1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng ;
- Chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới .
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật ( bác đứng, tuổi, quang ) . Bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung từng đoạn .
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương .
- Nắm được cốt truyện và câu chuyện muốn nói : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng .
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã hội
Tiết : Hoạt động thần kinh (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
+ Vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
+ Nêu 1 ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
III. Các hoạt động dạy học.
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
* Mục tiêu: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của mọi người.
* Tiến hành
- Bước 1: Hoạt động nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (30)
+ GV yêu cầu HS dựa vào cách phân tích ở tiết trước để trả lời.
- Các nhóm thảo luận theo yêu cầu hỏi của GV
- Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào?
- Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu?….
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Lớp nhận xét, bổ xung.
- GV gọi HS rút ra kết luận?
- HS rút ra kết luận
- Nhiều học sinh nhắc lại.
* Kết luận: GV nhắc lại kết luận (SGV)
2. Hoạt động2: Thảo luận
* Mục tiêu:
Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp moiu hoạt động của cơ thể.
* Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc cá nhân
- HS đọc ví dụ về hoạt động H2 (31)
- HS lấy VD thực tế và phân tích.
Bước 2: Làm việc theo cặp
- 1 số HS trình bày trước lớp VD để chứng tỏ vai trò não trong việc điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
+ Theo em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học?
- Não
- Vai trò của não trong hoạt động TK là gì?
- HS nêu
* Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta ghi nhớ.
- GV cho HS chơi trò chơi: Thử trí nhớ.
IV: Củng cố – dặn dò:
- Nêu lại ND bài?
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2006
Âm nhạc
Tiết 7: Học hát: Bài gà gáy
I. Mục tiêu:
- HS biết bài gà gáy là dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta.
- Hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hát liền mạch trong mỗi câu.
- Giáo dục lòng yêu quý dân ca.
II. Chuẩn bị:
- GV hát chuẩn xác bài hát.
- Nhạc cụ quen dùng
- Bản đồ Việt Nam để xác định tỉnh Lai Châu.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Hoạt động 1: Dayh hát bài gà gáy.
a. GT bài hát:
- GV giới thiệu bài hát.
- GV giới thiệu vị trí tỉnh Lai Châu trên bản đồ.
- HS chú ý nghe và quan sát.
- GV hát mẫu bài hát
- HS chú ý nghe
b. Dạy hát:
- GV đọc lời ca
- HS chú ý nghe
- HS đọc đồng thanh lời ca.
- GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích
- HS hát theo HS của GV
- HS tập luyện hát nhiều lần để hát đúng và đều.
2. Hoạt động 2: Gõ đệm và hát nối tiếp.
- GV dùng nhạc cụ hát và gõ đệm theo phách
Con gà gáy le té sáng rồi ai ơi
x x x x x
- HS chú ý quan sát
- HS thực hành gõ đệm theo phách.
- Gv chia lớp thành 4 nhóm
- 4 nhóm hát nối tiếp từng câu
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
IV Củng cố dặn dò:
Hát lại bài hát?
- 1HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
_______________________________________
Chính tả : ( nghe – viết )
Tiết 14: Bận
I. Mục tiêu :
- Rèn kỹ năng viết chính tả :
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ bận .
- Ôn luyện vần khó : en/ oen : làm đúng các bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc iên / iêng .
II. Đồ dùng dạy học .
- Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2
- Mấy từ giấy khổ to kẻ bảng làm BT 3a
III. Các hoạt động dạy học .
A. KTBC: - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp theo lời đọc của GV : Tròn trĩnh, chảo sán, giò chả
- 1 HS đọc thuộc lòng tên 11 chữ cuối bảng chữ .
B. bài mới:
1. GTB ghi đầu bài .
a. HD HS chuẩn bị .
- GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3
- HS chú ý nghe
- 2 HS đọc lại bài
- GV HD HS nhận xét chính tả
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Thơ 4 chữ
+ Những chữ nào cần viết hoa ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào vào trong vở ?
- Viết lùi vào 2 ô
- GV cho HS luyện viết tiếng khó
+ GV đọc : thổi nấu, hát ru …
- HS luyện viết vào bảng con
-> GV quan sát sửa sai cho HS
b. GV đọc bài .
- HS nghe viết bài vào vở
- GV theo dõi, uốn nắn và sửa sai cho HS
c. Chấm, chữa bài .
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở dùng bút chì soát lỗi
- GV thu bài chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
3. Hướng dẫn làm bài tập .
a. bài tập 2 .
- HS đọc yêu cầu bài tập
- GV mời 2 HS lên bảng thi lamg bài tập
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp nhận xét
-> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng :
Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen
Gỉ, hèn nhát
b. Bài tập 3 ( a)
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào nháp
- GV dán phiếu viết sẵn cho một số HS làm bài
- HS dán bài trên bảng
- Cả lớp nhận xét
-> Gv nhận xét , kết luận bài đúng
+ Trung : trung thành, trung kiên …..
+ Chung : chung thuỷ, chung sức,…..
- Lớp sửa chữa bài đúng vào vở
+ Chai : chai sạn, chai tay,….
4. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài
- Về nhà học bài , chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
_________________________________
Tập làm văn:
Tiết 7 : Nghe kể : Không nỡ nhìn
Tập tổ chức cuộc họp
I. Mục tiêu :
1. Rèn kỹ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện không nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng .
2. Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp : Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng .
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK
- Bảng lớp viét 4 gợi ý kể chuyện của BT 1 . 5 bước tổ chức cuộc họp
III. các hoạt động dạy học .
A. KTBC: - 3 HS đọc lại bài viết : Nhớ lại buổi đầu đi học
- GV + HS nhận xét
B. dạy bài mới :
1. GTB ghi đầu bài .
2. HD HS làm bài tập
a. Bài tập 1 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu Bài tập
- HS nêu yêu cầu Bài tập 1
- GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý
- HS quan sát tranh đọc thầm câu hỏi gợi ý
- GV kể chuyện
- HS chú ý nghe
+ Anh thanh niên làm gì tren chuyến xe buýt ?
- Anh ngồi 2 tay ôm mặt
+ Bà cụ bên cạnh hỏi anh điều gì ?
Cháu nhức đầu à ? có când dầu xoa không ?
+ Anh trả lời thế nào ?
- Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng
- GV kể 2 lần
- HS chú ý nghe
- GV gọi HS giỏi kể
- 1 HS giỏi kể lại chuyện
- Từng cặp HS tập kể
-> lớp nhận xét, bình chọn
+ Em có nhận xét gì về anh thanh niên ?
- HS phát biểu theo ý mình
-> GV chốt lại tính hôi hài của câu chuyện
- HS chú ý nghe
b. Bài tập 2 :
- 1 HS đọc lại trình tự 5 bước của cuộc họp
- GV nhắc HS cần chọn nội dung vấn đề
được các tổ quan tâm
- Từng tổ làm vịêc theo trình tự
+ Chỉ định 2 người đóng vai tổ trưởng
+Tổ trưởng chọn ND họp
+ Họp tổ
-> GV theo dõi HD các tổ họp
- 2- 3 tổ thi tổ chức cuộc họp
-> cả lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ? (1 HS)
- Về nhà học baìu chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
_____________________________________
Toán :
Tiết : Bảng chia 7
I. mục tiêu:
Giúp HS :
- Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia 7 và học thuộc bảng chia 7 .
- Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải toán ( về chia thành 7 phần bằng nhau và chia theo nhóm 7 )
II. Đồ dùng dạy học :
- Các tấm bìa, mỗi tấm bài có 7 chấm tròn
III. Các hoạt động dạy học :
A. Ôn luyện : - Đọc bảng nhân 7 ( 2 HS )
- GV nhận xét
B. Bài mới :
1. Hoạt động : HD HS lập bảng chia 7
Yêu cầu lập và nhớ được bảng chia 7
- GV cho HS lấy 1 tấm bìa ( có 7 chấm tròn )
- HS lấy 1 tấm bìa
+ 7 lấy 1 lần bằng mấy ?
- 7 lấy 1 lần bằng 7
- GV viết bảng : 7 x 1 = 7
- GV chỉ vào tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi :
+ Lấy 7 chấm tròn chia thành các nhóm
Mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
- Thì được 1 nhóm
- GV viét bảng : 7 : 7 = 1
- GV chỉ vào phép nhân và phép chia ở trên
- HS đọc
- GV cho HS lấy 2 tấm bìa ( mỗi tấm có 7 chấm tròn )
- HS lấy 2 tấm bìa
+ 7 Lấy 2 lần bằng mấy ?
- 7 lấy 2 lần bằng 14
- GV viết bảng : 7 x 2 = 14
- Gv chỉ vào 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7
Chấm tròn và hỏi : Lấy 14 chấm tròn chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
- Được 2 nhóm
- GV viết lên bảng : 14 : 7 = 2
- GV chỉ vào phép nhân và phép chia
- HS đọc
* Làm tương tự đối với 7 X 3 = 21 Và
21 : 7 = 3
- GV HD HS tương tự các phép chia còn lại
- GV cho HS đọc lại bảng chia 7
- HS luyện đọc lại theo nhóm, dãy bàn, cá nhân
- GV gọi HS luyện đọc bảng chia 7
- 1 vìa Hs đọc thuộc bảng chia 7
2. Hoạt động 2 : thực hành
a. Bài 1 : Củng cố về bảng chia 7
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu BT1
- Yêu cầu HS nêu miệng kết quả
- HS làm nhẩm -> nêu miệng kết quả
28 : 7 = 7 70 : 7 = 10
14 : 7 = 2 56 : 7 = 8
49 : 7 = 7 35 : 7 = 5 …..
-> cả lớp nhận xét
-> GV nhận xét
b. Bài 2 : Củng cố về mối quan hệ giữa nhân với chia .
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu yêu cầu Bài tập
- GV yêu cầu HS tính nhẩm -> nêu kết quả
- HS tính nhẩm nêu miêng kết quả
7 x 5 = 35 7 x 6 = 42
35 : 7 = 5 42 : 6 = 7
35 : 5 = 7 42 : 7 = 6 …
- Gv hỏi :
+ Làm thế nào nhẩm nhanh được các phép tính chia ?
- Lấy tích chia chi 1 thừa số, được thừa số kia
- cả lớp nhận xét
-> Gv nhận xét ghi điểm
c. Bài tập 3+ 4: * Giải được bài toán có lời văn về chia thành 7 phần bằng nhau
Và chia theo nhóm 7
Bài tập 3 :
- Gv gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu BT
- GV HD HS phân tích giải
- HS phân tích giải vào vở
Bài giải :
Mỗi hàng có số HS là :
56 : 7 = 8 ( HS )
Đáp số : 8 HS
-> GV nhận xét sửa sai cho HS
* Bài 4 : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở
- HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-> lớp nhận xét
Bài giải :
Xếp được số hàng là :
56 : 7 = 8 ( hàng )
Đáp số : 8 hàng
-> GV sửa sai cho HS
III. Củng cố dặn dò :
- Đọc lại bảng chia 7
- 1 HS
- Về nhà đọc lại bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giái tiết học
__________________________________
Hoạt Sinh lớp :
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Tuan 7.doc