I- Mục tiêu: - Thực hành tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
- Rèn kỹ năng tìm đúng.
- vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ BT4
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A1 Tuần thứ 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùng tay sờ hoặc ngửi rồi đoán xem đó là hoa gì. Nếu bạn nào đoán đúng nhiều loại hoa nhất sẽ là người thắng cuộc.
*Củng cố- Dặn dò:
- Nhắc lại các bộ phận của hoa
- Nhắc hs thực hiện tốt việc chăm sóc và bảo vệ cây hoa ở nhà và nơi công cộng.
____________________________________________
Thể dục ( T )
Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản
I Mục tiêu :
-Ôn Bài tập rèn luyện tư thế kĩ năng vận động cơ bản trò chơi “Chuyển bóng tiếp sức’’.
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi t đối chủ động
- GD ý thức tự giác luyện tập TDTT.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường sạch sẽ
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phơng pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp
+ Phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : các động tác rèn luyện tư thế kỹ năng cơ bản
-Y/c h/s tập đồng loạt
-G/v theo dõi nhận xét bổ sung
*Trò chơi : Chuyển bóng tiếp sức
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi ,uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
-Giáo viên hệ thống bài ,nhận xét giờ học.
-Vn ôn lại các tư thế kĩ năng vận động cơ bản.
5-6 phút
-5phút
1-2 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
- Hs nắm bắt
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
Thả lỏng.
_________________________________
Sáng
Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 2006
Toán
Tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
I. Mục tiêu- Biết cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
- HS tìm được đúng 1 trong các phần bằng nhaucủa 1 số và vận dụng để giải BT có liên quan thực tế .
I.Đồ dùng dạy- học: , bảng phụ.12 hình tròn
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
* Hoạt động 1 :HD hs tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
- GV nêu bài toán
- làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo
- GV dùng sơ đồ để minh hoạ
_____________________
- Muốn tìm 1/4 của 12 cái kẹo ta ltn?
* HĐ2: thực hành
a, BT1: HD hs trình bày
1/2 của 8 kg là 8:2=4( kg)
- các phần còn lại yc hs tự làm
- gọi 3 chữa 3 phần
b, BT2: gọi hs đọc đề
theo dõi
- lấy 12 cái kẹo chia làm 3 phần bằng nhau
- hs tự nêu lời giải như sgk
- lấy 12 cái kẹo chia làm 4 phần bằng nhau.
- hs theo dõi cách làm
- hs làm ra nháp phần b, c, d
- 1 hs đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- hs nêu
- hs tự giải
- yc hs tự giải vào vở
- gọi 1 em chữa bài
- Muốn biết cửa hàng đã bán bn mét vải ta làm tn?
- lấy 40:5=8( m)
* Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò.
- Nhận xét giờ học
__________________________________________
Tập làm văn
Tổ chức cuộc họp
I- Mục tiêu:
- HS biết tổ chức 1 cuộc họp cụ thể:
+ xác định rõ nội dung cuộc họp
+ tổ chức cuộc theo đúng trình tự
- Rèn kĩ năng nói lưu loát, rành mạch.
- GD h/s có ý thức tự tin.
II- Đồ dùng dạy- học:
- bảng phụ chép 5 bước tổ chức cuộc họp( yc3- sgk trang 45)
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ?
- Gọi hs lại câu chuyện: Dại gì mà đổi
- 2 hs đọc bức điện báo gửi gia đình
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a-Giúp hs xác định yc của bài:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK và gợi ý về nội dung trao đôỉ
- Dựa vào bài: “Cuộc họp của chữ viết” em thấy để tổ chức tốt 1 cuộc họp ta phải chú ý những gì?
- Gọi 1 số em nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp
b- Từng tổ làm việc
- yc hs làm việc theo tổ
- GV theo dõi giúp đỡ
c- Thi tổ chức cuộc họp
- gọi từng tổ lên thi
- Gv chốt tổ họp có hiệu quả nhất
3- Củng cố- dặn dò : cần rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- HS theo dõi
- Phải xác định rõ nội dung bàn về vấn đề gì. phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
-gồm 5 bước( hs đọc trên bảng phụ)
- Các tổ bàn bạc dưới sự điều khiển của tổ trưởng để chọn nội dung cuộc họp
- từng tổ lên thi
- cả lớp bình chọn tổ họp có hiệu quả nhất.
__________________________________
Tự nhiên và xã hội
Hoạt động bài tiết nước tiểu
I- Mục tiêu: - Biết kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng
- Giải thích tại sao hàng ngày mỗi người cần uống đủ nước.
– GD ý thức bảo vệ cơ quan bài tiết nước tiểu
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 22, 23
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu : Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
* Cách tiến hành : - Bước 1: làm việc theo cặp
yc 2 hs cùng quan sát h1 trang 22 và chỉ đâu là thận, đâu là ống dẫn nước tiểu
- Bước 2: làm việc cả lớp
+ GV treo hình vẽ: cơ quan bài tiết nước tiểu
+ Gọi vài hs lên chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu
KL: cq bài tiết nước tiểu gồm 2 quả thận….
2, HĐ 2:Thảo luận
* Mục tiêu : thảo luận để nắm được chức năng của cq bài tiết nươc tiểu .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm 2
- Gv cho hs quan sát hình 2 T23rồi tluận theo yc sau
+ Thận có chức năng gì?( lọc máu lấy ra các chất thải…)
+ ống dẫn nước tiểu có chức năng gì?( cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái)
+ Bóng đái có chức năng gì?( chứa nước tiểu)
+ ống đái có chức năng gì?( dẫn nước tiểu từ bóng đái ra ngoài)
Bước 2 : - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả ( 1 em hỏi, 1 em trả lời)
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
=> KL : Chốt lại chức năng của từng bộ phận cq bài tiết nước tiểu
3, Củng cố - Dặn dò : Để bảo vệ cq này chúng ta phải thường xuyên uống nước .
____________________________________
Thể dục
Ôn nhảy dây, trò chơi “ Ném trúng đích’’
I Mục tiêu : -Ôn Nhảy dây cá nhân chụm hai chân và trò chơi ‘Ném trúng đích’’
-Yêu cầu thực thành thạo các động tác, biết cách chơi trò chơi và chơi thắng đối thủ, chủ động
-GD ý thức tự giác luyện tập TDTT thường xuyên.
II. Địa điểm, phương tiện:
- VS sân trường
- Chuẩn bị 1 còi, bóng, kẻ sẵn vạch ….
III.Nội dung, phương pháp lên lớp
Hoạt động của thày:
SL-TG
Hoạt động của trò
A-Phần mở đầu:
-Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học .
+Khởi động.
B-Phần cơ bản:
*Ôn : Nhảy dây
-H/s nhảy dây đơn chụm hai chân và nhảy dây tập thể
-G/v cho h/s tập.
- Tổ chức biểu diễn thi đua theo các khu vực đã qui định, yêu cầu tổ
trưởng điều khiển.
*Trò chơi : Ném trúng đích
-G/v nêu tên trò chơi
-G/v hướng dẫn luật chơi.
-Yêu cầu HS chơi trò chơi
-Giáo viên theo dõi, uốn nắn.
C-Phần kết thúc :
G/v tập trung h/s
- Giáo viên cho hs thả lỏng.
-Vn ôn nhảy dây.
5-6 phút
8-10phút
2-3 lần
1 lần
7-8 phút
2 lần
4-5 phút
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số .
+Xoay các khớp tay chân…
-Lớp trưởng điều khiển .
-HS thực hiện.
-Tổ trưởng điều khiển .
-HS trong tổ luyện tập .
-Từng tổ lên biểu diễn .
-Lớp theo dõi,bình chọn tổ, cá nhân tập đúng tập đẹp nhất .
-HS chơi trò chơi.
-H/s xếp 4 hàng dọc.
- Đi thường nhẹ nhàng
__________________________________
Chiều
Tiếng việt( LTVC - TLV) ( T )
Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn
I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”.
- HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy.
- GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết .
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III-Các hoạt động dạy- học :
A- Ôn tập: Dấu phẩy.
* BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây:
a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá.
b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán.
c, Ơ nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em.
- GV cho h/s thảo luận theo cặp.
- Gọi các cặp lên trình bày.
-3 em lên bảng chữa.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
*BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấu phẩy.
- GVcùng lớp đánh giá kết quả.
B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”:
- Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”.
- GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm.
- Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,…
- Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ?
-V Hi Chi là người viết chữ như thế nào?
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs chữa vào vở.
- HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi).
- H/s luyện kể.
-Lớp bình chọn .
- HS nêu.
____________________________________________
toán (T)
Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã
I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã.
- Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã
- Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ.
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1: KTBC :
-G/v gọi 2 h/s cùng lên bảng viết số La Mã.-Lớp viết bảng con.
-viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+ Đối với HSTB ;
+ Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII
- Y/c hs đọc số đó.
+ Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó
- Gv gọi hs lênviết
- Gv nx
+ Bài 3. dành cho hs khá, giỏi.
Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI
+ Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT).
+Gọi HS chữa bài .
+Gv nhận xét.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- VN tập xem đồng hồ.
-2H/s lên bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Hs đọc số
- VII, XX.
- đọc đề
-Tự xếp
- Đọc số giờ trên đồng hồ.
Sinh hoạt tập thể
Kiểm điểm tuần 5 –phương hướng tuần 6
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần 5
+Lớp trưởng nhận xét.
-G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ .
-xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
-ôn tập tốt giữa kì 2
-thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2.
*3, Phương hướng tuần 6
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 .
+ Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2.
+ Tập văn nghệ.
File đính kèm:
- tuan 6.doc