I. Mục tiêu:
- Nhớ quy tắc tính chu vi hình chữ nhật và vận dụng để tính được chu vi hình chữ nhật ( biết chiều dài, chiều rộng). giải toán có nội dung liên quan đến tính chu vi hình chữ nhật. Làm bt 1,2,3
II. Chuẩn bị :
III. Các hoạt động dạy - học
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2- Bài mới: - Giới thiệu bài :
* Hướng dẫn HS thảo luận giải quyết tình huống:
- Giáo viên lần lượt nêu các câu hỏi gợi ý để học sinh nêu lại các kiến thức đã học trong chương trình học kì I.
- Em biết gì về Bác Hồ ?
-Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và nhi đồng như thế nào ? Em cần làm gì để đáp lại tình cảm yêu thương đó ?
-Thế nào là giữ lời hứa ? Tại sao chúng ta phải giữ lời hứa ?
- Em cần làm gì khi không giữ được lời hứa với người khác ?
- Trong cuộc sống hàng ngày em đã tự làm những công việc gì cho bản thân mình ?
- Hãy kể một số công việc mà em đã làm chứng tỏ về sự quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ?
- Vì sao chúng ta cần chăm sóc ông bà cha mẹ?
- Em sẽ làm gì khi bạn em gặp chuyện buồn, có chuyện vui ?
- Theo em chúng ta tham gia việc trường việc lớp sẽ đem lại ích lợi gì ?
* Kể cho học sinh nghe câu chuyện “ Tại con chích chòe “
- Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì ?
- Giáo dục học sinh ghi nhớ và thực theo bài học.
3 - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà ôn tập chuẩn bị thi kì I.
- Học sinh lắng nghe gợi ý để trao đổi chỉ ra được nội dung đã học trong học kì I .
- Là vị lãnh tụ kinh yêu của dân tộc Việt Nam
- Bác Hồ rất yêu thương và quan tâm đến các cháu nhi đồng. Phải thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.
- Là thực hiện những điều mà mình đã nói đã hứa với người khác. Chúng ta có giữ lời hứa mới được người khác tin và kính trọng.
- Khi lỡ hứa mà không thực hiện được ta cần xin lỗi và sẽ thực hiện vào một dịp khác .
- Học sinh nêu lên một số công việc mà mình tự làm lấy cho bản thân .
- Nhiều học sinh lên kể những việc làm giúp đỡ ông bà cha mẹ mà em đã làm .
- Vì ông bà, cha mẹ là những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người
- Động viên an ủi và chia sẻ cùng bạn nỗi buồn để nỗi buồn vơi đi. Cùng chia vui với bạn để niềm vui được nhân đôi .
- Tham gia việc trường lớp sẽ làm cho trường sạch đẹp thoáng mát trong lành để có điều kiện học tập tốt hơn ,…
- Lắng nghe giáo viên kể chuyện.
- 2 em nêu lại nội dung câu chuyện.
TOÁN
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra kết quả học tập môn Toán cuối học kì I của HS, tập trung vào các kĩ năng chủ yếu sau:
- Nhân, chia trong và ngoài bảng. Tính giá trị của biểu thức số.
- Tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông.
- Xem đồng hồ, chính xác đến 5 phút, giải bài toán có 2 phép tính.
II. Chuẩn bị: bài kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1- GV giao đề cho HS
Câu 1: ( 2đ) Tính nhẩm:
6 x 5 = 18 : 3 = 72 : 9 = 56 : 7 =
3 x 9 = 64 : 8 = 9 x 5 = 28 : 4 =
8 x 4 = 42 : 6 = 4 x 4 = 7 x 9 =
Câu 2: ( 2đ) Đặt tính rồi tính:
54 x 3 306 x 2 856 : 4 734 : 5
Câu 3: ( 1đ) Tính giá trị của biểu thức:
a, 14 x 3 : 7 = b, 42 + 18 : 6 =
Câu 4: (3đ) Giải bài toán sau:
Một cửa hàng có 96 kg đường, đã bán 1/3 số đường đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường?
Câu 5: (2đ) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
a, Chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15 cm, chiều rộng 10 cm là:
A. 25 cm B. 35 cm C. 40 cm D. 50 cm
b, Chu vi hình vuông có cạnh dài 10 cm là:
A :40 cm B :80 cm C 43cm D :43 cm
2- HS làm bài
3- Thu bài chấm.
Câu 1 (2đ): Mỗi phép tính đúng được điểm.
Câu 2 (2đ): Đặt tính đúng và tính đúng mỗi phép tính được điểm.
Câu 3 (1đ): Tính đúng giá trị của mỗi biểu thức và trình bày đúng được điểm.
Câu 4 (3đ): Tính được số đường đã bán là: 96 : 4 = 24 (kg) thì được 1 điểm .
Tính được số đường còn lại là: 96 - 24 = 72 (kg) thì được 1 điểm.
Viết đúng đáp số 72 kg thì được điểm.
Câu 5 (2đ): a, Khoanh vào chữ D: 1điểm.
b, Khoanh vào chữ A: 1 điểm
5- Nhận xét tiết học.
_______________________________
TIẾNG VIỆT
KIỂM TRA: VIẾT: (CHÍNH TẢ; TẬP LÀM VĂN)
I. Mục tiêu
- Củng cố và rèn luyện kỹ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch, đẹp thông qua bài chính tả nghe - viết "Anh Đom Đóm" (từ đầu đến ... ngon giấc).
- Rèn kỹ năng viết đoạn văn ngắn kể về việc học tập của em trong học kì I: dùng từ sát hợp và viết câu rõ ràng, mạch lạc, trình bày sạch đẹp.
- Giáo dục tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị :Nội dung
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra
- Đọc bài "Đường vào bản" và nêu hình ảnh so sánh trong bài?
- Nhận xét.cho điểm
2- Bài ôn tập:
a- Chính tả:
- GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài "Anh Đom Đóm"
- Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
- Bài viết gồm mấy khổ thơ?
- Cách trình bày thể thơ này ở trong vở?
- Những chữ nào trong bài cần viết hoa?
- Luyện viết chữ ghi tiếng, từ ngữ khó trong bài: gác núi, chuyên cần, làn gió, ru hỡi, ru hời, ngon giấc,...
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV chấm 5 - 7 bài - nhận xét.
b- Tập làm văn:
- Đề bài yêu cầu ta làm gì?
- Mục đích viết là gì?
- Cần nói cụ thể về tình hình học tập ở từng bộ môn.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu.
- Nhận xét chốt
3- Củng cố - dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò giờ sau.
- 2 HS đọc bài.
- Thơ 4 chữ.
- 3 khổ thơ.
- viết giữa trang vở.
- Chữ cái đầu mỗi dòng thơ, Đóm.
- HS luyện viết ở bảng con, bảng lớp.
- GV, HS cùng nhận xét, sửa chữa.
- HS tự chữa lỗi ra lề vở.
- HS nêu yêu cầu TLV ở SGK (tr153)
- Viết một đoạn văn ngắn (7 - 10 câu)
- Kể về việc học tập của em trong học kì I.
- HS làm bài vào vở
- 5 - 6 em đọc
____________________________
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Nêu được tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định.
- GDHS có ý thức gữi gìn vệ sinh nơi công cộng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh sưu tầm về rác thải, cảnh thu gom rác thải .
- Các hình trong SGK trang 68, 69.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Giới thiệu bài:
2- Khai thác:
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Bước 1:
- Chia nhóm.
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68, 69 và thảo luận trao theo gợi ý:
- Hãy cho biết cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Theo bạn rác có tác hại như thế nào?
- Bạn thường thấy những sinh vật nào sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khỏe con người?
Bước2:
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp .
- Yêu cầu lớp nhận xét bổ sung.
- KL: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rửa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi, ... thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian gây bệnh cho người.
- Cho HS nhắc lại KL.
* Hoạt động 2: Làm việc theo cặp.
Bước 1:
- Yêu cầu từng cặp quan sát các hình trang 69 SGK cùng các tranh ảnh sưu tầm được và TLCH theo gợi ý :
- Hãy chỉ và nói việc làm đúng, việc làm nào sai ? Vì sao?
Bước 2:
- Mời một số cặp lên chỉ vào các hình trong sách giáo khoa và tranh sưu tầm được để trình bày trước lớp.
- Liên hệ:
- Cần phải làm gì để giữ VS nơi công cộng?
- Em đã làm gì để giữ VS nơi công cộng?
- Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em?
- Em có nhận xét gì về môi trương nơi em đang sống?
- Giới thiệu những cách xử rác hợp VS: chôn, đốt, tái chế, ủ phân ...
* Hoạt động3 : tập sáng tác bài hát hoặc đóng hoạt cảnh sắm vai .
Bước 1:
- Yêu cầu làm việc theo nhóm . Các nhóm tập sáng tác nhạc hoặc đóng vai nói về chủ đề bài học.
Bước 2:
- Yêu cầu lần lượt một số nhóm lên trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
3- Củng cố - Dặn dò:
- Cần thực hiện tốt những điều đã được học.
- Xem trước bài mới .
- Lắng nghe.
- HS ngồi theo nhóm.
- Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu.
- Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng bức tranh và trình bày trước lớp về sự ô nhiễm cũng như tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người .
- Lớp nhận xét và bình chọn nhóm đúng nhất
- Học sinh tiến hành thảo luận theo cặp trao đổi và nói về các hoạt động có ở các hình trong SGK và qua đó liên hệ với những hoạt động thu gom rác thải có ở địa phương.
- Lần lượt các cặp lên trình bày trước lớp.
- Lớp lắng nghe và nhận xét bổ sung nếu có.
+ Không vứt rác, khạc nhổ, không phóng uế bừa bãi ...
- HS tự liên hệ.
- Lớp làm việc theo nhóm tập sáng tác các bài hát theo nhạc có sẵn hoặc hoạt cảnh đóng vai nói về chủ đề giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Lần lượt từng nhóm lên biểu diễn trước lớp .
- Lớp nhận xét bình chọn bạn nhóm thắng cuộc.
______________________________
THỦ CÔNG
CẮT DÁN CHỮ VUI VẺ (tiết 2)
I. Mục tiêu :
- Kẻ, cắt, dán được chữ Vui Vẽ. Các nét chữ tương đối phẳng và đều nhau. Các chữ dán phẳng và cân đối.
- GDHS yêu thích sản phẩm làm ra.
II. Đò dùng dạy học: Mẫu của chữ VUI VẺ đã dán . Tranh về quy trình kẻ , cắt , dán chữ VUI VẺ.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2- Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3: - Yêu cầu học sinh nhắc lại các quy trình gấp cắt và dán chữ “Vui vẻ “.
- Treo tranh quy trình gấp cắt chữ “ vui vẻ “ lên bảng.
- Nhắc lại một lần quy trình này .
+ Bước 1 : Kẻ cắt các chữ VUI VẺ và dấu hỏi.
- Hướng dẫn các quy trình kẻ , cắt và dán chữ V, U, I, E như tiết trước đã học.
+ Bướ 2: Dãn thành chữ VUI VẺ.
+ Sau khi hướng dẫn xong cho HS thực hành kẻ, cắt và dán chữ VUI VẺ vào vở .
* Hoạt động 4 : - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp.
- Hướng dẫn lớp nhận xét từng sản phẩm .
- Chọn ra một số sản phẩm đẹp tuyên dương HS.
c) Củng cố - Dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài .
- 2HS nhắc lại cách kẻ, cắt dán các chữ V, U , E , I .
- Lớp quan sát về quy trình gấp cắt dán chữ
“ VUI VẺ “ kết hợp lắng nghe để nắm về các bước và quy trình kẻ, cắt, dán các con chữ .
- Tiến hành kẻ , cắt và dán chữ VUI VẺ theo hướng dẫn của giáo viên vào vở .
- Các nhóm trưng bày sản phẩm trước lớp .
- Nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm khác
- Dọn vệ sinh lớp học.
File đính kèm:
- TUẦN 18.doc