A.Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam- Bắc.
(trả lời được các CH trong SGK)
*Nêu được lí do chọn một tên chuyện ở câu 5.
B.Kể chuyện.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KL: Nêu ích lợi của việc thực hiện theo thời khoá biểu.
C.Củng cố dặn dò.
- Liên hệ với việc học tập trong lớp.
- Thực hiện học tập để giúp chúng ta tiến bộ hơn.
HĐ của trò.
- 1 HS trả lời, các em khác nhận xét
- Từng cặp quan sát và trả lời với nhau. Kể một số hoạt động diễn ra trong giờ học.Trong từng hoạt động đó GV làm gì? HS làm gì?
- Một số cặp lên hỏi đáp trước lớp.
- Học bài, nghe thầy giảng bài...
- Có
- Đạo đức, tự nhiên và xã hội.....
- Thảo luận theo câu hỏi...
- Có . Vì giúp em hiểu bài hơn.
- H thảo luận theo gợi ý của thầy.
- Học tập.
- Toán,Tiếng Việt, tự nhien xã hội, âm nhạc, mĩ thuật.
- Từng học sinh lên nói các môn học mà mình được điểm tốt, điểm kém và nêu lí do. Kể những việc mình giúp bạn trong học tập.
- Cả tổ nhận xét ai học tốt, ai học kém phải cố gắng môn học nào, hình thức giúp bạn là gì?
- Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- … trồng cây, tưới cây, làm vệ sinh, …
----------------------------------
Mỹ thuật
vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo việt nam
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu nội dung đề tài về Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Biết cách vẽ tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam.
- Vẽ được tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam.
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II.Chuẩn bị: Sưu tầm tranh về đề tài, hình gợi ý cách vẽ .Các bài vẽ của lớp trước.
III.Các hoạt động cơ bản.
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của H.
B.Bài mới. Giới thiệu bài.
HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- T giới thiệu một số tranh đã sưu tầm.
- Tranh nào vẽ đề tài ngày nhà giáo Việt Nam.
- Tranh về ngày 20/11 có những hình ảnh gì?
KL: Có nhiều tranh vẽ về ngày 20/11 tranh thể hiện được không khí của ngày lễ: cảnh nhộn nhịp, vui vẻ của giáo viên và học sinh.
HĐ2:HD cách vẽ tranh
- Giới thiệu tranh và hướng dẫn HS nhận ra cách thể hiện nội dung.
- Tặng hoa thầy cô, H vây quanh thầy cô, cùng cha mẹ tặng hoa thầy cô...
- Gợi ý cách vẽ tranh về hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc.
HĐ3: Thực hành:
- T quan sát hướng dẫn học sinh tìm nội dung, vẽ hình ảnh chính, vẽ thêm hình ảnh khác cho tranh sinh động.
- HD HS tô màu.
HĐ4: Nhận xét. đánh giá:
Chọn 6 bài gắn lên bảng HD HS nhận xét về cách thể hiện nội dung tranh, bố cục tranh, màu sắc.
- Đánh giá, khen ngợi.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
HĐcủa trò.
- Quan sát.
- H nêu
- Cô giáo, các bạn HS ...
- Quan sát nhận xét về hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc.
- Lắng nghe thầy hướng dẫn.
- Làm bài vào vở tập vẽ, 2 HS lên bảng vẽ.
- Nhận xét bài của bạn.
-------------------------------------------
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Toán
luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8).
(HS đại trà: bài 1 cột 1,2,3; bài 2 cột 1,2,3; bài 3; 4. HS khá giỏi làm hết)
II.Các hđ dạy - học cơ bản:.
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu 3 HS đọc bảng chia 8.
- T nhận xét, đánh giá.
B.Bài mới. Giới thiệu bài.
HĐ1: HD làm bài .
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài
- Yêu cầu HS làm bài.
- Chấm bài
HĐ2: Chữa bài, củng cố.
Bài tập 1: Tính nhẩm:
- T viết kết quả sau khi HS nêu.
- Củng cố về mối quan hệ giữa bảng nhân và bảng chia 8.
Bài 2: Tính nhẩm.
Bài 3: Giải toán.
-Yêu cầu HS nêu cách làm.
Bài 4: Tìm số ô vuông trong mỗi hình.
- Củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
Dành cho HS khá giỏi
Bài 1 cột 4 :
Bài 1 cột 4 :
Nhận xét.
C.Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Làm bài tập ở nhà VBT
HĐcủa trò.
- HS đọc bảng chia 8.
- HS nêu yêu cầu từng bài
- HS làm bài.
- Nêu miệng kết quả bài tập.
8x6=48 8x7=56 8x8=64 8x9=72
48:8=6 56:8=7 64:8=8 72:8=9
16:8=2 24:8=3 32:8=4 40:8=9
16:2=8 24:3=8 32:4=8 40:5=8
- 2 HS lên bảng làm, H khác nhận xét.
16:8=2 24:8=4 32:8=4 40:8=5
16:2=8 24:4=8 32:4=8 40:4=8
-1HS lên làm, HS khác nhận xét đọc bài làm của mình.
Bài giải
Số thỏ còn lại sau khi bán là:
42 – 10 = 32 (con)
Mỗi chuồng nhốt số con thỏ là:
32 : 8 = 4 (con)
Đáp số: 4 con
- Nêu miệng kết quả bài làm.
- Hình a có 16 ô vuông, số ô vuông hình a là :
16 : 8 = 2 ô vuông.
- Hình b có 24 ô vuông, số ô vuông hình b là :
24 : 8 = 3 ô vuông.
-1 HS lân bảng làm bài
8x9=72 72:8=9 40:8=5 40:5=8
- 1 HS lên bảng làm, H khác nhận xét.
16:8=2 48:6=8
---------------------------------------------
Chính tả:
Tiết 2 - tuần 12
I.Mục đích yêu cầu:
- Nghe -Viết đúng bài CT; trình bày đúng các câu thơ thể lục bát, thể song thất.
- Làm đúng BT2.
II.Chuẩn bị: Bảng lớp viết bài tập 1.
III.Các hđ dạy- học cơ bản:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
-T nhận xét - Đánh giá.
B.Giới thiệu bài.
HĐ1: HD HS viết chính tả.
a.HD HS chuẩn bị
- T đọc lần 1 khổ thơ
- Bài chính tả có những tên riêng nào?
- Tên riêng ta phải viết như thế nào?
- 3 câu ca dao thể lục bát ta trình bày như thế nào?
- Câu ca dao cuối thể thơ 7 chữ ta phải trình bày thế nào?
- T đọc tiếng khó: quanh quanh, non xanh, nghìn trùng, chia hai
Quan sát -Sửa sai cho HS .
b.Học sinh viết bài.
-T đọc lần 2.
HD cách trình bày, quan sát HD HS yếu viết đúng chính tả trình bày đẹp.
- Thầy đọc lần 3.
c.Chấm chữa bài. Thu 7 bài chấm.
- T nhận xét chữa lỗi HS mắc nhiều .
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1 : Tìm và viết lại chỗ trống các từ:
a.Chứa tiếng bắt đầu bằng ch/ tr có nghĩa như sau...
b.Chứa tiếng có vần at hoặc ac có nghĩa như sau...
- T nhận xét, chốt lại lời giải đúng, củng cố cách dùng ch/ tr; ươc/iêc
- Chấm bài, nhận xét bài.
C.Củng cố, Dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà làm bài tập còn lại.
HĐcủa trò.
- 2 HS viết bảng, lớp viết vở nháp, các tiếng có chứa vần ooc, 2 tiếng bắt đầu bằng ch/tr.
- Chú ý theo dõi và đọc lại bài thơ .
- Nghệ, Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười.
- Viết hoa con chữ đầu của mỗi chữ.
- Dòng 6 chữ viết lui vào, dòng 8 chữ viết lui ra khoảng 1 chữ.
- Hai chữ đầu dòng thơ viết bằng nhau.
- Một HS viết bảng, lớp viết vào vở nháp, nhận xét.
- Viết bài vào vở.
- Soát bài, chữa lỗi.
- Đọc thầm yêu cầu bài tập , làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng làm, HS khác nhận xét đọc lại kết quả.
a.Cây chuối, chữa bệnh, trông.
b.Vác, khát, thác.
-----------------------------------------------
Tập làm văn
Tuần 12
I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh:
- Nói được những điều đã biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý SGK.
- Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn (khoảng 5 câu).
II. Chuẩn bị : ảnh biển Phan Thiết (SGK).Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước.
- Bảng lớp ghi câu hỏi gợi ý.
III. Các hđ dạy - học cơ bản
HĐ của thầy
A.Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu.
- 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở.
- T , HS nhận xét, cho điểm
B. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ 1: HS kể miệng .
- T kiểm tra sự chuẩn bị của HS về tranh ảnh cho tiết học.
- T lưu ý cho HS khi nói không phụ thuộc vào gợi ý, có thể nói tự do.
- T hướng dẫn HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết, yêu cầu HS nói lần lượt theo từng câu hỏi.
-T và HS nhận xét khen những HS nói đủ ý, biết dùng từ ngữ gợi tả...
Tích hợp : Mỗi cảnh có một vẻ đẹp riêng, chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn các cảnh đẹp của đất nước
HĐ2: Học sinh làm bài viết.
- T HD HS cách dùng từ, viết tên riêng...
- T nhận xét để HS rút kinh nghiệm .
- Chấm chữa bài cho HS - nhận xét.
C .Củng cố, Dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Về nhà chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước và tập kể về cảnh đẹp đó.
HĐ của trò
- 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu.
- 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở.
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý trong sách giáo khoa.
-1 học sinh khá, làm mẫu.
-H tập nói về nội dung tranh, ảnh đã chuẩn bị theo nhóm đôi.
- Đại diện một số nhóm trình bày: thi nói trước lớp.
-HS khác nhận xét.
- Đọc thầm nêu yêu cầu bài tập
Viết bài vào vở. Sau đó một số HS trình bày bài viết của mình trước lớp.
----------------------------------------
Tập viết
Tuần 12
I.Mục đích yêu cầu .
- Viết đúng chữ hoa H (1 dòng), N, V (1dòng); viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1 dòng) và câu ứng dụng Hải Vân … Vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
II. Chuẩn bị .
- Mẫu chữ viết hoa H và từ Hàm Nghi
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy
A.Bài cũ
-T nhận xét, đánh giá.
B.Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ1: HD HS viết trên bảng con
a.Quan sát nêu quy trình.
- Cho HS quan sát mẫu chữ H, N, V
- T viết mẫu từng chữ và nêu quy trình viết
b.Viết bảng.
- T sửa lỗi cho HS .
HĐ2: HD HS viết từ ứng dụng
a.Giới thiệu từ ứng dụng
- Giới thiệu về Hàm Nghi
b. Quan sát nhận xét.
- Từ ứng dụng có mấy chữ ?
- Từ được viết như thế nào?
- Khoảng cách giữa 2 chữ được cách nhau là bao nhiêu?
- T viết mẫu hướng dẫn HS cách viết.
c.Viết bảng
- Nhận xét- Sửa lỗi cho HS .
HĐ3: HD viết câu ứng dụng:
a.Giới thiệu câu ứng dụng:
- Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng.
b.Quan sát nhận xét.
Ta cần viết hoa những chữ nào?
- Các con chữ có độ cao như thế nào?
- Khi viết các con chữ trong từng chữ phải viết như thế nào?
c.Viết bảng.
- Sửa lỗi cho HS .
HĐ4: HD viết bài vào vở.
- T nêu yêu cầu cho HS, HD HS cách trình bày.
- Quan sát hướng dẫn HS viết đúng đẹp.
- Chấm bài, nhận xét.
C. Củng cố, Dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà luyện viết bài ở nhà .
HĐ của trò
- 1 HS nhắc lại từ, câu ứng dụng ở bài 11.
-2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Ghềnh Ráng, Ghé.
- Nêu chữ hoa có trong bài: H, N, V .
- Nêu các nét của chữ, đơn vị chữ, quy trình viết .
- 2 HS viết bảng, lớp viết bảng con N, H, V
- Đọc từ ứng dụng: Hàm Nghi
- 2 chữ Hàm, Nghi.
- Viết hoa hai con chữ đầu của mỗi chữ ghi tiếng.
- Bằng một thân chữ o.
-1 HS viết, lớp viết bảng con: Hàm Nghi.
- Đọc câu: Hải Vân ... Hàn.
- Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn.
- Chữ V, H, G, h cao 2,5 đơn vị; t, tr cao 1,5 đơn vị; chữ đ cao 2 đơn vị còn lại cao 1 đơn vị.
- Liền nét.
- Một HS viết bảng, lớp viết vào giấy nháp: Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn.
- Viết bài vào vở.
-----------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 12.doc