1.Bài cũ :
- KT 2 em: Tính giá trị của biểu thức sau:
12 + 7 x 9 375 - 45 : 3
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
a. Hướng dẫn tính giá trị của biểu thức đơn giản có dấu ngoặc :
* Giới thiệu quy tắc
- Ghi lên bảng 2 biểu thức :
30 + 5 : 5 và ( 30 + 5 ) : 5
- Yêu cầu HS tìm cách tính giá trị của 2 biểu thức trên.
+ Hãy tìm điểm khác nhau giữa 2 biểu thức trên?
- KL: Chính điểm khác nhau này mà cách tính giá trị của 2 biểu thức khác nhau.
- Gọi HS nêu cách tính giá trị của biểu thức thứ nhất.
- Ghi bảng: 30 + 5 : 5 = 30 + 1
= 31
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 17 Năm 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u.
- 1HS lên bảng đo, cả lớp theo dõi.
+ Hình chữ nhật ABCD có 2 cạnh dài AB bằng CD và có 2 cạnh ngắn AD bằng BC.
+ 4 góc của HCN đều là góc vuông.
- Nhắc lại KL.
+ Khung cửa sổ, cửa ra vào, bảng lớp, ...
- 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập: Trong các hình đã cho, hình nào là HCN, hình nào không là HCN ? .
- Cả lớp tự làm bài.
- 3HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
+ Hình chữ nhật : MNPQ và RSTU
+ Các hình ABCD và EGHI không phải là HCN.
- 1 em đọc đề bài 2.
- Cả lớp thực hiện dùng thước đo độ dài các cạnh hình chữ nhật .
- 3HS nêu kết quả đo trước lớp, cả lớp bổ sung.
Ta có : cạnh AB = CD = 4cm và cạnh AD = BC = 3cm ; MN = PQ = 5cm và MQ = NP = 2cm .
- 1HS nêu yêu cầu đề bài 3.
- Một em lên bảng vẽ hình, lớp nhận xét bổ sung:
4cm
A 4cm B
M N
D 4cm C
Các HCN có trong hình là ABNM, MNCD, ABCD
-Ta có AD = BC = 3cm và AM = BN = 1 cm MD = NC = 2cm …
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài.
cả lớp thi vẽ hình
Chính tả ( Nghe - viết)
ÂM THANH THÀNH PHỐ
I Mục tiêu:
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm được từ có vần ui/ uôi(bt2)
- Làm đúng bt3 a/b
- GDHS rèn chữ viết đúng đẹp.
II. Đồ dùng dạy - học:
- 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 2.
III. Hoạt động dạy - học:
Giáo viên
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- yêu cầu 2HS lên bảng viết 5 từ có vần ăc/ăt, cả lớp viết vào bảng con.
- Nhận xét chữa bài, ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài
a. Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc 1 lần đoạn chính tả.
- Yêu cầu 2em đọc lại.
+ Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
+ Những từ nào trong bài chính tả hay viết sai ?
*Viết bảng con:
- Yêu cầu lấùy bảng con viết các tiếng khó.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Viết chính tả:
- Đọc cho học sinh viết vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh .
- Đọc lại đoạn văn để học sinh soát lỗi .
* Chấm, chữa bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập .
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Treo các tờ giấy đã chép sẵn bài tập 2 lên
- Yêu cầu 2 nhóm mỗi nhóm cử 3 em lên bảng nối tiếp nhau thi làm bài.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét và chốt ý chính .
- Mời 5 em đọc lại kết quả .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về học bài và làm bài xem trước bài mới.
- 2HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con theo yêu cầu của GV.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài .
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc lại đoạn chính tả.
- Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên người, tên địa danh ...
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con ( Hải , Cẩm Phả , Bét – tô – ven , pi – a – nô )
- Nghe - viết vào vở.
- Dò bài và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- 1 em đọc yêu cầu đề bài .
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- 3 nhóm lên thi tiếp sức, cả lớp nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
- 5HS đọc lại kết quả đúng:
+ ui : cúi , cặm cụi , bụi , bùi , dụi mắt , đui , đùi , lùi , tủi thân …
+ uôi : tuổi trẻ , chuối , buổi , cuối , đuối , nuôi , muỗi , suối …
- 3 em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
BUỔI SÁNG: Thứ sáu ngày 13 tháng12 năm 2013
Toán
HÌNH VUÔNG
I. Mục tiêu :
- Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc)của hình vuông.
Vẽ được hình vuông đơn giản ( trên giầy kẻ ô vuông ).
GDHS yêu thích học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các mô hình có dạng hình vuông ; E ke để kiểm tra góc vuông, thước đo chiều dài .
III. Hoạt động dạy - học :
Giáo viên
học sinh
1.Bài cũ :
- KT 2HS bài Hình chữ nhật.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
* Giới thiệu hình vuông .
A B
D C
- Dán mô hình hình vuông lên bảng và giới thiệu: Đây là hình vuông ABCD.
- Mời 1HS lên bảng dùng ê ke để KT 4 góc của HV và dùng thước đo độ dài các cạnh rồi nêu kết quả đo được.
+ Em có nhận xét gì về các cạnh của hình vuông?
- LK: Hình vuông có 4 góc vuông và có 4 cạnh bằng nhau.
- Gọi nhiều học sinh nhắc lại KL.
Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự kiểm tra các góc và tìm ra câu trả lời .
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: - Gọi học sinh nêu bài tập 2.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh quan sát kĩ hình vẽ để kẻ một đoạn thẳng để có hình vuông .
- Gọi hai học sinh lên bảng kẻ .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ
- Gọi hai học sinh lên bảng vẽ .
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2HS lên bảng làm bài 2 và 4 tiết trước .
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Cả lớp quan sát mô hình.
- 1HS lên đo rồi nêu kết quả.
- Lớp rút ra nhận xét:
+ Hình vuông ABCD có 4 góc đỉnh A, B, C, D đều là góc vuông.
+ Hình vuông ABCD có 4 cạnh đều bằng nhau : AB = BC = CD = DA.
- Học sinh nhắc lại KL.
- Một em nêu yêu cầu bài.
- Lớp tự làm bài. .
- 2HS nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
+ Hình vuông : EGHI .
+ Các hình ABCD và MNPQ không phải là hình vuông.
- Một em đọc đề bài 2 .
- Cả lớp thực hiện dùng thước đo độ dài các cạnh hình vuông và kết luận :
- Ta có : 4 cạnh của hình vuông ABCD là 3 cm và độ dài 4 cạnh hình vuông MNPQ là 4cm.
- 1 em đọc yêu cầu của bài.
- Quan sát hình vẽ và thực hiện kẻ thêm một đoạn thẳng để tạo ra hình vuông.
- 2HS lên bảng làm bài. Lớp nhận xét bổ sung.
Vẽ theo mẩu:
Lớp vẽ vào vở.
Hai học sinh lên bảng vẽ.
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài .
Tự nhiên xã hội
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. Mục tiêu:
- Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu,
thần kinh và gữi vệ sinh cơ quan đó.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Hình các cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.
III. Hoạt động dạy - học:
Giáo viên
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Khi đi xe đạp ta cần đi như thế nào cho đúng luật giao thông?
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1 : Trò chơi ai nhanh ai đúng ?
Bước 1 - Chia thành các nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh vẽ về các cơ quan : hô hấp , tuần hoàn , bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên chức năng và các yêu cầu vệ sinh đối với từng cơ quan.
Bước 2 :
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và lên gắn được thẻ đúng vào từng tranh .
- Kết luận.
* Hoạt động 2: Quan sát theo nhóm
Bước 1 : - Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2. 3, 4 trang 67 SGK và thảo luận theo gợi ý :
+ Hãy cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp ,thương mại, thông tin liên lạc có trong các hình đó?
- Liên hệ thực tế để nói về các hoạt động nông nghiệp ở địa phương?
Bước2 - Mời đại diện các nhóm lên dán tranh sưu tầm được và trình bày trước lớp .
-Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung .
*Hoạt động 3 : vẽ sơ đồ gia đình .
Bước 1 :- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân .
- Vẽ sơ đồ của gia đình mình .
Bước 2 : -Yêu cầu lần lượt một số em lên chỉ sơ đồ mình vẽ và giới thiệu .
3. Củng cố - Dặn dò:
Về nhà ôn lại bài chuẩn bị giờ sau KT học kỳ I.
- 2HS trả lời về nội dung bài học trong bài :” An toàn khi đi xe đạp “.
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm quan sát các bức tranh về các cơ quan đã học: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu , thần kinh … thảo luận theo hướng dẫn của giáo viên.
- 4 nhóm lên thi gắn thẻ vào bức tranh đúng và nhanh.
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất .
- Tiến hành thảo luận nói về các hoạt động có trong các hình 1, 2, 3 ,4 trong SGK.
- Lần lượt các nhóm lên trình bày trước lớp .
- Lớp lắng nghe, nhận xét bổ sung nếu có .
- Lớp làm việc cá nhân tưng em sẽ vẽ về sơ đồ gia đình mình lên tờ giấy lớn .
- Lần lượt từng em lên chỉ sơ đồ và giới thiệu trước lớp .
BUỔI CHIỀU:
Tập làm văn
VIẾT VỀ THÀNH THỊ , NÔNG THÔN
I. Mục tiêu:
- Viết được một bức thư ngắn cho bạn (khoảng 10 câu) kể về những điều đã biết về thành
thị, nông thôn.
- Giáo dục tình yêu quê hương. Ham thích học văn
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy - học:
Giáo viên
học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 1HS kể những điều mình biết về nông thôn (thành thị).
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:Giới thiệu bài :
Hướng dẫn HS làm BT:
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Nhắc nhở HS trước khi làm bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- Mời 5 - 6 em thi đọc bài làm của mình trước lớp.
- Nhận xét, chấm điểm 1 số bài viết tốt.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà đọc lại tất cả các bài TĐ và HTL từ đầu năm đến giờ để chuẩn bị tuần sau ôn tập và KT.
- 2 em lên bảng trả lời nội dung câu hỏi của GV.
- Cả theo dõi.
- Lắng nghe.
- 1 em đọc yêu cầu BT.
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý.
- Lắng nghe hướng dẫn
- Cả lớp viết bài vào VBT.
- Đọc lại bài của mình trước lớp từ (5- 6 em)
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
Tiếng việt
ÔN LUYỆN
Toán
ÔN LUYỆN
SINH HOẠT LỚP - TUẦN 17
Đánh giá các hoạt động trong tuần 16:
- Các tổ trưởng tổng kết tình hình của tổ.
- Lớp trưởng báo cáo tổng kết .
- GV nhận xét chung.
-Học tập:
+ Có nhiều bạn trong lớp tiếp thu bài tốt, phát biểu xây dựng bài tích cực.
+ Thực hiện phong trào Rèn chữ giữ vở tương đối tốt.
+ Phong trào Hoa điểm 10 đạt kết quả tốt.
-Nề nếp:
+Xếp hàng thể dục tốt.
+ Lớp đi học chuyên cần.
-Vệ sinh:
+ Vệ sinh cá nhân tốt
+ Lớp sạch sẽ, gọn gàng.
+ Tổ trực vệ sinh tuần thực hiện tốt .
2. Công việc tuần 17:
Học tập thực hiện các nề nếp nội qui nhà trường .
Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm đầy đủ trước khi đến lớp, bài mang đầy đủ sách vở theo thời khoá biểu hàng ngày .
Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất.
Đến trường không ăn quà vặt .
Lễ phép chào hỏi, dạ vâng, với người lớn tuổi.
Tiếp túc phong trào nuôi heo đất.
Tổng kết phong trào hũ gạo tình thương , thu gon giấy vụn.
Thức hiện tốt ATGT.
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp vệ sinh trường lớp.
TT luyện tập thể dục giữa giờ theo hướng dẫn GV chuyên trách thể dục .
File đính kèm:
- Giao an lop 3 T UAN 17THAI HONG.doc