Giáo án Lớp 3B Tuần 20 - Lê Thị Hà

A. Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).

 - Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây. (trả lời được các CH trong SGK)

B. Kể chuyện.

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý.

* HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 20 - Lê Thị Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ 2HS lên chữa bài, lớp nhận xét. 1số HS nêu kết quả và lí do điền dấu. a. 7766 > 7676 b. 1000g = 1kg 8453 > 8435 950g < 1kg 9102 < 9120 1km < 1200cm 5005 > 4905 100phút >1giờ30phút + 2HS lên làm, 1số HS nêu kết quả, lớp nhận xét. a.Viết theo thứ tự từ bé đến lớn 4082; 4208; 4280; 4802 b.Viết theo thứ tự từ lớn đến bé 4802; 4280; 8208; 4082 + 2HS lên chữa bài a) Số bé nhất có ba chữ số: 100 b) Số bé nhất có bốn chữ số: 1000 c) Số lớn nhất có ba chữ số: 999 d) Số lớn nhất có bốn chữ số: 9999 + 2HS lên làm, HS nhận xét. a.Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số 300. b.Trung điểm của đoạn thẳng CD ứng với số200. --------------------------- Tự nhiên và xã hội Thực vật I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được cây đều có rễ, thân, lá, hoa, quả. - Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật. - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây. II. Dồ dùng dạy - học: - Các hình trang 76,77 SGK. - Cây ở sân trường. - HS có bút màu. III. Các hoạt động dạy- học: HĐ của thầy HĐ của trò Bài dạy: HĐ1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên: + Mục tiêu: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh; nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. + Cách tiến hành: B1: Tổ chức, hướng dẫn - GV chia lớp thành 4 nhóm, phân khu vực quan sát cho từng nhóm. B2: Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên. B3: Làm việc cả lớp: - GV giúp HS nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật. + Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước, hình dáng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa và quả. - GV yêu cầu HS nhận dạng và nêu tên 1 số cây trang 76,77 SGK. - Yêu cầu HS chỉ các bộ phận của cây trên hình vẽ. HĐ2: Làm việc cá nhân + Mục tiêu: Biết vẽ, tô màu 1 số cây. + Cách tiến hành: B1: Yêu cầu HS vẽ 1 số cây em quan sát được. - GV lưu ý cho HS ghi chú tên cây, các bộ phận của cây trên hình vẽ. B2: Trình bày: - GV và HS nhận xét, chọn các bức tranh đẹp. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Vẽ quan sát cây. - 1 số HS nêu lại nhiệm vụ. Các nhóm quan sát. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát, chỉ và nói tên các cây, nêu điểm giống, khác nhau về hình dạng, kích thước của các cây đó. - Đại diện các nhóm báo cáo: Nêu tên các loại cây, đặc điểm kích thước hình dạng, màu sắc, các bộ phận của chúng. - HS nêu tên các cây ở trang 76,77 SGK. - 1 số HS lên bảng chỉ, các em khác nhận xét. - Vẽ cây. - Từng cá nhân giới thiệu về tranh của mình. -------------------------------------------- Tập viết Tuần 20 I. Mục đích, yêu cầu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N (1 dòng Ng); V, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1 dòng) và câu ứng dụng : Nhiễu điều …thương nhau cùng (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Đồ dùng dạy - học. GV: Mẫu chữ N (Nh) từ ứng dụng. HS : Vở viết, bút, phấn, bảng con. III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra vở viết ở nhà của HS. B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn viết chữ hoa: a. Quan sát, nêu qui trình: - Đưa mẫu chữ Ng. - GV viết mẫu, hướng dẫn cách viết. b. Viết bảng: - GV sửa lỗi cho HS. HĐ2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng a. Giới thiệu từ ứng dụng: - GV giới thiệu cho HS biết về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. b. Quan sát, nhận xét: Hỏi : Khi viết tên riêng Nguyễn Văn Trỗi ta viết như thế nào? Các chữ có độ cao như thế nào? Khoảng cách các chữ cách nhau bao nhiêu? c. Viết bảng: - GV sửa sai. HĐ3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng a. Giới thiệu câu ứng dụng: - Nội dung câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? b. Quan sát, nhận xét: Hỏi: Các chữ có độ cao như thế nào? - GV hướng dẫn khoảng cách và cách viết liền mạch. c. Viết bảng: - GV nhận xét, sửa sai. HĐ4: Hướng dẫn viết bài vào vở. - GV nêu yêu cầu. - GV quan sát, hướng dẫn HS viết đúng, đẹp. + Chấm bài, nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về viết bài ở nhà. - 1HS nhắc lại từ, câu ứng dụng tuần 19. - 2HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Nhà Rồng + Nêu chữ hoa trong bài : Ng, V, T. - Quan sát, nêu qui trình viết. - 2HS lên bảng, lớp viết bảng con. - Nêu từ ứng dụng trong bài : Nguyễn Văn Trỗi. - Viết hoa các chữ cái đầu của mỗi chữ ghi tiếng. - Chữ Ng, y, V, T cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - Các con chữ cách nhau bằng nửa chữ o. - 1HS lên viết, lớp viết bảng con. - Đọc câu: Nhiễu điều. - Cần yêu thương, đùm bọc mọi người trên quê hương đất nước mình. - Chữ Nh, ph, l, y, g, h cao 2 li rưỡi; chữ p, cao 2 li; chữ tr cao 1 li rưỡi; các chữ còn lại cao 1 li. - HS viết bảng con: Nhiễu; Người - Viết bài vào vở. ---------------------------- Thứ sáu, ngày 15 tháng 1 năm 2010 Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 I. Mục tiêu: Giúp học sinh - Biết cộng các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính và tính đúng). - Biết giải toán có lời văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10000). (HS đại trà: bài 1,2b, 3, 4. HS khá giỏi làm hết.) II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III. Các hđ dạy - học chủ yếu: HĐ của thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ: GV nêu: 328 +116 612 +290 - GV và HS nhận xét , cho điểm. B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1: GV hướng dẫn HS thực hiện phép cộng: - Nêu phép cộng : 3526+2759. Hỏi: Muốn biết kết quả của phép tính ta phải làm gì? Hỏi : Muốn cộng 2 số có đến 4 chữ số ta làm thế nào? - GV củng cố cách đặt tính và thực hiện tính. HĐ2: Thực hành - GV giúp HS làm bài. Bài1: Tính GV nêu lại cách tính: Thực hiện từ phải sang trái. Bài2: Đặt tính rồi tính: GV củng cố cách đặt tính và thực hiện tính. Bài3: Giải toán Bài4: Hãy giải thích tại sao M là trung điểm của đoạn AB? Dành cho HS khá giỏi: Bài 2a (Đáp án như ở trên) + Chấm bài, nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài để nắm vững cách thực hiện tính cộng các số có 4 chữ số. - 2HS thực hiện, lớp làm giấy nháp, nêu cách làm - Đặt tính để tính. - 1 HS lên đặt tính và tính, lớp làm vở nháp. - Một số HS nêu lại cách tính. HS viết tổng của phép cộng: 3526 +2759 = 6285 - Viết các số hạng sao cho các số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau, cộng từ phải sang trái. - 1 số HS nhắc lại cách cộng. + Tự đọc, tìm hiểu yêu cầu bài tập và làm bài vào vở. + 2HS lên làm bài, 1 số HS nêu cách thực hiện tính, lớp nhận xét. + 2HS lên làm, 1 số HS nêu cách đặt tính và tính, lớp nhận xét. + 1HS lên làm, 1số HS đọc bài của mình, lớp nhận xét. Bài giải Cả 2 đội trồng được số cây là: 3680 + 4220 = 7900 (cây) Đáp số: 7900 cây + 1HS lên làm, lớp nhận xét. - Hình chữ nhật ABCD. - Các cạnh là AB, BC, CD, DA. - Trung điểm của đoạn AB là M. Trung điểm của đoạn BC là N. Trung điểm của đoạn CD là P. Trung điểm của đoạn AD là Q. - Vì 3 điểm A, B, M thẳng hàng. Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài của đoạn thẳng MB.(bằng 3 cạnh 3 ô vuông con) -------------------------- Chính tả Tiết 2 - Tuần 20 I. Mục đích, yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng bài tập 2. II. Đồ dùng dạy - học: Bảng lớp viết 2 lần BT 1a,b; BT2. III. Các hoạt động dạy - học: HĐ của thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ : - GV đọc: sấm, se sợi, chia sẻ, trắng muốt, ruột thịt. - GV và HS nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới: GTB. HĐ1: Hướng dẫn HS nghe- viết: a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc lần 1 đoạn chính tả. Hỏi: Đoạn văn nói lên điều gì? - GV giúp HS viết đúng. b. GV đọc cho HS viết: - GV hướng dẫn trình bày bài trong vở. - GV đọc lần 2. GV giúp HS viết đúng. - GV đọc lần 3. c. Chấm chữa bài: - GV chấm bài, nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập1: Điền vào chỗ trống - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập2: Đặt câu với mỗi từ đã được hoàn chỉnh ở BT1: - GV và HS nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2HS viết bảng lớp, lớp viết vở nháp - 1HS đọc lại, lớp đọc thầm và quan sát đoạn viết SGK. + Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc. - Đọc, tự viết ra giấy nháp những chữ mà các em dễ viết sai. - Chép bài vào vở. - Soát bài, chữa lỗi. + Đọc thầm, tự làm bài vào vở. - 4HS lên làm (2HS làm bài 2a, 2HS làm bài 2b ). Từng HS làm bài của mình, lớp nhận xét. a. sáng suốt xao xuyến sóng sánh xanh xao b. gầy guộc chải chuốt nhem nhuốc mượt mà - HS làm bài cá nhân. Một số HS nêu miệng câu các em đặt. -------------------------------- Tập làm văn Tuần 20 I. Mục đích yêu cầu: - Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học; viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập, hoặc về lao động) theo mẫu. II. Đồ dùng dạy - học: Học sinh: vở bài tập. III. Các hđ dạy - học: HĐ của thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ: - GV và HS nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới: Giới thiệu bài. 1. Hướng dẫn học sinh nói Bài tập1: Dựa theo bài tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua " Noi gương chú bộ đội" hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong tháng qua. - GV cho HS nắm vững yêu cầu đó là báo cáo về 2 mặt : Học tập và lao động, cần có lời mở đầu:" Thưa các bạn". - Lời kể cần chân thực, không bắt trước. - GV và HS bình chọn bạn kể rõ ràng, tự tin. HĐ2: HD viết bài Bài tập2: - GV giải thích cho HS hiểu trình tự của mẫu báo cáo. - Hướng dẫn HS cách trình bày. - GV chấm bài, nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. - Về nhà hoàn thành tiếp các bài tập. - Ghi nhớ mẫu, cách viết báo cáo. - 2HS kể nối tiếp truyện: Chàng trai làng Phù ủng. - 1HS đọc bài: Báo cáo kết quả thi đua " Noi gương chú bộ đội". + 2HS đọc bài tập, lớp đọc thầm. - Lớp đọc thầm bài tập đọc . - Các tổ trao đổi, thống nhất kết quả học tập, lao động của tổ trong tháng. Mỗi HS ghi nhanh ý trao đổi. - Lần lượt HS trong tổ đóng vai tổ trưởng trình bày, nhóm góp ý và chọn người tham gia thi trình bày báo cáo. - Đại điện các tổ trình bày báo cáo. + 1HS đọc yêu cầu và mẫu báo cáo. - HS làm vào mẫu ở VBT. - 1 số HS đọc báo cáo, lớp và HS nhận xét. ----------------------------

File đính kèm:

  • docTuÇn 20.doc