A.TẬP ĐỌC :
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
- Hiểu nội dung: Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
B. KỂ CHUYỆN :
- Kể lại đươc từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
* Cuộc chạy đua trong rừng của các loài vật thật vui vẻ đáng yêu ; câu chuyện giúp chúng ta thêm yêu mến những loài vật trong rừng.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 28 Năm học: 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điện và cấp cứu kịp thời.
- Điện gây bỏng rất sâu. Tại nơi chạm phải dòng điện, da bị bỏng khô đen. Có thể bỏng tới cơ, gân, xương, mạch máu, thần kinh, khớp…
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
NHÂN HÓA.
ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: Để làm gì?
DẤU CHẤM, CHẤM HỎI,CHẤM THAN.
I/ Mục tiêu:
- Xác định được cách nhân hóa cây cối, sự vật và bước đầu nắm được tác dụng của nhân hoá (BT1)
- Tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Để làm gì ? (BT2)
- Đặt đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào ô trống trong câu (BT3)
II/ Đồ dùng dạy học : -VBT, bảng phụ
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét tiết KT giữa kỳ 2
2/Bài mới:
Bài 1/ SGK 85
Bài tập 2/SGK 85
Bài 3/SGK 85
Lưu ý: Tất cả những chữ sau các ô vuông đều đã viết hoa. Nhiệm vụ của HS là điền dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than vào chỗ thích hợp.
3/Củng cố: Nêu nội dung bài học
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò:
Làm lại bt vào VBT, Tập kể lại câu chuyện vui.
- HS đọc nội dung bài tập và y/c bt
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời miệng
Bèo lục bình tự xưng tôi, xe lu tự xưng là tớ khi nói với mình.
* Cách xưng hô ấy làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng ta.
- HS nêu y/c bt
- HS thực hiện bảng : Gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ở BT a,b,c
a/ Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.
b/ Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ,mở hội để tưởng nhớ ông.
c/..................để chọn con vật nhanh nhất.
- Lớp vào vở.
- HS đọc nội dung bài tập
1 HS thực hiện - Lớp vào vở - Lớp nhận xét bài bạn.
- 2 HS đọc lại truyện vui “Nhìn bài của bạn”
CHÍNH TẢ: (Nhớ - viết)
CÙNG VUI CHƠI
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhớ – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 5 chữ.
- Làm đúng bài tập 2 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ.
II. Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy – học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ :
2. Bài mới : Giới thiệu bài. Ghi đề.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nhớ - viết.
a/Hướng dẫn HS viết chính tả:
- GV đọc khổ thơ 2, 3, 4.
H. Theo em vì sao “Chơi vui học càng vui”.
- Yêu cầu HS tìm từ khó
b/HS viết chính tả:
- Yêu cầu HS tự nhớ để viết bài.
c/Chấm,chữa bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2 : GV treo bảng phụ bài tập 2 lên bảng.
- GV thu một số bài chấm - nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- tuyên dương HS học tốt.
- Dặn dò viết lại những lỗi chữa sai
- HS lên viết bảng viết các từ : nai nịt, lạnh buốt, hùng dũng, hiệp sĩ.
- 2 HS đọc – Lớp đọc thầm theo.
- Vì : Chơi vui làm cho ta bớt mệt mỏi, tăng thêm tình đoàn kết như thế thì học sẽ tốt hơn.
- HS nêu: xanh xanh, lộn xuống, tinh mắt, dẻo chân, khoẻ người.
- HS viết bảng con – 2HS viết bảng lớp.
- HS viết bài vào vở.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Lớp làm vở BT.1 HS lên bảng làm.
a) bóng ném, leo núi, cầu lông
b ) bóng rỗ, nhảy cao, võ thuật
- Nhận xét bài trên bảng
- Đổi chéo vở sửa bài.
TẬP VIẾT :
ÔN CHỮ HOA : T (tt)
I/ Mục tiêu:
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ viết hoa T (1 dòng chữ Th) , L (1dòng) ; viết đúng tên riêng Thăng Long (1 dòng) và câu ứng dụng : “Thể dục .... nghìn viên thuốc bổ” (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ hoa T
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/Bài cũ:
Viết chữ “Tân Trào”
2/Bài mới:
Hoạt động 1: H/dẫn HS viết b/c:
a/ Luyện viết chữ hoa
Mẫu - H/dẫn cách viết
b/ Luyện viết từ : Thăng long
H/dẫn cách viết
c/Luyện viết câu ứng dụng:
“Thể dục........thuốc bổ”
Hoạt động 2: Viết vở tập viết
- GV hướng dẫn cách viết cho HS
Hoạt động 3: Chấm và chữa bài
- Nhận xét bài viết của HS
3/Củng cố : Nêu nội dung bài học
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò luyện viết thêm phần ở nhà.....
- 2 HS viết
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: T (Th), L
- HS viết b/c.
- HS viết b/c
- HS viết từ “Thể dục”
- HS lần lượt viết vào vở
LUYỆN TOÁN:
LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 28)
I.MỤC TIÊU:
Luyện tập, so sánh, sắp xếp thứ tự các số trong phạm vi 100.000. Diện tích của một hình; đọc, viết số đo diện tích theo xăng - ti mét vuông ; Giải toán bằng hai phép tính.
Bài 1/57: HS làm miệng
Bài 2/57HS làm bảng con
- Nêu được cách so sánh
Bài 3/57Mời 4 HS thi tìm số lớn nhất, số bé nhất
Bài 4/57: 2 HS thi viết số theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé
- Một số HS làm bt /VBT 61.
GV chấm và chữa bài tập.
Luyện Tiếng việt: ÔN TẬP LÀM VĂN: Kể lại một ngày hội ở quê em
- Hướng dẫn HS ôn về Một ngày hội
- Cho HS làm bài vào vở
- Biết nhận xét bài của bạn về nội dung.
* Hãy viết một đoạn văn (từ 5-7 câu) kể về một ngày hội ở quê em.
Thứ sáu ngày 29 tháng 3 năm 2013
TOÁN: ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH XĂNG-TI-MÉT VUÔNG
I/ Mục tiêu:
- Biết đơn vị đo diện tích: xăng - ti- mét vuông là diện tích hình vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1cm.
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo xăng - ti - mét vuông.
II.CHUẨN BỊ.
GV : Hình vuông cạnh 1 cm (bằng bìa hoặc nhựa) cho từng HS.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ: Gọi 1HS làm bài 4 /VBT60
2- Bài mới:
Họat động 1 : Giới thiệu xăng –ti –mét vuông .
- GV giới thiệu xăng - ti - mét vuông :
- Xăng - ti - mét vuông viết tắt là : cm2 .
- GV viết lên bảng : cm2.
Hoạt động 2: Luyện tập –thực hành .
Bài 1/SGK151:
- Lưu ý: Khi viết kí hiệu xăng - ti - mét vuông (cm2) các em chú ý viết số 2 ở phía trên, bên phải của cm.
- Yêu cầu HS làm vào bảng con
Bài 2/SGK 151:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK .
- Yêu cầu HS tự làm với hình B.
- Yêu cầu HS so sánh diện tích hình A và diện tích hình B ?
- GV khẳng định : Hai hình có cùng diện tích là 6 cm2 nên ta nói diện tích của hai hình bằng nhau.
Bài 3/SGK 151:
- Yêu cầu HS làm vở, một số em làm bảng lớp.
Bài4/151: (HS khá, giỏi thực hiện)
- Yêu cầu HS phân tích đề.
3.Củng cố, dặn dò:
Nêu nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
- HS đọc y/c bài tập
- Xác định yêu cầu bài
- HS luyện đọc, viết số đo diện tích theo cm2
HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào bảng con
- 2 HS đọc đề, nêu nêu cầu.
HS hiểu được số đo diện tích 1 hình theo cm2 chính là số ô vuông
1cm2 có trong hình đó ( bước đầu làm quen cách đo diện tích hình A là 6 cm2)
- Dựa vào mẫu HS tính diện tích hình B là 6 cm2 và so sánh 2 diện tích 2 hình bằng nhau.
-HS đọc đề
-Thực hiện phép tính với số đo có đơn vị đo làcm2 theo mẫu
a/ 3cm2 + 5cm2 = 8cm2
b/3cm2 x 2 = 6cm2
- Làm vở, 4 HS lên bảng làm .
- 1 HS nêu y/c bài tập.
TẬP LÀM VĂN :
KỂ LẠI MỘT TRẬN THI ĐẤU THỂ THAO -
VIẾT LẠI MỘT TIN THỂ THAO TRÊN BÁO, ĐÀI.
I. Mục đích, yêu cầu:
- Bước đầu kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem , được nghe tường thuật …dựa theo gợi ý (BT1)
- Viết lại được một tin thể thao (BT2).
II. Chuẩn bị :
GV : Bảng lớp chép các câu hỏi gợi ý .
Tranh , ảnh một số cuộc thi đấu thể thao , một vài tờ báo có tin thể thao .
III. Các hoạt động dạy - học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ : GV nhận xét bài kiểm tra giữa học kì II .
2. Bài mới : Giới thiệu bài . Ghi đề .
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
- GV lần lượt đặt câu hỏi gợi ý cho HS kể từng phần của trận thi đấu .
- GV nhắc HS kể :
+ Có thể kể về buổi thi đấu thể thao các em đã tận mắt nhìn thấy trên sân vận động, sân trường hoặc trên ti vi ; cũng có thể kể một buổi thi đấu các em nghe tường thuật trên đài phát thanh , … .
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập 2 .
- GV nhắc HS chú ý : Tin cần thông báo phải là một tin thể thao chính xác. (Cần nói rõ em nhận được tin đó từ nguồn nào : đọc trên sách, báo, tạp chí nào; nghe từ đài phát thanh , chương trình ti vi nào …
- Yêu cầu HS viết bài.
- Chấm một số bài, nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò:
Nêu nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà sưu tầm một số tin thể thao.
- 1 HS đọc đề – lớp đọc thầm theo.
- 2 HS đọc câu hỏi gợi ý.
- HS trả lời theo gợi ý SGK.
- HS kể theo nhóm đôi
- Đại diện một số em kể trước lớp
- Cả lớp theo dõi.
- HS xác định yêu cầu
- HS tự chọn đề tài.
- HS viết bài vào vở.
- 3-5 HS đọc bài viết của mình .
LỊCH BÁO GIẢNG HỌC KÌ II
TUẦN: 28
Từ ngày:25/3/2013
Đến ngày: 28/3/2013
Cách ngôn: Một giọt máu đào hơn ao nước lã .
Thứ
Buổi
Môn
Tiết
Tên bài dạy
Hai
25/3
Sáng
C. cờ
T. đọc
TĐ-KC
Toán
1
2
3
4
Chào cờ
Cuộc chạy đua trong rừng
Cuộc chạy đua trong rừng
So sánh các số trong phạm vi 100 000
Ba
26/3
Chiều
Toán
Ch.tả
L TV
1
2
3
Luyện tập
Cuộc chạy đua trong rừng
Ôn chính tả
Tư
27/3
Sáng
T. Đọc
Toán
NGLL
ATGT
TNTT
1
2
3
Cùng vui chơi
Luyện tập
Giáo dục quyền và bổn phận của trẻ em
Thực hành
Phòng tránh bỏng
Năm
28/3
Sáng
Toán
LT&câu
Ch.tả
1
2
3
Diện tích của một hình
Nhân hoá .Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?
Cùng vui chơi
Chiều
Tập viết
LT việt
L. toán
1
2
3
Ôn chữ hoa : T
Luyện TLV
Luyện tập (tiết 28)
Sáu
29/3
Sáng
Toán
TL văn
HĐTT
1
2
3
Đơn vị đo diện tích:Xăng-ti-mét vuông
Kể lại trận thi đấu thể thao
Sinh hoạt lớp
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu : - Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
- Nêu công việc của tuần đến
II/Các hoạt động trên lớp:
1- Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2- Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3- Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5- Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6- Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 28:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo
- Chất lượng học tập tốt
- Vệ sinh cá nhân tốt
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công
- Số các em đáng tuyên dương có ý thức học tập tốt
* Tồn tại:
Một số em lười học
- Ý thức học tập chưa tốt
- Chữ viết cẩu thả
- Còn thụ động trong giờ học
* Chất lượng qua khảo sát còn chưa tiến bộ cao
B/- Công việc tuần 29:
Nâng cao chất lượng học tập
Tăng cường rèn chữ viết
Đánh giá rút kinh nghiệm bài khảo sát chất lượng
Củng cố các nề nếp lớp.
File đính kèm:
- DTuan28.doc