Giáo án lớp 3E Tuần 27 Trường tiểu hoc Sơn Dung

 Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học( Tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi trong nội dung đọc.

 Kể lại được từng đoạn câu chuyện Quả táo theo tranh(SGK); biết dùng pháp nhân hoá để lời kể thêm sinh động.

 HS khá, giỏi đọc tương đối lưu loát( Tốc độ trên khoảng 65 tiếng/phút); kể được toàn bộ câu chuyện.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3E Tuần 27 Trường tiểu hoc Sơn Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÁN SỐ 100 000 – LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết số 100 000 (một trăm nghìn – một chục vạn). Biết cách đọ, viết và thứ tự các số có 5 chữ số Nhận biết số 100 000 là số liến sau số 99 999. Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3(dòng 1, 2, 3), 4. II/ Chuẩn bị: Các thẻ ghi số 10 000. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tiết trước đã giao về nhà. - Nhận xét-ghi điểm. 3. Bài mới: a.Giới thiệu bài: -GV hỏi: Số lớn nhất có 5 chữ số là số nào? -Bài học hôm nay sẽ cho các em biết số đứng liền sau số 99 999 là số nào. b.Giới thiệu số 100 000. -GV yêu cầu HS lấy 8 thẻ có ghi số 10 000, mỗi thẻ biểu diễn 10 000 đồng thời gắn lên bảng 8 thẻ như thế. -GV hỏi có mấy chục nghìn? -GV yêu cầu HS lấy thêm một thẻ có ghi số 10 000 đặt vào cạnh 8 thẻ số lúc trước, đồng thời gắn thêm 1 thẻ số trên bảng. -GV hỏi: Tám chục nghìn thêm một chục nghìn nữa là mấy chục nghìn? -GV yêu cầu HS lấy thêm một thẻ có ghi số 10 000 đặt vào cạnh 9 thẻ số lúc trước, đồng thời gắn thêm 1 thẻ số trên bảng. -GV hỏi: Chín chục nghìn thêm một chục nghìn nữa là mấy chục nghìn? -Chín chục nghìn thêm một chục nghìn nữa là mười chục nghìn. Để biểu diễn số mười chục nghìn người ta viết số 100 000 (GV viết lên bảng). -GV hỏi: Số mười chục nghìn gồm mấy chữ số ? Là những chữ số nào? -GV nêu: Mười chục nghìn gọi là một trăm nghìn. (Hay là mười vạn). c.Luyện tập thực hành: Bài 1 -Yêu cầu HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS đọc dãy số a. -Bắt đầu từ số thứ hai, mỗi số trong dãy số này bằng số đứng liền trước thêmbao nhiêu đơn vị? -Vậy số nào đứng sau số 20 000? -Yêu cầu HS điền tiếp vào dãy số, sau đó đọc dãy số của mình. -GV nhận xét cho cả lớp đồng thanh đọc dãy số trên, sau đó yêu cầu HS tự làm phần b, c, d. -GV chữa bài và hỏi: +Các số trong dãy b là những số như thế nào? +Các số trong dãy c là những số như thế nào? +Các số trong dãy d là những số như thế nào? -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: -Bài tập YC chúng ta làm gì? -Vạch đầu tiên trên tia số là số nào? -Trên tia số có tất cả bao nhiêu vạch? -Vạch cuối cùng biểu diễn số nào? -Vậy hai vật biểu diễn hai số liền nhau trên tia số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị? -Yêu cầu HS tự làm bài. -Yêu cầu HS đọc các số trên tia số. -GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3: -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Hãy nêu cách tìm số liền trước của một số? -Hãy nêu cách tìm số liền sau của một số? -Yêu cầu HS tự làm bài. -GV nhận xét và cho điểm HS. -Hỏi: Số liền sau số 99 999 là số nào? -GV: Số 100 000 là số nhỏ nhất có 6 chữ số, số đứng liền sau số có năm chữ số lớn nhất 99 999. Bài 4: -GV 1 HS đọc đề bài. -GV yêu cầu HS tự làm bài. Tóm tắt: Có : 7000 chỗ Đã ngồi : 5000 chỗ Chưa ngồi: ……chỗ? -GV nhận xét và cho điểm HS. 4 Củng cố – Dặn dò: -Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. -YC HS về nhà luyện tập thêm các bài tập và chuẩn bị bài sau. -2 HS lên bảng làm BT, mỗi HS làm 1 phần trong bài. -Là số 99 999. -Nghe giới thiệu. -HS thực hiện thao tác theo yêu cầu của GV. -HS: Có tám chục nghìn. -HS thực hiện thao tác. -Là chín chục nghìn. -HS thực hiện thao tác. -Là mười chục nghìn. -Nhìn bảng đọc số 100 000. -Số 100 000 gồm 6 chữ số, chữ số 1 đứng đầu và 5 chữ số 0 đứng sau. -1 HS nêu yêu cầu BT. -HS đọc thầm. -Bắt đầu từ số thứ hai, mỗi số trong dãy số này bằng số đứng liền trước thêm mười nghìn (hay một chục nghìn) đơn vị. -Số 30 000. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT: 10 000; 20 000; 30 000; 40 000; 50 000; 60 000; 70 000; 80 000; 90 000; 100 000. -3 HS lên bảng làm BT, lớp làm VBT. +Là các số tròn nghìn, bắt đầu từ số 10 000. +Là các số tròn trăm, bắt đầu từ số 18 000. +Là các số tự nhiên liên tiếp, bắt đầu từ số 18235. -Điền số thích hợp vào chỗ trống trên tia số. -Số 40 000. -Tất cả có 7 vạch. -Số 100 000. -Hơn kém nhau 10 000. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. -HS đọc: 40 000; 50 000; 60 000; 70 000; 80 000; 90 000; 100 000. -1 HS nêu yêu cầu BT. -Tìm số liền trước, số liền sau của một số có 5 chữ số. -Muốn tìm số liền trước của một số ta lấy số đó trừ đi một đơn vị. -Muốn tìm số liền sau của một số ta lấy số đó cộng thêm một đơn vị. -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm VBT. Số liền trước Số đã cho Số liền sau 12 533 12 534 12 535 43 904 43 905 43 906 62 369 62 370 62 371 39 998 39 999 40 000 99 998 99 999 100 000 -1 HS đọc đề bài SGK. -1 HS lên bảng, lớp làm vào VBT. Bài giải: Số chỗ chưa có người ngồi là: 7000 – 5000 = 2000 (chỗ) Đáp số: 2000 chỗ nghịiã. -Lắng nghe và ghi nhận. PHỤ ĐẠO MƠN TIẾNG VIỆT TẬP ĐỌC RƯỚC ĐÈN ÔNG SAO I/ Mục tiêu: Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu, giữa các cụm từ. HS yếu đọc được từ ; đọc được 2- 3 câu Hiểu nội dung bài: Trẻ em Việt Nam rất thích cỗ trung thu và đêm hội rước đèn. Trong ngày vui tết trung thu, các em thêm yêu quí, gắn bó với nhau.( trảû lời được câu hỏi trong SGK) * TCTV.Chiều rồi đêm xuống. trẻ con bên hàng xóm bập bùng trống ếch rước đèn II/ Chuẩn bị: Tranh minh hoa bài tập đọcï. Bảng phụ viết sẵn câu văn cần HD luyện đọc. III/ Lên lớp: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.KTBC: -HS đọc bài Mỗi em đọc một khổ thơ em thích và nói rõ vì sao em thích khổ thơ đó? -Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: a.GTB: Tết trung thu 15/8 (al) là ngày hội của thiếu nhi. Trẻ em ở khắp nơi trên đất nước ta đều vui chơi đón cỗ, rước đèn dưới ánh trăng sáng ngời. Bài Rước đèn ông sao hôm nay chúng ta học sẽ cho các em hiểu được ngày hội của bạn Tâm và các thiếu nhi cùng xóm. Ghi tựa. b.Luyện đọc: -Đọc mẫu: GV đọc mẫu toàn bài một lượt. -Hướng dẫn HS đọc từng câu và kết hợp luyện phát âm từ khó. -HD phát âm từ khó. - HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. -HD HS chia bài thành 2 đoạn. -Gọi 2 HS đọc nối tiếp, mỗi em đọc một đoạn của bài, theo dõi HS đọc để HD cách ngắt giọng cho HS. -Giải nghĩa các từ khó. -YC 2 HS đọc bài trước lớp, mỗi HS đọc 1 đoạn. -YC HS đọc bài theo nhóm. -Tổ chức thi đọc giữa các nhóm. -Đọc đồng thanh cả bài. c. HD tìm hiểu bài: -HS đọc cả bài trước lớp. - Gọi HS đọcđ bài. +Nội dung mỗi đoạn trong bài tả những gì? Gọi HS đọc đoạn1 : +Mâm cỗ trung thu của Tâm được bày như thế nào? -Gọi HS đọc đoạn 2. -Chiếc đèn ông sao của Hà có gì đẹp? +Những chi tiết nào cho thấy Tâm và Hà rước đèn rất vui? - GV gợi ý HS nêu ND bài d. Luyện đọc lại: -GV đọc lại toàn bài. HD đọc lần hai. -Yêu cầu HS tự chọn một đoạn trong bài và luyện đọc lại đoạn đó. -Gọi 3 đến 4 HS thi đọc. -Nhận xét và cho điểm HS. 4. Củng cố – Dặn dò: -Hỏi: Bài văn nói về điều gì? -Nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà tập đọc lại bài và chuẩn bị cho bài chính tả tiết sau. -Soạn các bài tập có liên quan đến bài viết. -3 HS lên bảng thực hiện. -HS đọc bài Đi hội chùa hương mỗi em một khổ. Kết hợp trả lời câu hỏi. -HS lắng nghe. -Theo dõi GV đọc. -HS nối tiếp nhau đọc từng câu, mỗi em đọc 1 câu từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng. -HS luyện phát âm từ khó do HS nêu. (hoặc các từ ở phần mục tiêu). -Đọc từng đoạn trong bài theo HD của GV. -HS dùng bút chì đánh dấu phân cách. -2 HS đọc từng đoạn trước lớp, chú ý ngắt giọng cho đúng. VD: Chiều rồi đêm xuống. / trẻ con bên hàng xóm / bập bùng trống ếch rước đèn...// Tâm thích nhất / cái đèn ông sao của bạn Hà bên hàng xóm.// Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, / trong suốt, / ngôi sao được gắn giữa vòng tròn có những tua giấy đủ màu sắc. //Trên đỉnh ngôi sao cắm ba lá cờ con.// -HS đọc chú giải SGK để hiểu các từ khó. -2 HS đọc bài cả lớp theo dõi SGK. -Mỗi nhóm 2 HS lần lượt đọc trong nhóm. -Hai nhóm thi đọc nối tiếp. -Cả lớp cùng đồng thanh. -1 HS đọc. Lớp theo dõi SGK. -1 HS đọc. Lớp đọc thầm. +Đ1:Tả mâm cỗ của Tâm. Đ2: Tả chiếc đèn ông sao của Hà trong đêm rước đèn. Tâm và Hà rước đèn rất vui. - 1 HS dọc đoạn 1 +Mâm cỗ được bày rất đẹp, rất vui mắt: một quả bưởi có khía đến 8 cánh hoa, mỗi cánh hoa có cài một quả ổi chín để bên cạnh một nải chuối ngự và bó mía tím. Xung quanh mâm cỗ bày mấy thứ đồ chơi của Tâm. -1 HS đọc đoạn 2. +Đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt, ngôi sao được gắn giữa vòng tròn có những tua giấy đủ màu sắc. Trên đỉnh ngôi sao cắm ba lá cờ con. +Hai bạn đi bên nhau, mắt không rời cái đèn. Hai bạn thay nhau cầm đèn , có lúc cầm chung đèn reo: “Tùng tùng tùng, dinh dinh !...” ND : Trẻ em Việt Nam rất thích cỗ trung thu và đêm hội rước đèn. Trong ngày vui tết trung thu, các em thêm yêu quí, gắn bó với nhau -HS theo dõi. -HS tự luyện đọc. -3 đến 4 HS trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét - Trẻ em Việt Nam rất thích cỗ trung thu và đêm hội rước đèn. Trong ngày vui tết trung thu, các em thêm yêu quí, gắn bó với nhau.

File đính kèm:

  • docGA tuan 27 du mon CKTKN.doc
Giáo án liên quan