I / YÊU CẦU : _Rèn kĩ năng đọc thành tiếng . Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng rành mạch , biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ ; bước đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
_Hiểu nghĩa các từ khó SGK
ND ca ngợi sự thông minh tài trí của cậu bé .( TL câu hỏi SGK )
Rèn kĩ năng nói: Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện .
Rèn kĩ năng nghe : Nghe bạn kể
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 1 chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_Xác định dạng toán tìm số bị trừ ,
Tìm số hạng
_Nêu được quy tắc và thực hành bc
X -125 =344
X =344 +125
X =469
X+125=266
X =266 -125 =141
_HSđọc đề xác định đăy là dạng loại dần , đề toán cho biết gì ? hỏi gì ?
HSthực hành làm vào vở
Đổi vở chấm
Luyện chiều : HDHS làm các BT vở BT toán .
HDHS ôn lại dạng toán cộng trừ không nhớ
Cho HS thực hành BC , BL
LUYỆN TỪ CÂU : ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT _SO SÁNH
I /Yêu cầu : Ôn về từ chỉ sự vật . Xác định được các từ chỉ sự vật ( BT1 ) .
- Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong các câu văn câu thơ ( BT2)
- Nêu được hình ảnh so sánh mình thích và lí do vì sao thích hình ảnh đó ( BT3 )
II /Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III /Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Bài mới :
_Giới thiệu bài
_ HDLàm bài tập
BT1 SGK
HĐ2
BT2 SGK
GV giảng , chốt ý
HĐ3
BT3 SGK
GV Chốt ý
IV / CỦNG CỐ DẶN DÒ
_HS đọc yều cầu bài , xác định yêu cầu bài tập biết được từ chỉ sự vật
_Tay em , hoa nhài , tóc , ánh mai .
_HS nêu yêu
Xác định từ so sánh
A /Hai bàn tay em ss Với hoa đầu cành .
B /Mặt biển ss Tấm thảm ….
C /Cánh diều ss Dấu >
Dấu ? được ss Vành tai nhỏ .
_Hsnêu yêu cầu
Cảm nhận được hình ảnh so sánh , yêu nhớ .
_Cá nhân tự nêu
CHIỀU :
Ôn về từ chỉ sự vật
_Tìm 5 từ chỉ sự vật
_Tìm các từ chỉ sự vật có hình ảnh so sánh .
Bé đẹp như tiên .
Mai hiền như bụt .
TUẦN 1: ĐẠO ĐỨC : KÍNH YÊU BÁC HỒ .
I /Yêu cầu : Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, với dân tộc
_ Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác Hồ
_ Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng .
_HS :ghi nhớ làm theo 5 điều Bác dạy . Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy .
II /Đồ dùng dạy học : Tranh Bác Hố với thiếu nhi
III /Các hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
_Khởi động
_Giới thiệu về Bác Hồ kính yêu
HĐ1 :Nhận biết về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi .
GVkết luận
HĐ2
Kể chuyện :Các cháu vào đây với Bác
_HS hiểu được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .
GVkể chuyện
GVKL:
CỦNG CỐ DẶN DÒ:
_Cả lớp hát bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên nhi đồng .
N và L : phong Nhã
_Tìm hiểu ND và đặt tên cho từng tranh ảnh . Thảo luận nhóm
_Thảo luận cả lớp.
_Thảo luận tìm hiểu ND câu hỏi
1 /Tình cảm giữa Bác Hồ với các cháu TN ntn ?
2 /Thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
TẬP VIẾT : ÔN CHỮ HOA A
I / Yêu cầu : Viết đúng chữ hoa A ( 1 dòng ) , V D ( 1 dòng ) , Viết đúng tên riêng
Vừ A Dính ( 1 dòng ) và câu ứng dụng : Anh em …đỡ đần .( 1 lần ) bằng chữ cỡ nhỏ . Chữ viết rõ ràng , tương đối đều nét và thẳng hàng ; bước đầu biết nối nét giữa chữ hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng .
_ Nắm chắc cấu tạo chữ . HS khá giỏi viết đúng và đủ các dòng trên trang vở tập viết trên lớp .
II /Đồ dùng dạy học : Chữ mẫu .
III /Các hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Giới thiệu chữ mẫu
HĐ1:HD Phân tich cấu tạo chữ
GV Viết chữ A
HDtừ , viết mẫu
Vừ A Dính
HD viết và hiểu câu
Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần .
HĐ2 GVHD
Theo dõi uốn nắn .
CỦNG CỐ DẶN DÒ
_HS quan sát
_HS theo dõi ,nắm chắc câu tạo chữ
_HS viết bản con
_ HS viết bài vào vở
CHIỀU:
Luyện tập viết
Yêu cầu :viết đúng ,sạch đẹp chữ in hoa ,từ,câu ứng dụng nắm chắc độ cao,khoảng cách chữ
_Viết vào vở luyện viết
TÂP ĐỌC : HAI BÀN TAY EM .
I/Yêu cầu:
1 Rèn kĩ năng đọc thành tiếng , đọc trôi chảy toàn bài,giọng rõ ràng,rành mạch dứt khoát , biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ giữa các dòng thơ
2 Rèn kĩ năng đọc hiểu nắm được nghĩa các từ mới
_Hiểu nội dung bài : Hai bàn tay rất đẹp rất có ích , rất đáng yêu . ( Trả lời được các câu hỏi SGK ; thuộc 2, 3 khổ thơ trong bài )
HS khá giỏi thuộc cả bài thơ .
II/Đồ dùng dạy học:bảng phụ , tranh minh hoạ SGK
III/Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
A Bài cũ : KT bài Cậu bé thông minh
B Bài mới
1. Giới thiệu HD luyện đọc
_HD GV đọc mẫu
2. HD tiềm hiểu
Câu 1SGK
GV nói cho HS hiểu hình ảnh so sánh rất đúng và rất đẹp .
Câu 2SGK
Câu 3SGK
luyện đọc lại
C /Củng cố dặn dò
CHIỀU :Luyện đọc trôi chảy ,rõ
luyện đọc theo nhóm đối tượng
hiểu sâu sắc về nội dung bài
_Hs nối tiếp luyện đọc câu
_Luỵện đọc đoạn trước lớp
_Luyện đọc trong nhóm
_HS đọc thầm trả lời :
1/ So sánh với nụ hoa hồng , những cánh hoa xinh như những cánh hoa .
2/ Buổi tối hai bàn tay ngủ cùng bé .
Buổi sáng , tay giúp bé đáng răng chải tóc .
Khi bé học hai tay siêng năng làm cho chữ nở hoa trên giấy .
Những khi một mình bé thủ thỉ , tâm sự với đôi bàn tay như với bạn .
3/ HS tự trả lời
_HS thi đọc
HS thuộc lòng bài thơ .
TUẦN 1:TOÁN :TỔNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ một lần)
I/Yêu cầu:
Giúp hs biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm )
_Củng cố ôn lại cách tính độ dài đường gấp khúc, đơn vị tính Việt Nam
II/các hoạt động dạy và học
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hoạt động 1
Giới thiệu phép tính :435 +127
GV nêu phép tính 435 +127 =?
Hoạt động 2
Giới thiệu phép cộng 256 + 162
Hoạt động 3
Thực hành :
Bài tập 1 SGK ( Thực hiện cột 1,2,3 .
Bài tập 2 SGK ( Thực hiện cột 1,2,3 . )
Bài tập 3 SGK ( 3/a )
Bài tập 4 SGK
CỦNG CỐ DẶN DÒ :
HS thi làm toán trên BC các dạng toán vừa học
_HS đặt tính Thực hiện
_Chú ý nhớ sang hàng chục
HS đọc yêu cầu và thực hiện
_ Nhớ sang hàng trăm 1 trăm
_ Thực hiện phép tính có nhớ một lần sang hàng chục
256
+ 125
381
_Nêu yc Thực hiện tính
(Có nhớ một chục sang hàng trăm .)
_ HS biết đặt tính và tính
235 + 417 ; 256 + 70 .
_HSđọc đề rồi tính độ dài đường gấp khúc
126+ 137 =263 ( cm )
.
CHIỀU :Củng cố cộng các số có ba chữ số có nhớ một lần
_ Đặt tính đúng Tính độ dài đường gấp khúc .
_Thực hiện tính có đơn vị tiền Việt Nam .Biết xác định được phép tính đúng sai
_ Làm BT 5 ( Trang 5 )
TỰ NHIÊN XÃ HỘI : NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO ?
I / Yêu cầu : HS hiểu được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng , hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh .
_ Biết được khi hít vào , khí Ô xy có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi sẽ đi nuôi cơ thể ; khi thở ra khí các – bô – nít có trong máu được thải ra ngoài qua phổi .
II / Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
HĐ1 Thảo luận nhóm
MT : Giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi .
_ Khi bị sổ mũi , em thấy gì trong mũi chảy ra
_ Lau mũi thấy trên khăn có gì ?
Tại sao thở bằng mũi tốt hơn ?
GV giảng và kết luận
HĐ2 Với SGK
MT : Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại
của việc hít thở k k có nhiều khói bụi
GVKL
CỦNG CỐ DẶN DÒ :
HS lấy gương quan sát lông mũi
Nước mũi
Bụi đất
_ Có lông mũi cản bụi
B1 : Làm việc theo cặp
B2 : Làm việc cả lớp
_ Thở kk trong lành có lợi gì ?
_ Thở kk có nhiều khói bụi có hại gì
TUẦN 1: TOÁN : LUYỆN TẬP .
Yêu cầu : Củng cố HS cộng trừ số có ba chữ số (có nhớ một lần )
II / Các hoạt động dạy học :
1 / Bài cũ : HS làm bài
2 / Bài mới :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Hướng dẫn luyện tập
HĐ1 SGK
Bài tập 1
HĐ2
Bài tập 2 :SGK
HĐ3
Bài tập 3 :SGK
HĐ4
Bài tập 4 SGK
HĐ5
Bài tập 5 SGK
IV / CỦNG CỐ DẶN DÒ :
HS nêu yêu cầu _ Thực hiện phép tính có nhớ một lần sang hàng chục hoặc hàng trăm
_ Biết cách đặt tính _ Thực hiện tính có nhớ .
_ Dựa vào tóm tắt đọc được đề toán xác định đúng yêu cầu của đề .
_ Biết số dầu của thùng thứ nhất và thùng thứ hai có
_Tìm số dầu hai thùng có
_ Xác định dạng toán gộp
HD thực hành giải
_125+135 =260 (l )
_ HSthực hiện nhẩm nhanh và đúng
_Nhẩm từ bên phải sang trái
Nhìn mẫu vẽ được hình con mèo chính xác
CHÍNH TẢ : CHƠI CHUYỀN .
I / Yêu cầu : Nghe viết chính xác bài thơ Chơi chuyền .
Củng cố cách trình bày đúng hình thức một bài thơ .
Làm đúng các bài tập : Điền đúng các vần ao / oao vào chỗ trống ( BT2 )
Làm đúng BT 3 a, b . hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn .
II / Đồ dùng dạy học :Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Bài mới : Giới thiệu bài
_ HD nghe viết
_ HDnhận xét
Câu 1 SGK
Câu 2 SGK
Câu 3 SGK
_ HD cách viết như SGK
_ GV đọc
_ Chấm chữa bài
2 / HDBT
Bài tập 2 SGK
Bài tập 3 SGK
BTCT phương ngữ theo lớp .
IV / CỦNG CỐ DẶN DÒ
_ HS đọc 1 lần bài thơ
_1 HS đọc lại cả lớp đọc thầm
_ Hiểu ND : Tinh mắt nhanh nhẹn có sức
_3 chữ
_ viết hoa
_ Các câu : >
Được đặt trong dấu ngoặc kép vì đó là những lời nói của các bạn khi chơi trò chơi này .
_ HS viết soát bài
_ ngọt ngào , mèo kêu ngao ngao ,ngao ngán
A, lành ,nổi ,liềm
B,ngang ,hạn , đàn
CHIỀU
Luyện viết lại bài chính tả buổi sáng
Viết chữ đúng độ cao trình bày đẹp
Chú ý lỗi chính tả
TUẦN 1:
TẬP LÀM VĂN : NÓI VỀ ĐỘI TNTP ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I / Yêu cầu : Rèn kĩ năng nói : Trình bày được những hiểu biết về đội TNTP HCM .(BT1)
_Rèn kĩ năng viết : Viết vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( BT2 )
II /Đồ dùng dạy học :Bảng phụ
III / Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
Bài tập 1 SGK
Bài tập 2 SGK
GV giúp HS nêu hình thức mẫu đơn
Xin cấp thẻ đọc sách gồm các phần
_ Quốc hiệu và tiêu ngữ ( Cọng hoà …. )
_Địa điểm ,ngày tháng năm viết đơn
_ Tên đơn
_ Địa chỉ gởi đơn
_ Họ tên ,ngày sinh , địa chỉ của người viết đơn
_ Nguyện vọng và lời hứa
_ Tên và chữ ký của người làm đơn
HD nhận xét
CỦNG CỐ DẶN DÒ
HS nêu yêu cầu
Hoạt động nhóm sinh hoạt sao
Sinh hoạt đội
Đại diện nhóm trình bày
HS hiểu biết về huy hiệu đội , khăn quàng ,bài hát
HS đọc yêu cầu
_ HS làm bài vào vở
_ Vài HS đọc lại bài làm
Luyện chiều : HDHS làm BT1 , BT2
HDHS viết vào vở luyện theo cách viết như tiết học sáng .
Tự viết và trình bày đúng nội dung và trình bày đẹp .
File đính kèm:
- TUẦN 1 (2).doc