I- Mục tiêu:
- HS biết dùng bút và thước thẳng để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo độ dài bằng thước thẳng và đọc k.quả đo dộ dài những vật gần gũi với hs như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn , chiều cao bàn học
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối c.xác)
II- Đồ dùng:
GV : Thước cm- Thước mét.
HS : Thước cm
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 10 Năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của hai bài toán.
b) Bài toán 2: GV HD Tương tự bài toán 1 và GT cho HS biết đây là bài toán giải bằng hai phép tính.
4. Luyện tập:
Bài 1:- Đọc đề?
- Anh có bao nhiêu bưu ảnh?
- Số bưu ảnh của em ntn so với số bưu ảnh của anh?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết cả hai anh em có mấy tấm ảnh ta cần biết gì?
- Đã biết số bưu ảnh của ai? chưa biết số bưu ảnh của ai?
- Vậy ta phải tìm số bưu ảnh của em trước.
- GV HD HS vẽ sơ đồ.
Bài 2: HD tương tự bài 1:
- Chấm và chữa bài.
5. Củng cố- Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Ôn lại bài tập
- HS vẽ đoạn thẳng có độ dài 1dm 3cm
- HS đọc
- 3 kèn
- 2 kèn
-HS nêu
- Lấy số kèn hàng trên cộng 2
- Lấy số kèn hàng trên cộng số kèn hàngdưới.
Bài giải
a) số kèn hàng dưới là:
3 + 2 = 5( cái kèn)
b) Số kèn cả hai hàng là:
3 + 5 = 8( cái kèn)
Đáp số: a) 5 cái kèn
b) 8 cái kèn.
- HS đọc đề bài
- 1 hs lên bảng giải BT
- 15 bưu ảnh
- ít hơn anh 7 bưu ảnh
- Số bưu ảnh của hai anh em.
- Biết số bưu ảnh của mỗi người
- Đã biết số bưu ảnh của anh, chưa biết số bưu ảnh của em.
- Tóm tắt và giải
Bài giải
Số bưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8( bưu ảnh)
Số bưu ảnh của hai anh em là:
15 + 8 = 23( bưư ảnh)
Đáp số: 23 bưu ảnh.
- HS làm vở
TIẾT 2: CHÍNH TẢ(Nghe – viết)
§ 20: QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chÝnh t¶ Quê hương.tr×nh bµy ®óng h.thøc b.v¨n xu«i
-Lµm ®óng BT ®iÒn tiÕng cã vần khó: et /oet (BT2)
- Lµm ®óng (BT3)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ ở bài tập 2.
III.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
1’
4’
30’
2’
* Ổn định tổ chức
A. Bài cũ
-Gv đọc cho cả lớp viết bảng các từ: quả xoài, nước xoáy, vẻ mặt, buồn bã.
-Gv nhận xét, củng cố cách viết chữ ghi tiếng có vần khó: oai / oay, thanh hỏi, nặng, ngã.
-Nhận xét cho ®iÓm
B. Bài mới
1.Gt bài: Nêu mục đích yêu cầu -Ghi đề bài.
2.Hs hs nghe viết
a.HD hs chuẩn bị:
- Gv đọc thong thả 3 khổ thơ đầu của bài Quê hương.
-HD hs nắm vững nội dung và cách trình bày bài viết.
+Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương?
+Những chữ nào trong bài viết hoa?
-Yêu cầu hs tập viết chữ ghi tiếng khó hoặc dễ lẫn.
-Gv chọn 4,5 từ ngữ cho hs luyện viết b.Gv đọc bài cho hs viết:
-Gv nhắc hs ghi đề bài, dặn cách trình bày đúng thể thơ 6 chữ (chữ đầu dòng thơ cách lề vở 2 ôli).
c.Chấm chữa bài.
-Yêu cầu hs tự chấm chữa bài, ghi số lỗi ra ngoài lề đỏ.
-Gv chấm từ 5-7 bài, nêu nhận
3.Hd hs làm bài tập
Bài tập 2:
-Yêu cầu hs tự làm bài trên giấy nháp
-Gọi 2 hs làm bài trên bảng.
-Hd hs nhận xét, đánh giá kết quả.
*Em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét.
Bài tập 3b (lựa chọn):
-Yêu cầu hs đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con.
-Gv chốt lại lời giải đúng.
-Gv kết hợp củng cố cách viết phân biết thanh hỏi, ngã, nặng.
-Câu b: cổ-cỗ; co-cò-cỏ.
4.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học.
- -Ghi nhớ chính tả, học thuộc lòng các câu đố.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe- viết: Tiếng hò trên sông.
- 2 Hs làm bài tập.
-2 hs đọc đề bài.
-Hs chú ý lắng nghe.
-2 hs ®äc l¹i
-Chùm khế ngọt, đường đi học…-
-Những chữ đầu câu.
-Hs tập ghi tiếng khó.
-Luyện viết tiếng khó vào bảng con: mỗi ngày, êm đềm, diều biếc, trăng tỏ.
-Hs viết bài.
-Tự chấm và chữa bài.
-1 hs đọc: điền vào chỗ trống et hay oet?
-Tự làm bài.
-Nhận xét.
-5,6 hs đọc lại kết quả.
-1 hs đọc yêu cầu.
-Đọc nhẩm câu đó, giải vào bảng con.
- 2 hs đọc lại câu đố.
TIẾT 3: TẬP LÀM VĂN
§ 10: TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
I. Mục tiªu:
Biết viết một bức thư ngắn (khoảng 4 c©u) để hỏi thăm, báo tin cho người thân dùa theo mÉu SGK; biÕt ghi phong b× th .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở bài tập 1 (SGK).
- Một bức thư và phong bì thư đã viết mẫu.
III.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
1’
4’
30’
2’
* Ổn định tổ chức
A. Bài cũ
-Gv kiểm tra 1 hs đọc bài: Thư gửi bà và yêu cầu hs:
+Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức
-Nội dung thư?
-Nhận xét cho ®iÓm
B.Bài mới
1.Gt bài
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.Hd hs làm bài
Bài tập 1:
-1 hs đọc lại phần gợi ý viết trên bảng
-Gv mời 4,5 hs nói mình sẽ viết thư cho ai?
-Gọi 1 hs làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết (theo gợi ý).
+Em sẽ viết thư cho ai?
+Dòng đầu thư, em sẽ viết như thế nào?
+Em viết lời xưng hô với ông ,bà…
như thế nào để thể hiện sự kính trọng?
+Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm ông, bà…điều gì? Báo tin gì cho ông, bà?
+Ở phần cuối thư, em chúc ông, bà điều gì? Hứa hẹn điều gì?
+Kết thúc lá thư, em viết những gì?
-Cho hs viết thư trên giấy rời, gv theo dõi, giúp đỡ hs yếu, phát hiện những hs viết thư hay.
-Hs viết xong, gv mời một số hs đọc thư -Nhận xét, chấm điểm những là thư hay, rút kinh nghiệm chung.
Bài tập 2
-Cho hs quan sát phong bì viết mẫu trong SGK, trao đổi về cách trình bày mặt trước phong bì.
+Góc bên trái (phía trên): viết rõ tên và địa chỉ người gửi thư.
+Góc bên phải (phía dưới): viết rõ tên và địa chỉ người nhận thư
+Góc bên phải (phía trên phong bì): dán tem thư của bưu điện.
-Gv cho hs ghi nội dung cụ thể trên bì thư,
-Gv nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu hs nhắc lại cách viết thư (bài tập 1), cách viết trên phong bì thư ( bài tập 2).
-Gv yêu cầu hs về nhà hoàn thiện nội dung thư, phong bì thư (có thể chép lại cho sạch sẽ, đẹp hơn) dán tem rồi bỏ vào hòm thư (ở bưu điện) để gửi cho người thân.
-1 hs đọc bài, nêu nhận xét.
-2 hs đọc đề bài.
-1 hs đọc yªu cÇu
-1 hs đọc phần gợi ý, lớp theo dõi.
-Cho ông nội, bà ngoại…
-1 hs nói về bức thư mình sẽ viết.
-Ông(bà).
- Tam Hng , ngày…tháng…năm
-Ông nội kính mến! / Bà ngoại kính yêu !
-Hỏi thăm sức khoẻ của ông, báo tin kết quả học tập của em, nói cho ông biết cả nhà em vẫn bình thường…
-Em chúc ông bà luôn khoẻ mạnh, hứa với ông bà chăm ngoan, học giỏi và nhất định tết sẽ về thăm ông bà.
-Lời chào ông, bà, chữ kí và tên của em.
- Hs tự viết thư trên giấy rời.
- Vµi hs đọc thư.
- Nhận xét.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- Quan sát phong bì thư, trao đổi theo cặp về cách trình bày mặt trước của bức thư.
- Hs nêu nhận xét về cách trình bày.
-Hs ghi nội dung trên bì thư.
- 2 hs đọc kết quả.
-Nhận xét cách trình bày của bạn.
TIẾT 4: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
§ 20: HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I/ MỤC TIÊU :
1/.Kiến thức: Sau bài học, HS có khả năng: Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại.
2/.Kỹ năng: -Xưng hô đúng với các anh, chị em của bố mẹ. Giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình
-GDKNS:+Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình mình.
+Giao tiếp, ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
3/.Thái độ: -Ứng xử đúng với họ hàng của mình, không phân biệt họ nội hay họ ngoại.
II/ CHUẨN BỊ :
Tranh vẽ trong SGK, giấy bút và một tờ giấy khổ lớn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1’
A. Ổn định tổ chức
- Hát
4’
B. Kiểm tra bài cũ: : Các thế hệ trong một gia đình GV gọi học sinh lên nói về gia đình của mình
-Nhận xét - đánh giá.
-Học sinh kể
C. Dạy Bài mới :
1-Phần đầu: Khám phá
1’
-Giáo viên yêu cầu học sinh kể tên những người họ hàng mà em biết .
-Học sinh kể
1’
2-Phần hoạt động: Kết nối
-GV giới thiệu: Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài : “Họ nội, họ ngoại ”
-Ghi đầu bài lên bảng.
12’
a/.Hoạt động 1: Làm việc với SGK
«Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai.
«Cách tiến hành:
-GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát hình 1 tr.40 ở SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi. Yêu cầu HS tiến hành TL nhóm và ghi kết quả ra giấy.
-HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng điều khiển cả nhóm thảo luận TLCH.
+ Hương cho các bạn xem ảnh của những ai ?
+Ông bà ngoại, mẹ và cậu ruột Hương.
+Quang cho các bạn xem ảnh của những ai?
+Ông bà nội, bố và cô ruột Quang.
+Ông bà ngoại của Hương đã sinh ra ai trong ảnh?
+Mẹ và cậu ruột Hương.
+Ông bà nội của Quang đã sinh ra ai trong ảnh ?
+Bố và cô ruột Quang.
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
-Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nghe và bổ sung.
Giáo viên hỏi tiếp học sinh :
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm những ai
® GV kết luận.
-Họ nội gồm: ông bà nội, bố, cô, chú, bác …
-Họ ngoại gồm: ông bà ngoại, mẹ,
dì, cậu,…
8’
b/.Hoạt động 2 : Kể về họ nội và họ ngoại
«Mục tiêu: Học sinh biết giới thiệu được về họ nội, họ ngoại của mình. GDKNS: Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn.
«Cách tiến hành:
-Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các nhóm nói về họ nội và họ ngoại của mình bằng cách dán ảnh họ hàng của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn.
-HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng hướng dẫn các bạn thực hành.
-Giáo viên cho các nhóm trình bày kết quả họp nhóm: nói với nhau về cách xưng hô của mình đối với anh, chị, em của bố và của mẹ cùng với các con của họ theo phong tục của địa phương.
-Cả nhóm trao đổi với nhau về cách xưng hô của mình với các mối liên hệ theo phong tục của địa phương.
GV giúp học sinh hiểu: mỗi người, ngoài bố, mẹ và anh, chị, em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội, họ ngoại.
Từng nhóm treo tranh. Vi HS lên giới thiệu.
8’
C/.Hoạt Động 3: Đóng vai:
«Mục tiêu: Học sinh biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình. GDKNS: KN giao tiếp.
Cách tiến hành:
Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận và đóng vai một trong các tình huống sau :
+Em / anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng.
+Em/anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng.
+Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm.
-HS chia thành các nhóm, nhóm trưởng điều khiển cả nhóm thảo luận và đóng vai tình huống.
Yêu cầu các nhóm lần lượt thể hiện phần đóng vai của nhóm mình.
® Kết luận .
-Các nhóm lần lượt thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
-Các nhóm khác theo dõi, NX.
1’
3.Phần cuối: Vận dụng:
-Yêu cầu HS nêu lại tên bi học
-HS nêu.
-Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài : Thực hành : Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng.
- HS chú ý lắng nghe
- Nhận xét chung tiết học . /.
-HS tiếp thu.
File đính kèm:
- Tuần 10.doc