I. Mục tiêu
- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: Tranh Dế Mèn, Nhà Trò, bảng phụ.
Trò: Đọc trước bài.
139 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c hằng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.
- Nêu được:
+ Một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn (giữ được chất dinh dưỡng; được nuôi, trồng, bảo quản và chế biến hợp vệ sinh; không bị nhiễm khuẩn, hoá chất; không gây ngộ độc hoặc gây hại lâu dài cho sức khoẻ con người).
+ Một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm (chọn thức ăn tươi, sạch, có giá trị dinh dưỡng, không có màu sắc, mùi vị lạ; dùng nước sạch để rửa thực phẩm, dụng cụ và để nấu ăn; nấu chín thức ăn, nấu xong nên ăn ngay; bảo quản đúng cách những thức ăn chưa dùng hết).
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: Tranh (tháp dinh dưỡng cânđối); Phiếu bài tập
Trò: Một số rau quả tươi, úa
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Tại sao phải ăn phối hợp giữa chất béo động vật và chất béo thực vật?
3, Bài mới (27')
a, Giới thiệu bài
b,Tìm hiểu bài
* Hđ 1: Lớp chia 3 nhóm
Hs chơi trò chơi: Ai ăn ngon hơn
Hs kể tên các loai rau quả vào bảng phụ
* Hđ 2: Hđ lớp
Hs quan sát tháp dinh dưỡng
So sánh số lượng rau quả chín cần ăn đủ so với thức ăn chứa chất béo và chất đạm?
Rau quả chín có tác dụng gì đối với cơ thể?
Vì sao cần ăn nhiều rau quả chín hằng ngày?
* Hđ 3: Hoạt động nhóm đôi
Theo em thế nào là thực phẩm sach và an toàn?
Hs trình bày kết quả thảo luận
Lớp nhận xét
* Hđ 4: HĐ nhóm 4
Nêu cách chọn thức ăn tươi sạch và cách nhận ra thức ăn ôi, héo?
Cách chọn đồ hộp?
Cách nấu và bảo quản?
Rau muống, rau đay, rau cải, rau xà lách
Xoài, cam, quýt, bưỏi, hồng
Cung cấp vi ta min, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.
Chất xơ chống táo bón.
Nuôi trồng theo quy trình hợp vệ sinh
Thu hoạch, chuyên chở, chế biến hợp vệ sinh.
Giữ chất dinh dưỡng không ôi thiu.
Thức ăn tươi sạch không có mùi vị lạ
Rõ nguồn gốc, rõ hạn sử dụng.
Dụng cụ nấu ăn phải được rửa nước sạch nhiều lần, thức ăn nấu chín ăn ngay, bảo quản thức ăn còn lại đúng cách.
4, Củng cố dặn dò (4')
Hãy kẻ tên các loại thức ăn, quả chín mà em thích?
Tiết 2: Chính tả
ÔN: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. Mục tiêu
- Nghe-viết đúng và trình bày bài CT sạch sẽ; biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật.
- Làm đúng BT (2) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II. Chuẩn bị
Thầy: Bảng phụ chép bài 2(a)
Trò: Vở Bài tập tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Hs viết bảng con cỏc từ: rung rinh, dong dỏng, giòn giã
3, Bài mới (27')
a, Giới thiệu bài
b, Tìm hiểu bài
Hs đọc toàn bài
Nhà vua đã nói gì với mọi người?
Chôm là cậu bé như thế nào?
Hs viết tiếng, từ khó
* Viết chính tả
Gv đọc lại toàn bài viết
Gv đọc chậm từng câu cho hs viết
Gv đọc lại cho hs soát lỗi
Gv chấm bài nhận xét
Lớp làm bài trong vở bài tập
Hs lên bảng làm
Lớp thống nhất kết quả
Thóc luộc kỹ rồi lẽ nào còn mọc được
Trung thực và dũng cảm
Luộc kỹ, dõng dạc, truyền ngôi
Bài 2 (a): Các tiếng cần điền
lời giải, nộp bài, lần này, lâu nay, lòng, làm
4, Củng cố dặn dò (4')
Gv nhận xét tiết học.
Tiết 3: Toán
ÔN: BIỂU ĐỒ
I. Mục tiêu
- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ tranh.
- Biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: tranh, biểu đồ
Trò:
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Hs chữa bài tập số 5 (a)
Giải
Tổng của hai số là:
9 x 2 = 18
Số cần tìm là:
18 - 12 = 6
3, Bài mới (27')
a, Giới thiệu bài
b, Tìm hiểu bài
Biểu đồ trên có mấy cột?
Cột bên phải cho biết gì?
Nhìn vào hàng 1 em biết gì?
Hs nhận xét hàng 2
Hs quan sát tranh
Hs nhận xét
Hs làm bài tập vào vở
Hs báo cáo kết quả
Hs giải miệng phần a,b
Gồm 2 cột
Tên 5 gia đình
Số con của 5 gia đình
Gia đình cô Mai có 2 con gái.
Gia đình cô Lan có 1 con trai.
Bài 1 (29)
Lớp 4a ,4b, 4c
Khối lớp 4 tham gia 4 môn là: bơi, nhảy dây, đá cầu, cờ vua
2 lớp là 4a và 4c
Bài 2 (29)
a, Năm 2002 gia đình bác Thu được 4 tấn.
b, Năm 2002 thu nhiều hơn năm 2000 là 10 tạ.
4, Củng cố dặn dò (4')
Gv nhận xét tiết học.
Ngày soạn:28/9/2011
Ngày dạy: 30/9/2011
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011
Tiết 1: Toán
BIỂU ĐỒ (tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết một số thông tin trên biểu đồ cột.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: Bảng phụ vẽ biểu đồ
Trò: ôn lại cách đọc biểu đồ
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Năm 2000, bác Hà thu được 40 tạ = 4 tấn
Năm 2001, bác Hà thu được 30 tạ = 3 tấn
3, Bài mới (27')
Hàng dưới cho biết gì?
Các số ghi bên trái biểu đồ cho biết gì?
Độ cao của mỗi cột biểu diễn gì?
Hãy nêu tác dụng của số ghi ở đỉnh cột?
* Hs hoạt động nhóm đôi
- Đọc tên các thôn, đọc số chuột đã diệt được?
Em có nhận xét gì về độ cao của các cột?
Thôn nào diệt được nhiều nhất?
Thôn nào diệt được ít nhất?
Lớp làm bài vào vở
Hs làm bài vào bảng phụ
Lớp thống nhất kết quả
-Hướng dẫn học sinh làm bài 2
Tên các thôn
Số con chuột
Số chuột của thôn đó đã diệt
Số chuột đã ghi ở cột đó
Thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng
Thôn Đông diệt được 2000 con
Thôn Đoài diệt được 2200 con
Thôn Trung diệt được 1600 con
Thôn Thượng diệt được 2750 con
Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
Thôn Thượng diệt được nhiều nhất.
Thôn Trung diệt được ít nhất
Bài 1 (31)
Các lớp tham gia trồng cây là: 4a, 4b, 5a, 5b, 5c
Lớp 4a trồng được 35 cây
Lớp 4b trồng được 28 cây
Lớp 5a trồng được 45 cây
Lớp 5b trồng được 40 cây
Lớp 5c trồng được 23 cây
Khối 5 có 3 lớp là 5a, 5b, 5c
Có 3 lớp trồng trên 30 cây là: 4a, 5a, 5b
Lớp 5a trông được nhiều cây nhất
Lớp 5c trồng được ít cây nhất
-Học sinh làm bài 2
4, Củng cố dặn dò (4')
Hs về nhà làm bài tập số 2.
Tiết 2: Mĩ thuật
THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT. XEM TRANH PHONG CẢNH
(Dạy chuyên)
Tiết 3: Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG VĂN BẢN KỂ TRUYỆN
I. Mục tiêu
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện (ND Ghi nhớ).
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: phiếu bài tập khổ to chép bài 1 phần nhân vật
Trò: Bút hoặc phấn màu
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Cốt truyện là gì? (Là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến câu chuyện).
Cốt truyện gồm mấy phần?
3, Bài mới (27')
a, Giới thiệu bài mới
b, Hướng dẫn tìm hiểu
* Hđ nhúm 4
Các nhóm làm bài tập vào phiếu và trưng bày kết quả
Cả lớp nhận xét thống nhất kết quả
Hãy nêu dấu hiệu của phần mở đầu và kết thúc đoạn văn?
Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể lại điều gì?
Đoạn văn được nhận ra bởi dấu hiệu nào?
Hs viết bài trong vở bài tập
Hs đọc ghi nhớ
Hs đọc bài viết
Lớp thống nhất kết quả và bình chọn bài
viết hay nhất
I, Nhận xét
a, Sự việc 1: Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi. Nghĩ ra kế luộc thóc bị phạt
- Sự việc 2: Cậu bế Chôm dốc lòng chăm sóc.
- Sự việc 3: Chôm dám tâu sự thật.
- Sự việc 4: Nhà vua khen Chôm trung thực, dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm.
b, Sự việc 1: Kể trong đoạn 1
- Sự việc 4: Kể trong đoạn 4
Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng lùi vào một ô.
Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
Kể lại sự việc trong chuỗi sự việc làm nòng cốt cho câu chuyện.
Hết mỗi đoạn văn cần chấm xuống dòng
II, Ghi nhớ: SGK
III, Luyện tập
Bài 1 (540
c, Cô bé nhặt tay nải lên. Miệng túi không hiểu sao lại mở. Cô bé thoáng thấy bên trong những thỏi vàng láp lánh. Ngửng lên cô chợt thấy phía xa có một bà cụ lưng còng đang đi chầm chậm. Cô bé đoán đây là tay nải của bà cụ.
4, Củng cố dặn dò (4')
Đoạn văn trong bài văn kể chuyện cho ta biết gì?
Tiết 4: Toán
ÔN: BIỂU ĐỒ (tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết một số thông tin trên biểu đồ cột.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy: Bảng phụ vẽ biểu đồ
Trò: ôn lại cách đọc biểu đồ
III. Các hoạt động dạy học
1, Ổn định tổ chức (1')
2, Kiểm tra (3')
Năm 2000, bác Hà thu được 40 tạ = 4 tấn
Năm 2001, bác Hà thu được 30 tạ = 3 tấn
3, Bài mới (27')
Hàng dưới cho biết gì?
Các số ghi bên trái biểu đồ cho biết gì?
Độ cao của mỗi cột biểu diễn gì?
Hãy nêu tác dụng của số ghi ở đỉnh cột?
* Hs hoạt động nhóm đôi
- Đọc tên các thôn, đọc số chuột đã diệt được?
Em có nhận xét gì về độ cao của các cột?
Thôn nào diệt được nhiều nhất?
Thôn nào diệt được ít nhất?
Lớp làm bài vào vở
Hs làm bài vào bảng phụ
Lớp thống nhất kết quả
-Hướng dẫn học sinh làm bài 2
Tên các thôn
Số con chuột
Số chuột của thôn đó đã diệt
Số chuột đã ghi ở cột đó
Thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng
Thôn Đông diệt được 2000 con
Thôn Đoài diệt được 2200 con
Thôn Trung diệt được 1600 con
Thôn Thượng diệt được 2750 con
Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
Thôn Thượng diệt được nhiều nhất.
Thôn Trung diệt được ít nhất
Bài 1 (31)
Các lớp tham gia trồng cây là: 4a, 4b, 5a, 5b, 5c
Lớp 4a trồng được 35 cây
Lớp 4b trồng được 28 cây
Lớp 5a trồng được 45 cây
Lớp 5b trồng được 40 cây
Lớp 5c trồng được 23 cây
Khối 5 có 3 lớp là 5a, 5b, 5c
Có 3 lớp trồng trên 30 cây là: 4a, 5a, 5b
Lớp 5a trông được nhiều cây nhất
Lớp 5c trồng được ít cây nhất
-Học sinh làm bài 2
4, Củng cố dặn dò (4')
Hs về nhà làm bài tập số 2.
Tiết5: HĐTT
SINH HOẠT LỚP
I. Mục đích yêu cầu.
- Các em biết được những mặt mạnh, mặt yếu từ đó có hướng phấn đấu.
- Rèn thói quen phê và tự phê tốt.
-Giáo dục các em có ý thức rèn luyện, tu dưỡng tốt.
II. Chuẩn bị
Thầy: phương hướng tuần tới.
Trò: ý kiến xây dựng.
III. Nội dung sinh hoạt.
1, Ổn định tổ chức.(1')
2, Tiến hành sinh hoạt.
*Đạo đức: Các em ngoan, đoàn kết biết chào hỏi người trên và khách ra vào trường.
Bên cạnh đó một số em chưa ngoan.
*Học tập: Một số em đã có ý thức học tập tốt.
Bên cạnh đó một số em chưa xác định đúng động cơ học tập.
*Các hoạt động khác:
Các em tham gia ca múa hát đầu giữa giờ đều và đẹp, biết giữ và dọn
vệ sinh sạch sẽ gọn gàng.
*Phương hướng tuần tới:
Tiếp tục đợt thi đua đến 20/11 vơi chủ đề thi đua lập thành tích chào
mừng ngày nhà giáo Việt Nam
Tham gia tốt mọi hoạt động do trường do đội đề ra.
File đính kèm:
- giao an lop 4(2).doc