I. MỤC TIÊU:
* Tập đọc
- Bước đầu thể hiện được tình cảm, thái độ của nhân vật qua lời đối thoại.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi anh hùng Núp và dân làng Kông Hoa đã lập nhiều thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
* Kể chuyện:
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện .
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 13 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu các chữ H, U
- HS quan sát, nhận xét
+ Nét chữ rộng mấy ô
- Rộng 1 ô
+ Chữ H, U có gì giống nhau?
- Có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau
Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn mẫu
- Kẻ cắt hai hình chữ nhật có chiều dài 5 ô rộng 3 ô
- HS quan sát
- Bước 1: Kẻ chữ H, U
- Chấm các điểm đánh dấu chữ H, U vào hai hình chữ nhật, sau đó kẻ theo các điểm đánh dấu (chữ U cần vẽ các đường lượn góc).
- HS quan sát.
- Bước 3: cắt chữ H, U
- Gấp đôi 2 hình chữ nhật đã kẻ chữ H, U , bỏ phần gạch chéo, mở ra được hình chữ H, U
- HS quan sát
- Bước 3: Dán chữ H, U
- Kẻ một đường chuẩn, đặt ướm hai chữ mới cắt vào đường chuẩn cho cân đối.
- Bôi hồ và gián chữ
- HS quan sát.
* Thực hành
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ H, U
- GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS
- HS thực hành theo nhóm.
3. Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét về sự chuẩn bị của HS.
- Dặn dò chuẩn bị cho bài sau.
Tiết 5: Chính tả
vàm cỏ đông
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đỳng bài CT ; trỡnh bày đỳng cỏc khổ thơ , dũng thơ 7 chữ
- Làm đỳng BT điền tiếng cú vần it / uyt ( BT2)
- Làm đỳng BT(3) a / b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
*GDMT: GD tỡnh cảm yờu mến dũng sụng, từ đú thờm yờu quý mụi trường xung quanh, cú ý thức BVMT.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con.
- Bảng lớp chia làm 3, viết 3 lần các từ trong bài tập 3a
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
GV đọc: Khúc khuỷu, khẳng khiu
-2 HS lên bảng viết.
-> HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS viết chính tả:
* Hướng dẫn HS chuẩn bị lại:
- GV đọc 2 khổ thơ đầu của bài Vàm Cỏ Đông
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc 2 khổ thơ đầu
- GV hướng dẫn HS nắm nội dung và cách trình bày
+ Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Vàm Cỏ Đông, Hồng -> Vì là tên riêng của cả 2 dòng thơ.
ở, Quê, Anh …. -> chữ đầu của các dòng thơ
+ Nên bắt đầu viết các dòng thơ từ đâu?
-> Viết cách lề trang giấy 1 ô li …
- Cả lớp đọc thầm 2 khổ thơ, quan sát cách trình bày…
- GV đọc các tiếng khó: Dòng sông, suôi dòng, nước chảy, soi …
- HS luyện viết vào bảng con
* GV đọc bài:
- HS viết vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn thêm cho HS.
* Chấm chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV chữa lỗi
- GV thu bài chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
* Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân vào nháp.
- GV gọi HS lên bảng làm.
- 2 HS lên bảng làm.
- HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Huýt sáo, hít thở, suýt ngã, đứng sít vào nhau…
- 2 - 4 HS đọc lại bài đúng
Bài tập 3a: GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV chia bảng lớp làm 3 phần
- 3 nhóm HS chơi trò thi tiếp sức sau đó đại diện nhóm đọc kết quả
- GV nhận xét
- HS nhận xét
a. Rá: Rổ rá, rá gạ …
Giá: giá cả, giá thịt, giá đỗ …
Rụng: rơi rụng, rụng xuống
Dụng: sử dụng, dụng cụ, vô dụng
3. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
Thứ sáu: Ngày soạn: 13/11 /2012
Ngày dạy: 16/11 /2012
Tiết 1:Toán
gam
I. Mục tiêu:
- Biết gam là một đơn vị đo khối lượngvà sự liên hệ giữa gam và ki lô gam.
- Biết đọc kết quả khi cân một vật bằng cân hai đĩa và cân đồng hồ.
- Biết tính cộng, trừ, nhân, chia với số đo khối lượng là gam.
II. Đồ dùng dạy học:
- Cân đĩa và cân đồng hồ cùng với các quả cân và các gói hàng nhỏ để cân.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra:HS thực hiện theo yêu cầu của gv.
- HS thực hiện.
-> HS + GV nhân xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Giới thiệu về gam và các ký hiệu viết tắt của gam và mối quan hệ của gam và ki lô gam.
- Hãy nêu đơn vị đo lường đã học.
-> HS nêu kg
- GV: Để đo khối lượng các vật nhẹ hơn 1 kg ta còn có các đơn vị đo nhỏ hơn đó là gam.
+ Gam là 1 đơn vị đo khối lượng gam viết tắt là g.
- HS chú ý nghe
1000g = 1 kg
- Vài HS đọc lại.
- GV giới thiệu quả cân thường dùng
- HS quan sát
- GV giới thiệu cân đĩa, cân đồng hồ
- GV cân mẫu cho HS quan sát gói hàng nhỏ bằng hai loại cân đều ra cùng một kết quả.
- HS quan sát
c. Thực hành
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cu BT
- GV cho HS quan sát tranh vẽ cân hộp đường
+ Hộp đường cân nặng bao nhiêu?
-> Hộp đường cân nặng 200g
+ Ba quả táo cân nặng bao nhiêu gam?
-> Ba quả táo cân nặng 700g
+ Gói mì chính cân nặng bao nhiêu gam?
-> Gói mì chính cân nặng 210g.
+ Quả lê cân nặng bao nhiêu gam?
-> Quả lê cân nặng 400g
-> GV nhận xét từng câu trả lời.
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK
-> HS quan sát hình vẽ -> trả lời.
+ Quả đu đủ cân nặng bao nhiêu gam
-> Quả đu đủ cân nặng 800g
+ Bắp cải cân nặng bao nhiêu gam?
-> Bắp cải cân nặng 600g.
-> GV nhận xét.
Bài 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- Củng cố cộng, trừ, nhân, chia kèm theo đơn vị tính là gam.
- GV yêu cầu HS thực hiện bảng con
- HS làm vào bảng con
163g + 28g = 191g
42g - 25g = 17g
50g x 2g = 100g
96 : 3 = 32g
- GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng
Bài 4
- Gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu BT
- HS làm vào vở + 1 HS lên bảng làm
- GV theo dõi HS làm bài.
Bài giải
Trong hộp có số gam sữa là.
455 - 58 = 397 (g)
Đáp số: 397 (g)
- > GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- GV hệ thống bài.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới
- Đánh giá tiết học
Tiết 2:Tập làm văn
viết thư
I. Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý
KNS: - Giao tiếp: ứng xử văn húa
- Thể hiện sự cảm thụng
- Tư duy sỏng tạo
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết gợi ý (SGK)
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra:
- Đọc đoạn văn viết về cảnh đẫt nước
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS viết thư cho bạn:
* Hướng dẫn HS phân tích đề bài:
- GV gọi HS nêu yêu c ầu.
- 2 HS nêu yêu cầu BT + gợi ý
+ BT yêu cầu các em viết thư cho ai?
- Cho 1 bạn HS mới chuyển trường.
-> GV: Việc đầu tiên các em cần xác định rõ: Em viết thư cho bạn tên gì? ở đâu?
+ Mục đính viết thư là gì?
- Hỏi thăm sức khoẻ bạn cùng với bạn thi đua học tốt
+ Những nội dung cơ bản trong thư là gì?
- Nêu lí do viết thư, tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn với bạn cùng nhau thi đua học tốt.
+ Hình thức của lá thư như thế nào?
-> Như mẫu trong bài thư gửi bà. (T81)
+ Hãy nêu tên ? địa chỉ người em viết thư?
- 3 - 4 HS nêu.
* GV hứớng dẫn HS làm mẫu nói về ND thư theo gợi ý.
- Một HS khá giỏi nói về phần lí do viết thư, tự giới thiệu.
-> GV nhận xét sửa sai cho HS.
* HS viết thư.
- HS viết thư vào vở
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm cho HS.
- GV gợi ý HS đọc bài.
- 5 - 7 em đọc thư của mình
- HS nhận xét
- GV nhận xét và ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò:
- GV biểu dương những bài viết hay.
- Về nhà chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học.
Tiết 3:Mĩ thuật
Bài 13 : Vẽ trang trí - Trang trí cáI bát
i-Mục tiêu
-Học sinh biết cách trang trí cái bát.
-Trang trí được cái bát theo ý thích.
-Cảm nhận được vẻ đẹp của cái bát trang trí.
(HSKT vẽ được một hoạ tiết vào cái bát)
II-Đồ dùng dạy học
Giáo viên
-Một cái bát không trang trí để so sánh.
-Một số bài trang trí cái bát của HS các lớp trước.
-Hình gợi ý cách trang trí.
Học sinh
-Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ .út chì, màu vẽ
III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-ổn định tổ chức:1phút
2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng:2phút
Lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung
Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét:5phút
-GV giới thiệu hình ảnh, gợi ý để HS nhận biết
+Hình dáng các loại bát
+Các bộ phận của bát
+Cách trang trí trên bát
+Bát được dùng để làm gì ?
+Được làm bằng gì ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách trang trí cái bát :5phút
-Giáo viên giới thiệu cách trang trí để HS nhận ra
+Cách sắp xếp hạo tiết : sử dùng đường diềm hay trang trí đối xứng
+Tìm và vẽ hoạ tiết theo ý thích
+Vẽ màu : Thân bát, hoạ tiết
Hoạt động 3 : Thực hành:20phút
-Giáo viên gợi ý HS
Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét:2phút
-Giáo viên cùng HS cùng chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về :
Dặn dò
Kiểm tra đồ dùng học tập
-To nhỏ khác nhau
-Miệng, thân, đáy..
-Đường diềm, đối xứng, không đồng đều,....
-Đựng thức ăn, ăn cơm ...
-Sứ, nhựa,....
HS làm bài ra vở thực hành
+Chọn cách trang trí
+Vẽ hoạ tiết
+Vẽ màu
+Cách sắp xếp hoạ tiết
+Vẽ màu
Quan sát con vật quen thuộc về hình dáng và màu sắc
Tiết 4: Tự nhiên và Xã hội
không chơi các trò chơi nguy hiểm
I. Mục tiêu:
- Nhận biết các trò chơi nguy hiểm như đánh quay, ném nhau, chạy đuổi nhau....
- Biết sử dụng tgời gian nghỉ giữa giờ ra chơi vui vẻ và an toàn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra:
- Nêu các hoạt động ở trường ?
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Quan sát theo cặp
* Tiến hành:
- Bước 1: GV hướng dẫn HS quan sát
- HS quan sát hình 50, 51 trong SGK và trả lời câu hỏi với bạn.
VD: Bạn cho biết tranh vẽ gì? nói tên các trò chơi dễ gây nguy hiểm …
- Bước 2: GV gọi HS nêu kết quả -> GV nhận xét
- 1 số cặp HS lên hỏi và trả lời
-> HS nhận xét.
* Kết luật: Sau những giờ học mệt mỏi các em cần đi lại vận động và giải trí bằng cách chơi một số trò chơi …
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* Tiến hành:
- Bước 1:
+ GV yêu cầu HS kể các trò chơi -thư ký ghi lại sau đó nhận xét.
- Lần lượt từng HS trong nhóm kể những trò chơi mình thường chơi.
- Thư ký (nhóm cử) ghi lại các trò chơi nhóm kể.
- Các nhóm nhận xét xem những trò chơi nào có ích, trò chơi nào nguy hiểm.
- Các nhóm lựa chọn trò chơi an toàn.
- Bước 2: GV gọi các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV phân tích mức độ nguy hiểm của từng trò chơi
3. Củng cố- dặn dò:
- GV nhận xét về sử dụng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ và giờ ra chơi của HS lớp mình…
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
Tiết 5:
Sinh hoạt tập thể
File đính kèm:
- giao an 3 tuan 13.doc