Tiết 3+4: Tập đọc – kể chuyện:
§ 13 + 14: NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
* Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa:Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* Kể chuyện:
- Biết kể lại từng đoạn, toàn bộ câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
* BVMT: GDHS giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.
* KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân; Ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm.
* TCTV: Phát âm rõ những tiếng có phụ âm đầu l, b, v. Đọc đủ câu, rõ tiếng, trả lời câu hỏi đủ câu rõ ý.
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3A1 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.......................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________________________________________________________
Tiết 3: Chính tả: ( tập chép)
§ 10: MÙA THU CỦA EM
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Chép và trình bày đúng bài chính tả..
- Làm đúng bài tập điền từ có vần oam (bài tập 2).
- Làm đúng bài tập (3) a / b hoặc bài chính tả phương ngữ do GV soạn.
* TCTV: Đọc phát âm rõ bài chính tả, trả lời câu hỏi đủ ý.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy khổ to chép sẵn bài thơ.
- Bảng phụ viết nội dung BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm.
- HS viết bảng con – bảng lớp
- Gv nhận xét cho điểm.
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2.2. Hướng dẫn HS tập chép .
a. Hướng dẫn chuẩn bị.
- GV đọc bài thơ trên bảng
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại đoạn chép.
- GV hướng dẫn HS nhận xét chính tả.
- Bài thơ viết theo thể thơ nào?
- thơ bốn chữ.
- Tên bài viết ở vị trí nào?
- viết giữa trang vở.
- Những chữ nào trong bài viết hoa?
- HS nêu.
- Các chữ đầu câu cần viết như thế nào?
- HS nêu.
- Luyện viết tiếng khó
+ GV đọc : lá sen, thân quen, xuống xem
- HS luyện viết vào bảng con - BL
+ GV quan sát sửa sai cho HS
b. Chép bài :
- HS nhìn bảng chép bài vào vở
- GV quan sát uốn nán thêm cho HS
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm bài
- GV nhận xét bài viết
2.3. HD làm bài tập :
Bài 2 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài tập vào nháp , 1HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Cả lớp nhận xét
Oàm oạp , mèo ngoạm miếng thị
đứng nhai nhồm nhoàm
Bài 3 (a)
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu
- HS làm bài sau đó trình bày kết quả
- GV nhận xét, chốt lại bài giải đúng
- Lớp nhận xét
- Cả lớp chữa bài đúng vào vở
Nắm – lắm ; gạo nếp
3. Củng cố - dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
Những điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________________________________________________________
Tiết 4: Thủ công:
§ 5 GẤP, CẮT, DÁN, NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ
LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết gấp, cắt, dán ngôi sao dán năm cánh .
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau.
- HS khéo tay cắt dán bông hoa.
* TCTV: Biết trả lời câu hỏi đầy đủ, rõ ràng.
II. CHUẨN BỊ:
- Mẫu lá cờ đó sao vàng bằng giấy thủ công
- Giấy thủ công màu đỏ, vàng, giấy nháp, kéo, hồ dán …
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
T/g
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5'
1.Hoạt động 1: HD HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt dán
- HS quan sát
+ Hình dạng màu sắc lá cờ ?
- HCN màu đỏ trên ngôi sao màu vàng
+ Ngôi sao được dán ở đâu ?
- dán ở chính giữa
+ tỉ lệ chiều dài, chiều rộng lá cờ ?
- HS nêu
+ nêu ý nghĩa của lá cờ?
- HS nêu
- GV nói thêm về lá cờ
15'
2. Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu .
- Bước 1 : Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh
- Lấy giấy thủ công màu vàng cắt 1 hình vuông có cạnh 8 ô . Đặt hình vuông lên bàn sau đó gấp tờ giấy
- HS chú ý nghe và quan sát .
làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm 0 ở giữa .
- Mở một đường gấp đôi ra, để lại 1 đường gấp A0B
- Đánh dấu điểm 0 cách điểm C 1 ô . Gấp ra phía sau theo đường dấu gấp 0D
- Gấp cạnh 0A theo đường dấu gấp sao cho 0A trùng với 0D
- Gấp đôi hình 4 sao cho các góc được gấp vào bằng nhau
- Bước 2 : Cắt ngôi sao năm cánh
- Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh dài của hình A ngoài cùng
- kể nối 2 điểm thành đường chéo H6
- HS chú ý quan sát
- Dùng kéo cắt theo đường kẻ chéo
- Mở hình mới cắt ra được ngôi sao năm cánh
- Bước 3 : Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng
- Lấy 1 tờ giấy thủ công màu đỏ có chièu dài 21ô, chiều rộng 14 ô để làm lá cờ . Đánh dấu ở giữa hình
- Đánh dấu dán vị trí ngôi sao
- HS chú ý nghe và quab sát
- Bôi hồ vào mặt sau của ngôi sao, đặt ngôi sao vào đúng vị trí
- 1-2 HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh
12'
* HS tập gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh .
- GV tổ chức cho HS tập gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh theo tổ
- HS thực hành theo tổ
- GV quan sát, HD thêm cho HS
3. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét tiết học, về nhà chuẩn bị bài sau .
Những điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________________________________________________________
BUỔI CHIỀU:
Tiết 1 : Tập làm văn:
Ôn: TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
Củng cố cho HS:
- Biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước.
- Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học .
- Rèn tính tự tin, mạnh dạn trước đông người.
- Rèn ý thức tự giác trong giải bài tập nâng cao
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Vở bài tập TV
Sách TV nâng cao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ôn kiến thức kỹ năng cơ bản
Tập tổ chức cuộc họp.
-Tổ chức cuộc họp trong nhóm(nhóm tổ)
- Thi tổ chức cuộc họp trước lớp.
GV nhận xét - đánh giá.
2.Giải bài tập nâng cao
Tập làm văn : Tuần 5
Đề bài: Em hãy lập đề cương cho một cuộc họp có một trong hai nội dung sau:
Giúp đỡ nhau trong học tập
Bảo vệ môi trường
GV Hướng dẫn gợi ý:
Đề cương em cần làm rõ:
1.Mục đích cuộc họp
2. Tình hình của lớp thực hiện việc đó
3. Nguyên nhân dẫn đến tình hình đó.
4. Cách giải quyết.
5. Công việc giao cho từng người.
GV nhận xét – chỉnh sửa , đánh giá
3.Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Về nhà làm đề 3
HS thay nhau tổ chức cuộc họp trong nhóm.
4 – 5 HS tổ chức cuộc họp trước lớp.
Nhận xét – bình chọn.
HS đọc đề bài, phân tích đề
Lựa chọn một trong hai nội dung.Dựa vào gợi ý lập đề cương
3- 4 HS dựa vào đề cương tập tổ chức cuộc họp trước lớp.
Nhận xét – bình chọn
Những điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 2: Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP TUẦN 5
I. MỤC TIÊU:
1. Đánh giá lại các hoạt động tuần 5.
2. Đề ra phương hướng tuần 6.
II. SINH HOẠT:
1. Đánh giá lại các hoạt động tuần 5.
* Số lượng : Đảm bảo 21/21, tỉ lệ chuyên cần đạt 100%
* Học tập :
- Ý thức chuẩn bị bài ở nhà của các em đã có tiến bộ.
- Trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài: Thảo, Tiến, Như, Quyên, Hiền,…
- Chữ viết xấu, học trầm : Thanh, Huynh, Tươi, Thuận,...
* Các hoạt động khác
- Ra vào lớp đúng giờ.
- Giờ truy bài tương đối tốt.
- Hoạt động ngoại khoá tương đối tốt.
- Vệ sinh trường lớp sạch.
- Vệ sinh các nhân chưa sạch.
2. Phương hướng tuần 6.
- Tăng cường rèn kĩ năng đọc, viết, tính, trong các giờ học chính khoá và buổi chiều.
- Duy trì tốt các nền nếp .
- Có ý thức tham gia thể dục, múa hát chuẩn bị Trung thu.
- Đi học đầy đủ, duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần.
- Nâng cao chất lựơng dạy và học.
_______________________________________________________________
File đính kèm:
- Giao an lop 3 da hoan thien.doc