1. Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng.
- Chú ý các từ ngữ: gậy trúc, lững thững, suối, huýt sáo, to lù lù, cháo trứng, nắng sớm
- Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật (Ông Ké. Kim Đông, bọn lính)
2. Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ được chú giải cuối truyện (Ông Ké, Tây dồn, Nùng, thầy mo, mong manh).
- Hiểu ND truyện: Kim Đồng là một người liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 14 Năm học: 2006 - 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện
65 : 2 = ?
65 2 6 chia 2 được 3, viết 3
6 32 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0
05 Hạ 5; 5 chia 2 được 2, viết 2
4 2 nhân 2 bằng 4; 5 trừ 4 bằng 1
1
Vậy 65 : 2 = 32
- GV gọi HS nhắc lại cách tính
- Nhiều HS nhắc lại
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1: Củng cố về chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
84 3 96 6 68 6
- GV quan sát sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng
6 28 6 16 6 11
24 36 08
24 36 6
0 0 2
b. Bài 2: Củng cố về tìm một trong các phần bằng nhau.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài học
- GV gọi HS nêu yêu cầu cách làm
- HS giải vào vở - nêu kết quả
- GV theo dõi HS làm bài
Bài giải
- gọi HS nêu kết quả
Số phút của 1/5 giờ là:
- GV nhận xét
60 : 5 = 12 phút
c. Bài 3: Giải được bài toán có liên quan đến phép chia.
Đáp số: 12 phút
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV gọi HS nêu cách làm
- HS làm vào vở
- HS làm vào vở
Bài giải
- GV gọi HS đọc bài
Ta có: 31 : 3 = 10 (dư 1)
- GV nhận xét
Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1m vải
Đ/S: 10 bộ quần áo, thừa 1 m
III. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại cách chia số có 2 chữ số..? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
Tự nhiên xã hội
Tiết 28: Tỉnh (Thành phố) Nơi bạn đang sống
I. Mục tiêu:
- Sau bài học, HS biết:
+ Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế của nơi em đang sống.
+ Cần có ý thức gắn bó, yêu quê hương.
II. Các hoạt động - dạy học:
1. KTBC: Nơi em đang sống có những cơ quan hành chính nào ? (2 HS)
- HS + GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Nói về tỉnh (thành phố) nơi bạn đang sống.
* Mục tiêu: HS có hiểu biết về các cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở tỉnh nơi đang sống.
* Tiến hành:
Bước 1:
+ GV yêu cầu HS sưu tầm tranh ảnh nói về các cơ sở văn hoá, GV, hành chính, y tế.
- HS nghe
Bước2:
+ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm.
- HS tập trung tranh ảnh sau đó trang trí, xếp đặt theo nhóm và cử người lên giới thiệu.
Bước 3:
+ GV yêu cầu HS đóng vai
- HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch để nói về cơ quan ở tỉnh mình
- GV nhận xét
b. Hoạt động 2: Vẽ tranh
* Mục tiêu Biết vẽ và mô tả sơ lược về bức tranh toàn cảnh có các cơ quan hành chính, văn hoá, y tế…của tỉnh nơi em đang sống
* Tiến hành :
- Bước 1: GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá….
- HS tiến hành vẽ.
- Bước 2:
- HS đón tất cả tranh vẽ lên tường
- 1 số HS mô tả tranh vẽ
- GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học.
Thứ sáu ngày 9 tháng 12 năm 2005
Âm nhạc:
Tiết 14: Học hát: Bài ngày mùa vui (lời 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết thêm một làn điệu dân ca của đồng bào Thái (Tây Bắc) được đặt lời mới có tiêu đề là Ngày mùa vui.
- Hát đúng giai điệu với tính chất vui tươi, rộn ràng.
- Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị:
- Bản đồ Việt Nam.
- Chép lời ca vào bảng phụ
- Nhạc cụ quen dùng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: Hát bài Con chim non ? (2HS)
- HS - GV nhận xét.
2. Bài mới
a. Hoạt động 1: Dạy hát bài Ngày mùa vui (lơì 1)
- Giáo viên giới thiệu bài hát
- HS chú ý nghe
- GV hát mẫu bài hát
- HS nghe
- GV đọc lời ca
- HS đọc đồng thanh lời ca.
- GV dạy HS hat từng câu theo kích thước móc xích
- HS hát theo hướng dẫn của giáo viên
- HS hát bài hát
- GV nghe, sửa sai cho HS
- HS tập luyện theo nhóm
b. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- Đệm theo phách.
+ GV hướng dẫn mẫu
- HS quan sát
VD:
Ngoài đồng lúa chín thơm con chim
x x x x x
- HS thực hiện gõ đệm theo phách theo hướng dẫn của giáo viên.
Hát trong vườn……..
x x x x
+ Đệm theo nhịp 2:
Ngoài đồng lúa chín thơm…..
x x
- GV hướng dẫn mẫu
- HS quan sát
- GV quan sát, sửa sai
- HS thực hành
+ Đệm theo tiết tấu lời ca:
Ngoài đồng luá chín thơm….
- HS quan sát
x x x x x
- HS thực hành
- GV quan sát, sửa sai cho HS
3. Củng cố - dặn dò:
- Hát lại bài hát?
- 2 - 3 HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học
Chính tả (nghe viết)
Tiết 28: Nhớ việt Bắc
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chính tả:
1. Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng (thể thơ lục bát) 10 dòng đầu của bài thơ nhớ Việt Bắc.
2. Làm đúng các bài tập phân biệt: Cặp vần dễ lẫn (an,ân); âm đầu (l/n), âm giữa vần (i,iê)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết 2 lần nội dung bài tập 2
- 3 băng giấy viết nội dung các câu tục ngữ ở bài tập 3a.
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: - GV đọc: Thứ bảy, giầy dép,dạy học (HS viết bảng con)
- GV nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài ghi đầu bài
2. Hướng dẫn nghe - viết:
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần đoạn thơ
- HS chú ý nghe
- 2HS đọc lại
- GV hướng dẫn nhận xét
+ Bài chính tả có mấy câu thơ ?
- 5 câu là 10 dòng thơ.
+ Đây là thơ gì ?
- Thơ 6 - 8 còn gọi là lục bát
- Cách trình bày các câu thơ thế nào?
- HS nêu
- Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa
- Các chữ đầu dòng thơ, danh từ riêng Vịêt Bắc.
- GV đọc các tiếng khó: rừng, giang
- HS luyện viết vào bảng con
b. GV đọc bài
- HS nghe viết vào vở
- GV quan sát,uấn nắn cho HS
c. Chấm - chữa bài:
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu bài chấm điểm
- Nhận xét bài viết.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
a. Bài tập 2: GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS làm bài cá nhân
- GV mời 2 tốp HS nối tiếp nhau thi làm bài trên bảng lớp
- HS chơi trò chơi
- HS nhận xét kết quả
- GV nhận xét, chốt lại lời giải :
Hoa mẫu đơn - mưa mau hạt lá trầu - đàn trâu - sáu điểm - quả sấu
b. Bài tập 3 (a): Gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu nài tập
- GV mời 3 tốp nối tiếp nhau làm bài trên băng giấy
- HS làm bài CN.
- HS đọc lại câu tục ngữ đã hoàn chỉnh
- GV giải nghĩa từ: Tay quai; miêng trễ.
- GV nhận xét bài đúng
- Làm - no lâu, lúa
- HS chữa bài đúng vào vở
4. Củng cố dặn dò
- Nêu lại ND bài ? (1HS)
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Tập làm văn
Tiết 44: Nghe - kể: Tôi cũng như bác
I. Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nói:
1. Nghe và kể lại đúng, tự nhiên truyện vui Tôi cũng như bác.
2. Biết giới thiệu một cách mạnh dạn, tự tin với đoàn khách đến thăm lớp về các bạn trong tổ và hoạt động của các bạn trong tháng vừa qua. Làm cho HS thêm yêu mến nhau.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác
- Bảng lớp viết gợi ý kể lại truyện vui.
III. Các hoạt động dạy học:
A. KTBC: - Đọc lại bức thư viết gửi bạn miền khác ? (2HS)
- GV nhận xét, chấm điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện một lần
- HS chú ý nghe
- GV hỏi
+ Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?
- ở nhà ga.
+ Trong câu chuyện có mấy nhân vật ?
- Hai nhận vật
+ Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ?
+ Ông nói gì với người đứng cạnh ?
- Phiền ông đọc giúp tôi tờ báo này với
+ Người đó trả lời ra sao?
- HS nêu
+ Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
- người đó tưởng nhà văn không biết chữ..
- GV nghe kể tiếp lần 2
- HS nghe
- HS nhìn gợi ý trên bảng kể lại câu chuyện
- GV khen ngợi những HS nhớ chuyện, kể phân biệt lời các nhân vật
b. Bài tập 2: Gọi HS nêu yêu cầu.
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn gợi ý nhắc HS: Các rm phải tưởng tượng đang giới thiệu 1 đoàn khách….
- GV mời HS khá, giỏi làm mẫu.
- 1HS khá làm mẫu.
- HS làm việc theo tổ ; lần lượt từng HS đóng vai người giới thiệu
- GV gọi HS thi giới thiệu
- Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp.
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài ?
- 1HS
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
Đánh giá tiết học
Toán:
Tiết 70: Chia số có hai chữ số cho số có 1 chữ số (tiếp theo)
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư các lượt chia).
- Củng cố về giải toán và vẽ hình tứ giác có hai góc vuông.
B. Các hoạt động dạy học:
I. Ôn luyện: 2 HS lên bảng - mỗi HS làm 2 phép tính:
97 3 59 5 89 2 91 7
- HS + nhận xét.
II. Bài mới:
1. Hoạt động 1: HD học sinh thực hiện phép chia 78 : 4
+ HS nắm được cách chia và nhận ra được có đủ ở các lượt chia.
- GV nêu phép chia 78 : 4
- HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia và nêu các bước chia.
78 4
78 4 7 chia 4 được 1, viết 1.
4 19 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3
38
36 Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9. 2 9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 bằng 2
- GV gọi HS nêu lại cách thực hiện
- Vài HS nêu lại cách thực hiện và kết quả:
78 : 4 = 19 (dư 2)
2. Hoạt động 2: Thực hành
a. Bài 1: Củng cố về kỹ năng chia.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
77 2 87 3 86 6
- GV nhận xét sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng.
6 38 6 29 6 14
17 27 26
16 27 24
1 0 2
b. Bài 2 Củng cố về giải toán có lời văn.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở + 1 HS lên bảng
- GV yêu cầu HS làm vào vở + 1HS lên bảng giải.
Bài giải
Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16 (dư 1)
- GV theo dõi HS làm bài
Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần thêm một cái bàn nữa.
Vậy số bàn cần có ít nhất là:
- GV gọi HS nhận xét.
16 + 1 = 17 (cái bàn)
- GV nhận xét ghi điểm.
c. Bài 3: Củng cố về vẽ hình.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- GV nêu yêu cầu :
- HS làm vào nháp
- HS chữa bài.
- GV theo dõi HS vẽ hình
- VD:
- GV gọi HS nhận xét.
d. Bài 4: Củng cố về xếp hình.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS quan sát hình trong SGK.
- HS dùng 8 hình xếp thành 1 hình vuông
- GV yêu cầu HS xếp thi
- HS thi xếp nhanh đúng
- GV nhận xét tuyên dương.
III. Củng cố - dặn dò
- Nêu lại ND bài (1HS)
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học.
Sinh hoạt lớp:
Nhận xét trong tuần
File đính kèm:
- Tuan 14b.doc