I. Mục tiêu :
- Biết cách trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm)
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép trừ )
II. Các hoạt động dạy-học:
1-KTBC:
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài :§Æt tÝnh råi tÝnh: 27+169 ; 291+364
- HS khác nhận xét
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A1 Tuần thứ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tay, xấu hổ, cá sấu
-Nhận xét cho ®iÓm
B.Bài mới
1.Gt bài
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.Hd hs nghe viết
a.HD hs chuẩn bị
-Gv đọc mẫu đoạn văn
+Đoạn văn có mấy câu?
+Chữ đầu các câu viết thế nào?
+Chữ đoạn đầu viết thế nào?
+Tìm tên riêng trong bài? Tên riêng trong bài viết như thế nào?
Yêu cầu hs viết bảng con các từ khó, 2 hs lên bảng viết: Bé, treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần theo.
-Gv nhận xét và chữa lỗi
b.Gv đọc bài cho hs viết
c.Chấm chữa bài
-Gv chấm 5-7 bài, nhận xét cụ thể thể từng bài về nội dung, cách trình bày, chữ viết.
3,Hướng dẫn hs làm bài tập
a.Bài tập 2a (lựa chọn)
-Gọi 1 hs đọc yêu cầu
-GV giúp hs hiểu yêu cầu của bài:
-Mời 1 hs làm mẫu trên bảng.
-Yêu cầu cả lớp làm bài theo nhóm, GV phát phiều cho các nhóm.
-Cả lớp và Gv nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc
-Sau đó, cho hs làm bài vào vở
+Xét: xét xử, xem xét, xét nghiệm, tra xét
+Sét: sấm sét, đất sét, lưỡi tầm sét
+Xào: xào rau, xào xạc, lào xào
+Sào: sào huyệt, một sào đất, cây sào
+Xinh: xinh đẹp, xinh xắn, xinh xinh
+Sinh: học sinh, sinh viên, sinh sống
4.Củng cố, dặn dò
-Gv khen những hs học tốt, nhắc nhở các em chưa cố gắng.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Chiếc áo len
-Hs viết lại các từ khó đã học.
-2 hs đọc lại đề bài.
-5 câu.
-Phải viết hoa.
-Viết lùi vào 2 ô
-Bé, viết hoa.
-Tập viết các từ khó trên bảng con
-Viết bài.
-Tự chấm bài và chữa lỗi bằng bút chì.
-1 hs đọc yêu cầu
-Hs chú ý lắng nghe.
-1 hs làm mẫu
-Cả lớp làm bài theo nhóm.
-Đại diện các nhóm dán bài, đọc kết quả.
-Lớp nhận xét.
TIẾT 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
§ 3: VỆ SINH HÔ HẤP
I. Môc tiªu:
- Gióp HS biÕt vµ nªu ®îc lîi Ých cña viÖc tËp thë vµo buæi s¸ng
- Nªu ®îc nh÷ng viÖc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ vµ gi÷ s¹ch c¬ quan h« hÊp.
- Cã ý thøc gi÷ vÖ sinh c¬ quan h« hÊp.
II. §å dïng :
VBT, H×nh vÏ trang 8 , 9 SGK
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TL
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
3’
12’
10’
10’
* Khëi ®éng V¬n vai, hÝt thë
1. Ho¹t ®éng 1 Lîi Ých cña viÖc tËp thë vµo buæi s¸ng
- MT: HS biÕt vµ nªu ®îc lîi Ých cña viÖc tËp thë vµo buæi s¸ng
- C¸ch tiÕn hµnh
+ Gv h« " hÝt --thë "
+ Khi thùc hiÖn " hÝt -- thë " c¬ thÓ chóng ta nhËn ®îc lîng kh«ng khÝ ntn?
+ Gv gîi ý
. Khi hÝt thë vµo buæi s¸ng ta hÝt thë bÇu kh«ng khÝ ntn?
. Sau mét ®ªm n»m ngñ , c¬ thÓ cña chóng ta cÇn ®îc lµm g× ? ViÖc lµm ®ã mang l¹i lîi Ých g× cho c¬ thÓ?
KL : HÝt thë vµo buæi s¸ng rÊt cã lîi cho c¬ thÓ ....
2. Ho¹t ®éng 2: VÖ sinh mòi vµ häng
- MT: Cã ý thøc gi÷ vÖ sinh c¬ quan h« hÊp - C¸ch tiÕn hµnh
+ Bíc 1; Th¶o luËn nhãm ®«i
. B¹n trong tranh ®ang lµm g×?
.Theo em , nh÷ng viÖc ®ã cã lîi Ých g×?
.Hµng ngµy , c¸c em ®· lµm nh÷ng g× ®Ó gi÷ s¹ch mòi vµ häng?
+ Bíc 2 :Lµm viÖc c¶ líp
- KL: §Ó mòi häng lu«n s¹ch sÏ....phßng ®îc c¸c bÖnh vÒ ®êng h« hÊp.
3 . Ho¹t ®éng 3
- B¶o vÖ vµ gi÷ g×n c¬ quan h« hÊp
MT : - Nªu ®îc nh÷ng viÖc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ vµ gi÷ s¹ch c¬ quan h« hÊp
- C¸ch tiÕn hµnh
+ Bíc 1; Th¶o luËn nhãm
. C¸c nh©n vËt trong tranh ®ang lµm g×?
.Theo em , ®ã lµ viÖc nªn lµm hay kh«ng nªn lµm ®Ó b¶o vÖ vµ gi÷ g×n c¬ quan h« hÊp ?
+ Bíc 2 :Lµm viÖc c¶ líp
- KL: Gv nªu c¸c viÖc nªn lµm ®Ó b¶o vÖ c¬ quan h« hÊp.
- HS ®øng dËy , tay chèng h«ng vµ më réng hai ch©n b»ng vai
- HS ®a ra ý kiÕn
- HS quan s¸t tranh 1, 2 , 3 vµ TLCH
- C¸c nhãm tr×nh bµy ý kiÕn
- Líp nx vµ bæ sung
- HS quan s¸t tranh 4 ,5 , 6 , 7, 8 vµ TLCH
- C¸c nhãm tr×nh bµy ý kiÕn
- Líp nx vµ bæ sung
3’
IV. Cñng cè - DÆn dß
- GV nhËn xÐt giê häc
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012
TIẾT 1: TOÁN
§ 10: LUYỆN TẬP
I-Mục tiêu :
-Biết tính giá trị b.thức có phép nhân, phép chia
-Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có 1 phép tính )
II –Các hoạt động dạy học :
1- KTBC : -2 hs lên bảng làm bài :
TÝnh : 4 x 9 – 35 5 x 7 + 28
-GV nhËn xÐt cho ®iÓm
2 – Bài mới : luyện tập
TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài 1:
y/c hs tính giá trị b.thức theo 2 bước :
a)5 x 3 + 132 =15 + 132
=147
Bài 2 : y/c hs quan sát sgk và trả lời
Bài 3 :
- Củng cố b.toán có p.nhân
-Y/C hs đọc đề bài , t.tắt và giải
3- Củng cố dặn dò :
- GV tổng kết bài
- Nhắc hs về nhà xem lại các bt
-HS làm tiếp các phần còn lại
b) 32 : 4 + 186 = 8 + 106
= 114
c) 20 x 3 : 2 = 60 : 2
= 30
Đã khoanh vào 1/4 số con vịt của hình A
Tóm tắt :
1 bàn : 2 học sinh
4 bàn :…học sinh ?
Giải
Bốn bàn có số học sinh là :
2 x 4 = 8(học sinh )
Đ/S:8 học sinh
TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN
§ 2: VIẾT ĐƠN
I.Mục tiêu:
-Bíc ®Çu biÕt viÕt ®ơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dùa theo mÉu ®¬n cña bµi §¬n xin vµo ®éi
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Tiếng Việt.
- Mẫu đơn xin vào Đội.
III.Các hoạt động dạy học:
TL
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
A.Bài cũ
-Gv kiểm tra vở của 4,5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sách.
-NHận xét cho ®iÓm
B.Bài mới
1.GT bài
-Nêu mục đích yêu cầu của bài.
2.HD hs làm bài
Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
-Gv giúp hs nắm vững yêu cầu của bài: các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có nội dung không thể viết hoàn toàn theo mẫu? Vì sao?
-Gv chốt lại:
+Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
-Mở đầu đơn phải viết tên Đội (Đội TNTP Hồ Chí Minh).
-Địa điểm, ngày… tháng…năm viết đơn
-Tên của đơn: Đơn xin…
-Tên người hoặc tổ chức nhận đơn.
-Họ, tên và ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn, người viết đơn là hs của lớp nào?
-Trình bày lí do viết đơn.
-Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng.
-Chữ kí và họ, tên của người viết đơn
+Trong các nội dung trên thì phần lí do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung không cần viết theo mÉu . -Cho hs viết đơn vào vở.
-Gv nhận xét
-Gv liên hệ thực tế để giáo dục hs:
+Em nào muốn vào Đội?
-Gv nêu hướng để hs phấn đấu
3.Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu hs ghi nhớ một mẫu đơn, nhắc những hs viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại
-Chuẩn bị bài sau: Kể về gia đình.
-2 hs ®äc
-2 hs đọc đề bài
-1 hs đọc yêu cầu
-Lớp đọc thầm theo.
-Hs nêu ý kiến.
-Hs chú ý lắng nghe.
-Hs tự làm bài.
-Một số hs đọc đơn.
-Nhận xét bài viết của bạn.
-Hs phát biểu ý kiến.
TIẾT 3: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
§ 4: PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP
I. Môc tiªu:
- HS kÓ ®îc 1 sè bÖnh ®êng h« hÊp thêng gÆp . Nªu ®îc nh÷ng nguyªn nh©n , c¸ch ®Ò phßng bÖnh ®êng h« hÊp.
- Cã ý thøc phßng bÖnh h« hÊp.
II. §å dïng :
VBT, H×nh vÏ trang 10 , 11 SGK
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TL
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
5’
8’
9’
10’
1. Bµi cò: KÓ nh÷ng viÖc cÇn lµm ®Ó VS c¬ quan h« hÊp
2. Ho¹t ®éng 1: ®éng n·o
- MT: - HS kÓ ®îc 1 sè bÖnh ®êng h« hÊp thêng gÆp .
- C¸ch tiÕn hµnh
+ Nªu tªn c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp ?
+ KÓ tªn 1 sè bÖnh ®êng h« hÊp thêng gÆp?
KL : C¸c bÖnh ®êng h« hÊp thêng gÆp: viªm häng , viªm phæi...
3. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn
- MT: Nªu ®îc nh÷ng nguyªn nh©n , c¸ch ®Ò phßng bÖnh ®êng h« hÊp.
C¸ch tiÕn hµnh
- Gv nªu yªu cÇu cÇn th¶o luËn
+ Bíc 1; Th¶o luËn nhãm ®«i
+ Bíc 2 :Lµm viÖc c¶ líp
- KL: Nguyªn nh©n do bÞ l¹nh
+ Phßng bÖnh : Gi÷ Êm c¬ thÓ ,VS mòi häng ..
3 . Ho¹t ®éng 3
Trß ch¬i : Lµm b¸c sÜ
MT : - Cã ý thøc phßng bÖnh h« hÊp.
- C¸ch tiÕn hµnh
- Gv chia líp thµnh c¸c nhãm nhá
- HS ®a ra ý kiÕn
- C¶ líp nx bæ sung
- HS quan s¸t tranh SGK vµ TLCH
- C¸c nhãm tr×nh bµy ý kiÕn
- Líp nx vµ bæ sung
- 1HS ®ãng vai b¸c sÜ , HS ®ãng vai bÖnh nh©n
- HS tham gia ch¬i chñ ®éng
3’
IV. Cñng cè - DÆn dß
- GV nhËn xÐt giê häc
TIẾT 4: SINH HOẠT
§ 2: NHẬN XÉT TRONG TUẦN
I. Môc tiªu:
Naém ñöôïc moät soá noäi dung chính cuûa tröôøng, lôùp, sao.
OÅn ñònh phaân sao, phuï traùch sao.
Nghe – haùt “Quoác ca – ñoäi ca”.
II. §å dïng gi¶ng d¹y:
B¨ng bµi Quèc ca, ®µi (nÕu cã).
Gi¸o viªn thuéc vµ h¸t ®óng giai ®iÖu, lêi ca bµi Quèc ca.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
ND - TL
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.OÅn ñònh.
2. Vaøo baøi.
a-Giôùi thieäu moät soá noäi quy cuûa tröôøng.
b-Noäi quy cuûa lôùp.
c-OÅn ñònh toå chöùc.
d-Nghe haùt
3.Nhaän xeùt ñaùnh gi¸
-Neâu muïc tieâu tieát hoïc.
-Giôùi thieäu:
Neâu: Ñi hoïc ñuùng giôø, hoïc baøi vaø laøm baøi tröôùc khi ñeán lôùp.
-Leã pheùp ñoaøn keát, thaät thaø.
-Giöõ veä sinh caù nhaân tröôøng lôùp saïch seõ.
-Chia lôùp thaønh 4 sao: …
Haùt baøi quoác ca – ñoäi ca.
- GV më b¨ng hoÆc h¸t cho HS nghe bµi Quèc ca, §éi ca.
-Nhaän xeùt ñaùnh giaù moïi hoïat ñoäng.
-Nhaän xeùt chung giôø hoïc.
Nhaéc moät soá hoaït ñoäng tuaàn tôùi.
-Haùt ñoàng thanh.
-Nhaéc laïi.
- 2 – 3 HS neâu laïi.
-Nhaän nhieäm vuï.
-Caùc toå tröôûng hoïp toå -Nhaän xeùt keát quaû hoïc taäp cuûa toå
-Baùo caùo tröôùc lôùp.
Thủ công (tiết 2)
GẤP TÀU THUû HAI ỐNG KHÓI ( t2)
I. Mục tiêu:
- HS thùc hµnh gÊp tµu thuû 2 èng khãi
-GÊp ®îc tµu thuû 2 èng khãi . C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi th¼ng, ph¼ng.Tµu thuû c©n ®èi
-HS khÐo tay qua s.phÈm
II.GV chuẩn bị:
- Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có kích thước đủ lớn để hs cả lớp quan sát.
- Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- Giấy nháp, giấy thủ công,bút màu, kéo thủ công.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động d¹y
Hoạt động häc
A-Kiểm tra
-Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs về đồ dùng học tập.
-Nhận xét.
B-Bài mới
1-GT bài :Gấp tàu thuỷ 2 ống khói (t2).
2-Hs thực hành gấp tàu thuỷ
-Gv gọi hs nhắc lại các thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khói theo các bước đã hướng dẫn.
-Gv tổ chức cho hs thực hành theo nhóm, gv đến các bàn quan sát, uốn nắn giúp đỡ những em còn lúng túng
-Tổ chức cho hs trưng bày s.p theo nhóm.
3-Cñng cè dÆn dß
-Gv đánh giá kết quả thực hành của hs :
-Gv nhận xét sự chuẩn bị bài
-Dặn hs giờ sau: Gấp con ếch
-Hs chuẩn bị đồ dùng học tập.
-Hs nhắc lại các thao tác gấp tàu thuỷ, lớp theo dõi
-Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông
-Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông.
-Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói
-Gv gợi cho hs: sau khi gấp được tàu thuỷ, các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trì tàu và xung quanh tàu cho đẹp
-Hs thực hành theo nhóm.
-Trưng bày sản phẩm theo nhóm trên bảng
-Cả lớp nhận xét sản phẩm của bạn
File đính kèm:
- tuan 2.doc