1.Giới thiệu bài: Truyện đọc mở đầu tuần 2 kể cho các em nghe hai bạn Cô - rét - ti và En - ri - cô.Hai bạn chỉ vì một việc nhỏ mà cáu giận nhau, nhưng rất sớm làm lành với nhau. Điều gì khiến hai bạn nhỏ sớm làm lành với nhau, giữ được tình bạn? Đọc truyện này các em sẽ hiểu điều đó. GV ghi tên bài lên bảng.
a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-GVhướng dẫn học sinh đọc .
-HS quan sát tranh.
b.Luyện đọc từng câu: Dãy 1 và dãy 2.
-Bài có 26 câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài; Ai đọc câu gặp lời nhân vật thì đọc hết lời đó luôn. 2lượt
Lượt 1: Luyện đọc từ khó: lát nữa, nỗi giận, Cô - rét - ti, En -
ri - cô .
- HS đọc cá nhân - đồng thanh
- Nếu HS phát âm sai từ nào GV chỉnh sửa kịp thời.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kính ?”
Tú nói: “Bán kính hình tròn bằng 1/2 đường kính”.
Hai bạn Tuấn và Tú, ai nói đúng? Ai nói sai?
Bài 3: Dùng com pa , em hãy vẽ các hình tròn có bán kính 3cm, 4cm.
Bài 4: Một cửa hàng có 848 lít dầu. Buổi chiều bán được 1/4 số lít dầu đó. Hỏi cửa hàng còn lại mấy lít dầu?
-HS làm vở
-GV quan sát giúp đỡ.
Bước 2: GV chấm một số em và nhận xét.và chữa bài .
Hoạt động 3: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
- Về nhà chữa lại các bài sai.
Thứ 6 ngày 12 tháng 9 năm 2008
Toán: LUYỆN TẬP.
Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn lại kiến thức đã học
-GV kiểm tra vở BT ở nhà của cả lớp.
-Chấm 5-6 bài, nhận xét, ghi điểm.
-Chữa bài (nếu HS làm sai).
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (30/)
Luyện tập - Thực hành
MT: Giúp HS:
+ Củng cố cách tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị , giải toán có lời văn, ....
+ Rèn kĩ năng xếp ghép hình đơn giản. PP: Thực hành, động não
ĐD: SGK, vở ô li.
GV ghi đề bài lên bảng. 2em nhắc lại đề bài .
Bước1: HS tự làm bài tập 1( SGK ) trang 10 vào vở.
-2 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp lắng nghe bạn đọc.
-HS xung phong nêu cách tính, cả lớp cùng GV lắng nghe.
-GV theo dõi, hướng dẫn các em tính giá trị biểu thức và trình bày theo 2 bước. Chẳng hạn:
a, 5 x 3 + 132 = 15 + 132 b, 32 : 4 + 106 = 8 + 106
= 147 = 114
Bước2: GV yêu cầu HS làm bài 2, 3, 4 / 10, 11 SGK vào vở ô li.
-HS tự làm bài, GV theo dõi , động viên các em làm; giúp đỡ những em còn lúng túng.
*Với những em tiếp thu còn chậm, GV hướng dẫn bài sau.
Bài 2:HS quan sát hình vẽ và trả lời: HS khoanh vào một phần bốn con vịt. Vì sao?
+ Vì có 12 con vịt , chia làm bốn phần bằng nhau thì mỗi phần có 3 con.
+ Vậy hình a là đúng.
Bài 3: HS cần đọc kĩ đề và xác định:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn biết bốn bàn như vậy có bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào?
Bài giải:
Bốn bàn có số học sinh là:
2 x 4 = 8 ( học sinh )
Đáp số : 8 học sinh
Bài 4:Tổ chức HS thi xếp hình. Trong thời gian 2 phút, tổ nào có nhiều bạn xếp đúng nhất thì tổ đó thắng cuộc.
- HS nào làm xong GV chấm ngay tại chổ, nhận xét và ghi điểm.
Hoạt động 3: Tổng kết (4/)
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em phát biểu tốt.
-Giao nhiệm vụ: về nhà làm bài tậpvà
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về hình học.
Tập làm văn: VIẾT ĐƠN.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn tập kiến thức cũ
-Nói những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chí Minh: 3 em
-GV kiểm tra VBT HS viết đơn xin cấp thể đọc sách.
-GV nhận xét, chấm điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (31/)
Bài tập 1
MT: Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào Đội, mỗi HS viết được một lá đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
PP: Quan sát, thực hành, động não, thuyết trình.
ĐD:- VBT
-Bảng viết câu hỏi câu hỏi gợi ý.
Trong tiết tập làm văn hôm nay,dựa theo mẫu Đơn xin vào Đội , mỗi em sẽ tập viết một láđơn xin vào Đội của chính mình. GV ghi bảng đề bài.
Bài tập1: 2HS đọc nội dung của bài.Cả lớp đọc thầm.
- GV yêu cầu HS : các em cần viết đơn vào Đội theo mẫu đơn đã học trong tiết Tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu.
. Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn như mẫu ? Vì sao?
-HS phát biểu ý kiến. GV chốt lại:
+ Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
. Mở đầu lá đơn phải viết tên đội( Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh).
. Địa điểm , ngày , tháng , năm viết đơn.
. Tên của đơn; Đơn xin......
. Tên người hoặc tổ chức nhận đơn.
. Họ , tên và ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn; người viết đơn là học sinh của lớp nào...
. Trình bày lí do viết đơn.
. Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng.
. Chữ kí và họ, tên của người viết đơn.
Như vậy: Trình tự lá đơn phải như mẫu , riêng phần lí do viết đôn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung không cần viết khuôn mẫu. Vì mỗi người có một lí do, nguyện vọng và lời hứa riêng. Các em viết thoải mái theo suy nghĩ của riêng mình, miễn là thể hiện được đủ những ý cần thiết.
-GV gọi một số HS tập nói trước lớp về các nội dung của mình theo các nội dung cụ thể đã ghi trên bảng.
-HS viết vào VBT .GV theo dõi.
- 4-5 em đọc đơn, cả lớp và GV nhận xét.
Hoạt động 3: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em chăm học. GV giao nhiệm vụ: Về nhà ghi nhớ một mẫu đơn.
+Chuẩn bị bài sau: Kể về gia đình; Điền vào giấy tờ in sẵn.
Thể dục: BÀI 4: ÔN NHẢY DÂY - TRÒ CHƠI “LÒ CÒ TIẾP SỨC”.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động1: (5/)
Phần khởi động:
MT: HS khởi động các khớp
PP: Thực hành, quan sát
ĐD: Còi
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 2 phút.
-HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát : 1 phút.
-Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp: 1 phút.
-Chạy chậm xung quanh sân trường: 100 m.
*Chơi trò chơi “Có chúng em”: 2 phút.
GV nêu tên trò chơi vá nhắc lại cách chơi.
HS tiến hành chơi : Nội dung như đã học.
Hoạt động 2: (25/)
Phần cơ bản:
MT: -Ôn đi đều 1-4 hàng dọc;đi kiểng gót hai tay chống hông, dang ngang, đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác.
-Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
PP: Thực hành, trò chơi
ĐD: -Địa điểm: Trên sân trường,vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
-Phương tiện: Chuẩn bị còi, dụng cụ, dây nhảy và kẻ sân cho trò chơi.
a,Ôn đi đều theo 1-4 hàng dọc: 4 phút.
+ Lần 1: GV hô , HS tập.
+ Lần 2, 3, 4: Cán sự điều khiển, HS tập. GV đi đến các hàng nhắc nhở các em tập tốt.
b, Ôn động tác đi kiễng gót hai tay chống hông, dang ngang: 2 lần cự li 10 m : 3 phút.
C,Ôn phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy: 3-5 phút.
Cho lớp tập theo đội hình 2-4 hàng dọc.
- GV nhận xét.
b,Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”: 6 phút.
-GV nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi.
+ Lần 1: HS chơi thử .
+ Lần 2: HS chơi chính thức. Sau một số lần thì đổi vị trí người chơi.
-HS chơi, GV theo dõi.
-Nội dung chơi : Như đã học.
* Lưu ý:Trong khi chơi sau 5-7 giây , người chỉ huy phải thay đổi động tác, qua đó giúp các em đi tìm dễ phát hiện người chỉ huy và làm cho trò chơi thêm sinh động.
Hoạt động 3: (5/)
Phần kết thúc:
-Đi thường theo nhịp và hát: 2 phút.
-GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học: 2 phút.
-Giao nhiệm vụ về nhà:
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.
SINH HOẠT SAO.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Các hoạt động cụ thể
1.Hoạt động 1: (20/)
MT: Đánh giá tuần trước
PP: Thảo luận, đàm thoại, quan sát
B1: Lớp ca múa hát tập thể.
B2: Lớp trưởng điều khiển:
Các tổ tự sinh hoạt phê bình, bình bầu những bạn chăm chỉ siêng năng học tập trong tuần.
B3: GV nhận xét chung:
-Các em đã biết giữ gìn vở sạch chữ đẹp; vở sách, đồ dùng đầy đủ. Khen em: Bảo Ngọc, Minh Quân, Mỹ Linh.
-Trong tuần qua có những em tiến bộ trong học tập như: Chí Nhân, Văn Toàn.
+Hăng say phát biểu xây dựng bài: Minh Quân, Mạnh Quỳnh.
+Những em tiến bộ về chữ viết: Quang Trung.
+Bên cạnh đó còn có những em chưa chăm học như: Văn Đoàn, Hoa.
+Đa số các em đi học đúng giờ.
+ Một số em sách vở chưa bao bọc cẩn thận.
+Tổ trực nhật làm vệ sinh lớp học sạch sẽ.Các em cần chú ý làm về sinh trước sân trường và cầu thang .
Hoạt động 2: (15/)
MT: Kế hoạch cho tuần tới.
PP: Thuyết trình
- Tiếp tục thi đua học tập tốt lao động tốt.
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Không ăn quà vặt
- Nói lời hay làm việc tốt
-GV nhắc nhỡ những em hay quên sách vở nhớ mang sách vở đi học đầy đủ.
Về nhà nhớ học bài và làm bài tập.
-Học thuộc các bảng nhân và bảng chia và các công thức toán đã học.
-Cần chú ý trong giờ học.
-Tiếp tục trang trí lớp học.
- Hoàn thành thu nộp tiền đợt 1.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
-Chấp hành tốt nội quy của nhà trường.
Thể dục: BÀI 3: ÔN ĐI ĐỀU - TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động1: (5/)
Phần khởi động:
MT: HS khởi động các khớp
PP: Thực hành, quan sát
ĐD: Còi
-GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học:2 phút.
-HS khởi động các khớp.
-Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp: 1 phút.
-Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên địa hình tự nhiên ở sân trường: 40-50 m.
* Chơi trò chơi :”Làm theo hiệu lệnh”: 2 phút.
-GV nêu tên trò chơi và nhắc lại cách chơi.
-HS tiến hành chơi: Nội dung như đã học.
Hoạt động 2: (25/)
Phần cơ bản:
MT: -Ôn đi đều 1-4 hàng dọc. Yêu cầu thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng và theo đúng nhịp của GV.
-Ôn đi kiểng gót hai tay chống hông (dang ngang).Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
-Chơi trò chơi “ Kết
bạn ”.
PP: Thực hành, trò chơi
ĐD: -Địa điểm: Trên sân trường,vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
-Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.
a,Tập đi đều theo 3 hàng dọc: 8 phút.
-HS đi thương, rồi đi theo nhịp 1-2, 1-2,...
*Chú ý: động tác phối hợp giữa chân và tay. GV theo dõi kịp thời, uốn nắn ngay.
b,Ôn động tác đi kiễng gót hai tay chống hông (dang ngang): 10 phút.
-GV nêu tên, làm mẫu vừa nêu tóm tắt động tác và cho HS tập theo. GV dùng khẩu hiệu để hô cho HS tập: “ Động tác đi kiễng gót hai tay chống hông (dang ngang) ....
bắt đầu!”. Sau khi HS đi được 5- 10m thì hô “ Thôi !”.
-HS thực hiện theo. GV chỉ dẫn, uốn nắn động tác cho các em.
*Chú ý: Trước khi thực hiện, GV nhắc lại cho HS cách chống hai tay vào hông(ngón tay cái hướng ra sau lưng) hoặc hai tay dang ngang thăng bằng khi lớp tập động tác đi kiễng gót hai tay dang ngang.
c,Chơi trò chơi “Kết bạn”: 6 phút.
-GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi.
-HS tiến hành chơi :
+ Lần 1: HS chơi thử
+ Lần 2: HS chơi chính thức.
Hoạt động 3: (5/)
Phần kết thúc:
-HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát: 1 phút.
-GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học: 2 phút.
-Giao nhiệm vụ về nhà:
+Ôn động tác đi đều và đi kiễng gót hai tay chống hông.
File đính kèm:
- tuan2.doc