Giáo án Lớp 3A Tuần 9 Năm học: 2006 - 2007

1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc:

- Chủ yếu kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần, đầu lớp 3 (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ/ phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).

- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu: HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài tập đọc.

2. Ôn tập phép so sánh:

- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.

- Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống tạo phép so sánh

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 896 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 9 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơi và cách chơi - GV cho HS chơi trò chơi - GV quan sát, sửa sai + ĐTTC: C. Phần kết thúc 9' - ĐHXL: - GV cho HS thả lỏng x x x x x - GV cùng HS hệ thống bài x x x x x - GV nhận xét tiết học, giao BTVN Tập viết : Tiết : Ôn tập kiểm tra tập đọc và thuộc lòng I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL. 2. Luyện tập củng cố vốn từ: Chọn từ ngữ thích hợp bổ xung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật. 3. Ôn luyện về dấu phảy ( ngăn cách các bộ phận trạng ngữ trong câu, các thành phần đồng thức). II. Đồ dùng dạy học - Các phiếu ghi tên các bài tập đọc - Hai tờ phiếu khổ to ghi ND bài tập 2 - Bảng lớp viết ND bài tập 3 III. Đồ dùng dạy học: 1. GT bài 2. Kiểm tra học thuộc lòng: Thực hiện như T5 3. Bài tập 2 - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV giúp HS nắm vững yêu cầu BT - HS nghe - GV cho HS xem mấy bông hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc. - HS quan sát - HS đọc thầm đoạn văn - làm bài cá nhân - GV mời HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng thi làm bài trên phiếu - đọc kết quả - HS nhận xét. - GV nhận xét, chấm điểm - 2-3 HS đọc lại bài hoàn chỉnh, - Cả lớp sửa bài đúng vào vở. - VD: Từ cần điền là: Màu, hoa huệ, hoa cúc,hoa hồng, vườn xuân. 4. Bài tập 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập - 2HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài vào vở - GV gọi HS lên bảng làm - 3 HS lên bảng làm bài - HS nhận xét . Chữa bài cho bạn - GV nhận xét – chốt lại lời giải đúng - Hằng năm cứ vào....tháng 9, các trường ...năm học mới + Sau 3 tháng hè....trường, chúng em ....gặp thầy, gặp bạn 5. Củng cố dặn dò - Về nhà chuẩn bị bài giờ sau KT - Nhận xét tiết học Tập đọc Tiết: Ôn tập - kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng I. Mục tiêu: 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng. 2. Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng - Bảng chơi trò chơi III. Các hoạt động dạy học 1 GT bài. 2. Kiểm tra học thuộc lòng: Thực hiện như T6 3. Giải ô chữ - GV gọi HS nêu yêu cầu - 1 - 2 HS đọc yêu cầu bài tập + mẫu - GV yêu cầu HS quan sát ô chữ trong SGK, HD HS làm bài - B1: Dựa theo gợi ý (dòng 1) phán đoán từ ngữ đó là gì? không được quên điều kiện của bài - HS chú ý nghe - B2: Ghi từ tìm được vào ô trống theo dòng hàng ngang. Các từ này phải có ý nghĩa như lời gợi ý. HS chú ý nghe - B3: Sau khi điền đủ 8 chữ ở hàng ngang đọc từ mới xuất hiện ở hàng dọc - GV chia lớp thành các nhóm sau đó phát phiếu - HS làm bài theo nhóm - GV nhận xét, kết luận nhóm thắng cuộc - HS dán bài lên bảng lớp -> đại diện nhóm đọc bài - HS nhận xét * Lời giải Dòng 1: Trẻ em 5 Tương lai 2. Trả lời 6: Tươi tốt 3. Thuỷ thủ 7. Tập thể 4 Trưng nhị 8 Tô màu - Từ mới: Trung thu 4. Củng cố - dặn dò - Về nhà chuẩn bị bài giờ sau KT - Nhận xét tiết học Toán Tiết : Bảng đơn vị đo độ dài A. Mục tiêu: Giúp HS - Nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ. - Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng - Biết làm các phép tính với số đo độ dài. B. Đồ dùng dạy học - Kẻ sẵn một bảng có các dòng, cột nhưng chưa viết chữ số và số C. Các hoạt động dạy học I. Ôn luyện: 1 dam = ?m 1hm = ?dam (1 HS nêu) II. Bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài: HS nắm được các ĐV đo và mối quan hệ của các đơn vị - Hãy nêu các đơn vị đo đã học ? - HS nêu: Mét, minimét, xăng ti mét, đề xi mét, héc tô mét…. - GV: Trong các đơn vị đo độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản. - HS nghe - quan sát - GV viết mét vào bảng đơn vị đo độ dài - Lớn hơn mét có những đơn vị đo nào? - km,hm, dam (GV viết các đơn vị này vào bên trái cột mét) - Nhỏ hơn mét có những đơn vị đo nào? - dm, cm.mm (GV ghi vào bên phải cột mét) - Hãy nêu quan hệ giữa các đơn vị đo ? - HS nêu: 1m = 10dm, 1 dm= 10cm - Dau khi HS nêu GV ghi lần lượt vào bảng 1 hm = 10 dam; 1 dam = 10 m - GV giới thiệu thêm: 1km = 10 hm - Em có nhận xét gì về 2 ĐV đo liên tiếp - Gấp kém nhau 10 lần. - 1km bằng bao nhiêu mét? - 1m = 1000 mm - GV hướng dẫn HS đọc thuộc - HS đọc theo nhóm, bàn, cá nhân để thuộc bảng ĐV đo độ dài 2. Hoạt động 2:Thực hành a. Bài 1 + 2: Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài. * Bài 1: GV gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm vào SGK - HS làm vào SGK - nêu miệng kết quả - Gọi HS nêu kết quả 1km = 10hm 1m = 10dm 1km = 1000m 1m = 100cm - HS nhận xét - GV nhận xét chung * Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn làm 1 phép tính mẫu - HS làm nháp - nêu miệng kết quả 8hm = 800 m 9km = 900m 8m = 80 dm 7 dam = 70 m 6m = 600 cm - HS nhận xét - GV nhận xét, sửa sai b. Bài 3: HS làm được các phép tính với số đo độ dài. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - GV hướng dẫn mẫu một phép tính 25m x 2 = 50m - HS làm vào vở - đọc bài làm - HS nhận xét 15km x 4 = 60km 3 cm x 6 = 204 cm 36 hm : 3 = 12 km - GV nhận xét 70km : 7 = 10 km III. Củng cố dặn dò - Đọc lại bảng đơn vị đo độ dài ? 2 HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài . * Đánh giá tiết học Tự nhiên xã hội Tiết : Kiểm tra I. Mục tiêu: - Củng cố cho HS về kiến thức đã học trong chương: Con người và sức khoẻ II. Đề bài: Em hãy vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng chất độc hại như: Thuốc lá, rượu, ma tuý. III. Đánh giá: Theo 2 mức: Hoàn thành (A) Hoàn thành tốt (A +) Chưa hoàn thành (B) Thứ sáu ngày tháng năm 200 Âm nhạc Tiết : Ôn tập 3 bài hát: bài ca đi học, đếm sao, gà gáy I. Mục tiêu: - Học thuộc 3 bài hát, hát đúng nhạc lời. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo 1 trong 3 kiểu: Đệm theo phách, đệm theo nhịp, đệm theo tiết tấu lời ca. - Tập biểu diễn các bài hát. II. Giáo viện chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng, một số nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát " Bài ca đin học " - GV nêu yêu cầu cả lớp hát + gõ đệm - HS hát + gõ đệm lần lượt theo 3 kiểu: Đệm theo phách, theo nhịp theo tiết tấu lời ca. - GV yêu cầu HS hát vận dộng phụ hoạ - HS hát + 1 vài động tác phụ hoạ (Nhóm, cá nhân) - GV nhận xét, tuyên dương - Từng nhóm, cá nhân biểu diện 2. Hoạt động 2: Ôn tập bài: Đếm sao - GV yêu cầu HS ôn tập + gõ nhịp - HS ôn tập + Gõ nhịp 3/4 - GV cho HS chơi trò chơi kết hợp bài hát - GV nêu cách chơi, HD học sinh cách chơi - HS chú ý nghe - HS chơi trò chơi - GV quan sát, sửa sai cho HS 3. Hoạt động 3: Ôn tập bài: Gà gáy - GV cho HS hát theo kiểu nối tiếp + GV chia lớp thành 3 nhóm N1: Hát câu 1 N2: Hát câu 2 - HS chú ý nghe N3: Hát câu 3 - Cả 3 nhóm cùng hát câu 4 - HS hát - GV nhận xét , sửa sai IV. Củng cố - dặn dò - Hát lại 3 bài hát (cả lớp hát) - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học Chính tả Tiết : Kiểm tra đọc (đọc hiểu - luyện từ và câu) I. Đề bài: A. Đọc thầm bài: Mùa hoa sấu (t8 tuần 9) B. Dựa theo ND bài đọc, chọn câu trả lời đúng 1. Cuối xuân, đầu hạ cây sấu như thế thế nào ? a. Cây sấu ra hoa b. Cây sấu thay lá c. Cây sấu thay lá và ra hoa 2. Hình dạng hoa sấu như thế nào a. Hoa sấu nhỏ li ti b. Hoa sấu trông như những chiếc chuông nhỏ xíu c. Hoa sấu thơm nhè nhẹ 3. Mùi vị hoa sấu như thế nào? a. Hoa sấu thơm nhẹ và có vị chua b. Hoa sấu hăng hắc c. Hoa sấu nở từng chùm trắng muốt 4. Đọc bài trên có mấy hình ảnh so sánh a. 1 hình ảnh so sánh b. 2 hình ảnh so sánh c. 3 hình ảnh so sánh (Viết rõ đó là hình ảnh nào) 5. Trong câu: Đi dưới dặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm, em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ nào? a.Tinh nghịch b. Bướng bỉnh c. Dại dột III. Đáp án: Đọc hiểu (5 điểm) Câu 1: ý c (1 đ) Câu 3: ý a (1 đ) Câu 5 ý a (1 đ) Câu 2: ý b ( 1đ) Câu 4: ý b (1 đ) Tập làm văn: Tiết 9: Kiểm tra viết ( chính tả - TLV) I. Đề bài: 1. Chính tả (Nghe viết) Bài: Nhớ bé ngoan (12 ') 2. TLV: Kể về 1 người hàng xóm mà em yêu quý theo gợi ý dưới đây - Người đó tên gì ? bao nhiêu tuổi - Người đó làm nghề gì? - Tình cảm của gia đình đối người hàng xóm đó. - Tình cảm của người hàng xóm đó với gia đình em II. Đáp án: 1. Chính tả ( 4đ) - Nghe viết chính xác, không mắc lỗi, trình bày bài đúng theo thể thơ lục bát, bài viết sạch đẹp, đúng cỡ chữ - Bài viết sai về âm, vần dấu thanh ( sai 1 lỗi trừ 0,25 đ) 2. TLV. (5 đ) - HS kể được: + Người đó tên là gì ? bao nhiêu tuổi (1 đ) - Người đó làm nghề gì (1 đ) - Tình cảm của gia đình em với người đó (1,5 đ) - Tình cảm của người đó với gia đình em (1,5 đ) - Trình bày toàn bài (1đ) Toán Tiết : Luyện tập A. Mục tiêu: Giúp HS. - Làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo. - Làm quen với việc đổi số đo độ dài có 2 tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo (nhỏ hơn đơn vị đo còn lại) - Củng cố phép cộng, phép trừ các số đo độ dài. - Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo cảu chúng B. Các hoạt động dạy học I. Ôn luyện: - Đọc thuộc lòng bảng đơn vi đo độ dài (2HS) - GV + HS nhận xét II. Bài mới: * Hoạt động 1: Bài tập 1. Bài tập 1: Củng cố về đổi số đo độ dài có 2 tên ĐV đo thành số đo độ dài có 1 tên đơn vị đo - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu và đọc mẫu - GV gọi HS nêu cách làm - HS nêu cách làm - làm vào SGK - GV gọi HS đọc bài - GV nhận xét - 1 số HS đọc bài - HS nhận xétrường VD: 3m 2cm = 302 cm 4m 7dm = 47 dm 4m 7cm = 407 cm 2. Bài 2: Củng cố về cộng, trừ , nhân, chia các số đo độ dài - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con 8 dam + 5dam = 13 dam 12km x 4 = 48 km 57 hm - 28 hm = 29 hm - GV sửa sai cho HS 27 mm : 3 = 9 mm 3. Bài 3: Củng cố cho HS về so sánh số - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bảng con 6m 3cm < 7m 6m 3 cm > 6 m - GV sửa sai cho HS 5m 6cm = 506 cm III. Củng cố dặn dò - Nêu lại ND bài ? - 1 HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học Sinh hoạt lớp Nhận xét trong tuần

File đính kèm:

  • docTuan 9.doc
Giáo án liên quan