Giáo án Lớp 3A Tuần 22

*Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

-Hiểu nội dung : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người.(trả lời được các CH 1, 2, 3, 4 )

 *Kể chuyện:

- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ằng 2, viết 2 1034 2 2068 Vậy 1034 2 = 2068 * 3 nhân 5 bằng 15, viết 5 nhớ 1 * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7. * 3 nhân 1 bằng 3, viết 3 * 3 nhân 2 bằng 6, viết 6 2125 3 6375 - HS thực hiện phép nhân Vậy 2125 3 = 6375 - HS làm bài vào bảng con cả lớp làm vào vở- lớp n.xét, 1 số em nêu cách thực hiện. * 3 nhân 6 bằng 18, viết 8 nhớ 1 * 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4. * 3 nhân 1 bằng 3, viết 3 * 3 nhân 2 bằng 6, viết 6 2116 3 6348 - Các bài còn lại trình bày tương tự trên. - HS làm bài theo sự hướng dẫn của Gv Bài giải Số viên gạch cần để xây 4 bức tường là: 1015 4 = 4060 (viên gạch) Đáp số :4060 viên gạch - Vì xây 1 bức tường hết 1015 viên gạch, vậy muốn tính xây 4 bức tường như thế hết bao nhiêu viên thì ta phải lấy1015 gấp lên 4 lần. - Tính nhẩm. - HS tính nhẩm 2 nghìn nhân 3 bằng 6 nghìn. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở - lớp nhận xét. - HS lắng nghe - 2 HS nêu trước lớp LUYỆN TỪ VÀ CÂU: TUẦN 22 I. MỤC TIÊU: -Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học (BT1) -Đặt được dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT2a/b/c hoặc a/b/d). -Biết dùng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong bài (BT3). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ ,giấy khổ A4 6 tờ, bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ:- Hãy nói tên một vị anh hùng mà các em được biết qua học và qua tivi, sách báo. +GV nhận xét ghi điểm. 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài : Nêu MĐYC tiết dạy HĐ1 : Mở rộng vốn từ : Sáng tạo Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV nhắc lại yêu cầu của bài tập. - Cho HS ï làm bài theo nhóm. GV phát giấy cho các nhóm. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - Thực hiện y/c của GV - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc trước lớp. - HS làm bài theo nhóm tổ. - Các nhóm lên bảng trình bày. - Lớp nhận xét. - Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng. Chỉ trí thức Chỉ hoạt động của trí thức nhà bác học, nhà thông thái, tiến sĩ nghiên cứu khoa học Nhà phát minh, kĩ sư nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống… bác sĩ, dược sĩ chữa bệnh, chế thuốc chữa bệnh thầy giáo, cô giáo dạy học nhà văn, nhà thơ sáng tác HĐ2 : HD HS ôn tập về dấu phẩy, dấu chấm, dấu hỏi Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS tự làm bài - GV mở bảng phụ, mời 2 HS thi làm bài, đúng, nhanh sau đó đọc kết quả. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Cho HS trình bày vào bảng nhóm - Truyện này buồn cười ở chỗ nào ? 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS ghi nhớ và kể cho bạn bè, người thân nghe truyện vui: Điện - 1 HS đọc trước lớp. - HS tự làm bài - 2 HS làm bài trên bảng phụ- Lớp n .xét a. Ở nhà, em thường giúp bà xâu kim. b. Trong lớp, Liên luôn luôn chăm chú nghe giảng. C.Hai bên bờ sông, những bãi ngô bắt đầu xanh tốt. d. Trên cánh rừng mới trồng, chim chóc lại bay về ríu rít. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS tự làm bài. - 2 HS trình bày lên làm bài trên bảng nhó- lớp n.xét. ĐIỆN “Anh ơi, người ta làm ra điện để làm gì ? - Điện quan trọng lắm em ạ, vì nếu đến bây giờ vẫn chưa phát minh ra điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến. - HS trả lời( Vô tuyến HĐ được là nhờ có điện, con người phát minh ra điện rồi mới phát minh ra vô tuyến,nhưng anh lại nói nhầm là “ko có điện thì phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến”) - HS lắng nghe, thực hiện Thứ sáu ngày 17 tháng 01 năm 2014 TẬP LÀM VĂN: TUẦN 22 I. MỤC TIÊU: -Kể được một vài điều về người lao động trí óc theo gợi ý trong SGK (BT1). -Viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu). (BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh ảnh minh hoạ trong SGK -Bảng lớp bảng phụ viết gợi ý về một người lao đông trí óc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra bài cũ: -HS 1 kể lại câu chuyện Nâng niu từng hạt giống và trả lời câu hỏi . Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? - Vì sao ông Của không đem gieo ngay 10 hạt giống ? +GV đánh giá- ghi điểm. 2. Bài mới : Giới thiệu bài - Gv giới thiệu bài, nêu MĐYC của giờ học HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT. - Cho HS kể tên một số nghề lao động trí óc mà em biết. - GV : Các em có thể kể về một người thân trong gia đình làm nghề lao động trí óc, hoặc một người hàng xóm hoặc một người mà em biết qua đọc truyện, sách, báo… - Cho HS thi kể. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.: Giáo viên, Bác sĩ, Kĩ sư, ...... * Gv gọi Hs yếu nhắc lại đáp án đúng Bài 2 : Gọi HS đọc lại yêu cầu. - GV nhắc lại yêu cầu và nhắc HS khi viết phải chú ý diễn đạt thành câu, dùng dấu chấm để phân tách các câu cho bài rõ ràng. - Cho HS viết bài. - Theo dõi và giúp đỡ HS - Cho HS trình bày. - GV n.xét- chấm 1 số bài làm tốt để khuyến khích HS 3. Củng - dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Biểu dương những HS học tốt. - Dặn những HS chưa viết xong về nhà viết tiếp. - HS thực hiện y/c của GV Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS đọc trước lớp. - Bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu,.... - Nghe GV hướng dẫn. - 4 HS thi kể trước lớp. - Lớp nhận xét. * HS yếu đọc lại đáp án đã chốt ý đúng - 1 HS đọc BT2. - HS viết bài vào vở. - 3HS trình bày trước lớp bài viết của mình - Lớp nhận xét. - Lắng nghe, thực hiện TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần). BT cần làm: bài 1; bài 2(cột 1,2,3); bài 3; bài(cột 1,2) II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ , bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HĐ của GV HĐ của HS 1. KTBC: y/c 1 HS lên bảng đặt tính và tính 1212 4 , lớp thực hiện vào bảng con: 2005 4 GV đánh giá- ghi điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Nêu MĐYC tiết học HĐ2 : Luyện tập – thực hành Bài 1: Bài tập YC chúng ta làm gì ? + Vì sao em lại viết tổng 4129 + 4129 thành phép nhân 4129 2 ? + Hỏi tương tự với các trường hợp còn lại. Bài 2. (Làm cột 1,2,3)- GV treo bảng phụ Y/c HS nêu cách làm Bài 3. - Một HS đọc đề.- HD phân tích đề toán - YC HS làm bài. Tóm tắt Có : 2 thùng 1 thùng : 1025 l dầu Đã lấy : 1350 l dầu Còn lại : …… l dầu ? Bài 4: (GV treo bảng phụ). Gọi HS đọc đề bài, nêu y/c BT- gọi HS khá(giỏi) nêu cách làm- HS tự làm BT - Chữa bài và cho điểm HS 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn : về xem lại BT đã làm, hoàn thành hết các BT tr 114. - Thực hiện y/c của GV - Nghe GV giới thiệu bài. - Viết các tổng thành phép nhân rồi ghi k.quả 1 HS khá(giỏi) làm mẫu câu a rồi HS lớp tự làm a. 4129 + 4129 = 4129 2 = 8258 b.1052 +1052 + 1052 = 1052 3 = 3156 .... Vì phép nhân là phép cộng các số hạng bằng nhau 1 HS đọc đề bài, nêu y/c BT- tự làm BT dưới sự HD, giúp đỡ của GV - Thực hiện y/c của GV Số bị chia 423 423 9604 Số chia 3 3 4 thương 141 141 2401 - HS nêu cách làm ( VD: ở ô trống thứ 2, ta lấy thương nhân với số chia để tìm số bị chia),.... - HS cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm vào bảng nhóm. Bài giải Số lít dầu có trong cả 2 thùng là: 1025 2 = 2050 (lít) Số lít dầu còn lại là: 2050 – 1350 = 700 (l) Đáp số : 700 lít dầu - HS đọc đề bài, nêu y/c BT- HS tự làm BT- HS tiếp nối lên bảng làm bài, lớp n.xét Số đã cho 113 1015 Thêm 6 đ.vị 119 1021 Gấp 6 lần 678 6090 - 2 HS ngồi cạnh đổi vở kiểm tra bài nhau HS lắng nghe THỦ CÔNG: ĐAN NONG MỐT ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: -Biết cách đan nong mốt. Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau. -Đan được nong mốt. Dồn được nan nhưng có thể chưa kít. Dán được nẹp xung quanh tấm đan. * HS khéo tay: Đan được tấm đan nong mốt, nan đan khít nhau, nẹp tấm đan chắc chắn, phối hợp màu sắc của nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hòa. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh quy trình làm tấm đan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ của GV HĐ của HS 1. KTBC: - Kiểm tra dồ dùng học tập của HS 2 . Bài mới: GTB: Nêu MĐYC tiết học HĐ1: Học sinh thực hành đan nong mốt. GV yêu cầu một số học sinh nhắc lại quy trình đan nong mốt. GV n.xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt. Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành. Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng. Tổ chức cho học sinh trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. Giáo viên chọn vài tấm đẹp nhất lưu giữ tại lớp và khen ngợi học sinh có sản phẩm đẹp, đúng kỹ thuật. HĐ2: Đánh giá sản phẩm -GV nêu tiêu chí đánh giá -Đại diện HS lên đánh giá phân loại. *Gv đánh giá chung. 3. Củng cố- dặn dò - Đánh giá tinh thần và thái độ học tập của HS -yêu cầu những học sinh thực hiện chưa tốt về nhà tiếp tục thực hiện để đạt tốt -Chuẩn bị bài sau:Đan nong đôi HS lấy kéo, giấy màu( các tấm nan dọc, nan ngang đã cắt ở tiết trước) - HS lắng nghe 1 số HS nhắc lại quy trình đan nong mốt Học sinh lắng nghe Học sinh thực hành - Trưng bày – n.xét sản phẩm -HS đọc tiêu chí đánh giá -Một số HS khá giỏi thực hiện -Lắng nghe - Lắng nghe, thực hiện SINH HOẠT : TUẦN 22 I.MỤC TIÊU * Ñaùnh giaù hoaït ñoäng trong tuaàn qua. - Trieån khai keá hoaïch tuaàn tôùi. - Thoâng qua tieát sinh hoaït nhaèm giuùp hs nhaän ra sai soùt cuûa mình ñeå söûa chöõa, thaét chặt tình ñoaøn keát baïn beø. II.SINH HOẠT 1. Líp tröôûng ñaùnh giaù nhaän xeùt hoaït ñoäng cuûa líp trong tuaàn qua. 2. YÙ kieán cuûa c¸c tæ. GV ñaùnh giaù nhaän xeùt chung veà tình hình hoaït ®éng trong thaùng vöøa qua: + Caùc tæ ñaõ ñi vaøo oån ñònh neà neáp, sinh hoaït. + Moãi c¸ nh©n ñaõ coù yù thöùc reøn luyeän vaø naâng cao tinh thaàn taäp theå. + Caùc tæ ñaõ coù tinh thaàn thi ñua vôùi nhau taïo ra khoâng khí soâi noåi trong lôùp hoïc. + Trang trí lôùp ñeïp, saïch seõ. 3. Sinh hoaït vaên ngheä. - Theo söï höôùng daãn cuûa phuï traùch lớp. 4. Bình bầu: - Mỗi tổ bình choïn moät baïn ñeå tuyeân döông trước lớp. - Caû nhoùm choïn moät baïn ñeà nghò lieân ñoäi khen trong thaùng. 5. Ph­¬ng h­íng tuÇn sau: - Ph¸t huy ­u ®iÓm cña tuÇn 22. Kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i ®· m¾c ph¶i. - TiÕp tôc thi ®ua häc tËp tèt để mừng Đảng mừng xuân. ********************************************

File đính kèm:

  • docL3T22CKTKNSdoc.doc