Giáo án Lớp 3B1 Tuần 11

GV treo tranh minh hoạ phóng to lên bảng và hỏi: Bức tranh vẽ gì? HS trả lời

GV chốt nội dung bức tranh bức tranh.

 GV ghi tên bài lên bảng.

2.Luyện đọc:

a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.

 -GV hướng dẫn cách đọc.

b.Luyện đọc từng câu: Bài có 18 câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài; Ai đọc câu gặp lời nhân vật thì đọc hết lời đó luôn. 2 lượt.

Lượt 1: HS đọc - GV luyện đọc từ khó: Ê - ti - ô - pi - a, chiêu đãi, sản vật quý.

 -HS đọc cá nhân - đồng thanh.

 -Nếu HS phát âm sai từ nào ,GV chỉnh sửa kịp thời.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát tập thể bài Em yêu trường em. -GV giới thiệu ghi đề lên bảng . 2em nhắc lại đề bài. Cách tiến hành: Bước 1: GV treo trnh minh hoạ, HS quan sát tranh tình huống và nêu nội dung tranh. -GV giới thiệu tình huống: Như bài tập 1-VBT trang 19. -HS họat động theo nhóm 2 nêu cách giải quyết và giải thích tại sao chọn cách giải quyết đó. -GV quan sát, giúp đỡ các nhóm. Bước 2: Các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung. Cả lớp và GV nhận xét. *GV kết luận: SGV Hoạt động 2: (10/) đánh giá hành vi. MT:HS biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai trong những tình huống có liên quan đến làm việc lớp, việc trường. PP: Thực hành,động não. ĐD: Phiếu học tập Cách tiến hành: Bước 1: GV phát phiếu giao việc cho HS và yêu cầu làm bài tập. -HS tự làm bài tập vào phiếu bài tập: + Điền vào ô trống chữ Đ trước cách ứng xử đúng và chữ S trước cách ứng xử sai: a, Trong khi cả lớp đang bàn việc tổ chức kỉ niệm ngày 20-11 thì Nam bỏ ra ngoài chơi. b, Minh và Tuấn lảng ra một góc chơi đá cầu trong khi cả lớp đang làm vệ sinh sân trường. c,Nhân ngày 8-3, Hùng và các bạn trai rủ nhau chuẩn bị những món quà nhỏ để chúc mừng cô giáo và và các bạn gái trong lớp. d, Nhân dịp liên đội trường phát động phong trào “Điểm 10 tặng thầy cô nhân ngày 20-11”, Hà đã xung phong nhạn giúp một bạn học yếu. -HS làm bài tập vào phiếu. Bước 2: GV gọi 1 số HS đọc bài làm của phiếu. *GV kết luận: SGV Hoạt động 3: (10/) Bày tỏ ý kiến MT: Củng cố nội dung bài học. PP: Thực hành, thảo luận. ĐD: Các tấm bìa màu đỏ, xanh, trắng. Cách tiến hành: -GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS bày tỏ thái độ dồng tình, không đồng tình hoặc lưỡng lự bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. -Các ý kiến như bài tập 6. VBT trang 20. -HS thảo luận về lído mình chọn. *GV kết luận: Các ý kiến a, b, d là đúng. -Ý kiến c là sai. Hoạt động 4: (3/) Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. Về nhà:Tìm hiểu các gương tích cực làm việc lớp, việc trường. Luyện Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Hoạt động cụ thê 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn tạp kiến thức cũ. PP: Thực hành ĐD: Bảng con, phấn. -HS làm bảng con : -Điền dấu ( , =) thích hợp vào chỗ chấm. 4dam3m ... 4dam 6dm3mm ... 8cm 5m4cm ... 3m8dm 6dm3cm ...803 cm -GV quan sát, nhận xét. 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (18/) MT: Giúp HS củng cố về: Kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng hai phép tính. PP: Thực hành, động não. ĐD: VBT -GV ghi đề bài lên bảng. 2 HS nhắc lại đề bài. -GV yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài tập 1, 2, 3 VBT trang 59. HS tự làm bài tập vào vở, GV quan sát, giúp đỡ những em yếu. Bài 2: Lưu ý *Muốn tìm quãng đường từ Bưu điện tỉnh về nhà dài bao nhiêu km thì phải biết quãng đường từ chợ huyện về nhà. *Đã biết quãng đường từ Bưu điện tỉnh đến chợ huyện dài 18 km. Mà quãng đường từ chợ huyện về nhà bằng quãng đường từ Bưu điện tỉnh đến chợ huyện. HS tự tìm quãng đường từ chợ huyện đến nhà 18 : 3 = 6 km. *HS tự tìm quãng đường từ nhà qua chợ huyện đến Bưu điện tỉnh 18 + 6 = 24(km). -HS nào làm xong, GV chấm 8- 10 em, nhận xét . Hoạt động 2: (13/) Bài tập MT: Bồi dưỡng HS giỏi. PP: Thực hành, động não. ĐD: Vở, giấy nháp. *Nếu HS nào làm xong thì làm thêm các bài tập sau: Bước 1: GV ghi bảng BT. Bài 1: -Tính: a) Gấp 23 lên 3 lần, rồi bớt đi 45. b) Giảm 84 đi 4 lần, rồi gấp lên 2 lần. c)Gấp 18 lên 3 lần, rồi bớt đi 51. d)Giảm 96 đi 3 lần, rồi thêm 45. Bài 2:Một mảnh vườn có chiều dài là 34m, chiều rộng kém chiều dài 15m. Hãy tính tổng chiều rộng và chiều dài của khu vườn đó. -HS làm bài vào vở -GV quan sát giúp đỡ. Bước 2: GV chấm một số em và nhận xét nếu sai thì chữa bài . Hoạt động 3: (3/) Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà chữa lại các bài sai. -Chuẩn bị bài sau: Luyên tập. Luyện Tập đọc: CHÕ BÁNH KHÚC CỦA DÌ TÔI. Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ: (5/) MT: Ôn kiến thức đã học. -3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của câu chuyện "Giọng quê hương" và trả lời câu hỏi 3. -Cả lớp theo dõi, nhận xét . GV ghi điểm 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (13/) Luyện đọc MT:- HS đọc đúng các từ: chõ bánh khúc, phủ, cực mỏng,....... -Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. -Hiểu nghĩa các từ ngữ ở phần chú giải. PP: Hỏi đáp, thảo luận ĐD: -Tranh vẽ minh hoạ bài tập đọc trong SGK. -Bảng phụ viết sẵn bài thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc, SGK. GV ghi tên bài lên bảng. a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe. -HS quan sát tranh. b.Luyện đọc từng câu: Dãy 1 và dãy 3. -Bài có 11 câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài. -Nếu HS phát âm sai từ nào GV chỉnh sửa kịp thời. c.Luyện đọc từng đoạn: -HS tập chia đoạn: Bài chia làm 4 đoạn. -GV gọi 4em đọc nối tiếp 4 đoạn.Cả lớp theodõi bạn đọc. -GV hướng dẫn HS cách đọc: Những cái bánh màu rêu xanh/ lấp ló trong áo xôi nếp trắng/ được đặt vào những chiếc lá chuối hơ qua lửa thật mềm,/ trong đẹp như những bông hoa.// - 4-5 HS luyện đọc, GV nhận xét. -HS hiểu nghĩa các từ: Phần chú giải d.Luyện đọc từng đoạn trong nhóm: Nhóm 2. -3 nhóm thi đọc.Cả lớp-GV nhận xét, ghi điểm. đ.Đọc đồng thanh cả bài: Cả lớp. 1 HS đọc cả bài. Hoạt động 2: (10/) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu nghĩa: Chõ bánh khúc thơm ngon của quê hương - Sản phẩm từ đồng quê - khiến tác giả thêm gắn bó với quê hương. PP: Thảo luận, hỏi đáp . ĐD: SGK -Gọi một HS đọc lại toàn bài, Cả lớp đọc thầm từng đoạn và suy nghĩ để trả lời câu hỏi: +Tác giả tả cây rau khúc như thế nào? +Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc? - HS đọc thầm toàn bài, thảo luận nhóm 2 để trả lời câu hỏi: Vì sao tác giả không quên được mùi vị của chiếc bánh khúc quê hương? -HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung. *GV chốt: Như phần mục tiêu. Hoạt động 3: (8/) Luyện đọc lại MT: Bước đầu biét đọc giọng văn miêu tả. PP: Trò chơi thi đọc ĐD: SGK -GV đọc mẫu toàn bài. -HS luyện đọc diẽn cảm đoạn 1. -4 HS thi đọc những đoạn văn miêu tả mà mình thích. -Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn đọc hay. Hoạt động 4: (3/) Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. Về nhà luyện đọc bài nhiều lần. Chuẩn bị bài sau. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ. Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động cụ thể 1.Hoạt động 1: (20/) MT: Đánh giá tuần trước PP: Thảo luận, đàm thoại, quan sát B1: Lớp ca múa hát tập thể. Hát cá nhân, tập thể. B2: Lớp trưởng điều khiển: -Lớp trưởng đọc kết quả theo dõi các hoạt động của lớp trong tuần qua. -Các bạn trong lớp có ý kiến, bổ sung và bình bầu những bạn chăm chỉ siêng năng học tập trong tuần. B3: GV nhận xét chung: Tuần qua lớp chúng ta có nhiều điểm nổi trội, đáng khen: +Các em đã biết giữ gìn vở sạch chữ đẹp, vở sách đầy đủ. Khen em: Bảo Ngọc, Anh Tuấn, Văn Tốp. +Hăng say phát biểu xây dựng bài: Minh Quân, Mạnh Quỳnh, Quế Anh. +Những em tiếp thu chậm có cố gắng trong học tập như: Chí Nhân, Quốc Hữu. +Đa số các em đi học đúng giờ. +Bên cạnh đó các em đã có ý thức làm sạch, đẹp lớp.Tuyên dương em: Văn Quỳnh, Cao An. +Vệ sinh thân thể tốt. +Có ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông. +Trong đợt phát động các em đã giành nhiều điểm 10 tặng cô giáo, thầy giáo nhân ngày 20-11 như: Minh Quân, Bảo Ngọc. Hoạt động 2: (15/) MT: Kế hoạch cho tuần tới. PP: Thuyết trình - Tiếp tục thi đua học tập tốt giành nhiều điểm 10 tặng các thầy các cô nhân ngày 20-11 để nhà trường tặng thưởng. -Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Nói lời hay làm việc tốt -GV nhắc nhỡ những em còn thiếu sót trong tuần qua. Về nhà nhớ học bài và làm bài tập. - Cần giữ vở sạch, viết chữ đẹp. -Học thuộc các bảng nhân và bảng chia và các công thức toán đã học. -Đi học đúng giờ, đầy đủ. -Cần chú ý trong giờ học. -Cần tham gia đầy đủ mọi hoạt động ngoài giờ, lên lớp. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. Luyện Toán: LUYỆN TẬP. Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu: Các hoạt động Các hoạt động chủ yếu 1.Bài cũ: (5/) MT:Ôn lại kiến thức cũ. PP: Thực hành ĐD: Bảng con -HS làm bảng con. Điền số: 5m4cm =......cm 12dm1cm =.....cm 3m = ....dm 14m x 3 = ....m -GV quan sát, nhận xét. 2.Bài mới: Giới thiệu bài (1/) Hoạt động 1: (20/) Luyện tập-Thực hành MT: Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn bằng hai phép tính. PP: Thực hành, động não. ĐD: VBT - GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng. Bài 1: Trang 60 VBT, cả lớp cùng làm vào vở. -2 HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp lắng nghe bạn đọc. -Cả lớp tóm tắt bài toán vào vở nháp. -HS cần đọc kĩ đề toán và xác định: +Bài toán cho biết gì? +Bài toán hỏi gì? +Muốn tìm số quả trứng còn lại ta cần tìm gì trước? -GV theo dõi, hướng dẫn các em làm đúng. Bài này gồm 2 cách, HS chỉ cần làm một trong hai cách đó. Cách 1: Gợi ý HS giải theo 2 bước. +Trước hết tìm số quả trứng còn lại sau khi bán lần đầu. +Sau đó, tìm số quả trứng còn lại sau khi bán lần thứ hai. HS tự lập phép tính và trình bày bài giải. Cách 2: +Trước hết tìm số quả trứng của cả hai lần bán: +Sau đó tìm số quả trứng còn lại: -HS trình bày bài giải. -GV yêu cầu HS làm bài 2, 3, 4/ 52 SGK vào vở ô li. Bài 3: Yêu cầu HS đọc sơ đồ bài toán. -GV yêu cầu HS dựa vào tóm tắt để đọc thành bài toán. -Một số em nêu đề toán, cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung. -HS nào làm xong, GV chấm điểm nếu sai thì chữa. Hoạt động 2: (10/) GV ra thêm bài tập. MT: Luyện giải toán có lời văn. +Bồi dưỡng HS giỏi. pp: Thực hành, động não. ĐD: Vở ô li. Nếu HS làm xong thì làm thêm các bài tập sau: Bài 1: Hãy thêm 3 số vào mỗi dãy sau: 1, 3, ,5, 7,........................ 2, 6, 10, 14,.................... 3, 6, 12, 24,..................... Bài 2: Cuộn vải dài 48m, đã bán đi số vải.Hỏi cuộn vải còn lại dài bao nhiêu mét? - GV theo dõi, giúp đỡ các em làm. -HS nào làm xong, GV chấm điểm, nhận xét . Hoạt động 3: Tổng kết (3/) -GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. -Giao nhiệm vụ: về nhà xem lại các bài . -Chuẩn bị bài sau: Bảng nhân 8.

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc
Giáo án liên quan