Giáo án Lớp 3D Tuần 8 Năm học: 2012 – 2013 Trường tiểu học Trần Quốc Toản

A. Tập đọc

1. Rèn luyện kĩ năng thành tiếng.

- Chú ý các từ ngữ: sải cánh, ríu rít, vệ cỏ, mệt mỏi.

- Böôùc ñaàu bieát ñọc đúng các kiểu câu: kể , hỏi

- Đọc phân biệt lời dẫn truyện và lời nhân vật (đám trẻ, ông cụ)

2. Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu

- Hiểu nghĩa các từ trong truyện

- Hiểu nội dung và ý nghĩa truyện : mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau.

B. Kể chuyện

1. Rèn kĩ năng nói :

- Biết nhập vai 1 bạn nhỏ để kể lại töøng ñoaïn caâu chuyeän câu chuyện ; giọng kể tự nhiên , phù hợp với diễn biến của chuyện.

- Hs yeáu keá ñöôïc 1 ñoaïn caâu chuyeän.

2. Rèn kĩ năng nghe :

- Nhận xét bạn kể

* KNS: xác định giá trị; Thể hiện sự thông cảm.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3D Tuần 8 Năm học: 2012 – 2013 Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
........................................................................................................................... TOÁN Tiết 39 TÌM SỐ CHIA I. Mục tiêu: - Học sinh biết tìm số chia chưa biết. - Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2. II. Đồ dùng dạy học: 6 ô vuông bằng bìa hoặc bằng nhựa. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng làm BT 1 và 3 tiết trước. - Chấm vở tổ 3. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Vào bài: * Hướng dẫn HS cách tìm số chia: - Yêu cầu HS lấy 6 hình vuông, xếp như hình vẽ trong SGK. + Có 6 hình vuông được xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? + Làm thế nào để biết được? Hãy viết phép tính tương ứng. + Hãy nêu tên gọi từng thành phần của phép tính trên. - GV ghi bảng: 6 : 2 = 3 Số BC Số chia Thương - Dùng bìa che số 2 và hỏi: + Muốn tìm số chia ta làm như thế nào? - Ghi bảng: 2 = 6 : 3 + Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào? - Cho HS nhắc lại cách tìm số chia, ghi nhớ. * Giáo viên nêu: Tìm x, biết 30 : x = 5 + Bài này ta phải tìm gì ? + Muốn tìm số chia x ta làm thế nào ? - Cho HS làm trên bảng con. - Mời 1HS trình bày trên bảng lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét, chữa bài. * Luyện tập: Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập (HS yếu, TB). - Yêu cầu tự nhẩm và ghi ra kết quả. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - GV cùng cả lớp nhận xét chốt lai câu đúng. Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu (HS khá, giỏi). - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở rồi đổi chéo tập để kiểm tra. - Mời 3 học sinh lên bảng chữa bài.. - Nhận xét chung về bài làm của học sinh. 3. Củng cố - Dặn dò: - Muốn tìm số chia chưa biết ta làm thế nào? - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học, ghi nhớ quy tắc và xem lại các BT đã làm. - Hai học sinh lên bảng làm bài . + HS1 : làm bài tập 1b + HS 2: làm bài tập 3 - Cả lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Học sinh theo dõ hướng dẫn + Mỗi hàng có 3 hình vuông. + Lấy 6 chia cho 2 được 3 6 : 2 = 3 + 6 là số bị chia; 2 là số chia và 3 là thương. +... Ta lấy SBC (6) chia cho thương (3). +...muốn tìm số chia ta lấy SBC chia cho thương - 1 số HS nhắc lại. + Tìm số chia x. + Ta lấy số bị chia chia cho thương. - Lớp thực hiện làm bài: - 1HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung. 30 : x = 5 x = 30 : 5 x = 6 - Một em nêu yêu cầu bài tập 1. - Cả lớp tự làm bài. - 3 em nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung. 35 : 7 = 5 28 : 7 = 4 21 : 3 = 7 35 : 5 = 7 28 : 4 = 7 21 : 7 = 3.... - Cả lớp đọc thầm yêu cầu BT rồi tự làm bài - 3HS lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung: 12 : x = 2 42 : x = 6 x = 12 : 2 x = 42 : 6 x = 6 x = 7 27 : x = 3 36 : x = 4 x = 27 : 3 x = 36 : 4 x = 9 x = 9 x : 5 = 4 X x 7 = 70 x = 5 x 4 x = 70 : 7 x = 20 x = 10 - Vài học sinh nhắc lại quy tắc tìm số chia. - Về nhà học bài và làm bài tập. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Âm nhạc GVC: thầy Trành Phụ đạo học sinh yếu: Toán Thöù saùu ngaøy 12 thaùng 10 naêm 2012 Ngày soan: 09/10/2012 Ngày dạy: 12/ 10/ 2012 Thể dục GVC: thầy Phong Taäp laøm vaên Tiết 8 KEÅ VEÀ NGÖÔØI HAØNG XOÙM I. MỤC TIÊU 1. Rèn kĩ năng nói: HS kể lại tự nhiên chân thật về một người hàng xóm mà em quý mến theo gôïi yù (baøi taäp 1). 2. Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu). * KNS: Kĩ năng lắng nghe tích cực; Kĩ năng thể hiện bản thân; Xác định giá trị: Tình làng nghĩa xóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi kể về 1 người hàng xóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ ( 3’). - 2HS kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn, nói về tính khôi hài của câu chuyện? - GV nhận xét – cho điểm. B. Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài ( 1’). GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập (29’). Bài tập 1: Gọi HS đọc Y/c BT và các gợi ý. - GV nhắc HS dựa vào 4 câu hỏi trên gợi ý để làm. -Gọi 1 HS khá kể mẫu. -GV nhận xét. -GV cho HS thảo luận nhóm đôi. -GV cho HS thi kể. -GV nhận xét. Bài tập 2: -GV ghi bài tập 2 lên bảng. -GV nhắc HS chú ý viết giản dị, chân thật những điều em vừa kể. - GV gọi 5 đến 7 em đọc bài. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm. C.Củng cố, dặn dò ( 2’). - GV nhắc HS về nhà viết lại bài văn cho hay hơn. - GV nhận xét tiết học. Dặn: Xem lại bài, ôn tập. - 2HS kể -1 HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý - Cả lớp đọc thầm theo. - HS thảo luận nhóm đôi làm. - 3-4 HS thi kể - lớp nhận xét. - HS nêu Y/c bài tập 2 -1HS khá, giỏi kể mẫu một vài câu. -HS viết bài. -HS bình chọn những bạn viết hay nhất. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toaùn Tiết 40 LUYỆNTẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: - Tìm số hạng, số bị trừ, số bị chia, số chia chưa biết. - Giải bài toán có liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Xem giờ trên đồng hồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Mô hình đồng hồ. HS: Bảng con, VBT II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép tính: Bài 1: Tìm X - Yêu cầu HS tự làm BT. - Y/c HS nhắc lại cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính (cộng, trừ, nhân, chia). - GV nhận xét củng cố bài làm của HS. HĐ2: Rèn kỹ năng nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. Bài 2: Tính. GV nêu Y/c tính - Yêu cầu HS tự làm bài. - Củng cố nhân số có 2 chữ số cho số có một chữ số có nhớ . HĐ3: Giải toán Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - GV củng cố dạng toán tìm một phần mấy của một số . Bài 4: - Y/c HS quan sát đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ. - Khoanh vào câu trả lời nào? Hoàn thiện bài học: - Nhận xét giờ học. - Về làm BT SGK - HS nêu Y/c BT - Lớp làm VBT. - 4HS lên chữa BT X + 5 = 20 X : 7 = 5 X = 20 - 5 X = 5 x 7 X = 15 X = 35 - HS làm vào bảng con 36 50 .......... X 4 X 3 .......... 144 150 - HS làm VBT - Lớp đọc đề bài - lớp làm VBT - 1HS chữa Bài giải Cửa hàng còn lại số đồng hồ là: 24 : 6 = 4 (đồng hồ) Đáp số: 4 đồng hồ - HS tự làm VBT - Đồng hồ chỉ 1 giờ 25 phút. - Khoanh vào câu B. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Phụ đạo học sinh yếu: tiếng Việt HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: SINH HOẠT CUỐI TUẦN 8 I.Mục tiêu: Đánh giá hoạt động trong tuần thứ 8 Triển khai kế hoạch & nhiệm vụ tuần học thứ 9 II Chuẩn bị:- Bản tổng kết hoạt động trong tuần thứ 8 Bản kế hoạch hoạt động trong tuần thứ 9 III.Các hoạt động chủ yếu. Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động của tuần thứ 8 : (15 phút) - Các tổ trưởng đọc nhận xét kết quả theo dõi của tổ trong tuần.Giáo viên nhận xét chung: - Ưu điểm: - Về chuyên cần, chăm chỉ. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ :..... - Về học tập: Học bài & làm bài đầy đủ trước khi đến lớp:..... - Thực hiện vệ sinh trường lớp :.... -Khuyết điểm: - Một số bạn đi trễ . - Một số bạn chưa thuộc bài cũ, chưa thuộc bảng nhân, bảng chia: Nhậy; Cán; Pham. - Vẫn còn một số bạn quên soạn sách vở đồ dùng dạy học theo thời khoá biểu: Sinh; Sếnh; Pết. Hoạt động 2 : Triển khai hoạt động tuần 9: ( 15 phút) - Không ăn hàng rong quà vặt .Đi học đúng giờ. Xem kĩ thời khoá biểu trước khi đến lớp. - Thực hiện phong trào đội “rác không chạm đất” thu gom giấy vụn. - Thực hiện kiểm tra việc giữ gìn vở sạch chữ đẹp. Tiếp tục duy trì tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Các tổ trưởng kiểm tra sách vở đồ dùng dạy học của các thành viên trong tổ. - Giữ gìn trường lớp sạch sẽ. Thi đua dạy tốt học tốt. - Sinh /h văn nghệ tập thể - cá nhân.Lớp phó phụ trách văn thể điều khiển. 2,Củng cố dặn dò (2’): - Sinh hoạt văn nghệ tập thể, lớp phó văn thể điều khiển. - Nhận xét tuyên dương, nhắc nhở khuyến khích học sinh. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Nhận xét của chuyên môn ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tân Thành, ngày... tháng....năm 2012 (Ký và ghi họ, tên) ..............................................

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 tuan 8 rat tot co du cac mon moisua.doc
Giáo án liên quan