1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Xem tranh và kể về những người anh hùng.
*Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu , hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu các nhóm thảo luận bài tập 4.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày , nhóm khác bổ sung.
- GV tóm tắc lại về gương chiến đấu , hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trên và nhắc nhở hs học tập theo các tấm gương đó.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 17 Năm 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi nhớ.
Cả lớp thực hiện thao tác theo GV , lấy ê-ke kiểm tra và thước đo các cạnh hình trong SGK.
Lắng nghe , ghi nhớ.
2 ,3 hs nhắc lại khái niệm trong SGK.
Cả lớp tự nhận biết
1 hs nêu trước lớp hs khác nhận xét.
*Hình NMPQ và RSUT là hình chữ nhật.
*Hình ABCD và hình EGIH không là hình chữ nhật.
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu.
1 hs nêu trước lớp , cả lớp nhận xét , bổ sung.
AB = CD = 4 cm và AD = BC = 3cm.
MN = PQ = 5CM và MQ = MP = 2CM
Cả lớp tự làm bài vào vở.
1 hs nêu kết quả trước lớp , cả lớp nhận xét bổ sung.
AD = BC = 1cm + 2cm = 3cm
AM = BN = 1cm
MD = NC = 2cm
AB = MN = DC = 4cm.
Cả lớp thực hiện vào vở.
1 hs nêu lại trước lớp.
Lắng nghe , về nhà áp dụng để nhận biết.
Tiết 5 MÔN : THỂ DỤC
- TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG.
- ĐI THEO 1-4 HÀNG DỌC
- ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT THẤP
- ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI, TRÁI
- TRÒ CHƠI: MÈO ĐUỔI CHUỘT
MỤC TIÊU
Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang.
Biết cách đi 1-4 hàng dọc theo nhịp ( nhịp 1 bước chân trái, nhịp 2 bước chân phải).
Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp.
Biết cách đi chuyển hướng phải , trái, thân người tự nhiên.
Biết cách chơi và tham gia trò chơi: Chim về tổ.
ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
Địa điểm : Trên sân trương vệ sinh sạch sẽ , bảo đảm an toàn tập luyện.
Phương tiện : Chuẩn bị còi , dụng cụ , kẻ sẵn các vạch cho trò chơi.
NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
NỘI DUNG
GT
PHƯƠNG PHÁP
PHẦN MỞ ĐẦU:
Tập hợp lớp , phổ biến nội dung yêu cầu tiết học.
Cả lớp chạy 1 hàng quanh sân tập.
Chơi trò chơi “ làm theo lệnh”
Oân bài thể dục phát triển chung 1 ,2 lần.
PHẦN CƠ BẢN
Tiếp tục ôn các động tác ĐHĐN và RLTTCB đã học.
*Tập phối hợp các động tác: Tập hợp hàng ngang , đi theo 1-4 hàng dọc., dóng hàng, đi đều , đi chuyển hường phải , trái; đi vượt chướng ngại vật thấp.
Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột “
Tổ chức cho hs chơi trò chơi như các tiết trước.
PHẦN KẾT THÚC
Đứng tại chỗ vỗ tay hát.
GV + HS hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học , tuyên dương , khen ngợi , nhắc nhở.
Dặn hs về nhà tiếp tục ôn luyện các động tác đã học và chuẩn bị cho bài sau.
2’
2’
2’
4-6’
15’
6’
1’
2’
1’
1’
lớp trưởng tập hợp , điểm số báo cáo.
Cả lớp thực hiện chạy.
Cả lớp ôn 1 , 2 lần x 8 nhịp.
Các tổ tiến hành tập luyện theo hướng dẫn.
Các tổ thực hiện.
Chơi trò chơi như tiết trước.
Kết thúc trò chơi.
Cả lớp thực hiện.
1 ,2 hs nêu lại nội dung tiết học.
Lắng nghe , về nhà thực hiện.
Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2011
Tiết 1 CHÍNH TẢ
Nghe – viết ÂM THANH THÀNH PHỐ ( từ Hải đã ra Cẩm Phả ... đến hết )
MỤC TIÊU
Nge – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi; bài viết không mắc quá 5 lối chính tả.
Tìm được tiếng có vần ui/ uôi ( BT2).
Làm đúng BT 3b.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng lớp kẻ sẵn nội dung BT2.
3 tờ giấy A4 để hs viết BT3b.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 1 hs đọc , 3 hs viết bảng lớp , cả lớp viết vào nháp các từ : dối trá , giã giò , dì làm gì đó.
Nhận xét , chữa bài , nhắc nhở.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn nghe – viết chính tả.
Hướng dẫn hs chuẩn bị
GV đọc đoạn chính tả.
Gọi hs đọc lại
Hướng dẫn nhận xét chính tả.
Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
Yêu cầu hs đọc thầm đoạn văn, ghi nhớ các từ mình mắc lỗi khi viết bài.
GV đọc cho HS viết bài.
Chấm , chữa bài.
GV thu một số vở chấm , chữa bài.
Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 2.
Gọi hs đọc yêu cầu của bài .
Yêu cầu cả lớp tìm từ vào nháp.
Gọi hs đọc các từ mình tìm được.
GV ghi nhanh lên bảng và nhận xét chốt lại ý đúng.
Bài tập 3b.
Yêu cầu hs đọc đề bài.
Phát giấy cho các tổ.
Yêu cầu 3 tổ thảo luận viết lời giải vào giấy.
Gọi các tổ dán giấy lên bảng và đọc kết quả.
Nhận xét , chốt lại ý đúng.
Củng cố , dặn dò
Nhắc hs về nhà viết lại những từ viết sai vào vở 10 lần.
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà chuẩn bị cho bài sau.
4 hs lên bảng thực hiện , cả lớp viết vào nháp.
Nhận xét bạn viết trên bảng.
Lắng nghe
Lắng nghe GV đọc mẫu.
1 hs đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm SGK.
Các chữ đầu đoạn , đầu câu , tên địa danh , tên người Việt và người nước ngoài , tên tác phẩm.
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu.
Lắng nghe GV đọc – viết chính tả.
Lắng nghe , rút kinh nghiệm.
1 hs đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm.
Cả lớp thực hiện.
3, 4 hs đọc trước lớp , cả lớp bổ sung:
Cả lớp đọc thầm đề bài.
3 tổ nhận giấy.
Các tổ tiến hành làm bài.
Đại diện tổ đọc kết quả trước lớp.
bắc - ngắt – đặc.
Lắng nghe , về nhà thực hiện.
Tiết 2 TẬP LÀM VĂN
VIẾT VỀ THÀNH THỊ , NÔNG THÔN
MỤC TIÊU
-Viết được một bức thư ngắn cho bạn ( khoảng 10 câu) để kể nhuwnhs điều bạn biết về thành thị, nông thôn.
- GD ý thức tự hào về cảnh quan môi trường trên các vùng quê hương.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Bảng lớp viết trình tự mẫu của lá thư ( tr.83 , SGK ) Dòng đầu thư ...; Lời xưng hô với người nhận thư...; Nội dung thư... Cuối thư : Lời chào , chữ kí họ và tên.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 2 hs kiểm tra làm miệng BT1 , 2 tiết TLV tuần 16.
Gọi 1 hs kể chuyện Kéo cây lúa lên.
Gọi 1 hs kể những điều mà em biết về thành thị.
Nhận xét , tuyên dương .
BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
Hướng dẫn hs làm bài tập
Gọi hs đọc yêu cầu đề bài ( nhìn trên bảng lớp trình tự mẫu của một lá thư ).
Gọi hs nói đoạn đầu lá thư của mình.
Nhắc hs có thể viết lá thư khoảng 10 câu hoặc dài hơn , trình bày thư cần đúng thể thức , nội dung hợp lí.
Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở BT.
Gọi hs đọc bài của mình trước lớp.
Nhận xét , chấm điểm một số bài viết tốt.
Củng cố , dặn dò
Nhắc những hs chưa hoàn thành bài viết về nhà viết tiếp.
Nhận xét tiết học
Dặn hs về nhà đọc trước các bài TĐ và HTL để tiết sau kiểm tra lấy điểm.
2 hs thực hiện trước lớp.
1 hs kể trước lớp.
1 hs thực hiện nói trước lớp , cả lớp theo dõi nhận xét.
Lắng nghe , nhắc lại tựa bài.
1 hs đọc yêu cầu trước lớp , cả lớp đọc thầm.
1 hs khá , giỏi nói trước lớp.VD : Tam Giang Tây , ngày 29 tháng 12 năm 2006.
Trúc Linh thân mến !
Tuần trước mình được mẹ cho về thăm Dì ba ở Cà Mau , từ nhỏ đến giờ mình mới được đi lên thành phố chuyện đi thật thú vị,...
Lắng nghe , suy nghĩ để thực hiện.
Cả lớp làm bài CN vào VBT.
4 ,5 hs đọc bài của mình trước lớp , cả lớp nhận xét.
Lắng nghe , về nhà thực hiện.
Tiết 3 MÔN : TOÁN
HÌNH VUÔNG
MỤC TIÊU
Nhận biết một số yếu tố ( đỉnh, cạnh, góc) của hình vuông
Vẽ hình vuông đơn giản ( trên giấy kẻ ô vuông).
BT cần làm: 1,2,3,4.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Một số mô hình về hình vuông.
GV + HS , Ê-ke , thước kẻ.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi hs nêu quy tắc hình chữ nhật.
1 hs lên bảng vẽ 1 hình chữ nhật , cả lớp vẽ vào bảng con.
Nhận xét , tuyên dương.
BÀI MỚI
Giới thiệu bài:
Giới thiệu hình vuông
GV vẽ lên bảng hình vuông ABCD và giới thiệu như trong SGK.
A B
D C
Gọi hs nhắc lại khái niệm.
GV đưa ra một số mô hình tứ giác và hình vuông , yêu cầu hs nhận biết hình vuông và hình không vuông.
Liên hệ một số đồ vật thực tế VD: viên gạch lót nền , gạch bông,...
Thực hành
*Bài 1:
Yêu cầu hs nhận biết và giải thích được hình nào là hình vuông , hình nào là hình không vuông.
Gọi hs nêu trước lớp.
Nhận xét , chốt lại ý đúng.
*Bài 2:
Yêu cầu cả lớp dùng thước đo và thực hiện theo yêu cầu.
*Bài 3:
Yêu cầu cả lớp áp dụng khái niệm để kẻ thành hình vuông theo yêu cầu.
GV kiểm tra và nhận xét.
*Bài 4:
Yêu cầu cả lớp vẽ đúng hình như mẫu trong SGK.
GV kiểm tra nhận xét , tuyên dương , nhắc nhở.
Củng cố , dặn dò
Gọi hs nêu lại khái niệm hình vuông.
Nhận xét tiết học.
Dặn hs về nhà tìm đồ vật có dạng hình vuông trong thực tế và chuẩn bị cho bài sau.
1 hs nêu trước lớp.
1 hs lên bảng thực hiện , cả lớp vẽ vào bảng con.
Lắng nghe
Quan sát , lắng nghe GV hướng dẫn.
2 ,3 hs nhắc lại trước lớp , cả lớp đọc thầm SGK.
Quan sát , nhận biết.
Liên hệ thực tế.
Cả lớp thực hiện vẽ vào vở và nhận biết hình vuông và không vuông.
1 hs nêu trước lớp , cả lớp nhận xét , bổ sung.
*Hình EGHI là hình vuông vì có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau: EG = GH = HI = IE
*Hình ABCD không là hình vuông vì có 4 góc vuông nhưng 4 cạnh không bằng nhau.
*Hình NPQM không là hình vuông vì có 4 cạnh bằng nhau nhưng 4 góc không bằng nhau.
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu.
*Hình ABCD có cạnh là 3cm.
*Hình MNPQ có cạnh là 4cm.
Cả lớp áp dụng để thực hiện bài tập.
HS có thể đếm ô vuông nhỏ của cạnh và thực hiện chấm điểm sau đó vẽ cho đúng.
Cả lớp thực hiện đúng theo mẫu trong SGK.
Lắng nghe , rút kinh nghiệm.
1 hs nêu trước lớp .
lắng nghe về nhà thực hiện.
Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn
Ngày………..tháng…………..năm 2011
Duyệt của BGH
Ngày………..tháng…………..năm 2011
File đính kèm:
- Giao an tuan 17.doc