Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm học: 2006 - 2007

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng ;

- Chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới .

- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật ( bác đứng, tuổi, quang ) . Bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung từng đoạn .

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương .

- Nắm được cốt truyện và câu chuyện muốn nói : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng .

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 7 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã hội Tiết : Hoạt động thần kinh (tiếp) I. Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: + Vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. + Nêu 1 ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK III. Các hoạt động dạy học. 1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK. * Mục tiêu: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của mọi người. * Tiến hành - Bước 1: Hoạt động nhóm - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (30) + GV yêu cầu HS dựa vào cách phân tích ở tiết trước để trả lời. - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu hỏi của GV - Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào? - Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu?…. - Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Lớp nhận xét, bổ xung. - GV gọi HS rút ra kết luận? - HS rút ra kết luận - Nhiều học sinh nhắc lại. * Kết luận: GV nhắc lại kết luận (SGV) 2. Hoạt động2: Thảo luận * Mục tiêu: Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp moiu hoạt động của cơ thể. * Tiến hành: - Bước 1: Làm việc cá nhân - HS đọc ví dụ về hoạt động H2 (31) - HS lấy VD thực tế và phân tích. Bước 2: Làm việc theo cặp - 1 số HS trình bày trước lớp VD để chứng tỏ vai trò não trong việc điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. + Theo em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học? - Não - Vai trò của não trong hoạt động TK là gì? - HS nêu * Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta ghi nhớ. - GV cho HS chơi trò chơi: Thử trí nhớ. IV: Củng cố – dặn dò: - Nêu lại ND bài? - Về nhà chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. Thứ sáu ngày 20 tháng 10 năm 2006 Âm nhạc Tiết 7: Học hát: Bài gà gáy I. Mục tiêu: - HS biết bài gà gáy là dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta. - Hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hát liền mạch trong mỗi câu. - Giáo dục lòng yêu quý dân ca. II. Chuẩn bị: - GV hát chuẩn xác bài hát. - Nhạc cụ quen dùng - Bản đồ Việt Nam để xác định tỉnh Lai Châu. III. Các hoạt động dạy – học: 1. Hoạt động 1: Dayh hát bài gà gáy. a. GT bài hát: - GV giới thiệu bài hát. - GV giới thiệu vị trí tỉnh Lai Châu trên bản đồ. - HS chú ý nghe và quan sát. - GV hát mẫu bài hát - HS chú ý nghe b. Dạy hát: - GV đọc lời ca - HS chú ý nghe - HS đọc đồng thanh lời ca. - GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích - HS hát theo HS của GV - HS tập luyện hát nhiều lần để hát đúng và đều. 2. Hoạt động 2: Gõ đệm và hát nối tiếp. - GV dùng nhạc cụ hát và gõ đệm theo phách Con gà gáy le té sáng rồi ai ơi x x x x x - HS chú ý quan sát - HS thực hành gõ đệm theo phách. - Gv chia lớp thành 4 nhóm - 4 nhóm hát nối tiếp từng câu - GV nhận xét, sửa sai cho HS IV Củng cố dặn dò: Hát lại bài hát? - 1HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. _______________________________________ Chính tả : ( nghe – viết ) Tiết 14: Bận I. Mục tiêu : - Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe viết chính xác, trình bày đúng các khổ thơ 2 và 3 của bài thơ bận . - Ôn luyện vần khó : en/ oen : làm đúng các bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc iên / iêng . II. Đồ dùng dạy học . - Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 - Mấy từ giấy khổ to kẻ bảng làm BT 3a III. Các hoạt động dạy học . A. KTBC: - 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp theo lời đọc của GV : Tròn trĩnh, chảo sán, giò chả - 1 HS đọc thuộc lòng tên 11 chữ cuối bảng chữ . B. bài mới: 1. GTB ghi đầu bài . a. HD HS chuẩn bị . - GV đọc 1 lần khổ thơ 2 và 3 - HS chú ý nghe - 2 HS đọc lại bài - GV HD HS nhận xét chính tả + Bài thơ viết theo thể thơ gì ? - Thơ 4 chữ + Những chữ nào cần viết hoa ? - Các chữ đầu mỗi dòng thơ + Nên bắt đầu viết từ ô nào vào trong vở ? - Viết lùi vào 2 ô - GV cho HS luyện viết tiếng khó + GV đọc : thổi nấu, hát ru … - HS luyện viết vào bảng con -> GV quan sát sửa sai cho HS b. GV đọc bài . - HS nghe viết bài vào vở - GV theo dõi, uốn nắn và sửa sai cho HS c. Chấm, chữa bài . - GV đọc lại bài - HS đổi vở dùng bút chì soát lỗi - GV thu bài chấm điểm - GV nhận xét bài viết 3. Hướng dẫn làm bài tập . a. bài tập 2 . - HS đọc yêu cầu bài tập - GV mời 2 HS lên bảng thi lamg bài tập - 2 HS lên bảng làm - Lớp nhận xét -> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng : Nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen Gỉ, hèn nhát b. Bài tập 3 ( a) - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm bài vào nháp - GV dán phiếu viết sẵn cho một số HS làm bài - HS dán bài trên bảng - Cả lớp nhận xét -> Gv nhận xét , kết luận bài đúng + Trung : trung thành, trung kiên ….. + Chung : chung thuỷ, chung sức,….. - Lớp sửa chữa bài đúng vào vở + Chai : chai sạn, chai tay,…. 4. Củng cố dặn dò : - Nêu lại ND bài - Về nhà học bài , chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học _________________________________ Tập làm văn: Tiết 7 : Nghe kể : Không nỡ nhìn Tập tổ chức cuộc họp I. Mục tiêu : 1. Rèn kỹ năng nghe và nói : Nghe kể câu chuyện không nỡ nhìn, nhớ nội dung truyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng . 2. Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp : Biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một số vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng . II. Đồ dùng dạy học : - Tranh minh hoạ truyện trong SGK - Bảng lớp viét 4 gợi ý kể chuyện của BT 1 . 5 bước tổ chức cuộc họp III. các hoạt động dạy học . A. KTBC: - 3 HS đọc lại bài viết : Nhớ lại buổi đầu đi học - GV + HS nhận xét B. dạy bài mới : 1. GTB ghi đầu bài . 2. HD HS làm bài tập a. Bài tập 1 : - GV gọi HS nêu yêu cầu Bài tập - HS nêu yêu cầu Bài tập 1 - GV yêu cầu cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện, đọc thầm 4 câu hỏi gợi ý - HS quan sát tranh đọc thầm câu hỏi gợi ý - GV kể chuyện - HS chú ý nghe + Anh thanh niên làm gì tren chuyến xe buýt ? - Anh ngồi 2 tay ôm mặt + Bà cụ bên cạnh hỏi anh điều gì ? Cháu nhức đầu à ? có când dầu xoa không ? + Anh trả lời thế nào ? - Cháu không nỡ nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng - GV kể 2 lần - HS chú ý nghe - GV gọi HS giỏi kể - 1 HS giỏi kể lại chuyện - Từng cặp HS tập kể -> lớp nhận xét, bình chọn + Em có nhận xét gì về anh thanh niên ? - HS phát biểu theo ý mình -> GV chốt lại tính hôi hài của câu chuyện - HS chú ý nghe b. Bài tập 2 : - 1 HS đọc lại trình tự 5 bước của cuộc họp - GV nhắc HS cần chọn nội dung vấn đề được các tổ quan tâm - Từng tổ làm vịêc theo trình tự + Chỉ định 2 người đóng vai tổ trưởng +Tổ trưởng chọn ND họp + Họp tổ -> GV theo dõi HD các tổ họp - 2- 3 tổ thi tổ chức cuộc họp -> cả lớp nhận xét 3. Củng cố dặn dò : - Nêu lại ND bài ? (1 HS) - Về nhà học baìu chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học _____________________________________ Toán : Tiết : Bảng chia 7 I. mục tiêu: Giúp HS : - Dựa vào bảng nhân 7 để lập bảng chia 7 và học thuộc bảng chia 7 . - Thực hành chia trong phạm vi 7 và giải toán ( về chia thành 7 phần bằng nhau và chia theo nhóm 7 ) II. Đồ dùng dạy học : - Các tấm bìa, mỗi tấm bài có 7 chấm tròn III. Các hoạt động dạy học : A. Ôn luyện : - Đọc bảng nhân 7 ( 2 HS ) - GV nhận xét B. Bài mới : 1. Hoạt động : HD HS lập bảng chia 7 Yêu cầu lập và nhớ được bảng chia 7 - GV cho HS lấy 1 tấm bìa ( có 7 chấm tròn ) - HS lấy 1 tấm bìa + 7 lấy 1 lần bằng mấy ? - 7 lấy 1 lần bằng 7 - GV viết bảng : 7 x 1 = 7 - GV chỉ vào tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi : + Lấy 7 chấm tròn chia thành các nhóm Mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ? - Thì được 1 nhóm - GV viét bảng : 7 : 7 = 1 - GV chỉ vào phép nhân và phép chia ở trên - HS đọc - GV cho HS lấy 2 tấm bìa ( mỗi tấm có 7 chấm tròn ) - HS lấy 2 tấm bìa + 7 Lấy 2 lần bằng mấy ? - 7 lấy 2 lần bằng 14 - GV viết bảng : 7 x 2 = 14 - Gv chỉ vào 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 Chấm tròn và hỏi : Lấy 14 chấm tròn chia đều thành các nhóm, mỗi nhóm có 7 chấm tròn thì được mấy nhóm ? - Được 2 nhóm - GV viết lên bảng : 14 : 7 = 2 - GV chỉ vào phép nhân và phép chia - HS đọc * Làm tương tự đối với 7 X 3 = 21 Và 21 : 7 = 3 - GV HD HS tương tự các phép chia còn lại - GV cho HS đọc lại bảng chia 7 - HS luyện đọc lại theo nhóm, dãy bàn, cá nhân - GV gọi HS luyện đọc bảng chia 7 - 1 vìa Hs đọc thuộc bảng chia 7 2. Hoạt động 2 : thực hành a. Bài 1 : Củng cố về bảng chia 7 - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu BT1 - Yêu cầu HS nêu miệng kết quả - HS làm nhẩm -> nêu miệng kết quả 28 : 7 = 7 70 : 7 = 10 14 : 7 = 2 56 : 7 = 8 49 : 7 = 7 35 : 7 = 5 ….. -> cả lớp nhận xét -> GV nhận xét b. Bài 2 : Củng cố về mối quan hệ giữa nhân với chia . - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu Bài tập - GV yêu cầu HS tính nhẩm -> nêu kết quả - HS tính nhẩm nêu miêng kết quả 7 x 5 = 35 7 x 6 = 42 35 : 7 = 5 42 : 6 = 7 35 : 5 = 7 42 : 7 = 6 … - Gv hỏi : + Làm thế nào nhẩm nhanh được các phép tính chia ? - Lấy tích chia chi 1 thừa số, được thừa số kia - cả lớp nhận xét -> Gv nhận xét ghi điểm c. Bài tập 3+ 4: * Giải được bài toán có lời văn về chia thành 7 phần bằng nhau Và chia theo nhóm 7 Bài tập 3 : - Gv gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu BT - GV HD HS phân tích giải - HS phân tích giải vào vở Bài giải : Mỗi hàng có số HS là : 56 : 7 = 8 ( HS ) Đáp số : 8 HS -> GV nhận xét sửa sai cho HS * Bài 4 : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu 1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở - HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm -> lớp nhận xét Bài giải : Xếp được số hàng là : 56 : 7 = 8 ( hàng ) Đáp số : 8 hàng -> GV sửa sai cho HS III. Củng cố dặn dò : - Đọc lại bảng chia 7 - 1 HS - Về nhà đọc lại bài chuẩn bị bài sau * Đánh giái tiết học __________________________________ Hoạt Sinh lớp : Nhận xét trong tuần

File đính kèm:

  • docTuan 7.doc