TẬP ĐỌC
_ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
+ Đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ : hạ lệnh, xin sữa, đuổi đi, bật cười.
+ Ngắt nghỉ đúng, phân biệt lời người kể với lời nhân vật.
_ Rèn kĩ năng đọc hiểu:
+ Đọc thầm nhanh, hiểu nghĩa các từ khó ở phần chú giải cuối bài.
+ Hiểu nội dung và ý nghĩa của cân chuyện, ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé.
KỂ CHUYỆN
_ Rèn kĩ năng nói:
+ Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
+ Biết phối hợp điệu bộ, nét mặt với lời kể. Thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.
_ Rèn kĩ năng nghe:
+ Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể.
+ Nhận xét đánh giá được lời kể của bạn.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B Tuần 1 Trường tiểu học Số 2 Nhơn Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
* 6 cộng 2 bằng 8, viết 8.
* 3 cộng 1 bằng 4, viết 4.
- Bài tốn yêu cầu chúng ta đặt tính và tính.
- Đặt tính sao cho đơn vị thẳng hàn đơn vị, chục thẳng hàng chục, trăm thẳng hàng trăm.
- Thực hiện tính từ phải sang trái.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- Đọc thầm đề bài.
- Thùng thứ nhất cĩ 125 l dầu.
- Thùng thứ hai cĩ 135 l dầu.
- Hỏi cả hai thùng cĩ bao nhiêu lít dầu?
- Thùng thứ nhất cĩ 125 l dầu, thùng thứ hai cĩ 135 l dầu. Hỏi cả hai thùng cĩ bao nhiêu lít dầu?
Bài giải:
Cả hai thùng cĩ số lít dầu là:
125 + 135 = 260 (l)
Đáp số: 260 l.
- Tự làm bài vào vở bài tập.
- 9 HS nối tiếp nhau nhẩm từng phép tính trước lớp. Ví dụ: HS 1: 310 cộng 40 bằng 350.
Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ:
Tiết 2:
NGHE – VIẾT: CHƠI CHUYỀN
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
-Nghe – viết chính xác bài thơ Chơi chuyền (56 tiếng).
-Từ đoạn viết, củng cố cách trình bày một bài thơ: Chữ đầu các dòng thơ viết hoa,viết bài thơ ở giữa trang vở.
-Điền đúng vào chỗ trống các vần ao/ oao. Tìm đúng các tiếng có âm đầu l/n ( hoặc vần an /ang) theo nghĩa đã cho.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Bảng phụ viết 2 lần nội dung BT2.
-VBT.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HĐGV
HĐHS
5’
30’
2’
10’
2’
7’
3’
8’
5’
A-Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng, đọc từng tiếng cho 3 em viết lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ ngữ: dân làng, làn gió,tiếng đàn, đàng hoàng.
-Cả lớp và GV nhận xét, GV yêu cầu HS sửa bài nếu làm sai.
-Kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng đúng thứ tự 10 tên chữ đã học ở tiết chính tả trước: a, á, ớ, bê, xê, xê hát, dê, đê, e,ê.
B-Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Trong giờ chính tả hôm nay, thầy sẽ hướng dẫn các em:
-Nghe – viết một bài thơ tả một trò chơi rất quen thuộc của các bạn gái qua bài chơi chuyền.
-Tiếp tục làm các bài tập phân biệt cặp vần ao/oao
các tiếng có âm (vần) dễ viết lẫn: n/l (MB),an/ang
(MN).
2.Hướng dẫn nghe – viết:
a-Hướng dẫn HS chuẩn bị:
-GV đọc 1 lần bài thơ.
-GV cho HS đọc bài.
-GV giúp HS nắm nôi dung bài thơ:
+GV cho HS đọc thầmkhổ thơ 1: GVhỏi:
-Khổ thơ 1 nói điều gì?
+HS đọc thầm tiếp khổ thơ thứ 2: GV hỏi:
-Khổ thơ 2 nói điều gì?
-Giúp HS nhận xét:
+Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
+Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào?
+Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc
kép? Vì sao?
+Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
-GV hướng dẫn HS viết bài thơ vào giữa trang vở.
-GV hướng dẫn HS luyện viết tiếng khó.
b- GV đọc cho HS viết :GV đọc
thong thả từng
dòng thơ,mỗi dòng đọc 2 lần.
-GV theo dõi, uốn nắn.
c-Chấm, chữa bài:
-GV cho HS nêu cách tính lỗi.
-GV đọc cho HS soát bài lần 1.
-GV đọc cho HS soát bài lần 2: đọc chậm từng câu
dừng lại những chữ khó, nhắc HS gạch chân những chữ viết sai.
-GV hỏi số lỗi sai.
-Chữa bài: GV cho HS tự chữa lỗi sai GV theo dõi, uốn nắn.
-GV chấm 6 bài, nhận xét từng bài
về nội dung,
chữ viết, cách trình bày.
3.Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
a-Bài tập 2:
GV treo bảng phụ ghi bài tập 2 lên bảng lớp.
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét => Gọi một số HS đọc bài.
-GV sửa lỗi phát âm cho các em.
-GV cho HS làm bài.
b-Bài tập (3) – lựa chọn:
-GV ghi bài tập 3 lên bảng.
-GV chia lớp thành 2 nhóm nhóm này làm BT a,
nhóm kia làm bài tập b tuỳ theo lỗi
phát âm và lỗi
chính tả HS thường mắc.
-GV cho HS làm bài.
-GV yêu cầu HS giơ bảng. GV chọn bài HS làm
đúng giơ bảng cho cả lớp xem và đọc lời giải.
-GV cho HS làm bài.
4.Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học, nhắc nhở HS khắc phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập, tư thế viết, chữ viết,chính tả, giữ vở sạch.
-Một HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm theo.
-Khổ thơ tả các bạn đang chơi chuyền.
-Chơi chuyền giúp các bạn tinh mắt, nhanh nhẹn, có sức dẻo dai để mai lớn lên làm tốt công việc trong dây chuyền nhà máy.
-Mỗi dòng thơ có 3 chữ.
-Chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa.
-“ Chuyền chuyền một… Hai, hai đôi”, được đặt trong ngoặc kép vì đó là những câu các bạn nói khi chơi trò chơi này.
-HS viết bảùng con những tiếng dễ viết sai.
-HS viết bài vào vở.
-HS đổi vở cho nhau để soát bài.
-HS ghi số lỗi sai ra lề vở.
-HS trả lại vở cho bạn.
-HS tự chũa lỗi vào cuối bài chép.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tâp 2.
-2 HS lên bảng thi điền vần nhanh. Cả lớp làm bài vào giấy nháp.
-Cả lớp nhận xét, sửa những từ viết sai.
-3 HS nhìn bảng đọc lại kết quả bài làm trên bảng.
-Cả lớp làm bài vào vở BT.
-Một HS nêu yêu cầu của bài tập.
-Cả lớp làm bài vào bảng con.
-HS làm bài vào vở BT
Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN:
TIẾT 1:
NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng nói: Trình bày được những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
2.Rèn kĩ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
-Phiếu học tập.
-Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( Phô tô phát cho từng học sinh).-VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HĐGV
HĐHS
1’
3’
30’
1’
12’
13’
5’
A / Ổn định lớp:
B / Mở đầu : GV nêu yêu cầu và cách học tiết TLV để củng cố nền nếp học tập cho HS.
C / Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài :
Tiếp theo bài tập đọc hôm trước – bài Đơn xin vào Đội, trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ nói những điều em đã biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Sau đó, các em sẽ tập điền đúng nội dung vào một mẫu đơn in sẵn – Đơn xin cấp thẻ đọc sách. GV ghi tựa bài lên bảng.
2 .Hướng dẫn làm bài tập:
a/ Hoạt động 1: Bài tập 1/11
-GV dán các câu hỏi bài tập 1 lên bảng.
-GV gọi 2 HS đọc yêu cầu của bài 1.
-GV : Tổ chức Đội Thiều niên Tiền phong Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng (Từ 5 tuổi đén 9 tuổi – sinh hoạt trong các Sao Nhi đồng ) lẫn thiếu niên ( 9 đến 14 tuổi – sinh hoạt trong các chi đội Thiếu niên Tiền phong ).
-GV cho HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi.
-GV cho đại diện nhóm thi BC từng về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
-GV NX bổ sung.
-Đội thành lập ngày nào ? Ở đâu ?
+Những đội viên đầu tiên của Đội là ai?
+Đội được mang tên Bác Hồ khi nào?
-GV có thể cho HS nói thêm về những lần đổi tên của đội,huy hiệu đội, khăn quàng, bài hát, các phong trào của đội…
b/ Hoạt độäng 2:
Bài tập 2:
-GV cho một HS đọc yêu cầu của bài.
-GV giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (gồm các phần ):
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ ( Cộng hoà …..Độc lập ….).
+ Địa điểm,ngày, tháng, năm viết đơn
+ Tên đơn
+ Địa chỉ người gửi đơn
+ Họ, tên,ngày sinh, địa chỉ, lớp, trường của người viết đơn
+ Nguyện vọng và lời hứa
+ Tên và chữ kí của người làm đơn.
-GV cho HS làm bài.
-GV nhận xét.
D/ CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
-GV nêu nhận xét tiết học và nhấn mạnh điều mới biết : Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn.
-GV yêu cầu HS nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các thư viện.
-HS nhắc lại
-HS cả lớp đọc thầm theo.
-HS thảo luận (5’)
-HS báo cáo => Cả lớp nhận xét,bổ sung .
-HS bình chọn người am hiểu nhất ,diễn đạt tự nhiên trôi chảy nhất về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
-(Đội được thành lập ngày 15 – 5 – 1941tại
Pác Bó, Cao Bằng. Tên gọi lúc đầu là Đội Nhi Đồng Cứu Quốc. )
-Lúc đầu, Đội chỉ có 5 đội viên với người đội trưởng anh hùng là Nông Văn Dền ( bí danh Kim Đồng ). Bốn đội viên khác là : Nông Văn Thàn ( bí danh Cao Sơn ), Lý Văn Tịnh ( bí danh Thanh Minh ), Lý Thị Mì (bí danh Thuỷ Tiên ), Lý Thị Xậu (bí danh Thanh Thuỷ ).
-Đội được mang tên Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày 30-1- 1970.
-Ý kiến của mỗi HS sẽ giúp cả lớp có hiểu biết phong phú hơn về tổ chức Đội.
-HS cả lớp đọc thầm bài.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS làm bài vào mẫu đơn in sẵn.
-2 HS đọc bài viết => HS nhận xét .
Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ:
TIẾT 1:
I. Nhận xét hoạt động tuần qua: Biên chế lớp học, học nội quy, phân chia tổ, bầu cán sự lớp, chuẩn bị đầy đủ sách vở & ĐDHT, ổn định nề nếp hoc tập duy trì sỉ số, học sinh đi học đầy đủ & đúng giờ, nộp tiền quỹ lớp, mua sắm vật dụng cần thiết cho lớp & tham gia trực nhật quét dọn trường lớp sạch sẽ .
Phương hướng hoạt động tuần sau: Ổn định nề nếp học tập, học sinh đi học đầy đủ & đúng giờ, nghỉ học phải xin phép & cĩ lý do chính đáng, chuẩn bị sách vở & ĐDHT đầy đủ, học bài & làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, duy trì tổ tự quản & tự kiểm tra bài trong lớp vào 15 phút đầu giờ . . . .
Rút kinh nghiệm: ...............................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an lop 3 Tuan 01 nam hoc 2010 - 2011.doc