*Tập đọc:
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Anh em phải biết nhường nhịn nhau, thương yêu, quan tâm đến nhau.( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 )
*Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.
+HS khá, giỏi kể lại từng đoạn câu chuỵên theo lời của Lan.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 3 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2
Chính tả - tập chép
Bài : Chị em
I. Mục đích yêu cầu:
- Chép lại đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát: “ Chị em” ( 56 chữ).
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn tr/ch, ăc/oăn.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ viết bài thơ chị em, bảng lớp viết 2 – 3 lần nội dung bài tập2.
- HS: Vở, b/c, VBT.
III. Các hoạt động dạy học( 35 phút):
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
ổn định T/C:
Kiểm tra bài cũ:
GV đọc: Trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực.
GV nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
Giới thiệu bài( 1 phút): Tiết chính tả hôm nay các em chép lại, trình bày
đúng bài thơ lục bát sau đó làm 1 số bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn.
Ghi đầu bài.
Hướng dẫn HS nghe viết:
*.GV đọc mẫu bài thơ trên bảng( L1).
*. Hướng dẫn TH nội dung bài.
- Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
*. Nhận xét chính tả.
- Bài thơ viết theo thể thơ gì?
- Cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào?
- Những chữ nào trong bài viết hoa?
*. Hướng dẫn viết tiếng, từ khó.
GV đọc: trải chiếu, lim dim, luống rau, hát ru.
GV nhận xét, gạch chân những tiếng này trong bảng phụ( y/c HS được gạch).
HS viết bài:
Hướng dẫn HS nhìn chép trong vở.
GV quan sát theo dõi.
Chấm chữa bài:
GV đọc, cả lớp soát lỗi.
GV thu chấm 1 số bài. Nhận xét cụ thể từng bài.
Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 2:
GV nêu y/c bài tập 2, hướng dẫn HS làm.
GV theo dõi HS làm bài.
GV nhận xét, bổ sung.
+ Lời giải: Đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn.
Bài tập 3a:
Hướng dẫn HS làm.
GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Chung, trèo, chậu.
4.Củng cố, dặn dò:
Ai chưa làm xong các bài tập, về nhà hoàn thành tiếp, ai viết sai chính tả cứ mắc 1 lỗi viết lại đúng 1 dòng.
Đọc lại bài tập 3 ghi nhớ chính tả.
Chuẩn bị bài tiết sau.
Nhận xét tiết học.
1´
5´
32´
2´
Chuẩn bị đồ dùng.
3 HS lên bảng, cả lớp b/c viết.
3 HS đọc HTL thứ tự 19 chữ, tên chữ.
Cả lớp nhận xét.
Cả lớp nghe.
-1 – 2 HS nhắc lại đầu bài.
Cả lớp nghe.
2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi trong SGK.
Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, chị quét sạch thềm, đuổi gà không cho phá vườn rau, chị ngủ cùng em.
…Thơ lục bát dòng trên 6 chữ dòng dưới 8 chữ.
Chữ đầu của dòng 6 viết cách lề vở 2 ô ly, chữ đầu dòng 8 viết cách 1 ô.
Các chữ đầu dòng.
2 HS lên bảng, cả lớp bổ sung.
Cả lớp nhận xét.
Vài HS đọc lại tiếng khó.
Cả lớp nhìn SGK chép bài vào vở.
Cả lớp soát lỗi.
Dưới lớp đổi vở kiểm tra cho nhau.
1 HS nhắc lại.
Cả lớp làm bài vào vở( VBT, nháp) lên bảng thi làm bài.
Cả lớp nhận xét.
Vài HS đọc lại.
Cả lớp chữa bài vào vở.
1 HS đọc bài tập 3a.
Cả lớp làm vào vở( VBT).
Vài HS đọc kết quả của mình, cả
lớp nhận xét, bổ sung.
Vài HS đọc lại, cả lớp chữa bài.
...................................oOo..................................
Tiết3
Toán
Bài 15: luyện tập
Mục tiêu:
- Biết xem giờ ( chính xác đến 5 phút )
- Biết xác định 1/2, 1/3 của một nhóm đồ vật.
Đồ dùng dạy học:
GV: đồng hồ bằng bìa, đồng hồ đển bàn
HS: SGK, VBT
Các hoạt động dạy học( 40 phút):
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
ổn định t/c:
KTBC:
- Vài HS TL BT4.
- GV KT VBT dưới lớp
- GVNX ghi điểm.
Bài mới:
GTB( 1 phút): tiết toán hôm nay các em sẽ được củng cố lại cách xem giờ c/x đến 5 phút và làm 1 số BT củng cố về số phần bằng nhau.
GB đầu bài.
Thực hành:
*. Bài tập 1:
- Đồng hồ chỉ mấy giờ.
- Y/C HS QS đồng hồ trong SGK nêu giờ tương ứng.
- GVNX.
- GV dùng đồng hồ bìa, vặn kim theo giờ để HS tập đọc.
*. Bài tập 2: giải bài tập theo T2 sau.
Có: 4 thuyền
1 thuyền có: 5 người
Tất cả: …? Người.
- HD HS làm CL giải vào vở + 1 HS l/b
( Nếu HS ghi 4 x 5 = 20( người) thì GV sửa lại 5 x 4 vì 4 x 5 có thể hiểu là 5 thuyền mỗi thuyền có 4 người).
*. Bài tập 3:
a. Đã khoanh vào 1/3 số quả cam trong hình nào?
b. Vì sao em biết ?
b. Đã khoanh vào 1/2 số bông hoa trong hình nào?
- GVNX, KL: ở phần b cả 2 hình TL được ở H3 có 2 hàng bằng nhau đã khoanh vào 1 hàng , ở hình 4 có cột như nhau đã khoanh vào 2 cột( đều khoanh 1/ 2 số hàng bông hoa)
Củng cố, dặn dò:
1 HS nhắc lại ND bài
VN xem lại các BT trên lớp làm BT trong VBT
Chuẩn bị bài tiết sau
NX tiết học
1´
5´
32´
2´
- CL hát.
a. Minh dậy lúc 6 giờ 15 phút.
b. Minh rửa mặt lúc 6 giờ 30 phút
c. Minh ăn sáng 7 giờ kém 15 phút
d. Minh tới trường lúc 7 giờ 25 phút
e. Minh bắt đầu từ trường về 11giờ
g. Minh đến nhà lúc 11 giờ 20 phút.
- CL nghe
- 1 – 2 HS nhắc lại đầu bài.
- 1 HS nêu lại y/c BT1
ĐH A: 6 giờ 15 phút C. 9 giờ kém 5 phút.
ĐH B: 2 giờ rưỡi D. 8 giờ
- CLNX
- HS đọc CN.
- 1 HS nêu y/c BT2
- Vài HS dựa vào tóm tắt nêu lại bài toán.
Bài giải:
Số người ở trong 4 thuyền là:
5 x 4 = 20( người)
ĐS: 20 ( người)
- CLNX
- 1 – 2 HS đọc y/c BT3
- HS TL miệng
- … 1/3 số cam H1.
Vì có 3 hàng đã khoanh 1 hàng.
- CLNX
- … Vào cả 2 bình 3 – 4 cả 2 hình đều có 2 phần ngang nhau đã khoanh vào 1 phần.
- CLNX
- Cách xem giờ, tìm số phần bằng nhau của đơn vị, củng cố phân chia so sánh giá trị của 2 biểu thức, giải toán có lời văn.
...................................oOo..................................
Tiết 4
Tập làm văn
kể về gia đình. điền vào giấy in sẵn.
I. Mục tiêu.
* Kể được về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý BT1.
* Viết đúng đơn xin nghỉ học theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy- học.
* Mẫu đơn xin nghỉ học ( phô tô cho mỗi HS 1 bản hoặc viết sẵn trên bảng phụ)
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ.
- Trả bài tập làm văn tuần 2 : Viết đơn xin vào Đội. Nhận xét bài viết của HS, tuyên dương những HS viết đúng mẫu, biết trình bày lý do, nguyện vọng viết đơn, nhắc nhở, động viên HS chưa đạt yêu cầu viết tốt hơn.
2. Dạy - học bài mới
2.1. Giới thiệu bài.
- Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường được tiếp xúc, làm quen với những người bạn mới. Khi đó, chúng ta không những tự giới thiệu về bản thân mình mà còn có thể giới thiệu gia đình mình với bạn. Bài học tập làm văn hôm nay giúp các em biết cách giới thiệu một cách đơn giản về bản thân mình. Sau đó, chúng ta sẽ tập viết đơn nghỉ học theo mẫu.
2.2. Hướng dẫn giới thiệu về gia đình.
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài 1.
- Hướng dẫn : Khi kể về gia đình với một người bạn mới quen, chúng ta nên giới thiệu một cách khái quát về gia đình. Vì là kể với bạn, nên khi kể em có thể xưng hô là tôi, tớ, mình,... Ví dụ:
+ Gia đình em có mấy người, đó là những ai?
+ Tính tình của mỗi người trong gia đình thế nào?
+ Bố mẹ em thường làm việc gì?
+ Tình cảm của em đối với gia đình như thế nào?
- Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4 HS và yêu cầu HS kể cho các bạn trong nhóm nghe về gia đình mình.
- Gọi một số HS trình bày trước lớp. Theo dõi và hướng dẫn HS kể thành câu.
2.3. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 2.
- Treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và yêu cầu HS đọc đơn.
- Hỏi: Đơn xin nghỉ học gồm những nội dung gì? GV nghe HS trả lời và ghi lên bảng. Nếu HS chưa nêu đủ các nội dung của đơn thì GV nêu lại cho đủ.
- Gọi 1 đến 2 HS làm miệng trước lớp, chú ý nội dung xin nghỉ học phải đúng với sự thật.
- Nhận xét bài miệng của 2 HS, sau đó yêu cầu HS cả lớp viết đơn và vở hoặc vào mẫu đơn đã phô tô.
- Chấm điểm một số HS, số còn lại thu để chấm sau.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét tiét học, tuyên dương những HS hăng hái tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý trong giờ học.
- Dặn dò HS về nhà:
+ Viết đoạn văn khoảng 4 đến 5 câu kể về gia đình em.
+ Ghi nhớ mẫu đơn xin phép nghỉ học.
+ Chuẩn bị bài sau.
4´
34´
2´
- Hãy kể về gia đình em với một ngườ bạn em mới quen.
- Nghe hướng dẫn của giáo viên. Một số HS trả lời câu hỏi của GV. Ví dụ, HS có thể kể:
Gia đình mình có 4 người, bố, mẹ, em bé và mình. Bố mình là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà. Mẹ mình là bác sĩ ở bệnh viện huyện. Mẹ rất hiền và yêu các con. Em bé của mình năm nay lên 3 tuổi. Mình rất thích những ngày được nghỉ, vì lúc đó cả nhà được quây quần vui vẻ bên nhau. Mình yêu gia đình của mình.
- Làm việc theo nhóm.
- Một số HS trình bày, cả lớp theo dõi để nhận xét.
- Dựa vào mẫu đơn dưới đây, hãy viết một lá đơn xin nghỉ học.
- HS cả lớp đọc thầm.
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu 1 nội dung. Chú ý nêu đúng theo trình tự viết đơn.
Đơn xin nghỉ học có các nội dung :
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn.
+ Tên đơn: Đơn xin phép nghỉ học.
+ Người viết đơn tự giới thiệu tên lớp.
+ Nêu lí do viết đơn.
+ Nêu lí do xin phép nghỉ học.
+ Lời hứa của người viết đơn.
+ ý kiến và chữ kí của gia đình.
+ Chữ kí và họ tên của người viết đơn.
- 1 đến 2 HS trình bày, cả lớp theo dõi nhận xét, rút kinh nghiệm trước khi làm bài.
- Viết đơn, sau đó một số HS trình bày trước lớp. HS cả lớp theo dõi.
...................................oOo..................................
Tiết 5
Sinh hoạt - Tuần 3
* Yêu cầu
Biết nhiệm vụ của người học sinh.
Nắm chắc phương hướng tuần tới.
1. ổn định tổ chức lớp. Học sinh hát.
2- Nhận xét chung các hoạt động trong tuần.
Các em đều ngoan, chú ý nghe giảng, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, có ý thức cao trong học tập, biết phát huy ưu điểm trong tuần trước.
Tham gia đẩy đủ các hoạt động ngoại khoá khác.
* Cụ thể:
- Đạo đức: Đoàn kết thân ái với bạn bè, không có hiện tượng cãi nhau, đánh nhau, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi.
- Học tập: Trong lớp các em chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, đã có nhiều tiến bộ trong học tập, tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chú ý nghe giảng cần phải sửa ngay.Như em : Ngọc ,Thu, Giới.
3- Hoạt động khác:
Thể dục giữa giờ tham gia đầy đủ, nhưng chất lượng chưa cao.
Vệ sinh trực nhật chưa sạch sẽ, còn vứt rác ra sân trường, lớp học.
Tham gia đủ các buổi sinh hoạt sao.
4- Phương hướng hoạt động tuần tới.
Đẩy mạnh phong trào học tập hơn nữa.
Phát huy những mặt đã làm được, đẩy lùi mặt yếu kém.
Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm.
Tham gia đầy đủ, có chất lượng các phong trào của lớp, trường.
5- Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- G.A Thuong- Tuan 3.doc