I / Yêu cầu : - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
_ Rèn kĩ năng đọc hiểu : Mấy đêm ròng , thiếp đi , áo choàng ,khẩn khoản, lã chã ,lạmh lẽo .
_ ND : Người mẹ rất yêu con,vì con người mẹ có thể làm tất cả
( trả lời được các câu hỏi SGK )
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại toàn bộ câu chuyện theo cách phân vai .
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 4 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g nhân 5
2 / Bài mới :
_ HĐ1 :
HD lập bảng nhân 6
Gắn tấm bìa 6 chấm tròn lên bảng
_ Có mấy chấm tròn ?
Được mấy lần ?
HD lập phép nhân
_ Tương tự GV HD HS lập hết bảng nhân
BT! SGK /19
Tính nhẩm
BT2 : SGK
Củng cố phép nhân và giải toán
BT3 SGK
Trò chơi tiếp sức
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS theo dõi trả lời
_ 6 chấm tròn
_ Được 1 lần
6 x1 = 6
6 x 2 = 12
_ HS nối tiếp nhau học thuộc
_ Đọc yêu cầu , xác định yêu cầu
_ Thuộc bảng nhân 6
_ Thực hiện trò chơi đố bạn
_ HS giải vở bài toán giải
_ 2 Đội điền đúng , chính xác
Nhận xét tuyên dương
_
Luyện chiều : HDHS làm BT vở toán in
Làm lại các dạng toán đã học SGK trang 19
Thi đọc bảng nhân 8 .
TUẦN 4 :
TẬP ĐỌC : ÔNG NGOẠI
I / Yêu cầu : Biết đọc đúng các kiểu câu , bước đầu phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời nhân vật
_ Rèn kĩ năng đọc hiểu : Hiểu nghĩa từ mới
Ông hết lòng chăm sóc cháu , cháu mãi mãi nhớ ơn ông ; người thầy đầu tiên trước ngưỡng cửa trường tiểu học ( trả lời được các câu hỏi SGK )
II / Đồ dùng dạy học : Tranh SGK
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ : KT Bài Người mẹ
2 / Bài mới :
HĐ1 Luyện đọc
HĐ2 HD tìm hiểu bài
Câu 1 SGK
Câu 2 SGK
Câu 3 SGK
HĐ3
Luyện đọc lại
IV / Củng cố dặn dò :
_ Nối tiếp luyện đọc câu , đoạn
_ Luyện đọc đoạn trong nhóm ,câu khó , từ khó
_ Đại diện nhóm đọc
_ Không khí mát diệu buổi sáng, trời xanh ngắt trên cao ,…….hè phố
_ Ông ngoại dẫn bạn đi mua vở ….dạy bạn những chữ cái đầu tiên .
_ HS tự trả lời
_ Ông chậm rải nhấn từng nhịp chân
_ HS đọc diễn cảm đoạn văn
Thành phố sắp vào thu ….hè phố .
_ 2 HS thi đọc cả bài .
TUẦN 4 :
ĐẠO ĐỨC : GIỮ LỜI HỨA ( tiết 2 )
I / Yêu cầu : Giúp HS hiểu thế nào là giữ lời hứa . Vì sao phải giữ lời hứa
HS biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người
HS có thái độ quý trọng người biết giữ lời hứavà không đồng tình với
người hay thất hứa
Nêu được thế nào là giữ lời hứa .
Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa .
II /Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ SGK
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 Bài cũ : KT nội dung tiết 1
2 / Bài mới :
_ HS biết đồng tình với hành vi giữ đúng
lời hứa
_ Chốt ý đúng : a , d
HĐ2 : Đóng vai
_ HS biết ứng xử đúng trong các tình
huống có liên quan đến việc giữ đúng
lời hứa
GV : Em có đồng tình với cách ứng
xử của nhóm vừa trình bày không ?
vì sao ?
_ Cách giải quyết nào tốt nhất ?
_ GV KL :
HĐ3 : Bày tỏ ý kiến
_ Giúp HS có thái độ đúng việc giữ
lời hứa
GVHD nhận xét
_ KL chung SHD
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS làm BT
_ Thảo luận nhóm đôi
_ Chia nhóm , giao nhiệm vụ đóng
Vai
_ Đại diện nhóm trả lời , đóng vai
_ HS bày tỏ
TUẦN 4 :
TẬP VIẾT : CHỮ HOA C
I / Yêu cầu : Củng cố chữ hoa C ( 1 dòng ) ; L, N ( 1 dòng )
_ Viết tên riêng Cửu Long (cỡ chữ nhỏ ) 1 dòng )
_ Viết hoa câu ca dao : Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra . ( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ
II / Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD viết
Giới thiệu chữ mẫu : C , L , N
HD phân tích , viết BC
_ Luyện viết từ và câu ứng dụng
_ Từ : Cửu Long
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn
chảy ra .
HĐ2 : HD viết bài GV HD cách
đặt vở , cầm bút
IV / Củng cố dặn dò :
_ Nắm chắc cấu tạo chữ
_ C : kết hợp hai nét cơ bản cong dưới
Và cong trái ( cong hở phải ) tạo
Vòng to ở đầu chữ
_ HSBC
_ Tên một con sông
_ Nắm chắc cách nối các con chữ và
viết hoa
_ Hiểu : Công ơn của cha mẹ rất lớn
lao,
_ Biết cách nối các con chữ và khoảng
Cách giữa các chữ
_ HS viết bài vào vở
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 4 :
LUYỆN TỪ - CÂU : TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH – ÔN TẬP CÂU
AI LÀ GÌ ?
I / Yêu cầu : Mở rộng vốn từ về gia đình . Tìm được một số từ chỉ gộp những người trong gia đình ( BT1 )
- Xếp được các thành ngữ , tục ngữ vào nhóm thích hợp ( BT2 )
- Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ? BT3 a,b,c.
II / Các hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD làm bài tập
BT1 SGK
_ GV ghi bảng những từ đúng
Ông bà , chú cháu , cha con , me con , cậu cháu , cô cháu …
BT2 : SGK
_ HD nhận xét
BT3 : SGK
_ HD nhận xét
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS nêu yêu cầu
Biết tìm các từ chỉ gộp những người trong gia đình
_ HĐnhóm
_ Đại diện nhóm trả lời
_Đọc yêu cầu
_ HS làm mẫu
_ Xếp câu vào ô trống thích hợp
_ HS làm việc theo cặp , trao đổi theo nhóm
_ Đại diện trình bày kết quả
_ Cả lớp đọc thầm
_ 1 HS làm mẫu
_ HS trao đổi theo cặp , nối tiếp nhau trao đổi ý kiến
A, Tuấn là anh của Lan
B, Bạn nhỏ là cô bé rất ngoan
C, Bố mẹ là người rất yêu thương con
Luyện chiều : HDHS tìm được những từ chỉ gộp trong gia đình ở các BT tiết sáng . HDHS học theo nhóm .
Đặt câu theo mẫu Ai là gì ?
TUẦN 4 :
TOÁN : LUYỆN TẬP
I / Yêu cầu : Thuộc bảng nhân 6 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức , trong giải toán .
Giải BT 1,2,3,4. trang 20
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 Bài cũ : KT bảng nhân 6
2 / Bài mới :
HĐ1 : Luyện tập thực hành
BT1 : Trang 20 Tính nhẩm
BT2 SGK Tính
HD sửa sai
BT3 SGK
GV nhận xét sửa sai
BT4 SGK
Trò chơi tiếp sức
IV / Củng cố dặn dò :
HDHS thi đọc bảng nhân 6 theo nhóm .
_ HS thực hiện trò chơi đố bạn
_ Nối tiếp nhau nêu phép tính , đọc kết quả
_ HS nêu yêu cầu
_ HS BL Lớp làm VBT
_ Đổi vở chấm
_ Nhận biết cách thực hiện dãy tính nhân chia , cộng trừ
_ HS BL , Vở
_ HS Thực hiện theo đội
Luyện chiều : HDHS làm vở toán in
Thi đọc bảng nhân 6
Làm toán nhanh ở BC
Thực hành giải toán
Thi xếp hình BT5 SGK trang 20 .
TUẦN 4 :
TỰ NHIÊN XÃ HỘI : VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I / Yêu cầu :
Nêu các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn
Tập thể dục đều đặn , vui chơi vừa sức , để bảo vệ cơ quan tuần hoàn
Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức .
II / Đồ dùng dạy học : Kênh hình SGK
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 Trò chơi vận động
_ So sánh mức độ của tim khi chơi đùa quá sức , hay làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được thư giản nghỉ ngơi
GVKL: SGV
HĐ2 : Thảo luận nhóm
_ Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ quan tuần hoàn
GVKL : SGV
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS nhận xét nhịp đập của tim sau mỗi trò chơi
_ Lúc đầu vận động ít sau vận động nhiều
_ Thảo luận nhóm
_ Đại diện nhóm trả lời
_ Nhóm bạn bổ sung
TUẦN 4 : Thứ ngày tháng năm
TOÁN: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT
CHỮ SỐ
I / Yêu cầu :
_ Giúp HS biết đặt tính rồi tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
( không nhớ )
_ Củng cố về ý nghĩa phép nhân ; vận dụng được giải bài toán có một phép nhân Giải BT 1 ; BT2a ; BT3 trang 21
II / Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 : HD thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
_ Giới thiệu phép nhân
12 x 3 = 12+ 12 + 12 = 36
_ Vậy 12x3 = 36
HD HS Đặt tính
_ HĐ2HD thực hành
BT1 SGK trang 21
BT2 a SGK
BT3 SGK
IV / Củng cố dặn dò :
_ HS Đặt tính vào BC
_ Đọc cách làm
_ Khắc sâu kiến thức
_ HS Làm BC BL
_ Nêu cầu xác định yêu cầu
_ HS đặt tính rồi tính
HS làm vở
_ Vận dụng kiến thức giải toán có lời văn
Vở BL Đổi vở chấm
TUẦN 4 :
CHÍNH TẢ ; ÔNG NGOẠI
I / Yêu cầu :
_ Viết đúng đoạn văn > ;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
Làm đúng các bài tập2 tìm và viết đúng 2, 3 tiêng có vần oay ; làm đúng BT3a,b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn
II / Đồ dùng dạy học :Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1 / Bài cũ :
2 / Bài mới :
HĐ1 HD cách viết
GV đọc HD cách viết
HD nhận xét SGK
_ HD viết từ khó : nhất bổng , gõ thử ,loang lổ , trong trẻo .
_ GVđọc bài
_ HD chấm ở bảng
_ GV chấm lại 10 em
HĐ2 :
_ HD làm BT
BT1 SGK
_ BT3 a,b
_ Chấm bài nhận xét
IV / Củng cố dặn dò : Về viết các chữ em viết sai , mỗi chữ 1 dòng .
_HS đọc lại
_ Đoạn văn gồm 3 câu
_ Viết hoa chữ cái đầu câu đầu đoạn
_ HS viết BC
_ HS viết vở Soát bài
_ Đổi vở chấm
_ HS tìm 3 tiếng có vần oay :
nước xoáy , ngoáy đầu , loay hoay
HS làm vào vở
_ a/ giúp , dữ , ru
TUẦN 4 :
TẬP LÀM VĂN : NGHE KỂ DẠI GÌ MÀ ĐỔI
ĐIỀN VÀO GIẤY IN SẴN
I / Yêu cầu : _ Rèn kĩ năng nói : Nghe kể câu chuyện nhớ lại nội dung kể lại câu chuyện
_ Rèn kĩ năng viết : (Điền vào giấy in sẵn ) Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo
II / Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ SGK
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
1/Bài cũ :
2 Bài mới :
HĐ1 :
HD làm bài tập
BT1 SGK
GV kể chuyện lần 1
_ Hỏi : Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
_ Cậu bé trả lời mẹ ntn ?
_ Vì sao cậu bé nghỉ như vậy ?
_ GVkể lần 2
_ Truyện này buồn cười ở điểm nào ?
_ BT2 SGK : Rèn kĩ năng viết
Điền vào giấy in sẵn
IV / Củng cố dặn dò :
_ Nêu yêu cầu
_ Cả lớp quan sát tranh đọc thầm gợi ý
_ Vì cậu rất nghịch
_Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu
_ Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa nghịch ngợm
_ HS tập kể
_ Lần 1 HSG
_ Lần 2 : HS thi kể
_ Vì cậu bé 4 tuổi cũng biết rằng không ai đổi đứa con ngoan lấy đứa con nghịch ngợm
_ HS nắm chắc yêu cầu bài
_ Dựa vào điện báo SGK viết lại yêu cầu bức điện , chỉ viết thêm họ và tên , địa chỉ người nhận
_ HS làm miệng
_ Làm VBT
Luyện chiều : HDHS kể lại câu chuyện một cách thành thạo .
Nắm được ý nghĩa câu chuyện .
Viết được một điện báo đơn giản .
File đính kèm:
- TUẦN 4.doc