I/ Mục tiêu :
• Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lưá tuổi.
• Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên :Phiếu
Học sinh : VBT
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A2 Tuần 22 Trường Tiểu học Kông Lơng Khơng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ười lao động trí óc.
I/ Mục tiêu :
Kể được một vài điều về một người lao động trí óctheo gợi ý trong SGK(BT1). Viết những điều vừa kể thành một đọan văn ngắn(khoảng 7 câu)(BT2Kỹ năng: Rèn kĩ năng nói và viết thành thạo .
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Tranh minh họa về một số tri thức . Bảng phụ viết gợi ý kể về một người lao động trí óc .
Học sinh : SGK, VBT .
III/ Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS kể lại câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống” .
- GV nhận xét –Ghi điểm.
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài : Trong hai tuần học chủ điểm Sáng tạo đã giúp các em có thêm nhiều hiểu biết về những người lao động trí óc. Tiết TLV hôm nay các em sẽ tập kể về một người lao động trí óc mà em biết rồi viết lại những điều mình vừa kể thành một đọan văn . GV ghi tựa .
3.2. Tập nói về một người lao động trí óc .
- Gọi HS nêu yêu cầu 1.
- Đính bảng phụ ghi gợi ý. Gọi HS đọc các gợi ý.
- Hãy kể tên một số nghề lao động trí óc mà em biết ?
- Khi kể các em có thể mở rộng hơn, như :
a)Người đó là ai ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? Quan hệ thế nào với em ?
b) Người đó hàng ngày làm nhũng việc gì ?
c) Người đó làm việc như thế nào ?
d) Công việc ấy quan trọng , cần thiết như thế nào với mọi người ?
e) Em có thích công việc như người ấy không ?
- Y/c HS tập kể với nhau trong nhóm đôi .
- Gọi 2, 3 HS thi kể trước lớp .
- GV nhận xét.
3.3. Viết về một người lao động trí óc .
- Gọi HS đọc yêu bài 2.
- Nhắc HS : Viết những lời mình vừa kể vào vở một cách rõ ràng từ 7 đến 10 câu , có thể viết theo trình tự câu hỏi gợi ý . Lưu ý : Đây chỉ là câu hỏi gợi ý, không viết như trả lời câu hỏi.
- Đề nghị HS làm bài vào VBT .
- GV theo dõi các em viết bài , hướng dẫn thêm cho các em HS yếu.
- Gọi một số HS đọc bài trước lớp .
- GV nhận xét .
4.Củng cố: GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS kể tốt, viết bài tốt .
5. Dặn dò: + Nhắc HS chưa viết bài xong về nhà làm tiếp .
+ Chuẩn bị : bài “ Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật”.
- Hát
- 2 HS kể lại câu chuyện “Nâng niu từng hạt giống” .
- HS nghe.
- Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết.
- 1 HS đọc các gợi ý.
- HS lần lượt liệt kê : Bác sĩ , giáo viên , kĩ sư ,…
- HS tập kể trong nhóm đôi.
- HS thi kể . HS khác nhận xét .
- Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) .
- HS làm bài trong VBT.
- 3, 4 HS đọc bài trước lớp. Cả lớp nhận xét.
- HS nghe.
*********************
TOÁN
Tiết 110: Luyện tập
I/ Mục tiêu :
Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(có nhớ 1 lần).
Làm BT1,BT2(cột1,2,3),BT3,BT4(cột 1,2)
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Bảng phụ
Học sinh : VBT, BLL.
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ : GV cho 3 phép tính nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số, gọi 3 hS lên đặt tính rồi tính.
- GV nhận xét –Ghi điểm
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài : Luyện tập thực hành nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ 1 lần), giải toán có hai phép tính.
3.2. Luyện tập.
Bài 1:
- Hãy nêu y/c của bài.
- Y/c HS tự làm. Gọi 3 HS lên bảng làm.
- Hãy HS nhận xét bài làm của bạn
- GV nhận xét và yêu cầu HS sửa bài.
Bài 2:
- Hãy nêu y/c của bài.
- GV y/c HS tự làm.
- Sửa bài :Y/c HS nêu bài làm của mình.
- Hãy nêu cách tìm số bị chia.
- Y/c HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét và yêu cầu HS sửa bài.
Bài 3:
- Hãy đọc đề bài 3.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Hướng dẫn tóm tắt.
Tóm tắt:
Có : 2 thùng, mỗi thùng : 1025 l
Lấy ra : 1350 l
Còn : ….l?
-Y/c HS làm bài, gọi 1 HS làm trên bảng
- Hướng dẫn HS sửa bài.
Bài 4:
- HS nêu yêu cầu của bài và đọc bài mẫu.
- Y/c HS làm.
- Thêm 6 đơn vị vào số đã cho ta làm thế nào?
- Gấp 6 lần số đã cho ta làm thế nào?
-Y/c HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV nhận xét và yêu cầu HS sửa bài.
- GV nhận xét.
4.Củng cố : GV nhận xét tiết học.
5.Dặn dò:
+ Chuẩn bị :Xem trước bài “ Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số(tt)”
- Hát.
- 3 lên bảng đặt tính rồi tính
1212 x 4 2006 x 3 1072 x 4
-1 HS nhắc lại.
- Viết thành phép nhân và ghi kết quả.
- 3 HS lên bảng làm.Cảlớp làm vàoVBT -- Nhận xét bài làm trên bảng .
- HS sửa bài.
- Điền số thích hợp vào ô trống.
- Cả lớp làm vào VBT.
- HS nêu, HS khác nhận xét.
- …lấy thương nhân với số chia.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
-1 HS đọc.
- Có 2 thùng, mỗi thùng chứa 1025 l dầu. Người ta lấy ra 1350 l.
- Hỏi còn lại bao nhiêu lít dầu?
- 1 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở
Bài giải:
Số lít dầu 2 thùng cĩ là:
1025 x 2 =2050 (lít)
Số lít dầu còn lại là:
2050 –1350 = 700 (lít)
Đáp số :700 lít
- HS nhận xét bài làm trên bảng.
- HS đọc
- HS làm
….lấy số đã cho cộng với 6
-… lấy số đã cho nhân với 6
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- HS nghe.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 44 : Rễ cây (tt)
I/ Mục tiêu :
Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Các hình trong SGK, bảng phụ, mẫu vật
Học sinh : SGK, HS thực hành trước yêu cầu trong SGK/84.
III/ Các hoạt động dạy và học:
HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HỌAT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ : Rễ cây
- Y/c HS nêu đặc điểm các loại rễ cây đã học.
- GV nhận xét
3.Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về vai trò của rễ cây.
- GV ghi tựa bài.
3.2.Các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chức băng của cây.
- Yêu cầu các nhóm 4 thảo luận các câu hỏi sau:
* Nếu nhổ cây lên hỏi mặt đất và để cây đó trong một thời gian , cây sẽ ra sao?
* Cắt một cây sát gốc, bỏ rễ đi rồi trồng lại vào đất, cây sẽ ra sao?
-Y/c các nhóm trình bày ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu HS trao đổi với nhau :Vì sao trong các trường hợp đó cây không sống được?
- Vậy rễ cây có chức năng gì?
* Kết luận: Rễ cây có chức năng hút nước và muối khoáng hòa tan có trong đất để nuôi cây.
- Gọi HS đọc mục: Bạn cần biết/ 84
Hoạt động 2: Ích lợi của rễ cây đối với đời sống con người
- GV trưng bày mẫu vật : khoai mì, nhân sâm, tam thất, củ cải.
- Y/c HS quan sát các H2,3,4,5/ 85 và thảo luận theo nhóm 4 câu hỏi trong SGK. Gọi 1 HS đọc câu hỏi
- GV quan sát các nhóm và chỉ dẫn thêm.
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận
Kết luận: Rễ của một số cây có thể dùng làm thức ăn cho người, động vật, làm thuốc, làm đường.
4.Củng cố : - GV nhận xét tiết học.
5. Dặn dò: sưu tầm thêm một số rễ cây được sử dụng làm thức ăn, làm thuốc…
+ Chuẩn bị :Xem trước bài : Lá cây
- Hát
- HS nêu đặc điểm các loại rễ cây đã học.
- 1 HS nhắc lại tựa bài
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày(…cây không sống được, sẽ héo dần và chết )
- …vì cây không được cung cấp chất dinh dưỡng, cây không có rễ.
- HS trả lời.
- HS đọc.
- HS quan sát
- 1 HS đọc: Hãy chỉ rễ của những cây dưới đây. Người ta thường dùng rễ những cây đó để làm gì ?
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày
+ Cây sắn: có rễ củ, dùn g làm thức ăn cho người, động vật, làm nước giải khát (bột sắn)
+ Cây nhân sâm và rễ cây tâm thất: có rễ củ, dùng để làm thuốc
+ Cây củ cải đường: có rễ củ, dùng làm thức ăn và làm thuốc.
- Nhận xét, bổ sung
- HS nghe.
- HS nghe.
******************************
THỦ CÔNG
Tiết 22: ĐAN NONG MỐT (T2)
I/ Mục tiêu :
Biết cách đan nong mốt.
Kẻ,cắt được các nan tương đối đều nhau.
Đan được nong mốt.dồn được nan nhưng có thể chưa khít
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : Mẫu tấm đan nong mốt, quy trình đan nong mốt.
Học sinh : Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III/ Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
- KT dụng cụ học tập của HS
3.Bài mới :
3.1. Giới thiệu bài : Giờ học Thủ công hôm nay các em sẽ thực hành đan nong mốt.
3.2. Các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhắc lại cách đan nong mốt
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình đan nong mốt.
- GV nhận xét và nhắc nhở HS.
Hoạt động 2 : Tổ chức cho HS thực hành.
- Y/c HS ngồi theo nhóm 4 thực hành đan nong mốt. Y/c HS trình bày bài của mình theo nhóm.
- GV đi quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành tấm đan.
- Tổ chức cho HS trìnnh bày sản phẩm tổng hợp của nhóm.
- Y/c HS quan sát và nhận xét sản phẩm của các nhóm.
- GV nhận xét đánh giá bài tập đan nong của HS.
4.Củng cố : GV nhận xét tiết học.
5.Dặn dò : Chuẩn bị : Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo để học bài Đan nong đôi.
- Hát
- HS nghe.
- HS nhắc lại các bước đan nong mốt:
Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan
Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy màu theo cách đan nhấc một nan, đè một nan. Đan xong mỗi nan cần dồn nan cho khít.
Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- HS thực hành đan nong mốt.
- HS trang trí, trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
**********************
Tiết 22: SINH HOẠT LỚP
I)MỤCTIÊU
- Tổng kết công tác thi đua của lớp trong tuần qua .
- Phổ biến công tác tuần tới
II) Chuẩn bị
- GV Tổng hợp ưu điểm ,và những tồn tại của học sinh trong tuần qua
- HS :Tự nhận xét chất lượng học tập ,và các hoạt động
III) LÊN LỚP
1.Tổng kết những ưu khuyết điểm trong tuần qua
- Lớp trưởng cùng với tổ trưởng báo cáo công tác thi đua của tổ ,của lớp trong tuần qua
- GV nhận xét nhắc nhở thêm
+ Các em cần ổn định nề nếp học tập , còn một số em còn thiếu dụng cụ học tập .
+ Một số em còn nói chuyện ,làm việc riêng trong giờ học ,chưa nghiêm túc trong giờ học .
+ Sinh hoạt 15’ đầu buổi một số em thực hiện nghiêm túc
+ Trong tuần qua có nhiều em cố gắng học tập ,ngoan ngoãn ,vâng lời ,biết giúp đỡ bạn trong học tập
+ Một số em phát biểu ý kiến xây dựng bài ,học thuộc bài .
2)Kế hoạch tuần tới
- Học chương trình 23
- Tiếp tục ổn định nề nếp học tập và nề nếp ra vào lớp
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
- Tham gia phụ đạo HS yếu
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập như SGK ,bảng con ,giấy thủ công ,viết ………….
- Tập thể dục giữa giờ nghiêm túc
- Lao động vệ sinh trường lớp sạch sẽ .
File đính kèm:
- lop 3 tuan 22.doc