I- MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
- Củng cố về phép chia trong bảng chia 7
- Tìm 1/7 của 1 số
- Áp dụng để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ chép sẵn bài 1:
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 8 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyện tập
Bài 1: Tìm x
MT: Củng ccó cách tìm thành phần chưa biết
x + 12 = 36 x - 25 = 15
x : 7 = 5 42 : x = 7
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/c HS làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- NX
+ Yêu cầu HS nêu cách tính từng phần
- 1 HS đọc
- 3 HS lên bảng
- 2 HS đọc bài
- NX
- HSTL
Bài 2:
MT: Củng cố cách nhân, chia số có 2 CS với số có 1 chữ số
a) 35 26
x 2 x 4
b) 64 2 80 4
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS đọc bài làm và nêu cách thực hiện?
- NX - chữa bài
- 1 HS đọc
- 2 HS lên bảng làm bài
- Đọc bài
- NX
Bài 3: Giải toán
MT: Củng cố về giải toán tìm 1 phần mấy của 1 số
Tóm tắt: 36 l
| | | |
?l
- Gọi HS đọc đề bài
- GV ghi tóm tắt lên bảng
+ Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- NX - Chữa bài
+ Bài toán thuộc dạng toán nào đã học? nêu cách tính
- 1 HS đọc
- HSTL
- 1 HS lên bảng làm
Bài giảiTrong thùng còn lại số lít dầu là: 36:3= 12 ( l) ĐS : 12 l dầu
- Đọc bài - NX
- HSTL
3.Củng cố - dặn dũ
- GVNX giờ học - chuẩn bị bài sau
Thủ công
Gấp, cắt, dán bông hoa (T2)
I. Mục tiêu:
- Hs gấp,cắt,dán bông hoa 4 cánh, 5cánh, 8 cánh 1cách thành thạo
- Biết trang trí sản phẩm của mình đẹp
- Giáo dục h/s có ý thức yêu thích gấp, cắt hình
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
- Giấy màu, hồ, kéo, bút màu…
IIi. Các HĐ dạy- Học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1.KTBC:3’
2.Bài mới:35’
Hoạt động1:
Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Hs thực hành gấp cắt,dán bông hoa.
Hoạt động 3:
Trang trí SP
Hoạt động 4:
Trưng bày SP
3.Củng cố-DD:
-Y/c hs nhắc lại thao tác gấp, cắt dán bông hoa 4 cánh, 5 cánh, 8 cánh?
-NX, đánh giá.
- GT- ghi đầu bài
+ Hãy nhắc lại cách gấp, cắt bông hoa 5 cánh?
+Nêu cách cắt bông hoa 4cánh
+Nêu cách cắt bông hoa 8cánh
-Y/c Hs thực hành gấp,cắt
- GV quan sát, giúp đỡ h/s yếu
-Y/c h/s trang trí SP trên giấyA4
- Có thể dán thành 1lọ hoa
Có thể dán thành giỏ hoa
- T/c trưng bày SP
- NX,đánh giá
- NX tiết học
Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau
HSTL - NX
- HS ghi bài
- Cắt tờ giấy HV, gấp như gấp ngôi sao 5 cánh.Sau đó vẽ đường cong cánh hoa, cắt sẽ được bông hoa 5 cánh
- Gấp tờ giấy Hv thành 8phần = nhau,vé cánh hoa- cắt…
- Gấp tờ giấy…
- Hs thực hành
- Hs thực hành trang trí
- HS dán bài của mình lên bảng
Tự nhiên - xã hội
Vệ sinh thần kinh (T1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cần phải giữ vệ sinh thần kinh, biết những việc nên làm không nên làm để bảo vệ cơ quan thần kinh
- HS biết những đồ ăn, uống có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh
- Có ý thức học tập và làm việc đúng cách để giữ VSTK*Các KNS cơ bản được giáo dục:- Kĩ năng tự nhận thức: Đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh.- Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin: Phân tích, so sánh, phán đoán 1 số việc làm, trạng thái thần kinh, các thực phẩm có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh.-Kĩ năng làm chủ bản thân: Quản lí thời gian để thực hiện được mục tiêu theo thời gian biểu hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học
- Trang ảnh SGK
III. Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm
MT: nêu được một số việc nên làm và không nên làm để giữ VSTK
Hoạt động 3: Đóng vai: Thử làm bác sĩ
MT: phát hiện những trạng thái tâm lý có lợi hoặc có hại đối với cqTk
Hoạt động 4
Làm việc với SGK
MT: Kể được một số đồ ăn thức uống nếu được vào cơ thể sẽ gây hại đối với cqTk
3. Củng cố – DD
+ Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp hoạt động của cơ thể?
- NX, đánh giá
- Giới thiệu – ghi bảng
- GV đưa ra tình huống:
Đêm hôm qua Nam thức rất khuya để chuẩn bị cho bài KT hôm sau. Mãi đến 1 giờ đêm bạn mới đi nghỉ.
+ Theo con ngày hôm sau đi học Nam sẽ cảm thấy ntn?
- Y/c hs quan sát hình 1 – hình 7
+ Tranh vẽ gì?
+ Việc làm đó có lợi hay có hại?
- NX, đánh gía
Gv kết luận: Cần làm việc vừa sức, luôn vui vẻ
- Chia lớp thành nhóm 4
1hs đóng vai bác sĩ, hs khác làm người thể hiện trạng thái, bác sĩ nx xem trạng thái nào có lợi, có hại cho CQTK
Gv kết luận cần vui vẻ
- Y/c hs thảo luận nhóm đôi
+ Tại sao cà phê, thuốc lá, rượu lại có hại cho CQTK?
+ Ma tuý vô cùng nguy hiểm vậy chúng ta cần làm gì?
- GV nêu thêm tác hại của những chất trên
- NX tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau
- HS trả lời
- NX
- HS ghi bài
- Thảo luận nhóm đôi
- Đại diện nhóm TB
- NX, bổ sung
- …mệt mỏi, buồn ngủ…
- HS qs - thảo luận
- Đại diện nhóm TB
Tranh 1: có lợi vì Tk được nghỉ ngơi
Tranh 2: Có lợi vì cqTk được thư giãn
Tranh 3: Không có lợi vì đọc sách quá khuya
Tranh 4: Có lợi nếu chơi 1 lúc, không có lợi nếu chơi lâu
Tranh 5: Có lợi
Tranh 6: Có lợi
Tranh 7: không có lợi
- HS thảo luận- đóng vai
- Thực hành
- NX
- Thảo luận
- Nêu ý kiến
Bổ sung………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
tự nhiên xã hội
Vệ sinh thần kinh (T2)
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu làm việc điều độ, có kế hoạch, khoa học là có lợi cho cơ quan thần kinh đặc biệt là vai trò của giấc ngủ
- Lập thời gian biểu hàng ngày hợp lý
- Có ý thức thực hiện thời gian biểu*Các KNS cơ bản được giáo dục:- Kĩ năng tự nhận thức: Đánh giá được những việc làm của mình có liên quan đến hệ thần kinh.- Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin: Phân tích, so sánh, phán đoán 1 số việc làm, trạng thái thần kinh, các thực phẩm có lợi, có hại cho cơ quan thần kinh.-Kĩ năng làm chủ bản thân: Quản lí thời gian để thực hiện được mục tiêu theo thời gian biểu hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
- Mẫu thời gian biểu
IIi. Các HĐ dạy – học
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2. Bài mới:
Hoạt động 1. GTB
Hoạt động 2: Thảo luận
MT: Nêu được vai trò của giấc ngủ đ/v sức khỏe.
Hoạt động 3: Thực hành lập thời gian hàng ngày
MT: Lập được TGB hàng ngày qua việc sắp xếp TG ăn, ngủ, học tập, vui chơi… một cách hợp lý.
Hoạt động 4: Trò chơi
"Giờ nào việc nấy"
MT: HS nhứ được TGB của mình.
3. Củng cố - Dặn dò
+ Kể tên những thức ăn có lợi cho TK ? Có hại cho TK?
- Nhận xét, đánh giá
- Giới thiệu ghi bảng
- Tổ chức thảo luận nhóm đôi
Câu hỏi:
+ Bạn đi ngủ lúc mấy giờ và dạy lúc mấy giờ?
+ Để ngủ ngon bạn thường làm gì?
+ Khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi?
+ Có khi nào bạn nhủ ít không? Nêu cảm giác của bạn sau đêm hôm đó?
- GV kết luận: lúc ngủ là cơ thể được nghỉ ngơi, nên ngủ đủ giấc nếu thiếu ngủ phải đi khám….
- GV cho HS quan sát TGB mẫu
- Y/c HS hoạt động cá nhân
- Tc thảo luận nhóm
+ Chúng ta lập thời gian biểu để làm gì?
+ Hãy đưa ra một thời gian biểu hợp lý?
+ Làm viêc theo thời gian biểu hợp lý là để làm gì?
-> GV kết luận: thực hiện đúng thời gian biểu đã lập
- GV phổ biến luật chơi
2 bạn chơi, 1 bạn nói thời gian, 1 bạn nói công việc.
- Cho 2 cặp chơi thử - chơi thật
+ Thời gian nào trong ngày học tập tốt nhất?
+ Thời gian nào trong ngày mệt mỏi nhất?
-> KL: Làm việc học tập vào thời gian hợp lý để hiệu quả công việc tốt
- NX tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau
- 2 hs trả lời
- NX
- Thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- NX
- Hs tự lập TGB-
- Hs thảo luận
- Đại diện nhóm TL
- Nx
7 giờ sáng
10 giờ tối…
- HS chơi
Bổ sung………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đạo đức
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (T2)
I.Mục tiêu:
- HS hiểu trẻ em có quyền được sống với gia đình,có quyền được cha mẹ thương yêu chăm sóc.
- Thấy mình phải có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ
- Biết chăm sóc những người thân trong gia đình.* Các KNS cơ bản được giáo dục:- Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân.- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân.- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sưu tầm những câu chuyện, câu thơ, bài hát, tấm gương… về tình cảm gia đình, sự quan tâm chăm sóc giữa những người thân trong gia đình.
III. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.Bài mớia, GTB:b, Các HĐ :
Hoạt động 1: Xử lý tình huống và đóng vai
MT: HS biết thể hiện sự quan tâm chăm sóc những người thân trong những tình huống cụ thể.
Hoạt động 2:
Bày tỏ ý kiến
MT: Củng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em…
Hoạt động 3:
Giới thiệu tranh vẽ
- MT: Tạo cơ hội cho h/s bày tỏ t/c của mình đối với những người thân trong gia đình.
Hoạt động 4:
Hát, múa,đọc thơ về chủ đề đã học
MT:Củng cố bài học
3, Củng cố- Dặn dò
+ Vì sao cần phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
- GVNX - Đánh giá
- GV ghi đầu bài
- GV chia lớp thành nhóm 4
- Nhóm 1,3,5: TL tình huống 1
- Nhóm 2,4,6: TL tình huống 2
- Y/c thảo luận và đóng vai
TH1: Lan ngồi học trong nhà thì thấy em bé đang chơi trò chơi nguy hiểm ở ngoài sân(trèo cây, nghịch lửa,chơi gần bờ ao…)
+ Nếu là Lan bạn sẽ làm gì?
TH2: Ông của Huy có thói quen đọc báo hàng ngày.Nhưng mấy hôm nay ông bị đau mắtnên không đọc báo được.
+ Nếu là Huy bạn sẽ làm gì? Vì sao?
- GV kết luận
TH1: Lan cần chạy ra khuyên ngăn em
TH2: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe
- GV đọc từng ý kiến
a.Trẻ em có quyền được ông bà,cha mẹ yêu thương chăm sóc
b. Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm chăm sóc
c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình.
+Tại sao con đồng ý (không đồng ý,lưỡng lự)?
- GV chốt lại
- HS vẽ
- HS giới thiệu với bạn
- GV kết luận: những món quà này rất có ý nghĩa….mọi người sẽ rất vui khi nhận được món quà này.
- Sau mỗi phần HS trình bày GV nên y/c HS phải thảo luận chung về ý nghĩa bài thơ,bài hát đó
KL chung: Ông bà … là những người thương yêu nhất của em luôn quan tâm thương yêu, chăm sóc em vậy bổn phận của em là phải yêu thương chăm sóc họ.
- NXGH - CBBS "Chia sẻ vui buồn cùng bạn"
- 2 h/s trả lời
- NX
- HS ghi bài
- HS thảo luận
- Đóng vai
- Đại diện 1 số nhóm lên đóng vai
- NX
- HS giơ thẻ
(đỏ)
(xanh)
(đỏ)
- Hs tự giới thiệu các tiết mục của mình
Bổ sung………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 8 - NGA.doc