+Rèn kỹ năng đọc:
-Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: hớt hải, thiếp đi, áo choàng, khẩn khoản, lã chã, lạnh lẻo.
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật.
+Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ ngữ khó: mấy đêm ròng thiếp đi, khẩn khoản, lã chã, hớt hải, hốt hoảng.
-Hiểu nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con .Vì con người mẹ có thể làm tất cả.
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 4 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
..
-Ôn đi đều theo vạch
+Học trò chơi :Thi xếp hàng
-T điều khiển lần 1 cán sự lớp điều khiển lần tiếp theo .T theo dõi sửa chữa .
-Theo 4 tổ mỗi tổ 2 hàng ngang
x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
-Tổ trưởng điều khiển
-T nêu tên, hướng dẫn nội dung cách chơi.
H thuộc vần điệu .T kiểm tra các tổ
3. Phần kết thúc (5’)
- Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng
Hệ thống bài học
Nhận xét tiết học
Giao bài tập về nhà
-Theo đội hình 4 hàng ngang chuyển sang vòng tròn
-Ôn lại nội dung vừa học
Thể dục: bài 8
đI vượt chướng ngại vậtthấp
trò chơi thi xếp hàng
I.Mục tiêu : Giúp HS :
- Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng hàng điểm số đi theo vạch kể thẳng . Yêu cầu HS thực hiện tương đối đúng
-Học vượt chướng ngại vật (thấp ).Yêu cầu biết cách thực hiện ở mức cơ bản
-Trò chơi :Thi xếp hàng .Yêu cầu biết cách chơi và chủ động chơi
II. Địa điểm ,phương tiện :
-Sân trường, kẻ sân cho trò chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
1. Phần mở đầu(6’)
-T nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
-Khởi động Đứng tại chỗ vỗ tay hát
+xoay khớp khuỷu tay ....
+chạy nhẹ tại chỗ vỗ tay hát
+Chơi trò chơi làm theo hiệu lệnh
Phương pháp
Theo đội hình 4 hàng ngang .CS điều khiển
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
2. Phần cơ bản (24’)
Ôn tập hợp hàng dọc, ngang, đi theo vạch kẻ thẳng
-Học vượt chướng ngại vật thấp
+Học trò chơi :Thi xếp hàng
-CS lớp điều khiển lần tiếp theo .T theo dõi sửa chữa .
-Theo 4 tổ mỗi tổ 2 hàng ngang
x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x
-Tổ trưởng điều khiển
-T nêu tên động tác ,làm mẫu giải thích .
H bắt trước ,T kết hợp chỉ cho HS từng cung đoạn .Đi,bật...
-H thực hiện, thầy theo dõi sửa chữa .
T yêu cầu HS nêu tên trò chơi ,nhắc lại cách chơi.
-H tự chơi,thầy theo dõi
3. Phần kết thúc (5’)
- Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa thả lỏng
Hệ thống bài học
Nhận xét tiết học
Giao bài tập về nhà
-Theo đội hình 4 hàng ngang chuyển sang vòng tròn
-Ôn lại nội dung vừa học
tuần 4
Chiều thứ hai ngày 16 tháng 9 năm 2008
luyện Toán:
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Rèn kỹ năng cộng trừ, nhân chia đã học.
-Giải bài toán nhiều hơn
- Rèn kỹ năng tìm thành phần chưa biết.
II Các hoạt động dạy học cơ bản
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra bài tập về nhà
B.Bài mới. Giới thiệu bài. Ghi bảng.(1’)
HĐ1:HD HS làm bài tập
-GV ghi đề lên bảng.
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
HĐ2:Chữa bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-T cùng cả lớp nhận xét
Củng cố cách cộng trừ.
Bài 2: Tìm x
Muốn tìm thành phần chưa biết ta làm thế nào?
Bài 3:Tính
Bài 4:Giải bài toán
Thùng thứ nhất có 160 lít dầu, thùng thứ hai có 137 lít dầu. Hỏi thùng thứ nhất có nhiều hơn thùng thứ hai bao nhiêu lít dầu?
Bài 5: Mỗi lớp có 23 HS. Hỏi 3 lớp như thế có bao nhiêu học sinh?
C. Củng cố-Dặn dò. (1’)
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò :Về nhà xem lại bài tập
HĐcủa trò.
-2 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- HS nêu yêu cầu từng bài tập
- HS tự làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng làm bài-thống nhất ghi vào vào vở
- 1HS lên bảng làm bài
x - 24 =32 x + 18=43
x = 32 + 24 x = 43- 18
x = 56 x = 25
- 1HS lên bảng làm bài, các em khác nhận xét thống nhất kết quả
4 9 +27 =36 +27 80:4+13 =20+13
=63 =33
- 1HS lên bảng làm bài. Thống nhất kết quả
Bài giải
Thùng thứ nhất có nhiều hơn thùng thứ hai là: 160 -137 =23 (lít)
Đáp số: 23 lít dầu
-1HS lên bảng làm bài, các em khác nhận xét.
Bài giải
3 lớp như thế có số học sinh là:
23 x 3 = 69 (học sinh)
Đáp số: 69 học sinh
Luyện đọc - cảm thụ
mẹ vắng nhà ngày bão
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
-Đọc trôi chảy cả bài .Chú ý đọc đúng :
+Các từ dễ phát âm sai do phương ngữ :bão nổi, củi mùn , no bữa .
-Biết ngắt nhịp, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
2 .Rèn kỹ năng đọc hiểu .
-Nắm được nghĩa các từ :thao thức ,củi mùn ,nấu chua
-Hiểu nội dung và ý nghĩa bài thơ:Thể hiện tình cảm gia đình đầm ấm mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết lòng thương yêu nhau.
II. Đồ dùng Bảng phụ ghi khổ thơ cần hướng dẫn
III Các hoạt động dạy học cơ bản
A.Kiểm tra bài cũ (5’)
-Yêu cầu 6 HS diễn lại câu chuyện (Người mẹ) theo vai
B.Bài mới :
*Giới thiệu bài (1’) Trong gia đình người mẹ rất quan trọng –Vắng mẹ cả nhà sẽ ra sao ? Tìm hiểu qua bài hôm nay .
HĐ của thầy
HĐ 1:(14’) HD luyện đọc
a.Giáo viên đọc bài thơ-Hướng dẫn chung cách đọc .
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng dòng thơ
+Yêu cầu mỗi em đọc nối tiếp 2 dòng thơ đến hết bài (hai lần )
-T hướng dẫn học sinh phát âm đúng
-Đọc từng khổ thơ
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng khổ thơ .GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ đúng ;giọng đọc nhẹ nhàng,tình cảm
+Giúp HS hiểu một số từ khó trong bài ...Tập đặt câu có từ thao thức
-Yêu cầu HS đọc mục chú giải
*Đọc từng khổ thơ trong nhóm
-T chia nhóm –Yêu cầu HS đọc
-Đọc đồng thanh
-Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài
HĐ 2.(7’)HD tìm hiểu bài
-HD HS tìm hiểu theo từng khổ thơ
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi :
+Vì sao mẹ vắng nhà ngày bão ?
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 2,3,4
+Ngày bão vắng mẹ, ba bố con vất vã như thế nào?
-Tìm những câu thơ cho thấy cả nhà luôn nghĩ đến nhau ?
+Yêu cầu HS đọc khổ thơ cuối
-Tìm những hình ảnh nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về ?
Nêu nội dung bài?
-Yêu cầu HS liên hệ bản thân. Em có cảm xúc gì khi mẹ vắng nhà.
HĐ 3:(6’)HD học thuộc lòng bài thơ
-HD HS HTL từng khổ, cả bài .
-Yêu cầu HS nêu khổ thơ em thích –Giải thích -Đọc thuộc lòng
-Thi đọc thuộc lòng
-Yêu cầu 5 HS ở lớp đọc nối tiếp nhau 5 khổ thơ
-Yêu cầu HS giữa các nhóm đố nhau đọc thuộc lòng khổ thơ khi nghe tiếng đầu
-Thi đọc thuộc lòng cả bài thơ
C.Củng cố –Dặn dò (2’)
- Yêu cầu HS nêu nội dung ,ý nghĩa bài thơ
-Nhận xét tiết học
HĐ của trò
-Theo dõi
-Đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ
-Lưu ý đọc đúng theo yêu cầu
-Đọc nối tiếp từng khổ thơ theo hướng dẫn của T
-Nhận xét góp ý cho nhau
-Đọc mục chú giải SGK
-Đọc từng khổ thơ ,góp ý nhận xét cho nhau .
-Vì mẹ về quê, gặp bão ,mưa to gió lớn mẹ không về được
H nêu
-Ba bố con luôn nghĩ đến mẹ (nằm chung giường nhưng vẫn thấy trống phía trong ..Mẹ ở quê cũng không ngủ được
-1 HS đọc to và trả lời
-Mẹ về như...
- Thể hiện tình cảm gia đình đầm ấm mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết lòng thương yêu nhau
-H nêu ý kiến
-H nêu khổ thơ mà mình thích –Nêu lý do và đọc thuộc lòng
-H thực hiện, nhận xét góp ý cho nhau
-Chọn 3 bạn ở 3 dãy thi nhau đọc thuộc lòng cả bài thơ
-Thể hiện tình cảm gia đình đầm ấm, mọi người luôn nghĩ đến nhau, hết lòng thương yêu nhau
----------------------------------------------
Chiều thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2008
luyện tập Toán:
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố cách cộng trừ, nhân chia đã học.
-Giải bài toán nhiều hơn, ít hơn.
- Củng cố cách tìm thành phần chưa biết.
II.Các hoạt động cơ bản.
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra bài hôm trước
B.Bài mới. Giới thiệu bài. Ghi bảng.(1’)
HĐ1:HD HS làm bài tập
-GV ghi bảng đề bài
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu từng bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
HĐ2:Chữa bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-T cùng cả lớp nhận xét
Củng cố cách cộng trừ.
Bài 2: Tìm x
Muốn tìm thành phần chưa biết ta làm thế nào?
Bài 3:Tính
Bài 4:Giải bài toán
Khối lớp ba có 126 học sinh, khối lớp hai có 105 học sinh. Hỏi khối lớp ba có nhiều hơn khối lớp hai bao nhiêu học sinh
Bài 5: Mỗi hộp có 8 cái cốc. Hỏi 6 hộp như thế có bao nhiêu cái cốc?
Bài 6:Tính chu vi tam giác ABC có số đo mỗi cạnh là 4cm (bằng hai cách)
C. Củng cố-Dặn dò. (1’)
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò :Về nhà xem lại bài tập
HĐcủa trò.
-2 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- HS nêu yêu cầu từng bài tập
- HS tự làm bài vào vở.
- 1HS lên bảng làm bài-thống nhất ghi vào vào vở
- 1HS lên bảng làm bài
x : 4 = 12 x : 6 =11
x = 12 4 x = 116
x = 48 x = 66
- 1HS lên bảng làm bài, các em khác nhận xét thống nhất kết quả
5 6 +27 =30 +27 80:2+43 =40+43
=57 =83
- 1HS lên bảng làm bài. Thống nhất kết quả
Bài giải
Khối lớp ba có nhiều hơn khối lớp hai là: 126 -105 =21 (Học sinh)
Đáp số: 21 học sinh
- 1HS lên bảng làm bài, các em khác nhận xét.
Bài giải
6 hộp như thế có số cái cốc là:
8 x 6 =48 (cái cốc)
Đáp số : 48 cái cốc
- 1HS lên bảng làm bài, các em khác nhận xét.
Bài giải
Chu vi tam giác ABC là:
C1: 3 + 3 +3 = 9 (cm)
C2: 3 x 3 =9 (cm)
Đáp số: 9cm
-------------------------------
luyện chính tả
I,Mục đích yêu cầu:
Rèn kỹ năng viết chính tả :
-Nghe viết trình bày đúng đoạn 1 trong bài :Ông ngoại .
-Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần khó (ương,...)
-Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tiếng có âm vần dễ lẫn r /d/gi
Viết bài cẩn thận, sạch ,đẹp.
ii .Các HĐ chủ yếu:
A.Kiểm tra bài cũ :
-T yêu cầu 2 HS viết trên bảng .Lớp viết vào bảng con :nhoẻn cười, nghẹn ngào
B.Giới thiệu bài. Rèn kỹ năng viết chữ
HĐcủa thầy.
HĐ1:HD HS nghe viết.
a.HD HS chuẩn bị
-Yêu cầu HS đọc đoạn1 bài Ông ngoại.
- Yêu cầu HS nhận xét chính tả .
-Đoạn văn có mấy câu ?
-HD HS viết chữ khó
-T yêu cầu HS đọc thầm ,viết từ khó .
b.HD HS viết bài.
-T đọc –yêu cầu HS viết
c.Chấm chữa bài:Thu 7 bài chấm
-Yêu cầu HS đổi vở cho nhau để kiểm tra
-T tổng hợp chữa lỗi HS mắc nhiều
HĐ2:Hướng dẫn HS làm bài tập.
Yêu cầu HS làm bài tập
-Bài1:Điền ay hoăc oay vào chỗ trống
Yêu cầu HS tự làm bài
HĐcủa trò.
-Chú ý ,theo dõi
-2 HS đọc lại
-H nêu.
-Đọc thầm ,viết từ khó vào vở nháp
-Viết theo yêu cầu của giáo viên.
-Đổi chéo vở dựa vào sách giáo khoa để kiểm tra cho nhau.
-H Làm bài tập 2,3 vào vở
-Nêu yêu cầu bài tập
-Tự làm bài –chữa bài rồi thống nhất kết quả.
-Ăn cơm với cáy , ngáy o o
Ăn cơm thịt bò, lo ngay ngáy.
-Gió chiều nào xoay chiều ấy.
C.Củng cố –Dặn dò.
-Nhận xét nhắc lại lỗi sai phổ biến cho HS – H về nhà sửa lỗi.
-Nhắc nhở HS luyện viết các chữ sai.
-----------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 4.doc