I- Mục tiêu:
HS hiểu được thế nào là điểm ở giữa 2 điểm cho trước và trung điểm của 1 đoạn thẳng.
Biết tìm các điểm ở giữa trung điểm của 1 đoạn thẳng .
Giáo dục HS có ý thức trong học tập, tính chính xác, tự chiếm lĩnh kiến thức, yêu thích môn toán.
II- Đồ dùng dạy học:
- Vẽ hình bài 3 vào bảng phụ.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 20 Năm 2010 - 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp đỡ.
- Mời 1 số HS kể trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét chọn bạn kể tốt nhất.
- GV chốt lại 1 số từ ngữ về Tổ quốc.
* Bài tập 3: 1 HS đọc y/c và đoạn văn, cả lớp theo dõi sgk.
- GV giảng thêm để HS hiểu về anh hùng Lê Lai.
- HS làm bài vào vở ( GV chỉ y/c HS viết 3 câu in nghiêng trong đoạn văn để làm ).
- 3 HS làm BP. GV chấm chữa bài, củng cố kĩ năng sử dụng dấu phẩy.
3. Củng cố dặn dò (2p ): GV nx giờ học
- Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
Tập viết
Ôn chữ hoa N
I- Mục tiêu:
Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N( 1dòngNg), V,T(1dòng)
viết đúng tên riêng Nguyễn Văn Trỗi (1dòng) và câu ứng dụn: Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nớc phải thươngnhau cùng(1lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II- Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa N, V,T
III- Hoạt động dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ (3p): HS nhắc lại từ và câu ứng dụng tuần 19.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
b) Hướng dẫn HS viết bảng con(10p)
* Luyện viết chữ viết hoa:
- HS tìm các chữ viết hoa trong bài
- GV cho HS quan sát chữ mẫu, nêu cấu tạo chữ N
- GV viết mẫu chữ N trên bảng, HS nêu lại cách viết
-HS viết bảng con: Ng, T, V .
* Luyện viết từ ứng dụng: + Em biết gì về Nguyễn Văn Trỗi?
- GV giảng thêm
- HD viết bảng con
* Luyện viết câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu đượcuwys nghĩa câu tục ngữ .
- HS viết bảng con
c) Hướng dẫn viết vở (25p): GV nêu yêu cầu
- HS viết vào vở tập viết, GV quan sát, nhắc nhở HS
- GV thu chấm, chữa bài, nx.
3. Củng cố dặn dò (2p):
- GV nhận xét tiết học. Ôn bài.
----------------------------------------------------
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên dạy
Buổi sáng Thứ sáu, ngày 14 tháng 1 năm 2011
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 10.000
I- Mục tiêu:
HS biết cộng các số trong phạm vi 10 000,bao gồm đặt tính và làm tính đúng
Biết giải toán có lời văn ( có phép cộng các số trong phạm vi 10 000)
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bút dạ.
III-Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS chữa bài 3, 4
B- Bài mới:
GV giới thiệu bài
Hớng dẫn phép cộng:
3526 + 2759 = ?
Yêu cầu HS thực hiện nháp
GV cùng HS chữa cách đặt tính, cộng
3526
+ 2759
6285
Thực hành:
a. Bài tập 1 (102)
GV cho HS làm bảng trên lớp, nháp
GV cho HS nêu cách đặt tính, cách cộng
GV cùng HS nhận xét
b. Bài tập 2 (102)
? Bài 2 yêu cầu làm gì?
GV cho HS làm bảng lớp, nháp
GV cùng HS chữa bài
c. Bài tập 3 (102)
HD phân tích, tóm tắt bài
? Số cây đội nào đã biết?
?Hỏi cái gì?
GV cho HS làm bài
Thu chấm, nhận xét
d. Bài tập 4 (102)
GV cho HS quan sát hình SGK
HD nêu trung điểm ở mỗi cạnh của hình chữ nhật
GV cùng HS nhận xét
HS nghe
HS theo dõi trên bảng
1 HS đọc phép cộng
2 HS lên đặt tính, thực hiện
2 HS nêu cách cộng SGK
1 HS đọc yêu cầu bài
2 HS lên bảng, dới nháp
2 HS nêu
1 HS nêu yêu cầu
2 HS lên bảng, dới nháp
2 HS nêu cách đặt tính, cách cộng
1 HS đọc yêu cầu
cả 2 đội
Tìm số cây 2 đội
1 HS lên tóm tắt, 1 HS giải
Dới làm vở
1 HS đọc yêu cầu
HS quan sát hình
HS làm miệng
-----------------------------------------------------
chính tả (nghe – viết)
trên đường mòn Hồ Chí Minh
I- Mục tiêu:
HS nghe- viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Làm đúng các bài tập 2,3
Giáo dục HS có ý thức trong việc rèn luyện viết.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép bài tập 2.
III- Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: 2 HS lên viết: sấm, sét, xe sợi, chia sẻ
HS dưới lớp viết nháp
2. Bài mới:
a) Hướng dẫn HS nghe – viết(25p)
- GV đọc đoạn cần viết chính tả, HS theo dõi trong sgk.
+ Nội dung đoạn văn nói lên điều gì?
- HD tìm và viết nháp từ ngữ khó, 1 HS viết bảng .
* GV đọc cho HS viết
* GV thu chấm, nhận xét
b) Bài tập (10p)
* Bài tập: 2a) (19)
- GV treo bảng phụ, 1 HS đọc y/c, cả lớp theo dõi.
- GV cho HS làm vở, 1 em chữa bài.
- GV cùng HS nx, chốt lại kq đúng.
* Bài tập 3 (20): HS đọc y/c.
- HS đặt câu theo y/c, 2 em làm BP
- Gv cùng HS chữa
3 - Củng cố dặn dò (2p):
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS chú ý khi viết chính tả.
--------------------------------------------------
Tập làm văn
Báo cáo hoạt động
I- Mục tiêu:
Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa quadựa theo bài tập đọc đã học(BT1)
Viết lại một phần nội dung báo cáo trên( về học tập hoặc lao động ) theo mẫuBT2.
II- Đồ dùng dạy học: bảng phụ, bút dạ.
III- Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (3p): Kể lại chuyện: Chàng trai làng Phù ủng
- 1 HS đọc lại bài: Báo cáo kết quả tháng thi đua: “ Noi gơng chú bộ đội”
2. Bài mới:
a) .Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn làm bài tập (35p).
* Bài tập 1: 1 HS đọc y/c bài tập, cả lớp theo dõi sgk.
- GV nhắc HS: chỉ nêu 2 mục: học tập và lao động
- Báo cáo chân thực, đúng thực tế
- Cần nói lời mở đầu
- HD từng HS đóng vai tổ trưởng lên báo cáo
- GV cho HS thi đua các tổ
- GV cùng HS nhận xét
* Bài tập 2: HS đọc y/c.
- GV hướng dẫn viết. HS viết bài vào vở.
- HS đọc lại bài
- GV nhận xét cho điểm.
3- Củng cố dặn dò (2p)
- GV nhận xét tiết học.
- Nhớ cách trình bày bản báo cáo
----------------------------------------------------
ôn Tiếng Việt:ôn tập làm văn
Baựo caựo hoaùt ủoọng
I. Muùc tieõu: Giuựp Hs
- ễn tập baựo caựo trửụực caực baùn veà hoaùt ủoọng cuỷa toồ trong thaựng vửứa qua – lụứi leừ roừ raứng, raứnh maùch, thaựi ủoọ ủaứng hoaứng, tửù tin.
- Giaựo duùc Hs bieỏt reứn chửừ, giửừ vụỷ.
II. Chuaồn bũ: * GV: Baỷng lụựp vieỏt caực caõu hoỷi gụùi yựmẫu bỏo cỏo.
* HS: Vở, buựt.
III. Caực hoaùt ủoọng dạy – học:
1. Giới thiệu bài(2’)
2. Bài mới(30’)
* Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón Hs laứm baứi.
- Gv yeõu caàu Hs dửùavaứobaứi Baựocaựo keỏt quaỷ thaựngthi ủua“ Noi gửụng chuự boọ ủoọi”. Haừy baựo caựo keỏt quaỷ hoùc taọp, lao ủoọng cuỷa toồ em trong thaựng qua.
- Gv Nhaộcnhụỷ Hs.+ Baựo caựo hoaùt ủoọng cuỷa toồ theo 2 muùc: Muùc1: Hoùc taọp.
Muùc2:Lao ủoọng.
Trửụực khi ủi vaứo caực noọi dung cuù theồ, caàn noựi lụứi mụỷ ủaàu “ Thửa caực baùn”.
- Gv yeõu caàu caực toồ laứm vieọc:
+ Caực thaứnh vieõn trao ủoồi, thoỏng nhaỏt keỏt quaỷ hoùc taọp vaứ lao ủoọng cuỷa toồ
+ Laàn lửụùt tửứng Hs ủoựng vai toồ trửụỷng. Baựo caựo trửụực lụựp veà keỏt quaỷ hoùc taọp vaứ lao ủoọng cuỷa toồ mỡnh.
+ Moọt vaứi Hs ủoựng vai toồ trửụỷng thi trỡnh baứy baựo caựo trửụực lụựp. Caỷ lụựp bỡnh choùn baùn coự baỷn caựo caựo toỏt nhaỏt.
* Hoạt động 2. Viết bỏo cỏo hoạt động.
- Yeõu caàu Hs ủoùc ủeà baứi trờn bảng.
- Gv phaựt baỷn phoõ toõ maóu baựo caựo cho tửứng Hs. Vaứ giaỷi thớch:
- Gv nhaộc Hs: ủieàn vaứo maóu baựo caựo noọi dung thaọt ngaộn goùn, roừ raứng.
- Tửứng Hs tửụỷng tửụùng mỡnh laứ toồ trửụỷng, vieỏt baựo caựo cuỷa toồ veà caực maởt hoùc taọp, lao ủoọng.
- Gv nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng nhửừng baùn keồ toỏt.
3.Toồng keỏt – daởn doứ. (1’) Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Chuaồn bũ baứi: Noựi veà trớ thửực . Nghe keồ: Naõng niu tửứng haùt gioỏng.
-------------------------------------------------
ôn toán
Luyờn tập cộng cỏc số trong phạm vi 10 000
I.Mục tiêu: Giúp Hs:
- Củng cố cộng cỏc số trong phạm vi 10 000,ỏp dụng vào làm BTTN .
- Hs yêu thích môn học ,chăm chỉ luyện tập.
II. Đồ dùng dạy – học:
*GV:Bảng phụ, phấn màu.
* HS: Vở BTTN toán,bảng con.
III. Các hoạt động dạy – hoc:
1.Kiểm tra bài cũ:(5’)
- Mời 2 Hs lên bảng làm, cả lớp làm nháp phép tính:
3546 + 5638 4558 + 716
2. Nội dung luyện tập:28’
* Cho Hs làm từ BT 17 đến BT 20.( Tr 6, 7 vở BTTN)
+ Trong biểu thức có dấu ngoặc đơn ta làm thế nào?
+ HS trả lời:
- GV giúp Hs nắm chăc yêu cầu của các BT.
- Cho Hs tự làm bài. GV quan sát giúp Hs yếu làm bài.
+ Chấm bài Hs cả lớp.
- Cho 3 Hs TB lên bảng chữa bài 17
- Cho 2 Hs khỏ lờn bảng làm bài 18.
- 1 Hs giỏi lờn bảng làm bài 20.
Bài 19 cho Hs trả lời miệng kết quả.
- GV +Hs nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3. Củng cố – dặn dò(2’ ) GV nhận xét tiết học. - Giao BTVN cho Hs theo đối tượng.
Ôn Tiếng Việt
ôn một số bài văn đã học
I. Mục tiêu:
Củng cố lại cách làm các bài văn đã học như dạng văn viết thhư, tả cảnh.
Rèn kỹ năng viết câu vă đúng yêu cầu, câu văn ngắn gọn, đủ ý, sinh động, dùng từ chính xác; trình bày sạch sẽ viết rõ ràng.
Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu môn học.
II- Hoạt động dạy học:
1- Hướng dẫn dạng văn viết thư.
* Bài tập 1: Nêu cấu tạo chung của 1 bài văn viết thư.
- Yêu cầu HS nêu miệng, GV viết bảng.
- GV nhận xét.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- HD học sinh chọn đối tượng để viết thư.
- Phần đầu thư nói gì ? phần giữa và cuối thư nói gì ?
- Yêu cầu viết bài vào vở.
- GV cùng HS nhận xét cho điểm.
* Bài tập 3: Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- GV hướng dẫn lại cách làm và cho HS làm miệng.
- GV cùng HS nhận xét bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 3 HS nêu miệng, HS khác bổ sung.
- 1 HS đọc: Viết 1 bức thư ngắn cho người thân.
- 2 HS trả lời, nhận xét.
- HS làm bài, 3 HS đọc bài trước lớp.
- 1 HS đọc: Viết 1 đoạn văn ngắn kể về quê hương em ?
- HS làm bài theo nhóm đôi, đại diện nói trước lớp
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS nhớ cách làm bài văn đã học.
Hoạt độngtập thể
Sinh hoạt văn nghệ
I. Mục tiờu: - HS thấy được ưu, nhược điểm của mỡnh trong tuần học.
- Nắm được phương hướng hoạt động tuần 21.
-Sinh hoạt văn nghệ.
- GD HS thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
II. Chuẩn bị:
*GV tổng hợp ưu, nhược điểm của từng HS ra sổ riờng.
Phương hướng hoạt động tuần 21.
* HS: Các tiết mục văn nghệ.
III. Nội dung sinh hoạt:
1. Ổn định tổ chức (3’)
– Cả lớp hỏt bài “Lớp chỳng ta đoàn kết”
2.Sinh hoạt văn nghệ(22’)
- Hs hát tập thể 1 bài.
- Cho Hs thảo luận nhóm chọn các tiết mục văn nghệ.
- Cho Hs sinh hoạt văn nghệ.
- GV quan sát, nhắc nhở.
3. Sinh hoạt lớp:(5’)
- GV nhận xột chung hoạt động trong tuần.
+ Ưu điểm: Cỏc em đều ngoan,lễ phộp,………….
+ Nhược điểm: 1 số em cũn thiếu vở nhỏp, vở viết
4. Phương hướng hoạt động tuần 21(5’)
- Sửa chữa nhược điểm, phỏt huy ưu điểm tuần 20.
- Thực hiện tốt nền nếp của trường, đội, lớp đề ra.
- Nhắc HS không đốt phỏo, thực hiện tốt an toàn giao thụng.
- Thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy.
File đính kèm:
- Lop 3 Tuan 20 Kien.doc