A. Tập đọc
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu được nội dung ý nghĩa : Ca ngợi tình nghĩa thuỷ chung, tấm lòng nhân hậu của chú Cuội ; giải thích các hiện tượng thiên nhiên và ước mơ bay lên mặt trăng của loài người. (trả lời được các CH trong SGK)
B. Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý (SGK).
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3B Tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Mục tiêu:
- Nghe và nói lại được thông tin trong bài Vươn tới các vì sao.
- Ghi vào sổ tay ý chính của 1 trong 3 thông tin nghe được.
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình minh hoạ bài: “ Vươn tới các ngôi sao “
- Mỗi học sinh chuẩn bị một quyển sổ tay nhỏ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
-Nhận xét và cho điểm học sinh.
B. Dạy bài mới:
Bài1: Nghe và nói lại từng mục trong bài: Vươn tới các vì sao
- Yêu cầu học sinh đọc SGK
- Con tàu đầu tiên được phóng vào vũ trụ thành công có tên là gì ? Quốc gia nào đã phóng thành công con tàu này ? Họ đã phóng nó vào ngày, tháng, năm nào ?
- Ai là người đã bay trên con tàu đó ?
- Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là ai ? Ông là người nước nào ?
A -xtơ - rông đặt chân lên mặt trăng vào ngày nào ?
- Con tàu nào đã đưa Am - xtơ - rông lên mặt trăng ?
- Ai là người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ
- Chuyến bay nào đã đưa anh hùng Phạm Tuân bay vào vũ trụ ?
- Yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe về nội dung bài.
- Gọi một số học sinh nói lại từng mục trước lớp.
Bài 2 : Ghi vào sổ tay những ý chính trong bài trên.
- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
C.Củng cố: Nêu nội dung bài học.
GV nhận xét tiết học
- 3 học sinh đọc phần ghi các ý chính trong bài báo A lô, Đô - rê mon
- Học sinh đọc yêu cầu của bài
- Nghe và nói lại từng mục trong bài: Vươn tới các vì sao
- HS đọc SGK
- Con tàu phóng thành công vào vũ trụ đầu tiên là tàu Phương Đông 1của Liên Xô. Liên Xô đã phóng thành công con tàu này vào ngày 12 - 4 -1961
-Nhà du hành vũ trụ Ga - ra - rin
- Con tàu đã bay 1 vòng quay trái đất.
- Nhà du hành vũ trụ người Mĩ,
Am- xtơ - rông là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.
- Ngày 21 - 7 - 1969
-Tàu A - pô - lô
- Đó là anh hùng Phạm Tuân
- Đó là chuyến bay trên tàu Liên hợp của Liên Xô vào năm 1980
- Học sinh làm việc theo cặp
- Một số học sinh nói trước lớp, mỗi học sinh chỉ nói về một mục, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung.
- Ghi vào sổ tay những ý chính trong bài trên.
- Đọc bài làm, theo dõi bài làm của bạn, nhận xét.
TOÁN: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
-Biết giải toán bằng hai phép tính. Làm BT: 1,2,3/176.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới : Hướng dẫn ôn tập
Bài 1/176
- Để tính số dân của xã năm nay ta làm thế nào ? Có mấy cách tính ?
- GV gợi ý HS giải theo 2 cách
Bài 2/176
Yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải bài toán
* Nhận xét cho điểm học sinh
Bài 3/176
- Tiến hành tương tự như bài 2
Bài 4/176 : (GV hướng dẫn về nhà)
- Hướng dẫn cách nhẩm để điền Đ,S
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu nội dung bài học.
- Về nhà làm bài tập 4/176
Bài sau: Ôn tập về giải toán ( TT )
- 2 học sinh làm bài 2,3 /175
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài
Nêu cách tính:
Cách 1: - Tính số dân năm ngoái:
5236 + 87 = 5323 (người)
- Tính số dân năm nay: 5323 + 75 = 5398
Cách 2: Ta tính số dân tăng thêm sau 2 năm:
87 + 75 = 162 (người)
-Tính số dân năm nay: 5236 + 162 = 5398
- 2 HS làm 2 cách, cả lớp làm vào vở.
- Học sinh đọc yêu cầu
-Tự làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm
+Tìm số cái áo cửa hàng đã bán
(1245: 3 = 415( cái áo))
+Tìm số cái áo cửa hàng còn lại
( 1245 - 415 = 830 (cái áo))
-HS tự làm bài như bài 3
Tìm số cây tổ đã trồng : 20500 :5 = 4100 (cây)
Tìm số cây tổ còn phải trồng :
20500 – 4100 = 16400 (cây)
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BỀ MẶT LỤC ĐỊA (tt)
I.Mục tiêu:
- Biết so sánh một số dạng địa hình: giữa đồi và núi giữa cao nguyên và đồng bằng, giữa sông và suối.
II:Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 130,131.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:
2.Bài mới:Gt-GĐ.
Hoạt động 1:Làm việc theo nhóm.
-GV yêu cầu quan sát hình 1,2 thảo luận và hoàn thành theo bảng.
-GV nhận xét và kết luận: Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc; còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoải.
Hoạt động 2: Q/s tranh theo cặp.
- GV yêu cầu quan sát hình 3,4,5 và trả lời theo gợi ý:
+So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên.
+Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở những điểm nào?
GV kết luận:
Hoạt động 3: Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng, cao nguyên.
-GV tổ chức HS vẽ .
-GV nhận xét và tuyên dương HS vẽ đẹp và đúng.
3.Củng cố,dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-3HS thực hiện.
MT: Nhận biết được núi, đồi;
- Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi
-HS quan sát hình 1,2 và hoàn thành bảng:
Núi
Đồi
Độ cao
Cao
thấp
Đỉnh
nhọn
Tương đối tròn
Sườn
Dốc
thoải
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm nhận xét.
MT: Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên
- Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên.
- HS quan sát hình và thảo luận theo câu hỏi gợi ý.
- Một số HS trả lời:
+ Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng, nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc.
- HS nhận xét và bổ sung.
- HS tiến hành vẽ vào vở.
- Các HS ngồi cạnh nhau đổi vở nhau nhận xét hình vẽ.
-HS trưng bày hình vẽ của mình.
SINH HOẠT LỚP : NHẬN XÉT TUẦN 34
I/Yêu cầu : -Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
-Nêu công việc của tuần đến
II/Các hoạt động trên lớp:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 34:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo
- Chất lượng học tập tốt
- Vệ sinh cá nhân tốt
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công
* Tồn tại:
Một số em còn chưa chăm
-Ý thức học tập chưa tốt
- - Còn thụ động trong giờ học
B/- Công việc tuần 35:
Ôn tập kiểm tra cuối năm
Thứ 2,3: Học bình thường
Thứ 4,5: Nghỉ ôn ở nhà
Thứ 6: Kiểm tra
*****************************************************
Buổi chiều:
BDTV: Ôn Nhân hóa
I.Muïc tieâu:
GV tieáp tuïc giuùp hoïc sinh nhaän bieát hieän töôïng nhaân hoaù trong caùc ñoaïn thô, ñoan vaên ; nhöõng caùch nhaân hoaù ñöôïc taùc giaû söû duïng. Böôùc ñaàu noùi ñöôïc caûm nhaän veà nhöõng hình aûnh nhaân hoaù ñeïp
II. Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc
Baøi 1: Giaùo vieân cheùp ñoaïn thô, vaên leân baûng
Ñoàng laøng vöông chuùt heo may
Maàm caây tónh giaác vöôøn ñaày tieáng chim
Haït möa maûi mieát troán tìm
Caây ñaøo tröôùc cöûa lim dim maét cöôøi.
Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc ñoaïn thô
Giaùo vieân hoûi:
+ Trong ñoaïn thô coù nhöõng söï vaät naøo ñöôïc nhaân hoaù ?
+ Taùc giaû laøm theá naøo ñeå nhaân hoaù caùc söï vaät ñoù ?
+ Caùc töø ngöõ duøng ñeå taû caùc söï vaät laø nhöõng töø ngöõ thöôøng duøng laøm gì ?
+ Nhö vaäy, ñeå nhaân hoaù caùc söï vaät trong khoå thô, taùc giaû duøng nhöõng caùch naøo ?
Giaùo vieân cho hoïc sinh laøm baøi
Giaùo vieân goïi hoïc sinh ñoïc baøi laøm:
Söï vaät ñöôïc nhaân hoaù
Nhaân hoaù baèng
töø ngöõ chæ ngöôøi, boä phaän cuûa ngöôøi
töø ngöõ chæ hoaït ñoäng, ñaëc ñieåm cuûa ngöôøi
Maàm caây
tænh giaác
Haït möa
maûi mieát, troán tìm
Caây ñaøo
maét
lim dim, cöôøi
Nhaän xeùt
Baøi 2: Ñieàn caâu traû lôøi cho moãi caâu hoûi sau vaøo choã troáng:
Troâng kìa maùy tuoát
Rung trieäu vì sao
Ñaày saân hôïp taùc
Thoùc vaøng xoân xao.
Maùy troøn quay tít
Nuùi thoùc daàn cao
Maùy khoâng bieát meät
Cöôøi reo aøo aøo.
Goïi HS ñoïc yeâu caàu
Giaùo vieân cho hoïc sinh ñoïc hai khoå thô treân
Cho HS laøm baøi
Cho hoïc sinh thi ñua chöõa baøi.
Goïi hoïc sinh ñoïc baøi laøm :
Nhaän xeùt tieát hoïc – Daën doø
Ñoïc caùc ñoaïn thô vaø vieát vaøo choã troáng trong baûng :
Caù nhaân
Trong ñoaïn thô coù 3 söï vaät ñöôïc nhaân hoaù laø maàm caây, haït möa, caây ñaøo
Ñeå nhaân hoaù caùc söï vaät ñoù, taùc giaû duøng töø tænh giaác ñeå taû maàm caây, duøng caùc töø maûi mieát, troán tìm ñeå taû haït möa, duøng caùc töø lim dim, maét, cöôøi ñeå taû caây ñaøo.
Töø maét laø töø chæ moät boä phaän cuûa con ngöôøi; caùc töø tænh giaác, troán tìm, cöôøi laø töø chæ hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi; töø lim dim laø töø chæ ñaëc ñieåm cuûa con ngöôøi.
Nhö vaäy, ñeå nhaân hoaù caùc söï vaät trong khoå thô, taùc giaû duøng 2 caùch: nhaân hoaù baèng töø chæ boä phaän cuûa ngöôøi vaø nhaân hoaù baèng caùc töø chæ hoaït ñoäng, ñaëc ñieåm cuûa ngöôøi.
Hoïc sinh laøm baøi
Hoïc sinh neâu
Caù nhaân
HS laøm baøi
Hoïc sinh thi ñua neâu keâùt quaû baøi
Söï vaät trong khoå thô treân ñöôïc nhaân hoaù nhôø vaøo duøng caùc töø ngöõ taû ngöôøi ñeå taû vaät.
Lôùp boå sung, nhaän xeùt.
HDTHTV: Ôn tập đọc "Mưa” (thực hành)
I / Mục tiêu :
- Đọc to, rõ ràng, đúng tốc độ bài " Cuốn sổ tay”
- Hiểu nội dung Tả cảnh trời mưa và khung cảnh sinh hoạt ấm cúng của gia đình trong cơn mưa, thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống gia đình của tác giả
- HSKT: Đọc trơn được bài TĐ.
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài mới;
2 Luyện đọc
- HS luyện đọc nối tiếp bài tập đọc.
- HS đọc lại toàn bài.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài
Câu 1: Những hình ảnh nào gợi tả cơn mưa trong bài thơ?
a, Đó là: Chớp đông, chớp tây mưa đổ xuống nặng hạt, cây lá xòe tay hứng làn nước mát.
b, Đó là: Gió reo, gió hát, giọng trầm giọng cao, chớp dồn tiếng sấm.
c, Tất cả các ý trên.
Câu 2: Cảnh sinh hoạt gia đình ngày mưa ấm cúng như thế nào?
a. Thật ấm cúng.
Bà ngồi xỏ kim, chị ngồi đọc sách, mẹ làm bánh khoai, bếp lửa thì reo tí tách.
c, Tất cả các ý trên.
Câu 3: Hình ảnh bấc ếch gợi cho em nhớ đến ai?
a, Nghĩ đến bố em đang ở ngoài đồng dầm mưa làm việc.
b, Nghĩ đến mấy con trâu tội nghiệp dầm mưa cày ruộng.
c, Nghĩ đến mấy người nông dân đang lặn lội ngoài đồng.
3. Củng cố - dặn dò:
- Đọc lại toàn bài
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò bài sau.
- Nghe giáo viên giới thiệu
- Các nhóm nối tiếp đọc đoạn.
- Đạt, Anh Dũng, Hà. Q. Anh đọc lại toàn bài.
- HS theo dõi, lựa chọn đáp án đúng.
- HS thảo luận theo nhóm đôi, tìm ra đáp án đúng.
- HS đọc: Sơn, Tuấn, Toản.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 Tuan 34(3).doc