A. MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức :
+ Hiểu các từ ngữ trong bài .
+ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện :
Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu xoá bỏ áp bức, bất công.
2 - Kĩ năng:
Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các từ và câu, các tiếng có âm vần dễ lẫn .
Biết cách đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của từng nhân vật ( Nhà Trò , Dế Mèn ).
3 - Giáo dục:
Học tập tấm lòng nghĩa hiệp, thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực người yếu .
B. CHUẨN BỊ:
GV : -Tranh minh họa trong SGK ; Tranh ảnh Dế Mèn , Nhà Trò .
-Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn 4 hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : - SGK
43 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
2.Kĩ năng: Biết cách thực hiện xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
3.Thái độ: Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu, kim khâu, kim thêu.
Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ.
Khung thêu,sáp, phấn màu, thước dây, thướt dẹt.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) : Giới thiệu môn kỹ thuật lớp 4.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :- Bài: Vật liệu, dụng cụ cắt , khâu , thêu.
b) Các hoạt động :
THẦY
TRÒ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
Vải:
- GV nhận xét
Hướng dẫn HS chọn vải để học khâu thêu.
Chỉ:
- GV giới thiệu mẫu chỉ và đặc điểm của chỉ khâu và chỉ thêu.
- Kết luận theo mục b.
Hoạt động lớp , cá nhân .
- HS đọc nội dung a (SGK) và quan sát màu sắc, hoa văn, độ dày, mỏng của các mẫu vải.
- Đọc nội dung b và trả lời câu hỏi hình 1.
Hoạt động 2: Đặc điểm và cách sử dụng kéo.
- GV giới thiệu thêm kéo bấm cắt chỉ.
- Lưu ý: Khi sử dụng kéo, vít kéo cần được vặn chặt vừa phải.
- GV hướng dẫn HS cách cầm kép cắt vải.
Quan sát, nhận xét 1 số vật liệu, dụng cụ khác.
Hoạt động lớp .
- Quan sát hình 2 và TLCH về đặc điểm cấu tạo của kéo cắt vải.
- So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ.
- HS quan sát hình 3
Quan sát hình 6, quan sát 1 số mẫu vật: khung thêu, phần, thước.
4. Củng cố : (3’)
- Thi đua biểu diễn một bài hát đã học.
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Dặn về nhà đọc trước bài ; Cắt vải theo đường vạch dấu.
- Chuẩn bị vật liệu , dụng cụ như SGK .
Bổ sung:.
Âm nhạc
Tiết 1: ÔN TẬP 3 BÀI HÁT
Và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3.
A. MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức :
HS nhớ và thể hiện tốt 3 bài hát: Quốc ca, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
Củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
2 - Kĩ năng:
Tập trình bày theo tổ , nhóm , cá nhân.
3 - Giáo dục:
Thái độ tự tin , mạnh dạn khi biểu diễn.
B. CHUẨN BỊ:
GV Tranh minh hoạ các ký hiệu ghi nhạc
HS : - SGK.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) : Giới thiệu học hát trong chương trình lớp 4 .
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài :- Bài: ôn lại 3 bài hát đã học ở lớp 3 và các kí hiệu ghi nhạc.
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1: ôn tập 3 bài hát lớp 3.
- Tổ chức thảo luận : chia nhóm 6 .
- Giao việc : nhớ và ghi nhanh các bài đã học.
* Đánh giá tổ ghi đúng , đủ.
- Chọn 3 bài ôn tập.
-Tổ chức ôn tập
* Cho HS nghe tiết tấu của từng bài để đoán tên bài hát.
* Cho HS hát ôn lại từng bài. Có kết hợp gõ đệm
- Tiểu kết: HS nhớ và thể hiện tốt 3 bài hát: Quốc ca, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
Hoạt động 2: Ôn tập các kí hiệu ghi nhạc.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm đôi .
- Gắn tất cả các khuôn hình, nốt nhạc để các em nhận dạng.
- Giao việc : nhớ và chọn nhanh các kí hiệu ghi nhạc đã học.
* Đánh giá tổ chọn đúng , đủ. Tuyên dương.
- Tiểu kết: Củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học.
- Hoạt động theo tổ
* Nêu tên các bài đã học ở lớp 3.
* Đại diện nhóm ghi tên 11 bài đã học
* HS phát biểu ý kiến
- Hoạt đông trình bày theo tổ , nhóm , cá nhân.
- Hoạt động theo nhóm đôi .
* Nêu tên các kí hiệu ghi nhạc đã học.
* Đại diện nhóm chọn các kí hiệu ghi nhạc đã học.
* HS phát biểu ý kiến
4. Củng cố : (3’)
- Thi đua biểu diễn một bài hát đã học.
5. Dặn dò : (1’)
-Nhận xét lớp.
-Tìm hiểu các bài hát viết về chủ đề hoà bình.
- Chuẩn bị bài: Học hát: Em yêu hoà bình.
Bổ sung:
Thể dục
Tiết 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH, TỔ CHỨC LỚP.
Trò chơi“CHUYỂN BÓNG TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 4. HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình có thái độ học tập đúng. .
-Một số qui định về nội quy, yêu cầu tập luyện .
- Trò chơi“Chuyển bóng tiếp sức” phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Mở đầu : 6 – 10 phút : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học, trang phục tập luyện
Hoạt động lớp .
-Tập hợp. 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
- Chơi trò chơi: “Tìm người chỉ huy” 2 – 3 phút
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Giới thiệu chương trình Thể dục lớp 4: 3 – 4 phút .
b) Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện . 2 – 3 phút
c) Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện . 2 – 3 phút
d) Trò chơi“Chuyển bóng tiếp sức”: 6 – 8 phút.
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Làm mẫu :
* Xoay người qua trái hoặc qua phải rồi chuyển.
* Chuyển bóng qua đầu.
Tiểu kết : HS nắm chương trình Thể dục lớp 4 và chơi được trò chơi thực hành .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số
Nghe tóm tắt chương trình Thể dục lớp 4.
-theo dõi
- Nắm nội qui
+ Chia tổ chơi
+ Tổ trưởng điều khiển làm mẫu
+ Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 3 – 4 phút .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Tiểu kết: HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
Hoạt động lớp .
- Vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
Thể dục
Tiết 2: Tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ.
Trò chơi“CHẠY TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ . Trò chơi “ Chạy tiếp sức ” .
-Yêu cầu tập hợp nhanh , không xô đẩy , chen lấn nhau ; động tác phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu lệnh hô của GV
- Phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện
Tiểu kết: Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
Hoạt động lớp .
-Tập hợp. 1 – 2 phút .
- Chơi trò chơi: “Tìm người chỉ huy” 2 – 3 phút
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Ôn Tập hợp hàng dọc, dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm, đứng nghỉ . : 8 – 10 phút .
-Điều khiển lớp tập : 1 – 2 lần
+ Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ .
b) Trò chơi “ Chạy tiếp sức ”: 8 – 10 phút .
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi .
- Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết . Biểu dương đội thắng cuộc.
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Chia tổ tập luyện .
+ Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện : 3 – 4 lần .
+ Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 1 lần
+ Cả lớp tập để củng cố : 2 – 3 phút .
-Tập họp. Một nhóm làm mẫu.
- 1 tổ lên chơi thử .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Tiểu kết: HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
Hoạt động lớp .
-Đi theo vòng tròn lớn , vừa đi vừa thả lỏng.
-Khép lại thành vong nhỏ đứng quay mặt vào trong.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
TUẦN 1
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm hoạt động đầu năm . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Báo cáo tuần 1.
III. LÊN LỚP :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm điểm tuần 1:
- Các tổ trưởng tổng kết báo cáo hoạt động trong tổ .
-Lớp trưởng, nhận xét
-GV nhận xét chung
* Về chuyên cần:
* Về hạnh kiểm:
* Về học tập:
* Về trật tự kỉ luật:
* Về vệ sinh:
- Tuyên dương, nhắc nhở.
3. Hoạt động tuần 2: Ngày 24/8/2009 đến 28/8/2009
- Học nội qui:
Bồi dưỡng đạo đức : Tiên học lễ, hậu học văn.
Giữ gìn trật tự kỉ luật: Xếp hàng ra vào lớp, giữ trật tự trong giờ học.
Thực hiện tốt 4 nhiệm vụ HS.
- Học văn hoá tuần 2
Tích cực thi đua học tập chào mừng năm học mới .
Tham dự học nghi thức đội
Tích cực đọc và làm theo báo Đội .
Tích cực : “Nói lời hay làm việc tốt” .
- Chăm sóc cây xanh, giữ sạch trường lớp, không ăn quà trước cổng trường
4. Thi đua: Thực hiện chuyên cần tốt
5. Sinh hoạt tập thể :
- Tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta .
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
Bổ sung:
File đính kèm:
- Tuan 01.doc