Giáo án Lớp 3A Tuần 19 Năm 2012 - 2013

 -Bước đầu biết thiếu nhi thế giới đều là anh em ,bạn bè ,cần phải đoàn phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc ,màu da ,ngôn ngữ

 -Tích cực tham gia các hoạy động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường ,địa phương tổ chức

 Khuyết khích HS biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè ,quyền được mặc trang phục sử dụng tiếng nói chữ viết của đân tộc mình ,được đối sử bình đẳng

 GDMT:Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế trong hoạt động bảo vệ môi trường giữ gìn môi trường xanh –sạch -đẹp

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 19 Năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
s nhận xét chính tả: Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa? Câu nào được đặt trong ngoặc kép , sau dấu hai chấm? Cả lớp tự viết vào nháp các tên riêng Trần Bình Trọng , Nguyên , Nam , Bắc và những từ dễ viết sai khi viết bài: (VD : sa vào , dụ dỗ , tước vương , khảng khái,...) GV đọc cho hs viết bài. Chấm ,chữa bài. GV thu một số bài chấm , chữa ,nhận xét. Hướng dẫn hs làm bài tập 2b. Yêu cầu cả lớp đọc thầm BT trong VBT. Cả lớp làm bài tập CN vào vở. Gọi hs đọc toàn bài. Nhận xét , chữa bài chốt lại ý đúng. Củng cố , dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn hs về nhà đọc lại và làm BT còn lại ghi nhớ chính tả để không viết sai. HS trình bày bài trước mặt. 3 hs lên bảng thực hiện , cả lớp viết vào bảng con. Nhận xét và rút kinh nghiệm. Lắng nghe , nhắc lại tựa bài. Theo dõi , lắng nghe GV đọc mẫu. 2 hs đọc lại trước lớp , cả lớp đọc thầm SGK. 1 hs đọc phần chú giải, cả lớp đọc thầm. Cả lớp đọc thầm vài văn trả lời câu hỏi: Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc. Trần Bình Trọng yêu nước , thà chết ở nước mình , không thèm sống làm tay sai giặc phản bội Tổ quốc. Cả lớp quan sát trả lời câu hỏi: Chữ đầu câu , đầu đoạn , các tên riêng. Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời cho giặc. Cả lớp thưc hiện theo yêu cầu. Lắng nghe GV đọc và viết chính tả. Lắng nghe , tự nhận xét mình và rút kinh nghiệm. Cả lớp đọc thầm BT2b. Cả lớp làm bài vào vở. 1 hs đọc trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung. *Lời giải b) biết tin – dự tiệc – tiêu diệt – công việc – chiếc cặp da – phòng tiệc – đã diệt. Lắng nghe , rút kinh nghiệm . Tiết 2 TẬP LÀM VĂN NGHE KỂ CHUYỆN CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG MỤC TIÊU Nghe kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Uûng Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Tranh minh hoạ truyện Chàng trai làng Phù Uûng trong SGK. Bảng lớp viết : * 3 câu hỏi gợi ý kể chuyện. * tên Phạm Ngũ Lão ( 1255 – 1320 ) HS vở BT. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC MỞ ĐẦU Trong HKII các em tiếp tục được rèn kĩ năng nghe và kể lại 1 câu chuyện trong một số tiết TLV – các em còn được tập điều khiển một số cuộc họp tổ , họp lớp; tập viết một đoạn thư , ghi chép sổ tay ; thuật lại nội dung một số quảng cáo hoặc tin tức ; viết đoạn văn kể và tả hợp chủ điểm. BÀI MỚI Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay các em sẽ lắng nghe thầng kể châu chuyện Chàng trai làng Phù Uûng. Đó là câu chuyện về Phạm Ngũ lão – một vị tướng rất giỏi của nước ta thời Trần. Hướng dẫn nghe - kể chuyện Bài tập 1 GV nêu yêu cầu của BT. Giới thiệu Phạm Ngũ Lão vị tướng giỏi nhà Trần có nhiều công lao trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên sinh năm 1255 mất năm 1320, quê ở làng Phù Uûng ( nay thuộc tỉnh Hải Dương ) Cả lớp đọc yêu cầu của bài , đọc 3 câu hỏi gợi ý để nhớ chuyện khi quan sát tranh. GV kể 2 , ba lần , kể lần 1 hỏi: Truyện có những nhân vật nào? GV nói thêm : Trần Hưng Đạo : tên thật là Trần Quốc Tuấn , được phong tước Hưng đạo Vương nên được gọi là Trần Hưng Đạo. Oâng thống linh quân đội nhà Trần , hai lần đánh tan quân Nguyên ( 1285 , 1288 ) GV kể lần 2 và hỏi theo 3 gợi ý. Câu a) Chàng trai ngồi bên cạnh đường làm gì? Câu b)Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai? Câu c) Vì sao Trần Hưng đạo đưa chàng trai về kinh đô? Tổ chức cho từng tốp 3 hs kể lại câu chuyện. Các nhóm thi kể theo các bước. Tổ chức cho từng tốp 3 hs phân vai ( người dẫn chuyện , Hưng Đạo vương , Phạm Ngũ Lão ) kể lại toàn bộ câu chuyện. Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm , bạn kể hay nhất. NỘI DUNG CÂU TRUYỆN Chàng trai làng Phù Uûng Sáng hôm ấy , bên vệ đường làng Phù Uûng có một chàng trai đội nắng ngồi đan sọt (cần xé) những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt trẻ trung. Thỉnh thoảng chàng ngừng tay, đăm chiêu suy nghĩ , rồi lại cúi xuống đan thăn thoắt. Giữa lúc ấy , đoàn quân đưa Trần Hưng Đạo đi qua làng. Lối hẹp , quân đông võng xe chật đường , loa thét đinh tai. Vậy mà chàng trai vẫn ngồi điềm nhiên , mải mê đan sọt. Quân mở đường dận dữ lấy giáo đâm vào đùi , máu chảy chàng vẫn không ngẩng mặt. Kiệu Hưng Đạo Vương xịch đến. Lúc ấy , như sực tỉnh , chàng trai vội đứng dạy , vái chào. Hưng đạo Vương hỏi: Đùi bị đâm chảy máu thế kia, ngươi không biết sao? Chàng trai đáp: Tôi đang mải nghĩ đến câu trong sách Binh thư nên không để ý. xin Đại Vương đại xá cho. Trần Hưng Đạo hỏi tên , chàng chai xưng là Phạm Ngũ Lão. Hỏi đến phép dùng binh , chàng trả lời rất trôi chảy. Hưng Đạo Vương tỏ lòng mến trọng , đưa theo về kinh đô. Về sau , Phạm Ngũ Lão cầm quân đánh giặc , lập được nhiều chiến công lớn. Bài tập 2 Gọi hs đọc yêu cầu của bài và làm bài tập trong VBT. Gọi hs đọc bài viết trước lớp. Nhận xét , khen ngợi. Củng cố , dặn dò Nhận xét tiết học. Khen ngợi những hs kể chuyện hay, viết bài tốt. Dặn hs về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị cho bài sau. Lắng nghe , ghi nhớ. Lắng nghe , nhắc lại tựa bài. Lắng nghe , quan sát. Cả lớp thực hiện theo hướng dẫn. Lắng nghe GV kể và trả lời câu hỏi: Chàng trai làng Phù Uûng , Trần Hưng Đạo , những người lính. Lắng nghe , ghi nhớ. Lắng nghe quan sát GV kể trả lời câu hỏi: Ngồi đan sọt ( cần xé ) Chàng trai mải mê đan sọt không nhận thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường dận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng tỉnh ra , dời khỏi chỗ ngồ. Vì Hưng Đạo Vương mến trong chàng trai giàu lòng yêu nước ; mải nghĩ việc nước đến nỗi giáo đâm chảy máu vẫn chẳng thấy đau , nói rất trôi chảy về phép dùng binh. Các tổ thực hiện theo hướng dẫn. Các nhóm thực hiện. Nhận xét , bình chọn bạn , nhóm kể hay nhất. 1 hs đọc yêu cầu trước lớp và làm bài vào VBT. 2 ,3 hs đọc trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét. Lắng nghe , rút kinh nghiệm , về nhà thực hiện. Tiết 3 MÔN : TOÁN SỐ 10 000 – LUYỆN TẬP MỤC TIÊU Biết số 10000(mười nghìn hoặc một vạn) Biết về các số tròn nghìn ,tròn trăm ,tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số Làm các BT1,BT2,BT3 ,BT4, BT5 ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 10 tấm nhựa viết số 1000 ( như SGK ) có trong bộ đồ dùng học toán. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC KIỂM TRA BÀI CŨ Gọi 3 hs lên viết số có bốn chữ số thành tổng của các nghìn , trăm , chục , đơn vị , hs dưới lớp viết vào nháp một số. Nhận xét , chữa bài , ghi điểm. BÀI MỚI Giới thiệu bài: Bài học hôm nay các em sẽ nhận biết số 10 000 hoặc còn gọi là một vạn và củng cố về các số trong nghìn , tròn trăm tròn chục. Giới thiệu số 10 000. Cho hs lấy các tấm nhựa có ghi 1000 và xếp như SGK rồi hỏi để hs trả lời như SGK. ( có 8 nghìn thêm 1 nghìn là 9 nghìn ; có 9 nghìn thêm 1 nghìn là 10 nghìn. Gọi hs nêu lại nhìn vào số 10 000 để đọc số “ mười nghìn” GV giới thiệu: 10 000 đọc là “ mười nghìn “ hoặc một vạn. Gọi hs nêu số 10 000 có mấy chữ số , đó là những chữ số nào? Thực hành *Bài 1 : Cho hs tự làm bài rồi chữa bài. Gọi hs trả lời miệng. Nhận xét , chốt lại ý đúng. *Bài 2: Hướng dẫn hs làm bài như bài 1, nhắc hs viết các số tròn trăm theo dõi số. Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét , chốt lại ý đúng. *Bài 3: Hướng dẫn hs tương tự như bài 2. Yêu cầu hs làm bài vào vở. Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét , chốt lại ý đúng. *Bài 4: Hướng dẫn hs tương tự như bài 3. Giúp hs nhận ra 9999 thêm 1 là 10 000. Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét , chốt lại ý đúng. *Bài 5: Hướng dẫn hs viết số liền trước là bợt đi 1 và số liền sau là thêm 1. Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. Gọi 5 hs lên bảng làm bài. Nhận xét , chốt lại ý đúng. Củng cố , dặn dò Gọi hs nêu số 10 000 có mấy chữ số là những số nào và còn gọi là gì? Nhận xét tiết học. Dặn hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho bài sau. 3 hs lên bảng thực hiện , cả lớp viết vào nháp. Nhận xét bài trên bảng của bạn. Lắng nghe , nhắc lại tựa bài. Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV. 1 hs nêu trước lớp. Lắng nghe. Có 5 chữ số số 1 đứng trước và 4 số 0. Cả lớp làm bài vào vở. 1000 ; 2000 ; 3000 ; 4000 ... 10 000. Lắng nghe. Cả lớp làm bài vào vở. 1 hs lên bảng thực hiện , hs khác nhận xét bổ sung. 9300 ; 9400 ; 9500 ; 9600 ; 9700 ; 9800 ; 9900. Cả lớp làm bài vào vở. 1 hs lên bảng thực hiện. 9940 ; 9950 ; 9960 ; 9970 ; 9980 ; 9990. Lắng nghe , nhận biết. Cả lớp làm bài vào vở. 1 hs lên bảng làm bài. 9995 ; 9996 ; 9997 ; 9998 ; 9999 ; 10 000. Lắng nghe , nhận biết. Cả lớp làm bài vào vở. 5 hs lên bảng làm bài. 2664 2665 2666 2001 2002 2003 1998 1999 2000 9998 9999 10 000 6889 6890 6891 2 ,3 hs nêu trước lớp. Lắng nghe về nhà thực hiện. Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn Ngày………..tháng…………..năm 201.. TỔ TRƯỞNG Duyệt của BGH Ngày………..tháng…………..năm 201… Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 19.doc
Giáo án liên quan