A.Tập đọc .
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Chú ý các từ ngữ: Ê – đi – xơn, nổi tiếng, đấm lưng thùm thụp, .
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, biết đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện và tình cảm nhân vật trong từng đối thoại.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu các từ ngữ ở cuối bài: Nhà bác học, cười móm mém, .
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê – đi – xơn, ông là người giào sáng kiến và luôn quan tâm đến con người, mong muốn khoa học phục vụ con người.
B.Kể chuyện.
-Biết phối hợp với các bạn phân vai kể lại câu chuyện.
-Biết nghe và nhận xét lời kể của các bạn theo từng vai.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 22 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân rồi mới cộng “phần hơn” ở hành liền trước(nêu có).
HĐ3: Thực hành.
Bài 1,2: Chú ý cách đặt tính.
Bài3: Đọc và nêu y/c của bài.
- muốn tính chu vi hình vuông ta làm thế nào?
Bài 4: Tính nhẩm:
a) 2000 x 2 = b) 20 x 5 =
HĐ4: Chữa bài.
3. Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
III. HĐ nối tiếp: Dặn HS về luyện thêm.
3 HS lên bảng.
-1 HS làm ở bảng-Lớp làm ở bảng con- 1hs nêu cách thực hiện.
1034
x 2
2068
- HS tự đặt tính và tính- 2 HS lên bảng, lớp làm vào bảng con.
2125
x 3
6375
-2 Hs nhắc lại cách tính và đặt tính.
- Tự làm bài vào vở đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
- 1 số HS làm ở bảng và nêu lại cách tính.
- 1 số HS đọc đề bài.
- Muốn tính chu vi hình vuông ta lấy một cạnh nhân với 4.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
-1 số hs nêu miệng.
-1 số hs nhận xét chữa bài trên bảng.
CHIỀU
Luyện Tiếng việt
TIẾT 2
I.Mục tiêu : Giuựp HS:
- Củng cố về từ ngữ chỉ trí thức
- Dùng dấu phẩy , dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than điền vào vị trí thích hợp trong câu hoặc đoạn văn.
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: cũng cố kiến thức
Hoạt động 2: Luyện tập
-Hoàn thành bài tập trong vở thực hành
Baứi 1 Xếp từ ngữ thích hợp
Từ ngữ chỉ trí thức`:Kiến trúc sư,dược sĩ, kĩ sư hàng khong, nhà môI trường, nhà phát minh,nhà văn, nhạc sĩ,
Từ ngữ chỉ hoạt động trí thức:Viết truyện, thiết kế nhà của, chế thuốc chữa bệnh, nghiên cứu môi trường, phát minh khoa học ,sáng tác nhạc, sản xuất máy bay
Bài 2: Đặt dấu phẩy vào chổ thích hợp
a)…….cá, Bi…………………..
b)………….giờ,……………………..
c)………đến,………………….
Bài 3 Điềnvào ô trống dấu chấm, chấm hỏi hoặc chấm than.
.
.
?
!
H§3 .Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
HĐ nối tiếp: Dặn HS về luyện thêm.
luyƯnTo¸n :
Tit 1
I. Mơc tiªu : Giúp HS:
Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng.
Củng cố kĩ năng xem lịch (Tờ lịch ngày, tháng, năm).
Giúp HS:
- Có biểu tượng về hình tròn. Biết được tâm, v đường kính, bán kính, của hình tròn.
- dùng com pa để vẽ được h/tròn có tâm và b/kính cho trước.
II. Các hoạt động dạy – hc :
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
Ho¹t ®ng 1: cịng c kin thc
Ho¹t ®ng 2: LuyƯn tp
-Hoµn thµnh bµi tp trong v thc hµnh
Bài 1
Bài :2
Bài3: Đọc và nêu y/c của bài.
HĐ 3 Chữa bài.
HƯ thng kin thc ®· hc buỉi s¸ng
- Tự làm bài vào vở đổi chéo vở kiểm tra cho nhau.
- 1 số HS nêu lại s ngµy trong th¸ng
Th¸ng c 31 ngµy lµ:1,3,5,7,8,10,12.
- 1 số HS đọc đề bài.
.HS thc hµnh v vµ t« mµu
-1 số hs nhận xét
Nghệ thuật
Thủ công:ĐAN NONG MỐT
I.Mục tiêu:
- Hs luyện cách đan nong mốt.
- Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật
- Hs yêu thích đan nan.
II. Chuẩn bị : - Mộu đan nong mốt
- Tranh qui trình, các nan đan.
III.Hoạt động D - H :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét
-Giới thiệu tấm đan nong mốt.
-Gv liên hệ thực tế.
Hoạt động 2: hướng dẫn mẫu.
Bước 1: kẻ cắt các nan đan
-Cắt các nan dọc: cắt hình vuông có cạnh 9 ô.
-Cắt 7 nan ngang và 4 nan để dán nẹp
Bước 2: đan nong mốt
Cách đan : nhấc 1 đè 1 và lêch hau 1 nan dọc giữa hai hàng nan liền kề.
Bước 3: dán nẹp xung quanh tấm đan.
Yêu cầu hs tập cắt và đan.
Nhận xét, dặn dò tiết sau.
Quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của gv.
Theo dõi gv làm.
Neu cách đan nong mốt.
Tập cắt và đan.
Thứ sáu ,ngµy 11tháng2 năm 2011
Tp lµm v¨n:
ni vit vỊ ngi lao ®ng trÝ c
I.Mơc tiªu :
Dựa vào gợi ý kể lại một cách đơn giản những điều em biết về người lao động trí óc.
Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ 7 –10 câu, diễn đạt thành câu.
II.Đồ dùng dạy – học:
Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi gợi ý của bài tập 1.
III.Các hoạt động dạy hc
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
A. Bài cũ : Kể lại câu chuyện: “Nâng niu từng hạt giống”.
B.Bài mớ: 1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
HĐ1: Nói về người lao động trí óc.
Bài 1: Đọc yêu cầu của bài các gợi ý.
?Nêu một số nghề lao động trí óc?
?kể về người đó là ai? Làm nghề gì?
?Ở đâu? Quan hệ t/nào với em?
?Công việc h/ngày của người ấy là gì?
?Người đó làm việc ntn?
?Công việc ấy quan trọng, cần thiết
ntn với người đó?
?Em có thích làm công việc như người ấy không?
HĐ2: Nói về người lao động trí óc.
Yêu cầu đọc đề bài 2.
Y/C tự viết bài mình đã nói vào vở.
3. Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
III. HĐ nối tiếp: Dặn HS về luyện thêm.
1 số HS kể -lớp nhận xét.
-1 số HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS thảo luận theo cặp.
VD: mặc dù đã về hưu nhưng bác Nam vẫn luôn bận rộn bác làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho cả xóm em gời gấc của bác chẳng được quy định. ...
- 5 – 7 HS trình bày, lớp theo dõi
nhận xét bổ sung.
- 1số HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
-HS viết bài .
5 HS cầm vở viết đọc bài, lớp theo dõi nhận xét bài .
Thủ công:
ĐAN NONG MỐT(TIẾP)
I.Mục tiêu :
- Hs biết cách đan nong mốt.
- Đan được nong mốt đúng qui trình kĩ thuật
- Hs yêu thích đan nan.
II Chuaồn bũ. – Mẫu đan nong mốt
-Tranh quy trỡnh, nan đan
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1:giới thiệu quan sát ,nhận xét
-Giới thiệu tấm đan nong mốt.
-Gv liên hệ thực tế.
Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu.
Bước 1: kẻ cắt các nan đan
-Cắt các nan dọc: cắt hình vuông có cạnh 9 ô.
-Cắt 7 nan ngang và 4 nan để dán nẹp
Bước 2: đan nong mốt
Cách đan : nhấc 1 đè 1 và lêch nhau 1 nan dọc giữa hai hàng nan liền kề.
Bước 3: dán nẹp xung quanh tấm đan.
Yêu cầu hs tập cắt và đan.
Nhận xét, dặn dò tiết sau.
Quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của gv.
Theo dõi gv làm.
Neu cách đan nong mốt.
Tập cắt và đan.
Toán:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
-Rèn luyện kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số( có nhớ một lần)
-Củng cố: ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính.
II. Chuẩn bị: - Bài tập 2 –4.
III. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
A. Bàicũ: Tính: 2116 2005
X 3 X 5
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
HĐ1: HD bài tập.
Bài 1: ? Nêu yêu cầu của bài.
Bài 2: Nêu yêu cầu của bài?
?Nêu quy tắc tìm số chia, số bị chia. Thương?
Bài 3: Hương dẫn HS tìm hiểu đề
-Muốn biết còn lại bao nhiêu l dầu ta phải tính cái gì?
Bài 4: ? Khi thêm ta làm phép tính gì?
?Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
HĐ2: Chữa bài.
3. Củng cố: Nêu lại nội dung bài học.
III. HĐ nối tiếp: Dặn HS về luyện thêm.
- HS làm ở bảng con.
- 2 hs nêu cách tính.
-1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con:
a.4129 + 4129= 4129 x 2= 8258
b.1052 + 1052 + 1052 = 1052 x 3 = 3156...
- 2 HS đọc đề bài.
-1 số HS nêu sau đó tự làm bài.
-1 số HS đọc đề bài.
... Phải tính số l dầu trong thùng
có bao nhiêu lít. Sau đó tính số l dầu trong thùng còn lại.
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Số dầu chứa trong cả 2 thùng là
1025 x 2 =2050 ( l )
Số l dầu còn lại là.
2050 – 1350 = 700(l )
Đáp số: 700 l dầu.
-Ta làm phép tính cộng.
-...Ta lấy số đó nhân với số lần.
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
1015 + 6 =1021...
1015 x 6 =6090....
- 1 số HS nhận xét bài làm trên bảng.
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
I. Đánh giá hoạt động tuần 22
- lớp duy trì sĩ số -Đi học đúng giờsau thời gian nghỉ tết
-Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Học bài và làm bài tương đối đầy đủ
Tồn tại:
-Chữ viết còn cẩu thả ,chưa đúng mẩu
II.Kế hoạch tuần 23
Tiếp tục duy trì nề nếp sinh hoạt ,học tập, đến lớp đúng giờ, chấp hành nội quy lớp học nghiêm túc(đồng phục,mũ ca lô, giày )
-Học bài ,làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .Ngồi học nghiêm túc ,chú ý nghe giảng,hay say phát biểu
-Thực hiện tốt chương trình thời khoá biểu tuần 23
CHIỀU:
Luyện Tiếng việt
TIẾT 3
I.Mục tiêu :
-Biết nói về người trí thức và công việc họ đang làm
-Viết một đoạn văn ngắn chọn một trong 3 đề đã cho
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức
Hoạt động 2: Luyện tập
Viết một đoạn văn giới thiệu về tấm gương lao động sáng tạo .
- Cho hs viết bài
- Gọi hs trình bày trước lớp
Hẹ3 .noỏi tieỏp: Daởn HS veà luyeọn theõm.
-Nối tiếp nói về người trí thức và hoạt động của họ.
Gọi một số học sinh kể lớp nhận xét
Chọn đề bài – viết
Một số em trình bày – nhận xét
Luyện toán:
TIẾT 2
I..Mục tiêu
Luyeọn nhaõn soỏ coự 4 chửừ soỏ vụựi soỏ coự 1 chửừ soỏ.
Luyện giải toán.
Cũng cố về– Hình tròn
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hẹ1: cũng cố kiến thức
HĐ2: Luyện tập
BT1: Đặt tính rồi tính
BT2: Neõu bài tập
Bài 3 HSthực hành vẽ hình rồi tô màu
Bài 4:
Cho hs đọc bài
-Hướng dẫn cách chọn số thích hợp.
-Số cần điền là 32
Hẹ3: Chửừa baứi.
Hẹ noỏi tieỏp: Daởn HS veà luyeọn theõm.
Vận dụng làm tính vào bảng con
1 soỏ HS laứm ụỷ baỷng- caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ.
2 hs đọc bài
- Tóm tắt
Giải toán
4 kho chứa số kg lạc là:
2150 x 4 = 8600 (kg)
Số kg lạc con lại là:
8600 – 3250 = 5350 ( kg)
Đáp số :5350kg
-- 1 soỏ HS nhaọn xeựt baứi cuỷa baùn
Luyện viết
CÁI CẦU
I.Yêu cầu: - HS nghe, viết lại bài CÁI CẦU
- Rèn HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
II.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hướng dẫn HS nghe - viết:
- Đọc bài chính tả một lần.
- Gọi 2 HS đọc lại.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài và
- Cho HS tìm và tập viết các từ khó trên bảng con.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Yêu cầu HS dò bài soát lỗi.
* Chấm, chữa bài.
- Tuyờn dương những HS viết bài cú nhiều tiến bộ.
* Dặn dò: Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai.
- Nghe GV đọc bài.
- 2HS đọc lại.
- Lớp đọc thầm và TLCH:
+ Viết hoa các chữ đầu câu
- Luyện viết từ khó trên bảng con.
- Nghe - viết bài vào vở, dò bài.
- Nghe GV nhận xét, rút kinh nghiệm.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
VỆ SINH LỚP HỌC
I. Mụctiêu:
- GV hướng dẫn HS quét dọn lớp học sạch sẽ.
- Biết sắp xếp bàn, ghế gọn gàng, ngăn nắp.
- Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh chung.
II. Các hoạt động dạy học:
HĐ1:GV nêu yêu cầu giờ học.
HĐ2: HS vệ sinh lớp học dưới sự hướng dẫn của GV
Tổ 1: Lau bàn ghế
Tổ 2: Quet nhà
Tổ 3:Quét mạng nhện
HĐ3: Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- tuan 22 sua.doc