1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ phiên âm tiếng nước ngoài: Lúc - Xăm - Bua, Mô - ni - ca, in - tơ - nét; các từ ngữ HS dễ viết sai do phát âm sai: lần lượt, tơ rưng, xích lô, trò chơi, lưu luyến
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen nhân vật trong câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải ở cuối bài: Lúc - Xăm - Bua, lớp 6, đàn tơ rưng, tuyết, hoa lệ.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Cuộc gặp gỡ thú vị, đầy bất ngờ của đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc - Xăm - Bua thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc.
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 30 Năm học: 2006 - 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi 100.000
A. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 100000 (cả đặt tính và thực hiện phép tính).
- áp dụng phép trừ các số trong phạm vi 100000 để giải các bài toán có liên quan.
B. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: - Nêu phép trừ các số 4 chữ số ? (2HS)
-> HS + GV nhận xét.
II. Bài mới:
1. Hoạt động1: Hướng dẫn cách thực hiện phép trừ 85674 - 58329.
* Học sinh nắm được cách trừ
a. Giới thiệu phép trừ:
- GV viết phép tính 85674 - 58329
- HS quan sát
- HS nêu bài toán
+ Muốn tìm hiệu của 2 số 85674 và 58329 ta phải làm như thế nào ?
- Phải thực hiện phép tính trừ
- HS suy nghĩ tìm kết quả
b. Đặt tính và tính
- Dựa vào cách thực hiện phép trừ các số có đến 5 chữ số để đặt tính và thực hiện phép tính trên ?
- 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp.
+ Khi tính chúng ta đặt tính như thế nào?
-> HS nêu
+ Chúng ta bắt đầu thực hiện phép tính từ đâu -> đâu ?
- HS nêu 85674
- Hãy nêu từng bước tính trừ
- HS nêu như trong SGK 58329
27345
-> Vậy muốn thực hiện tính trừ các số có 5 chữ số với nhau ta làm như thế nào
- HS nêu - nhiều HS nhắc lại
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1 + 2: Củng cố về tính và đặt tính thực hiện các phép trừ các số có 5 chữ số
* Bài 1 (157)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu làm bảng con
92896 73581 59372
_ 65748 _ 36029 _ 53814
-> GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng.
27148 37552 5558
* Bài 2: (157)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu làm vào vở
63780 - 18546 91462 - 53406
63780 91462
- GV gọi HS đọc bài
_ 18346 _ 53406
- GV nhận xét
45234 38056
b. Bài 3 (157)
* Củng cố về giải toán có lời văn
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu làm vào vở bài tập
Bài giải
Tóm tắt
Số mét đường chưa trải nhựa là:
Có: 25850 m
25850 - 9850 = 16000 (m)
Đã trải nhựa: 9850 m
Đổi 16000 m = 16km
Chưa trải nhựa: ….km?
Đáp số: 16km
- GV gọi HS đọc bài
- 3HS đọc, nhận xét
- GV nhận xét
IV. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại nội dung bài ?
- 2 HS
- Chuẩn bị bài sau
Chính tả (nghe - viết)
Tiết 59: Liên hợp quốc
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả
1. Nghe - viết đúng bài Liên Hợp Quốc. Viết đúng các chữ số
2. Làm đúng bài tập điền tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ch, et/êch. Đặt câu đúng với những từ ngữ mang âm, vần trên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 3 lần nội dung bài tập 2a.
- Bút dạ
III. Các HĐ dạy học:
A. KTBC: GV đọc: Bác sĩ, mỗi sáng, xung quanh (HS viết bảng con)
-> HS + GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn nghe - viết
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần bài văn
- HS nghe
- 2HS đọc
- Giúp HS nắm nội dung bài:
+ Liên hợp quốc được thành lập nhằm mục đích gì ?
-> Bảo vệ hoà bình, tăng cường hợp tác phát triển giữa các nước.
+ Có bao nhiêu thành viên tham gia Liên hợp quốc ?
-> 191 nước và vùng lãnh thổ
+ Việt Nam trở thành thành viên của Liên hợp quốc vào lúc nào ?
-> 20/9/1977
- GV đọc 1 số tiếng khó
- HS luyện viết vào bảng con
- GV quan sát, sửa sai
b. GV đọc bài
- GV quan sát, uấn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài
- GV đọc lại bài viết
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
3. Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài 2 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào SGK
- GV gọi HS lên bảng làm bài
- 3HS
- HS nhận xét
a. chiều, triều, triều đình
-> GV nhận xét
b. Bài 3 (a)
- GV gọi nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS làm nháp
- GV phát giấy + bút dạ cho 1 số HS làm bài
- Những HS làm bài trên giấy, dán bài lên bảng
-> HS nhận xét
- GV nhận xét
VD: Buổi chiều hôm nay em đi học
Thuỷ triều là 1 hiện tượng tự nhiên ở biển
4. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- Chuẩn bị bài sau
Đạo đức:
Tiết 30: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi ( T2)
I. Mục tiêu:
- HS biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường,….
- HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi
+ Biết phản đổi những hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi.
+ Báo cáo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Bài hát trồng cây
III. Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra.
* Mục tiêu: HS biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương; biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
* Tiến hành:
- GV yêu cầu HS trình bàu kết quả điều tra về những vấn đề sau:
+ Hãy kể tên các loài cây trồng mà em biết ?
- HS đại diện từng nhóm trình bày kết quả điều tra.
+ Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào?…
-> GV nhận xét, khen ngợi HS đã quan tâm đến cây trồng, vật nuôi.
2. Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng vật nuôi ; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em.
* Tiến hành:
- GV chia nhóm và yêu cầu đóng vai theo các tình huống
- HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai
- Từng nhóm lên đóng vai
- Cả lớp nhận xét, bổ sung
* Kết luận: TH1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu
TH2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết
TH3: Nga nên dùng chơi, đi cho lợn ăn
TH4: Hải nên khuyên Chính không nên đi trên thảm cỏ
3. Hoạt động 3: HS hát, đọc thơ kể về việc chăm sóc cây, vật nuôi
4. Hoạt động 4: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
* Mục tiêu:HS ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi
* Tiến hành
- GV chia HS thành các nhóm và phổ biến luật chơi
- Các nhóm chơi trò chơi
-> HS nhận xét
-> GV tổng kết, khen các nhóm
* Kết luận chung: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người.
Vì vậy, em cần bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
IV. Dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Thủ công
Tiết 30: Làm đồng hồ để bàn (T2)
I. Mục tiêu:
- HS làm được đồng hồ để bàn làm đúng quy trình kĩ thuật
- HS yêu thích sản phẩm mình làm được
II. Chuẩn bị:
- Tranh quy trình
- Giấy thủ công, hồ dán, kéo….
III. Các hoạt động dạy học
T/g
Nội dung
HĐ của thầy
HĐ chủa trò
3. Hoạt động 3:
HS thực hành
5'
a. Nhắc lại quy trình.
- GV gọi HS nhắc lại quy trình
- 2HS
+ B1: Cắt giấy
+ B2: Làm các bộ phận
+ B3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh
15'
b. Thực hành
- GV nhắc HS khi gấp miết kĩ các đường gấp và bôi hồ cho đều
- HS nghe
- Trang trí đồng hồ như vẽ những ô nhỏ làm lịch ghi thứ, ngày….
- GV tổ chức cho HS làm đồng hồ để bàn.
- HS thực hành
+ GV quan sát, HD thêm cho HS
7'
c. Trưng bày
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm
- HS nhận xét
-> GV khen ngợi, tuyên dương những HS thực hành tốt.
- Đánh giá kết quả học tập của HS
5'
Củng cố dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, t2 học tập và kĩ năng thực hành của HS.
- HS nghe
- Dặn dò giờ học sau.
Ngày soạn: 10/4/06
Ngày giảng: Thứ tư ngày 12/4/06
Mĩ thuật
Tiết 30: Vẽ theo mẫu: Cái ấm pha trà
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được hình dáng và các bộ phận của cái ấm pha trà
- Vẽ được cái ấm pha trà
- Nhận ra vẻ đẹp của cái ấm pha trà
II. Chuẩn bị:
- Một vài cái ấm pha pha trà
- Tranh, ảnh về cái ấm pha trà
- Hình gợi ý cách vẽ
III. Các hoạt động dạy học
* Giới thiệu bài - ghi đầu bài
1. Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét
- GV giới thiệu 1 số cái ấm thật
- HS quan sát
+ Nêu hình dáng của cái ấm pha trà ?
-> Có nhiều kiểu dáng khác nhau
+ Nêu các bộ phận của ấm pha trà ?
-> Nắp miệng, thân, vòi, tay cầm…
+ Tỉ lệ của ấm ?
-> Cao thấp
+ Đường nét ở thân, vòi, tay cầm ?
-> nét cong, thẳng
2. Hoạt động 2: Cách vẽ
- GV nêu cách vẽ
+ Nhìn mẫu để thấy hình dáng chung
+ Ước lượng chiều cao, ngang….
+ Ước lượng tỉ lệ các bộ phận: miệng, vai, thân, đáy….
+ Nhìn mẫu vẽ các nét, hoàn thành cái ấm.
+ Vẽ màu và trang trí như ấm mẫu
3. Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS xem 1 vài cái ấm pha trà
- HS quan sát
- GV gợi ý cho HS:
+ Vẽ phác hình
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận
- HS thực hành vẽ
+ Vẽ chi tiết, trang trí
4. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ
- HS nhận xét
- HS tìm một số bài vẽ mình thích
* Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tập đọc
Tiết 91: Một mái nhà chung
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: Lợp nghìn lá biếc, rập rình, lợp hồng….
- Biết đọc bài thơ với giọng vui, thân ái, hồn nhiên.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải sau bài: Dím, gấc, cầu vồn.
- Hiểu điều bài thơ muốn nói với các em. Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ gìn giữ nó.
3. Học thuộc lòng bài thơ
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ bài thơ
III. Các hoạt động dạy học
A. KTBC: Kể lại câu chuyện gặp gỡ ở Lúc - xăm - bua ? (2HS)
-> HS + GV nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài
- GV hướng dẫn đọc
- HS đọc
b. HD luyện đọc + giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ
- HS nối tiếp tục đọc dòng thơ
- Đọc từng khổ thơ trước lớp
+ GV hướng dẫn cách nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ
- HS nối tiếp đọc
+ Giáo viên gọi học sinh giải nghĩa từ
-HS giải nghĩa từ mới
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- HS đọc theo N3
- Cả lớp đọc ĐT
3. Tìm hiểu bài:
- Ba khổ thơ đầu nói đến những mái nhà riêng của ai?
- của chim , của cá, của ốc của bạn nhỏ.
- Mỗi mái nhà riêng có nét gì đáng yêu?
- Mái nhà của chim là nghìn lá biếc, Mời nhà của cá là sóng xanh…………
- Mái nhà của dím nằm sâu trong lòng đất
- Mái nhà của muôn vật làg gì?
- Là bầu trời xanh
Em muốn nói gì với những người bạn chung một mái nhà?
- VD: Hãy yêu mái nhà chung….
4. học thuộc lòng bài thơ.
- GV hướng dẫn HS hộc thuộc lòng bài thơ
- 3 HS tiếp nối nhau thi đọc lại bài thơ
- HS thi đọc từng khổ cả bài
- HS nhận xét
- GV Nhận xét - Ghi điểm
c. Củng cố dặn dò
- Nêu nội dung chính của bài?
- Chuẩn bị bài sau?
File đính kèm:
- tuan 30b.doc