu. Chỉ: - GV giới thiệu mẫu chỉ và đặc điểm của chỉ khâu và chỉ thêu. - Kết luận theo mục b. Hoạt động lớp , cá nhân . - HS đọc nội dung a (SGK) và quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng của các mẫu vải. - Đọc nội dung b và trả lời câu hỏi hình 1. Hoạt động 2: Đặc điểm và cách sử dụng kéo. - GV giới thiệu thêm kéo bấm cắt chỉ. - Lưu ý: Khi sử dụng kéo, vít kéo cần được vặn chặt vừa phải. - GV hướng dẫn HS cách cầm kép cắt vải. Quan sát, nhận xét 1 số vật liệu, dụng cụ khác. Hoạt động lớp . - Quan sát hình 2 và TLCH về đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải. - So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. - HS quan sát hình 3 Quan sát hình 6, quan sát 1 số mẫu vật: khung thêu, phần, thước. 4. Củng cố : (3’) - Thi đua biểu diễn một bài hát đã học. 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Dặn về nhà đọc trước bài ; Cắt vải theo đường vạch dấu. - Chuẩn bị vật liệu , dụng cụ như SGK . Bổ sung:. Âm nhạc Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT Và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3. A. MỤC TIÊU: 1 - Kiến thức : HS nhớ và thể hiện tốt 3 bài hát: Quốc ca, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. Củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học. 2 - Kĩ năng: Tập trình bày theo tổ , nhóm , cá nhân. 3 - Giáo dục: Thái độ tự tin , mạnh dạn khi biểu diễn. B. CHUẨN BỊ: GV Tranh minh hoạ các ký hiệu ghi nhạc HS : - SGK. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) : Giới thiệu học hát trong chương trình lớp 4 . 3. Bài mới : (27’) a) Giới thiệu bài :- Bài: ôn lại 3 bài hát đã học ở lớp 3 và các kí hiệu ghi nhạc. b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động1: ôn tập 3 bài hát lớp 3. - Tổ chức thảo luận : chia nhóm 6 . - Giao việc : nhớ và ghi nhanh các bài đã học. * Đánh giá tổ ghi đúng , đủ. - Chọn 3 bài ôn tập. -Tổ chức ôn tập * Cho HS nghe tiết tấu của từng bài để đoán tên bài hát. * Cho HS hát ôn lại từng bài. Có kết hợp gõ đệm - Tiểu kết: HS nhớ và thể hiện tốt 3 bài hát: Quốc ca, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. Hoạt động 2: Ôn tập các kí hiệu ghi nhạc. - Tổ chức thảo luận theo nhóm đôi . - Gắn tất cả các khuôn hình, nốt nhạc để các em nhận dạng. - Giao việc : nhớ và chọn nhanh các kí hiệu ghi nhạc đã học. * Đánh giá tổ chọn đúng , đủ. Tuyên dương. - Tiểu kết: Củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học. - Hoạt động theo tổ * Nêu tên các bài đã học ở lớp 3. * Đại diện nhóm ghi tên 11 bài đã học * HS phát biểu ý kiến - Hoạt đông trình bày theo tổ , nhóm , cá nhân. - Hoạt động theo nhóm đôi . * Nêu tên các kí hiệu ghi nhạc đã học. * Đại diện nhóm chọn các kí hiệu ghi nhạc đã học. * HS phát biểu ý kiến 4. Củng cố : (3’) - Thi đua biểu diễn một bài hát đã học. 5. Dặn dò : (1’) -Nhận xét lớp. -Tìm hiểu các bài hát viết về chủ đề hoà bình. - Chuẩn bị bài: Học hát: Em yêu hoà bình. Bổ sung: Thể dục Tiết 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH, TỔ CHỨC LỚP. Trò chơi“CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 4. HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình có thái độ học tập đúng. . -Một số qui định về nội quy, yêu cầu tập luyện . - Trò chơi“Chuyển bóng tiếp sức” phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Mở đầu : 6 – 10 phút : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học, trang phục tập luyện Hoạt động lớp . -Tập hợp. 1 – 2 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . - Chơi trò chơi: “Tìm người chỉ huy” 2 – 3 phút Cơ bản : 18 – 22 phút . a) Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 4: 3 – 4 phút . b) Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện . 2 – 3 phút c) Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện . 2 – 3 phút d) Trò chơi“Chuyển bóng tiếp sức”: 6 – 8 phút. - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Làm mẫu : * Xoay người qua trái hoặc qua phải rồi chuyển. * Chuyển bóng qua đầu. Tiểu kết : HS nắm chương trình Thể dục lớp 4 và chơi được trò chơi thực hành . Hoạt động lớp , nhóm . - Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số Nghe tóm tắt chương trình Thể dục lớp 4. -theo dõi - Nắm nội qui + Chia tổ chơi + Tổ trưởng điều khiển làm mẫu + Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 3 – 4 phút . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Tiểu kết: HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . Hoạt động lớp . - Vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút . Thể dục Tiết 2: Tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ. Trò chơi“CHẠY TIẾP SỨC” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ . Trò chơi “ Chạy tiếp sức ” . -Yêu cầu tập hợp nhanh , không xô đẩy , chen lấn nhau ; động tác phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV - Phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Mở đầu : 6 – 10 phút . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện Tiểu kết: Giúp HS nắm nội dung sẽ được học Hoạt động lớp . -Tập hợp. 1 – 2 phút . - Chơi trò chơi: “Tìm người chỉ huy” 2 – 3 phút - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ . : 8 – 10 phút . -Điều khiển lớp tập : 1 – 2 lần + Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . + Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ . b) Trò chơi “ Chạy tiếp sức ”: 8 – 10 phút . - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi . - Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết . Biểu dương đội thắng cuộc. Hoạt động lớp , nhóm . + Chia tổ tập luyện . + Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện : 3 – 4 lần . + Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 1 lần + Cả lớp tập để củng cố : 2 – 3 phút . -Tập họp. Một nhóm làm mẫu. - 1 tổ lên chơi thử . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Tiểu kết: HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . Hoạt động lớp . -Đi theo vòng tròn lớn , vừa đi vừa thả lỏng. -Khép lại thành vong nhỏ đứng quay mặt vào trong. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 1 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm hoạt động đầu năm . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Báo cáo tuần 1. III. LÊN LỚP : 1. Khởi động : Hát . 2. Kiểm điểm tuần 1: - Các tổ trưởng tổng kết báo cáo hoạt động trong tổ . -Lớp trưởng, nhận xét -GV nhận xét chung * Về chuyên cần: * Về hạnh kiểm: * Về học tập: * Về trật tự kỉ luật: * Về vệ sinh: - Tuyên dương, nhắc nhở. 3. Hoạt động tuần 2: Ngày 24/8/2009 đến 28/8/2009 - Học nội qui: Bồi dưỡng đạo đức : Tiên học lễ, hậu học văn. Giữ gìn trật tự kỉ luật: Xếp hàng ra vào lớp, giữ trật tự trong giờ học. Thực hiện tốt 4 nhiệm vụ HS. - Học văn hoá tuần 2 Tích cực thi đua học tập chào mừng năm học mới . Tham dự học nghi thức đội Tích cực đọc và làm theo báo Đội . Tích cực : “Nói lời hay làm việc tốt” . - Chăm sóc cây xanh, giữ sạch trường lớp, không ăn quà trước cổng trường 4. Thi đua: Thực hiện chuyên cần tốt 5. Sinh hoạt tập thể : - Tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta . - Chơi trò chơi : Tìm bạn thân . Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTuan 01.doc
Giáo án liên quan