I. Mục tiêu : Tập đọc : Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật
( người chỉ huy ,các chiến sĩ nhỏ tuổi ) .
- Hiểu : Ca ngợi tinh thần yêu nước , không quản ngại khó khăn gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong kháng chiến chống thực dân pháp ( Trả lời các câu hỏi SGK )
- Kể chuyện : Dựa vào các câu hỏi gợi ýkể lại được câu chuyện
- GDHS : Tinh thần yêu nước , không quản ngại khó khăn gian khổ
*KNS: đảm nhận trách nhiệm. Lắng nghe tích cực. Tư duy sáng tạo.
II. Phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực : Trình bày 1 phút , đặt câu hỏi ,TL nhóm .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 20 Trường T.H Kim Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
< 9120 1km < 1200g
5005 > 4905 100phút > 1 giờ 30phút
* Bài 2: - Học sinh làm bài vào vở.
-2 HS làm bảng lớp sau đó cả lớp chữa .
a. 4082, 4208, 4280, 4802.
b. 4802, 4280, 4208, 4082.
Bài 3:Học sinh thảo luận rồi trình bày kết quả
a. Số bé nhất có 3 chữ số : 100
b. Số bé nhất có 4 chữ số : 1000.
c. Số lớn nhất có 3 chữ số : 999
d. Số lớn nhất có 4 chữ số : 9999.
Bài 4:Học sinh làm bài theo hướng dẫn của giáo viên.
M
A B
100 200 300 400 500
- Trung điểm của đoạn thẳng AB là
300 ( Điểm M ).
..........................................................................................................
Tự nhiên – xã hội ( tiết 40 ) : THỰC VẬT ( Đ/C ) .
I. Mục tiêu: Biết cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả.
- Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây.
-GD cho HS : Yêu quý các loài cây, trồng, chăm sóc cây .
* KNS : Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin ; Kĩ năng hợp tác.
II. Phương pháp , kĩ thuật dạy học tích cực : Quan sát, thảo luận nhóm .
III. Đồ dùng dạy - học: Tranh SGK, phiếu học tập; bút chì, bút màu, giấy vẽ.
IV. Các hoạt động dạy - học ( 35 phút ).
A. Kiểm tra bài cũ (4 phút): Nêu các biện pháp xử lí rác thải.
- Ở địa phương em đã xử lí rác thải và nước thải như thế nào?
B. Bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : Học sinh quan sát một số cây mà giáo viên đã chia cho các nhóm mang ở nhà đến lớp .
+ Chỉ vào từng cây và nêu tên các cây đó.
+ Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây.
+ Nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó.
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
- YC lấy giấy và bút chì hay bút màu ra để vẽ một hoặc vài cây mà em quan sát được. - Lưu ý : Tô màu, ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ.
- GV chấm , nhận xét bài vẽ của HS.
4. Củng cố - dặn dò (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về học bài và chuẩn bị bài 41 SGK.
- HS trả lời , lớp nhận xét .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo gợi ý của giáo viên .
- HS quan sát , chỉ tên từng loại cây và nêu than, lá, rễ - so sánh đặc điểm giữa cây này với cây khác
- Học sinh thực hành vẽ cây mà em thích nhất vào vở hoặc giấy vẽ nếu có .
- HS nộp bài vẽ .
……………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
Chính tả ( tiết 40 ) : Nghe – Viết : Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I. Mục tiêu : - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng đẹp hình thức bài văn xuôi
- Làm đúng các bài tập BT ( 2 ) a/b điền vào chỗ trống các âm đầu hoặc vần dễ lẫn:
( s/x ; uốt / uốc ).
- GDHS : Viết đúng , trình bày đẹp .
II. Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2a .
- Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to cho 4 nhóm học sinh thi bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học ( 35 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ
- Cho học sinh viết bảng con các từ: Thuốc men, ruột thịt, ruốc cá, trắng muốt , chia sẻ.
2. Bài mới : - Giới thiệu bài
a. Hướng dẫn học sinh nghe viết
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc đoạn 1 lần 1
- Đoạn văn nói lên điều gì ?
- Bài viết có mấy câu ?
- Chữ đầu câu đoạn viết như thế nào ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ?
- Yêu cầu học sinh viết từ khó, dễ lẫn.
- Yêu cầu học sinh viết bảng con
-Viết chính tả.
- Soát lỗi
-Chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
- Bài tập 2b Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm vào vở
Bài 3: Chơi trò :Chơi tiếp sức lớp chia làm 4 nhóm, mỗi HS trong nhóm đặt một câu rồi chuyền bút nhanh cho bạn.
-Giáo viên nhận xét về chính tả, phát âm, số câu mỗi nhóm vừa đặt .
4. Củng cố - dặn dò:
Dặn: Về nhà viết lại những chữ viết sai, mỗi lỗi 1 dòng.
- Học sinh viết bảng con
- Học sinh theo dõi lắng nghe giáo viên giới thiệu.
- Học sinh theo dõi ,2 em đọc lại
- Đoạn văn nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- Có 7 câu
- Viết lùi vào 1 ô và viết hoa.
- Những chữ đầu câu
- Trơn lầy, thung lũng , lúp xúp, đỏ bừng.
- Cả lớp viết bảng con
1em viết bảng ,lớp viết vào vở
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2a
- 2 học sinh lên bảng điền từ.
- Cả lớp làm vào vở chính tả
Lời giải: gầy guộc- chải chuốt
Nhem nhuốc- nuột nà
- Học sinh lên bảng thực hiện trò chơi .
Ví dụ:
- Bạn Lam rất thích chải chuốt.
- Ba em bị ốm nên thân hình gầy guộc.
- Ông em đã già nhưng vẫn sáng suốt.
- Lòng em xao xuyến trong giờ phút chia tay các bạn.
- Thùng nước sóng sánh theo từng bước chân của mẹ.
- Bác em bị ốm nên da mặt xanh xao.
………………………………………………………………………..
Toán ( tiết 100 ) PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 ( Đ/C )
I. Mục tiêu: - Biết cộng các số trong Phạm vi 10.000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
- Biết giải toán có lới văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10000 .
- Học sinh đại trà bài tập bài 1, 2, 3, 4, 5.
- GDHS tính toán chính xác.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Bài 3/101
2. Bài mới : Giới thiệu bài:
a.Hướng dẫn tìm hiểu bài .
-Phép cộng 3526 + 2759
- Để tính kết quả của phép cộng ta thực hiện theo mấy bước.
- Đó là những bước nào ?
- Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào ?
- Ghi phép tính lên bảng
3526 + 2759 = ?
3526
+ 2759
6285
3526 + 2759 = 6285
b. Thực hành:
Bài :HS thực hiện bảng con
- Cho HS nêu cách tính như bài học
Bài 2b: Đặt tính và tính
- Cho học sinh thực hiện ở bảng con
Lưu ý học sinh: Khi đặt tính phải viết các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau . Câu a tương tự HS tự làm vào vở .
Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ ,tóm tắt và giải bài toán.
HD HS chữa bài
Bài 4:
A B
C D
3. Củng cố - Dặn dò :
Nhận xét tiết học .
Bài sau : Luyện tập trang 103
HS nêu miệng
- Học sinh theo dõi lắng nghe giáo viên giới thiệu bài.
- Ta thực hiện 2 bước
Bước 1: Đặt tính
Bước 2: Tính
- .. ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau. Chữ số hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với hàng chục rồi viết dấu cộng kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
- 1 HS lên bảng tính, nêu cách tính
6 cộng 9 bằng 15,viết 5 nhớ 1
2 cộng 5 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8
5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1
3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6, viết 6
- Học sinh nhắc lại
1 em lên bảng,lớp làm bảng con
5341 7915 4507 8425
+ 1488 +1346 + 2568 + 618
6829 9261 7075 9043
- 2 Học sinh lên bảng, lớp làm bài vào vở.
b. 5716 707
1749 5857
7465 6564
- Học sinh đọc đề bài
Bài giải
Cả hai đội trồng được số cây là:
3680 + 4220 = 7900 ( cây )
ĐS: 7900 cây
- Học sinh quan sát nêu trung điểm của mỗi cạnh..
+ M là trung điểm của cạnh AB
+ N là trung điểm của cạnh BC
+ P là trung điểm của cạnh DC
+ Q là trung điểm của cạnh AD.
- Học sinh lắng nghe.
……………………………………………………………….
Tập làm văn ( tiết 20 ) : BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG ( Đ/C ).
I. Mục tiêu : - Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học ( BT1)
- Viết lại một phần nội dung báo cáo ( về học tập , hoặc về lao động ) theo mẫu (BT2)
- GDHS : Tính trung thực khi viết báo cáo .
II. Đồ dùng dạy học : -Mẫu báo cáo bài tập 2, phô tô để khoảng trống điền nội dung, đủ phát cho từng hs.
III. Các hoạt động dạy học ( 40 phút ).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS tiếp nối kể lại câu chuyện: “ Chàng trai làng Phù Ủng ”.
TLCH: a,b
2. Bài mới: - Giới thiệu bài:
a. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập1- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
- Báo cáo kết quả hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục:
1. Học tập
2. Lao động
- Báo cáo kết quả học tập tháng thi đua cần phải như thế nào ?
- HS hoạt động theo tổ
- Cho mỗi bạn trong tổ đóng vai, tổ trưởng báo cáo lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin
Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2 và mẫu báo cáo trang 20
- Báo cáo có phần quốc hiệu viết như thế nào ?
- Có địa điểm, thời gian, viết:
HD HS viết
- Mẫu báo cáo phải viết như thế nào ?
- Cho học sinh tưởng tượng mình là tổ trưởng viết báo cáo của tổ về các mặt học tập, lao động.
- Gọi 1 số học sinh đọc mẫu báo cáo.
3. Củng cố - dặn dò:
-Khen nhữngHS làm tốt bài thực hành.
- Dặn những học sinh chưa hoàn thành bài tập 2 về nhà làm tiếp.
- Cả lớp hãy ghi nhớ mẫu và cách viết..
- 2 học sinh lên bảng kể lại câu chuyện
- Học sinh trả lời câu hỏi
- Vài em, đọc yêu cầu bài 1
- Cả lớp đọc thầm lại bài báo cáo kết quả tháng thi đua” Noi gương chú bộ đội .
- Cần chân thực, đúng thực tế hoạt động của tổ mình
- HS sinh hoạt theo nhóm , tổ
- Mỗi thành viên của tổ tự tập đóng vai tổ trưởng báo cáo kết quả trong một tổ.
- HS các tổ dự thi báo cáo trước lớp.
- 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 2
- 1 học sinh đọc mẫu báo cáo (SGK trang20).
- Cộng hoà xã hội chủ nghĩa V N và tiêu ngữ (Độc lập - tự do - hạnh phúc )
- Dray Bhăng, ngày … tháng 1 năm 2012
- Kính gởi cô giáo ( thầy giáo lớp…..)
- Mẫu báo cáo phải viết ngắn gọn, rõ ràng.
- HS viết mẫu báo cáo vào vở bài tập
- Vài HS đọc mẫu báo cáo trên lớp.
……………………………………………………………………
SINH HOẠT LỚP TUẦN 20
I.Mục tiêu:
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 20
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
II. Đánh giá tình hình tuần
Nề nếp: - Đi học đúng giờ. Một số em nghỉ không rõ lý do
- Nề nếp lớp tương đối ổn định.
Học tập:
- Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp
- Soạn sách vở, đồ dùng còn thiếu
Vệ sinh - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học tự giác, một số em chưa tích cực.
- Vệ sinh thân thể chưa tốt ở một số em
III. Kế hoạch tuần 21
Nề nếp: - Tiếp tục duy trì sĩ số, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
Học tập: - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT tuần 21
- Chuẩn bị bài , sách vở chu đáo trước khi đến lớp.
……………………………………………………….
File đính kèm:
- T20.doc