1- Đọc thành tiếng.
- Đóng đúng cỏc từ cú chứa l/n
- Ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu, các cụm từ
2- Đọc hiểu
- Hiểu nghĩa: Ê-ti-ô-pi-a, cung điện, khâmphục
- Hiểu được phong tục, tập quán của người ê-đi-ô-pi-a, qua đó cho ta thấy: Đất đai của tổ quốc là thứ thiêng liêng nhất
* Kể chuyện:
- Sắp xếp tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện
- Kể được nội dung truyện dựa vào tranh
- Biết nhận xét lời kể của bạn.
* Cỏc kĩ năng cơ bản được giáo dục:
- Xỏc định giỏ trị
- Giao tiếp với mọi người
- Lắng nghe tớch cực
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 11 - Nguyễn Thị Hằng Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. KTBC
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
- GV ghi bài
- HS ghi vở
Hoạt động 2:
Xếp hình gia đình
- GV phổ biến luật chơi
- Theo dõi
N1: Hương, Tuấn, bố mẹ Linh, Linh ( em gái Tuấn) Bố mẹ Hương
- GV phải cho các nhóm các miếng ghép có hình gia đình
- Vẽ sơ đồ và giải thích được mối quan hệ.
N2: Ông, con trai, con gái, con rể, con gái, con dâu, bà
- Chơi mẫu: Giáo viên gắn bảng.
Ông bà, bố Nam , Nam
- Học sinh phải vẽ được sơ đồ ông bà
N3: Ông, bà, Giang, Sơn, Bác Thu, bố, mẹ ( Giang, Sơn)
Linh , bố Linh , mẹ Linh
mẹ Lam
Ông bà
bố Nam bố Linh
N4: Cô Lan, Chú Tự, bố mẹ tùng, tùng, ông bà
mẹ Nam mẹ Linh
Nam Linh
- Các nhóm thực hành
- Học sinh trình bày
- Nhận xét đánh giá
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
- Hãy tự liênhệ để lên bảng vẽ sơ đồ gia đình nội ngoại nhà mình
- Nhận xét
- Nhận xét, đánh giá
- Học sinh nói
- Hãy kể một việc làm hay cách đối xử của
- Nhận xét.
mình với một trong những họ hàng của mình ?
- Giáo viên kết luận.
3. Củng cố dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét giờ học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau
Bổ sung
Tập viết
Ôn chữ hoa G ( tiếp)
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ hoa: G
- Viết đúng, đẹp các chữ Gh, R, A, Đ, L, T, V, .
- Viết đúng đẹp tên riêng: Giềng Ráng, câu ứng dụng
Ai về đến huỵên Đông An
Ghe thăm phong cảnh Loa Thành Thục Vương
II- Đồ dùng dạy học.
- Mẫu chữ hoa G, R
- Tên riêng
III- Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. KTBC
- Yêu cầu học sinh lên bảng viết
- Học sinh lên bảng viết
Ông Gióng, Trần Vũ
cả lớp viết bảng con
- Nhận xét đánh giá
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài
-Giới thiệu - ghi bảng
Hoạt động 2:
Hướng dẫn viết chữ hoa
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- G - R- A - Đ - L - T
B1: Quan sát
- Giáo viên gắn bảng các chữ hoa và yêu cầu học sinh nhắc lại câu tạo chữ.
- Nhận xét
- Giáo viên viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình
- Học sinh theo dõi-
B2: Viết bảng
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết bảng
- 2 học sinh lên bảng
Gh, R
viết cả lớp viết bảng con
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh
- Nhận xét
Hoạt động 3:
Hướng dẫn viết
từ ứng dụng
B1: Giới thiệu
- Ghềng Ráng là tên một địa danh nổi tiếng ở Miền Trung nước ta.
B2: Quan sát,
nhận xét
+ Các chữ trong từ ứng dụng có chiều cao như thế nào.
- G cao 4 li, h, R, g cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- 1 con chữ o
B3: Viết bảng
+ Yêu cầu học sinh viết: Ghềng Ráng
- 2 học sinh lên bảng cả lớp viết bảng con
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh
Hoạt động 4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng
B1: Giới thiệu
- Câu ca dạo bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành được xây theo hình vòng xoắn như trôn ốc từ thời An Dương Vương ( Thục Phán)
B2: Quan sát - nhận xét
- Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- G cao 4 li, A h, y, Đ, L, T, V, g cao 2 li rưỡi.
đ, p cao 2 ly, các chữ còn lại cao 1 li.
B2: Viết bảng
- Yêu cầu học sinh viết, Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương
- Học sinh viết bảng con, bảng lớp
- Nhận xét, chỉnh sửa
Hoạt động 5: vở
- Yêu cầu học sinh viết bài.
+Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng chữ GH)+ R,Đ ( 1 dòng)+ Viết đúng tên riêng ( 1 dòng)+ Viết đúng câu ứng dụng ( 1 lần) = cỡ chữ nhỏ
- Học sinh viết
- Chấm một số học sinh
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét bài viết của học sinh
- Nhận xét tiết học
Bổ sungThủ công
Cắt dán chữ I, T
I- Mục tiêu:
- Học sinh biết kẻ, cắt dán chữ I, T đúng kỹ thuật.
- Giáo dục học sinh thích cắt, dán chữ.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh quy trình kẻ, cắt dán chữ I, T.
- Giấy màu, kéo, thước kẻ, bút chì, hồ…
III- Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1,KTBC:
Hoạt động 1:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Giới thiệu bài
- Giới thiệu, ghi bảng
- HS ghi bài
Hoạt động 2:
Hướng dẫn kẻ, cắt dán chữ I, T
- Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu chữ I, T
- Quan sát
B1: Quan sát
- Mỗi nét chữ rộng mấy ô
(1 ô)
Nhận xét
- Nhận xét về nửa bên trái và nửa bên phải chữ I, T
( Giống nhau)
- Giáo viên gấp đôi chiều dọc để học sinh thấy trùng khít nhau
B2: Kẻ chữ I, T
- Lật mặt sau tờ giấy cắt HCN có CD 5 ô, CR 1 ô à I
- HCN 2 có CD 5 ô, CR 3 ô. Chấm các điểm đánh dấu chữ T.à kẻ ô theo điểm đó
- Học sinh quan sát
B 3: Cắt chữ T
Gấp đôi hình chữ nhật theo chiều dọc ( mặt trái ra ngoài)cắt theo đường kẻ nửa chữ T à mở ra được chữ T
B4: Dán chữ I, T
- Kẻ đường chuẩn, sắp xếp chữ1 cách cân đối .
- Bôi hồ dán, dán vào vị trí đã định( nếu cắt bằng dấy đề can)
- Miết cho phẳng chữ
Hoạt động 3:
- Yêu cầu HS tập kẻ chữ I, T vào giấy nháp
- GV bao quát lớp- Giúp đỡ 1 số HS còn lúng túng.
- Thực hành
Thực hành
HS thực hành làm
Cho HS NX bài làm
- GV NX – khen HS làm tốt
- Thu sản phẩm
3. Củng cố dặn
- Nhận xét tiết học
dò
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau
Thứ sỏu ngày 23 tháng 11 năm 2012
Tập làm văn
nghe - kể : Tôi có đọc đâu ! nói về quê hương
I- Mục tiêu:
- Nghe và kể lại được câu chuyện "Tôi có đọc đâu"
- Theo dõi và nhận xét được lời kể của bạn
- Nói được về quê hương cách đơn giản ( theo gợi ý)
II- Đồ dùng dạy học.
- Viết sẵn bài 2 lên bảng.
III- Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. KTBC
Gọi học sinh đọc bức thư viết cho người thân
- 2 học sinh đọc
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới
Hoạt động 1:
- Giới thiệu ghi bảng
- HS ghi bài
Giới thiệu bài
- Giáo viên kể 2 lần
Hoạt động 2:
- Lật bảng phụ nên câu hỏi
Kể chuyển
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì
HS trả lời câu hỏi
+ Người viết thư viết thêm vào thư điều gì ?
HS trả lời câu hỏi
+ Người bên cạnh kêu lên thế nào ?
HS trả lời câu hỏi
+ Câu chuyện đáng cười ở chỗ nào ?
HS trả lời câu hỏi
- Làm việc theo cặp
- Yêu cầu 2 học sinh ngồi cùng bàn kể lại chuyện cho nhau nghe
- HS kể chuyện
- Nhận xét đánh giá
- Từng cặp trình bày
Hoạt động 3: Nói về quê hương em
- Yêu cầu học sinh đọc lại gợi ý của bài
- Yêu cầu học sinh nói theo gợi ý
- Học sinh đọc
- HS thực hành kể trước lớp
- Nhận xét và cho điểm học sinh kể tốt, động viên những HS chưa kể tốt cần cố gắng hơn
+ GV khuyến khích HS kể sáng tạo, biết dùng hình ảnh nhân cách hóa và so sánh.
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại cho người thân nghe
Toán
Nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số
I- Mục tiêu:
- Giúp học sinh thực hành nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số.
- áp dụng phép nhân vừa học để giải toán có lời văn
- Củng cố bài toán về tìm số bị chia chưa biết
II- Đồ dùng dạy học.
- Phấn màu, bảng phụ
III- Các hoạt động dạy - học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1. KTBC
- KT bảng nhân 8
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng
- Hỏi bất kỳ một kết quả nào- Nhận xét, đánh giá
- 2- 3 học sinh đọc
- Nhận xét
2. Bài mới
Hoạt động 1:
Hoạt động 2:
- Giới thiệu ghi bảng.
- HS ghi bài
HD thực hiện phép nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ không ( không nhớ)
a. Phép nhân: 123 x 2
- Giáo viên viết bảng
- HS đặt tính
123
x 2
- 1 HS lên bảng đặt tính
246
- Cả lớp làm nháp
- Nhận xét.
2 nhân 3 bằng 6 viết 6
2 nhân 2 bằng 4 viết 4
2 nhân 1 bằng 2 viết 2
- Khi thực hiện phép nhân này ta thực hiện từ đâu
(Phải - trái)
- HS nói cách thực hiện
b) Phép nhân:
326 x 3 = ?
- Yêu cầu một học sinh lên bảng đặt tính
- HS đặt tính
- 1 HS lên bảng tính
326
- Cả lớp làm nháp
x 3
978
- Nhận xét, đánh giá
- Phép nhân thứ 2 khác phép nhân thứ nhất ở điểm nào ?
- Nhận xét
( Có nhớ)
Hoạt động 3:
Luyện tập - TH
Bài 1: Tính
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
- 2 HS lên bảng cả lớp
341 213 212
- Nêu cách thực hiện
làm vở
x 2 x 3 x 4
- Nhận xét, đánh giá
- Gọi học sinh đọc bài
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Nhận xét.
a, 437 x 2 205 x 4
- Nêu cách đặt tính ?
- Học sinh làm bài
- Nêu cách thực hiện
- Lên bảng làm
Bài 3 :
- Nhận xét, đánh giá
TT:
1 chuyến: 116 người
3 chuyến:…? người
- Yêu cầu 1 học sinh đọc đề toán
- Giáo viên ghi tóm tắt
- Bài toán cho biết gì ? hỏi gì
- 1 Học sinh đọc
Bài giải3 chuyến bay như thế chở được số người là: 116 x 3 = 348 ( người)
ĐS: 348 người
- Yêu cầu 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vở
- HS làm bài
- Gọi học sinh đọc bài làm
- Đọc bào nhận xét
Bài 4: Tìm x biết
X : 7 = 101
- Nêu cách tìm x
- Học sinh đọc yêu cầu
X : 6 = 107
- Nhận xét đánh giá
- 2 HS lên bảng
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị bài giờ sau
Bổ sungThứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2012
Chính tả( nhớ - viết )
vẽ quê hương
I- Mục tiêu:
- Nhớ viết chính xác từ " Bút chi xanh đỏ……đỏ thắm"
- Làm đúng các bài tập chính rả: Phân biệt s/x, ươn, ương
- Trình bày đúng đẹp bài thơ
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III- Các hoạt động dạy – học
Nội dung
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
1, Bài cũ:
- Yêu cầu học sinh lên bảng viết những từ bắt đầu bằng s/x, có vần ươn/ương
- 2- 3 học sinh đọc
- Nhận xét
2. Bài mới
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- GV ghi bài
- Ghi bài vào vở
Hoạt động 2:
Hướng dẫn viết chính tả
- GV đọc mẫu bài
- HS đọc lại
B1: Trao đổi về nội dung đoạn viết
- Giáo viên đọc đoạn viết
- Bạn nhỏ vẽ những gì ?
(…..làng xóm, tre xanh, lúa…)
B2: Hướng dẫn cách trình bày
- Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rất đẹp
( bạn rất yêu quê hương)
- Yêu cầu học sinh mở SGK quan sát
- Đoạn viết gồm mấy khổ thơ ? Cuối mỗi khổ thơ có dấu gì ?
( Dấu chấm)
- Giữa các khổ thơ ta viết như thế nào ?
( cách 1 dòng
B3: Hướng dẫn viết từ khi
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ?
( Viết hoa)
Hoạt động 3: Nhớ viết chính tả
- Yêu cầu học sinh nêu
- Giáo viên đọc làng xóm, lúa xanh, sông máng.
Bài 2:
- Yêu cầu học sinh nhớ viết
- Chấm một số bài
- Học sinh viết
- Soát lối
Một nhà sàn………
- HS đọc
………..suối……….
- Học sinh làm bài
…………………….
- Lên bảng điền
nhận xét
………….sáng…..
- Yêu cầu học sinh đọc
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét tiết học
Bổ sung
File đính kèm:
- TUAN 11+ NGA.doc