Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Lê Thị Hà

A.Tập đọc:

 - Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam- Bắc.

(trả lời được các CH trong SGK)

*Nêu được lí do chọn một tên chuyện ở câu 5.

B.Kể chuyện.

 - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.

 

doc23 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 12 - Lê Thị Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KL: Nêu ích lợi của việc thực hiện theo thời khoá biểu. C.Củng cố dặn dò. - Liên hệ với việc học tập trong lớp. - Thực hiện học tập để giúp chúng ta tiến bộ hơn. HĐ của trò. - 1 HS trả lời, các em khác nhận xét - Từng cặp quan sát và trả lời với nhau. Kể một số hoạt động diễn ra trong giờ học.Trong từng hoạt động đó GV làm gì? HS làm gì? - Một số cặp lên hỏi đáp trước lớp. - Học bài, nghe thầy giảng bài... - Có - Đạo đức, tự nhiên và xã hội..... - Thảo luận theo câu hỏi... - Có . Vì giúp em hiểu bài hơn. - H thảo luận theo gợi ý của thầy. - Học tập. - Toán,Tiếng Việt, tự nhien xã hội, âm nhạc, mĩ thuật. - Từng học sinh lên nói các môn học mà mình được điểm tốt, điểm kém và nêu lí do. Kể những việc mình giúp bạn trong học tập. - Cả tổ nhận xét ai học tốt, ai học kém phải cố gắng môn học nào, hình thức giúp bạn là gì? - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - … trồng cây, tưới cây, làm vệ sinh, … ---------------------------------- Mỹ thuật vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo việt nam I.Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu nội dung đề tài về Ngày nhà giáo Việt Nam. - Biết cách vẽ tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam. - Vẽ được tranh về Ngày nhà giáo Việt Nam. * Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II.Chuẩn bị: Sưu tầm tranh về đề tài, hình gợi ý cách vẽ .Các bài vẽ của lớp trước. III.Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của H. B.Bài mới. Giới thiệu bài. HĐ1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - T giới thiệu một số tranh đã sưu tầm. - Tranh nào vẽ đề tài ngày nhà giáo Việt Nam. - Tranh về ngày 20/11 có những hình ảnh gì? KL: Có nhiều tranh vẽ về ngày 20/11 tranh thể hiện được không khí của ngày lễ: cảnh nhộn nhịp, vui vẻ của giáo viên và học sinh. HĐ2:HD cách vẽ tranh - Giới thiệu tranh và hướng dẫn HS nhận ra cách thể hiện nội dung. - Tặng hoa thầy cô, H vây quanh thầy cô, cùng cha mẹ tặng hoa thầy cô... - Gợi ý cách vẽ tranh về hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc. HĐ3: Thực hành: - T quan sát hướng dẫn học sinh tìm nội dung, vẽ hình ảnh chính, vẽ thêm hình ảnh khác cho tranh sinh động. - HD HS tô màu. HĐ4: Nhận xét. đánh giá: Chọn 6 bài gắn lên bảng HD HS nhận xét về cách thể hiện nội dung tranh, bố cục tranh, màu sắc. - Đánh giá, khen ngợi. C. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. HĐcủa trò. - Quan sát. - H nêu - Cô giáo, các bạn HS ... - Quan sát nhận xét về hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc. - Lắng nghe thầy hướng dẫn. - Làm bài vào vở tập vẽ, 2 HS lên bảng vẽ. - Nhận xét bài của bạn. ------------------------------------------- Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009 Toán luyện tập I.Mục tiêu: Giúp HS: - Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán (có một phép chia 8). (HS đại trà: bài 1 cột 1,2,3; bài 2 cột 1,2,3; bài 3; 4. HS khá giỏi làm hết) II.Các hđ dạy - học cơ bản:. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 3 HS đọc bảng chia 8. - T nhận xét, đánh giá. B.Bài mới. Giới thiệu bài. HĐ1: HD làm bài . - Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài - Yêu cầu HS làm bài. - Chấm bài HĐ2: Chữa bài, củng cố. Bài tập 1: Tính nhẩm: - T viết kết quả sau khi HS nêu. - Củng cố về mối quan hệ giữa bảng nhân và bảng chia 8. Bài 2: Tính nhẩm. Bài 3: Giải toán. -Yêu cầu HS nêu cách làm. Bài 4: Tìm số ô vuông trong mỗi hình. - Củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. Dành cho HS khá giỏi Bài 1 cột 4 : Bài 1 cột 4 : Nhận xét. C.Củng cố-Dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Làm bài tập ở nhà VBT HĐcủa trò. - HS đọc bảng chia 8. - HS nêu yêu cầu từng bài - HS làm bài. - Nêu miệng kết quả bài tập. 8x6=48 8x7=56 8x8=64 8x9=72 48:8=6 56:8=7 64:8=8 72:8=9 16:8=2 24:8=3 32:8=4 40:8=9 16:2=8 24:3=8 32:4=8 40:5=8 - 2 HS lên bảng làm, H khác nhận xét. 16:8=2 24:8=4 32:8=4 40:8=5 16:2=8 24:4=8 32:4=8 40:4=8 -1HS lên làm, HS khác nhận xét đọc bài làm của mình. Bài giải Số thỏ còn lại sau khi bán là: 42 – 10 = 32 (con) Mỗi chuồng nhốt số con thỏ là: 32 : 8 = 4 (con) Đáp số: 4 con - Nêu miệng kết quả bài làm. - Hình a có 16 ô vuông, số ô vuông hình a là : 16 : 8 = 2 ô vuông. - Hình b có 24 ô vuông, số ô vuông hình b là : 24 : 8 = 3 ô vuông. -1 HS lân bảng làm bài 8x9=72 72:8=9 40:8=5 40:5=8 - 1 HS lên bảng làm, H khác nhận xét. 16:8=2 48:6=8 --------------------------------------------- Chính tả: Tiết 2 - tuần 12 I.Mục đích yêu cầu: - Nghe -Viết đúng bài CT; trình bày đúng các câu thơ thể lục bát, thể song thất. - Làm đúng BT2. II.Chuẩn bị: Bảng lớp viết bài tập 1. III.Các hđ dạy- học cơ bản: HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ: -T nhận xét - Đánh giá. B.Giới thiệu bài. HĐ1: HD HS viết chính tả. a.HD HS chuẩn bị - T đọc lần 1 khổ thơ - Bài chính tả có những tên riêng nào? - Tên riêng ta phải viết như thế nào? - 3 câu ca dao thể lục bát ta trình bày như thế nào? - Câu ca dao cuối thể thơ 7 chữ ta phải trình bày thế nào? - T đọc tiếng khó: quanh quanh, non xanh, nghìn trùng, chia hai Quan sát -Sửa sai cho HS . b.Học sinh viết bài. -T đọc lần 2. HD cách trình bày, quan sát HD HS yếu viết đúng chính tả trình bày đẹp. - Thầy đọc lần 3. c.Chấm chữa bài. Thu 7 bài chấm. - T nhận xét chữa lỗi HS mắc nhiều . HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1 : Tìm và viết lại chỗ trống các từ: a.Chứa tiếng bắt đầu bằng ch/ tr có nghĩa như sau... b.Chứa tiếng có vần at hoặc ac có nghĩa như sau... - T nhận xét, chốt lại lời giải đúng, củng cố cách dùng ch/ tr; ươc/iêc - Chấm bài, nhận xét bài. C.Củng cố, Dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Về nhà làm bài tập còn lại. HĐcủa trò. - 2 HS viết bảng, lớp viết vở nháp, các tiếng có chứa vần ooc, 2 tiếng bắt đầu bằng ch/tr. - Chú ý theo dõi và đọc lại bài thơ . - Nghệ, Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười. - Viết hoa con chữ đầu của mỗi chữ. - Dòng 6 chữ viết lui vào, dòng 8 chữ viết lui ra khoảng 1 chữ. - Hai chữ đầu dòng thơ viết bằng nhau. - Một HS viết bảng, lớp viết vào vở nháp, nhận xét. - Viết bài vào vở. - Soát bài, chữa lỗi. - Đọc thầm yêu cầu bài tập , làm bài vào vở. - 1 HS lên bảng làm, HS khác nhận xét đọc lại kết quả. a.Cây chuối, chữa bệnh, trông. b.Vác, khát, thác. ----------------------------------------------- Tập làm văn Tuần 12 I.Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh: - Nói được những điều đã biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý SGK. - Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn (khoảng 5 câu). II. Chuẩn bị : ảnh biển Phan Thiết (SGK).Tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước. - Bảng lớp ghi câu hỏi gợi ý. III. Các hđ dạy - học cơ bản HĐ của thầy A.Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu. - 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở. - T , HS nhận xét, cho điểm B. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ 1: HS kể miệng . - T kiểm tra sự chuẩn bị của HS về tranh ảnh cho tiết học. - T lưu ý cho HS khi nói không phụ thuộc vào gợi ý, có thể nói tự do. - T hướng dẫn HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết, yêu cầu HS nói lần lượt theo từng câu hỏi. -T và HS nhận xét khen những HS nói đủ ý, biết dùng từ ngữ gợi tả... Tích hợp : Mỗi cảnh có một vẻ đẹp riêng, chúng ta cần bảo vệ và giữ gìn các cảnh đẹp của đất nước HĐ2: Học sinh làm bài viết. - T HD HS cách dùng từ, viết tên riêng... - T nhận xét để HS rút kinh nghiệm . - Chấm chữa bài cho HS - nhận xét. C .Củng cố, Dặn dò. - Nhận xét tiết học - Về nhà chuẩn bị sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước và tập kể về cảnh đẹp đó. HĐ của trò - 1 HS kể chuyện Tôi có đọc đâu. - 2 HS nói về quê hương nơi em đang ở. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập và gợi ý trong sách giáo khoa. -1 học sinh khá, làm mẫu. -H tập nói về nội dung tranh, ảnh đã chuẩn bị theo nhóm đôi. - Đại diện một số nhóm trình bày: thi nói trước lớp. -HS khác nhận xét. - Đọc thầm nêu yêu cầu bài tập Viết bài vào vở. Sau đó một số HS trình bày bài viết của mình trước lớp. ---------------------------------------- Tập viết Tuần 12 I.Mục đích yêu cầu . - Viết đúng chữ hoa H (1 dòng), N, V (1dòng); viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1 dòng) và câu ứng dụng Hải Vân … Vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ . II. Chuẩn bị . - Mẫu chữ viết hoa H và từ Hàm Nghi III.Các hoạt động dạy học: HĐ của thầy A.Bài cũ -T nhận xét, đánh giá. B.Bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: HD HS viết trên bảng con a.Quan sát nêu quy trình. - Cho HS quan sát mẫu chữ H, N, V - T viết mẫu từng chữ và nêu quy trình viết b.Viết bảng. - T sửa lỗi cho HS . HĐ2: HD HS viết từ ứng dụng a.Giới thiệu từ ứng dụng - Giới thiệu về Hàm Nghi b. Quan sát nhận xét. - Từ ứng dụng có mấy chữ ? - Từ được viết như thế nào? - Khoảng cách giữa 2 chữ được cách nhau là bao nhiêu? - T viết mẫu hướng dẫn HS cách viết. c.Viết bảng - Nhận xét- Sửa lỗi cho HS . HĐ3: HD viết câu ứng dụng: a.Giới thiệu câu ứng dụng: - Giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng. b.Quan sát nhận xét. Ta cần viết hoa những chữ nào? - Các con chữ có độ cao như thế nào? - Khi viết các con chữ trong từng chữ phải viết như thế nào? c.Viết bảng. - Sửa lỗi cho HS . HĐ4: HD viết bài vào vở. - T nêu yêu cầu cho HS, HD HS cách trình bày. - Quan sát hướng dẫn HS viết đúng đẹp. - Chấm bài, nhận xét. C. Củng cố, Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Về nhà luyện viết bài ở nhà . HĐ của trò - 1 HS nhắc lại từ, câu ứng dụng ở bài 11. -2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con: Ghềnh Ráng, Ghé. - Nêu chữ hoa có trong bài: H, N, V . - Nêu các nét của chữ, đơn vị chữ, quy trình viết . - 2 HS viết bảng, lớp viết bảng con N, H, V - Đọc từ ứng dụng: Hàm Nghi - 2 chữ Hàm, Nghi. - Viết hoa hai con chữ đầu của mỗi chữ ghi tiếng. - Bằng một thân chữ o. -1 HS viết, lớp viết bảng con: Hàm Nghi. - Đọc câu: Hải Vân ... Hàn. - Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn. - Chữ V, H, G, h cao 2,5 đơn vị; t, tr cao 1,5 đơn vị; chữ đ cao 2 đơn vị còn lại cao 1 đơn vị. - Liền nét. - Một HS viết bảng, lớp viết vào giấy nháp: Hải Vân, Hòn Hồng, Hàn. - Viết bài vào vở. -----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc