I/Mục tiêu :
- Giúp HS :
- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích ki –lô –mét vuông .
-Biết đọc viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo ki –lô –mét vuông ;
biết 1km2 =1 000 000 m2 và ngược lại .
- Biết giải đúng một số bài toán có liên quan đến các đơn vị đo diện tích .
II/Đồ dùng dạy học :
- Có thể sử dụng tranh cánh đồng ,khu rừng
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 19 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân gây ra sự chuyển động của không khí trong tự nhiên?
GV nhận xét, chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số cấp gió
Mục tiêu: HS phân biệt được gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ
Cách tiến hành:
Bước 1:
GV giới thiệu hoặc cho HS đọc trong SGK về người đầu tiên nghĩ ra cách phân chia sức gió thổi thành 13 cấp độ (kể cả cấp 0 là khi trời lặng gió)
Bước 2:
GV yêu cầu HS họp nhóm đôi, phát phiếu học tập cho mỗi nhóm, yêu cầu HS họp nhóm quan sát hình vẽ và đọc các thông tin trong trang 76 và hoàn thành phiếu bài tập
Bước 3:
GV nhận xét, chữa bài
Hoạt động 2: Thảo luận về sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão
Mục tiêu: HS nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão
Cách tiến hành:
Bước 1:
GV yêu cầu HS họp nhóm 4, quan sát hình 5, 6 và nghiên cứu mục Bạn cần biết trang 77 để trả lời câu hỏi:
Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão
Nêu tác hại do bão gây ra và một số cách phòng chống bão.
Bước 2:
GV nhận xét
Hoạt động 3: Trò chơi Ghép chữ vào hình
Mục tiêu: Củng cố hiểu biết của HS về các cấp độ của gió: gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ
Cách tiến hành:
GV phô tô hoặc cho vẽ lại hình minh hoạ trong SGK trang 76, viết lời ghi chú vào các tấm phiếu rời
Củng cố – Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Chuẩn bị bài: Không khí bị ô nhiễm
HS trả lời
HS nhận xét
HS đọc
HS họp nhóm và làm việc theo yêu cầu của phiếu học tập
Một số HS lên trình bày
HS nhận xét
HS họp nhóm, thảo luận và trả lời các câu hỏi. HS có thể sử dụng các hình vẽ, tranh ảnh về các cấp gió, về những thiệt hại do dông, bão gây ra và các bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão sưu tầm được
Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình kèm theo những hình vẽ, tranh ảnh về các cấp gió, về những thiệt hại do dông, bão gây ra và các bản tin thời tiết có liên quan đến gió bão
HS nhận xét, bổ sung
Các nhóm HS thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp, nhóm nào làm nhanh và đúng là thắng cuộc
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Giúp HS hình thành công thức tính chu vi của hình bình hành
- Sử dụng công thức tính diện tích và chu vi của hình bình hành để giải các bài toán có liên quan.
- Gíao dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II.Đồ dùng dạy học:
-Vẽ sẵn bảng thống kê của bài tập 2 lên bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
-Nêu qui tắc tính diện tích của hình bình hành?
-Tính diện tích của hình bình hành có số đo các cạnh như sau:
a.Độ dài đáy là 70cm, chiều cao là 3dm
b.Độ dài đáy là 10m, chiều cao là 200cm.
-GV nhận xét phần bài làm của HS.
3.Bài mới: GV giới thiệu bài- Ghi đề bài.
Hoạt động 1:Ôn luyện củng cố kiến thức.
Bài 1:
-GV vẽ hình chữ nhật BBCD, hình bình hành EGHK và hình tứ giác MNPQ
-Gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các cặp cạnh đối diện của từng hình.
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi:Em hãy nêu cách làm bài tập 2
-GV treo bảng phụ có viết sẵn bài tập .
-HS làm bài
-GV sửa bài.
Vi, Vụ, Thơ lên bảng
-HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV
+Trong hình chữ nhật ABCD có cạnh AB đối diện với cạnh CD, cạnh AD đối diện với cạnh BC
+Trong hình bình hành EGHK có cạnh EG đối diện với cạnh KH, cạnh EK đối diện với cạnh GH
+Trong tứ giác MNPQ có cạnh MN đối diện với cạnh PQ, cạnh MQ đối diện với cạnh NP.
-1HS lên bảng làm bài-HS lớp làm vào vở.
Độ dài đáy
7cm
14dm
23m
Chiều cao
16cm
13dm
16m
Diện tích hình bình hành
7 x 16 = 112(cm2)
14 x 13 = 182(dm2)
23 x 16 = 368(m2)
Bài 3:
-HS đọc đề bài.
-GV vẽ lên bảng hình bình hành ABCD và giới thiệu:Hình bình hành ABCD có độ dài cạnh AB là a , có độ dài cạnh BC là b.
-Yêu cầu HS nêu cách tính và áp dụng công thức để tính chu vi hình bình hành.
-GV sửa bài theo đáp án:
a.P = (8 + 3) x 2 = 22 (cm2)
b.P = (10 + 5 ) x 2 = 30(dm2)
Bài4:
-Gọi HS đọc đề bài
-Yêu cầu HS tự làm bài
-GV nhận xét, sửa bài, chấm điểm một số bài
4.Củng cố-Dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc đề bài
-1 HS lên bảng làm bài-HS lớp làm bài vào vở
-HS tóm tắt và giải
Bài giải:
Diện tích của mảnh đất đó:
40 x 25 = 1000(dm2)
Đáp số: 1000dm2
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài (mở rộng & không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật.
2.Kĩ năng:
Thực hành viết kết bài mở rộng cho một bài văn miêu tả đồ vật.
II.CHUẨN BỊ:
Bút dạ, giấy trắng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập xây dựng đoạn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
Yêu cầu 2 HS đọc các đoạn mở bài cho bài văn miêu tả cái bàn học
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Nhận diện đoạn kết bài
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV dán bảng tờ giấy viết 2 cách kết bài
GV nhận xét
Hoạt động 2: Thực hành viết đoạn kết bài
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
Yêu cầu HS tiếp nối nhau nêu miện đề bài mà em đã chọn.
GV phát giấy cho 3 HS
GV nhận xét, chấm điểm
GV mời những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, đọc kết quả.
GV cùng cả lớp nhận xét, bình chọn những bạn viết đoạn kết bài hay nhất.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Miêu tả đồ vật (kiểm tra viết).
2 HS đọc
HS nhận xét
2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập
2 HS nhắc lại những kiến thức đã học về 2 cách kết bài
Cả lớp đọc thầm bài Cái nón, suy nghĩ, làm bài cá nhân,
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét, chốt & sửa lại bài theo lời giải đúng:
Đoạn kết bài là đoạn cuối
cùng trong bài: Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn thì mới lâu bền được.” Vì vậy, mỗi khi đi đâu về, tôi đều mắc nón vào chiếc đinh đóng trên tường. Không khi nào tôi dùng nón để quạt vì quạt như thế nón dễ bị méo vành.
Xác định kiểu kết bài: Đó là
kiểu kết bài mở rộng: căn dặn của người mẹ; ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ.
1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
Cả lớp suy nghĩ, chọn đề bài miêu tả
HS tiếp nối nhau nêu miệng trước lớp.
Mỗi HS luyện viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng cho bài văn miêu tả đồ vật mà mình đã chọn.
3 HS làm bài trên giấy
HS tiếp nối nhau đọc bài viết
Cả lớp nhận xét
Các HS làm bài trên phiếu dán bài làm lên bảng lớp, đọc kết quả.
Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn viết đoạn mở bài hay nhất.
Môn: Luyện từ và câu
BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng.
2.Kĩ năng:
Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu & chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm.
3. Thái độ:
Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II.CHUẨN BỊ:
Từ điển
Phiếu khổ to kẻ bảng phân loại từ ở BT1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
GV yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ, làm lại BT3 (làm miệng)
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập (đọc cả mẫu)
GV phát phiếu & một vài trang từ điển cho các nhóm trao đổi, làmbài
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng.
Tài nguyên, tài trợ, tài sản.
Hoạt động 2: Sử dụng các từ đã học để đặt câu
Bài tập 2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV nhận xét
Hoạt động 3: Học một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm
Bài tập 3:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV gợi ý: Các em hãy tìm nghĩa bóng của các câu tục ngữ xem câu nào có nghĩa bóng ca ngợi sự thông minh, tài trí của con người.
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Câu a: Người ta là hoa đất.
Câu b: Nước lã mà vã nên hồ / Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan.
Bài tập 4:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập
GV giúp HS hiểu nghĩa bóng:
Câu a: Người ta là hoa đất (Ca ngợi con người là tinh hoa, là thứ quý giá nhất của trái đất)
Câu b: Chuông có đánh mới kêu / Đèn có khêu mới tỏ (Có tham gia hoạt động, làm việc mới bộc lộ được khả năng của mình)
Câu c: Nước lã mà vã nên hồ / Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan (Ca ngợi những người từ hai bàn tay trắng, nhờ có tài, có chí, có nghị lực đã làm nên việc lớn)
GV nhận xét.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà HTL 3 câu tục ngữ.
Chuẩn bị bài: Luyện tập về câu kể Ai làm gì?
1 HS đọc lại ghi nhớ
1 HS đọc lại bài tập 3
Cả lớp nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS làm việc theo nhóm vào phiếu
Mỗi nhóm cử 1 đại diện lên sửa bài tập
HS nhận xét
1 HS đọc to lời giải đúng
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
HS đọc yêu cầu của bài tập
Mỗi HS tự đặt 1 câu với 1 trong các từ ở BT1
3 HS lên bảng phụ lớp viết câu văn của mình
HS tiếp nối nhau đọc nhanh câu của mình
HS đọc yêu cầu bài tập
Từng cặp HS trao đổi
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét & sửa bài theo lời giải đúng
HS đọc yêu cầu bài tập
HS tiếp nối nhau đọc câu tục ngữ mà em thích ; giải thích lí do.
SINH HOẠT
I Mục tiêu:
Giáo dục phẩm chất đạo đức ,tính trung thực,phê bình và tự phê bình .Có ý thức vươn lên trong học tập .
Đoàn kết giúp đỡ bạn bè ,giúp đỡ nhau cùng tiến bộ .
Lồng ghép an toàn giao thông – dùng muối Iốt .
II Các hoạt động:
Tổ trưởng các tổ báo cáo tình hình học tập ,nề nếp của tổ trong tuần qua :
Nêu những ưu khuyết điểm .
Tất cả các thành viên của tổ cùng tham gia thảo luận .
Lớp trưởng thống kê tình hình của lớp báo cáo với giáo viên chủ nhiệm .
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét tuyên dương .
Đưa ra phương hướng trong tuần sau:
Tiếp tục duy trì kiểm tra truy bài đầu giờ .
Học tập theo nhóm ở đầu buổi học .
Nhắc nhở kiểm tra vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học ,Thực hiện tốt vệ sinh trường lớp .
Học tập tốt chuẩn bị kiểm tra tháng .
III Nhận xét ,dặn dò :
Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được ,cố gắng thực hiện các kế hoạch đề ra.
File đính kèm:
- Tuần 19.doc